Các loại hạt tốt cho bà bầu & thai nhi – Giàu dinh dưỡng

Hạt óc chó, hạnh nhân, hạt chia,…là các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi. Giai đoạn mang thai, phụ nữ rất hay đói và thèm ăn. Ngoài bổ sung dinh dưỡng từ các món ăn chính, hạt là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp mẹ bầu nạp thêm năng lượng mà không lo tăng cân ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe của em bé.

Các loại hạt tốt cho bà bầu & thai nhi - Giàu dinh dưỡng
Các loại hạt tốt cho bà bầu & thai nhi – Giàu dinh dưỡng

Lợi ích của việc bổ sung các loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi

Sử dụng các loại hạt tốt nhằm cung cấp dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại hạt tốt được chế biến sẵn dưới dạng sấy khô, dễ sử dụng và bảo quản. Mẹ bầu có thể tham khảo và ăn với lượng vừa đủ để bổ sung thêm dinh dưỡng cho bản thân và thai nhi. Lợi ích mà các loại hạt mang đến cho bà bầu và thai nhi có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ tim mạch khỏe mạnh: Việc bổ sung một số loại hạt dinh dưỡng vào khẩu phần ăn giúp thúc đẩy lưu thông máu. Nguyên nhân là do arginine, axit amin có trong hạt sẽ làm thông những vị trí có dấu hiệu tắc nghẽn. Mẹ bầu có thể phòng ngừa được các bệnh liên quan đến tim mạch như tăng – tụt huyết áp, giảm nguy cơ tiền sản giật,… Bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé.
  • Bổ sung axit béo omega 3: Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt dẻ có hàm lượng omega 3 dồi dào. Đây là dạng axit béo cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu. Thông qua dưỡng chất này, thai nhi có thể phát triển tốt nhất hệ thần kinh và não bộ.
  • Bổ sung chất chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa chứa trong nhiều loại hạt khác nhau có thể kể đến như quinone, juglone, tannin,… Tác dụng chính của chúng là giúp thai phụ và em bé tránh được sự tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Do đó, việc bổ sung các loại hạt vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ có lợi cho mẹ và bé, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ hai mẹ con khỏi nguy cơ nhiễm trùng.
  • Giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh: Mẹ thiếu axit folic, omega 3 là nguyên nhân không thể không nhắc đến gây nên dị tật ống thần kinh cho thai nhi giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ). Một số loại hạt tốt sẽ có tác dụng bổ sung cho bà bầu những dưỡng chất cần thiết này. Chính vì thế, thai nhi sẽ tránh được nguy cơ mắc một vài dị tật bẩm sinh không mong muốn.
  • Hỗ trợ giấc ngủ: Khi mang thai, phụ nữ rất dễ mất ngủ. Đặc biệt là trong các tháng cuối của thai kỳ, khi em bé đã phát triển đầy đủ và cơ thể người mẹ trở nên nặng nề hơn. Tình trạng này nếu kéo dài có thể gây hại cho cơ thể của thai phụ và thai nhi. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một vài loại hạt để bổ sung thành phần melatonin. Chất này có công dụng giúp não bộ thư giãn, kích thích hormone melatonin trong máu, giúp phụ nữ dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Giảm stress, ngăn ngừa trầm cảm: Một trong số những vấn đề mà bà bầu có thể mắc phải đó là chứng trầm cảm khi mang thai hoặc sau khi sinh. Bệnh khiến phụ nữ thường xuyên cảm thấy căng thẳng và suy nghĩ nhiều điều tiêu cực. Việc cung cấp dưỡng chất như omega 3, axit alpha linolenic lúc này là hết sức cần thiết. Chúng hoàn toàn có thể được khai thác từ một số loại hạt dinh dưỡng. Sử dụng hạt để ổn định tâm lý cũng là biện pháp bảo vệ sự an toàn cho mẹ và thai nhi.

    Lợi ích của việc bổ sung các loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi
    Lợi ích của việc bổ sung các loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi
  • Cung cấp vitamin E: Thành phần có nhiều công dụng hữu ích cho mẹ bầu được thu nhận từ các loại hạt dinh dưỡng đó là vitamin E. Công dụng chính mà nó đem lại là giúp ổn định cấu trúc của các tế bào trong cơ thể. Sử dụng hạt chứa vitamin E, bà bầu có thể ngăn cản được sự tấn công gây hại của các tác nhân từ môi trường. Không những thế, em bé trong bụng cũng sẽ được phát triển khỏe mạnh, nhất là chức năng của phổi được cải thiện rõ rệt. Thai nhi sau khi chào đời tránh được bệnh hen suyễn cũng như các vấn đề hô hấp khác.
  • Duy trì cân nặng: Hàm lượng chất béo có trong các loại hạt là chất béo tốt. Chính vì thế, khi bà bầu sử dụng hạt để ăn vặt, chúng sẽ không khiến bạn tăng cân quá nhanh. Thay vào đó, hạt sẽ tạo cảm giác no lâu hơn. Khi đi vào cơ thể, lượng chất béo này sẽ nhanh chóng chuyển thành năng lượng, thay vì tích mỡ như chất béo động vật. Mẹ bầu từ đó tránh được tình trạng tăng cân quá mức. 

Trên đây là những lợi ích của việc bổ sung hạt dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ. Tuy nhiên, một vài ý kiến trái chiều vẫn còn cho rằng việc ăn nhiều loại hạt có thể làm tăng nguy cơ dị ứng cho trẻ sơ sinh. Mặc dù vậy, đã có một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bà bầu bổ sung một số loại hạt tốt vào khẩu phần ăn, em bé sau này sẽ có xu hướng ít bị dị ứng với nhóm thực phẩm này hơn các em bé còn lại.

Ngoài ra, việc bổ sung dinh dưỡng từ thực vật với các hợp chất tốt, thai nhi có điều kiện phát triển trí não tốt hơn. Chính vì thế, bà bầu hoàn toàn có thể bổ sung các loại hạt tốt trong giai đoạn mang thai để thai nhi và bản thân được phát triển khỏe mạnh.

Các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi

Dưới đây là các loại hạt tốt được bà bầu sử dụng nhiều trong giai đoạn mang thai. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân:

1. Hạt chia

Trong hạt chia có chứa nhiều omega 3. Như trên cũng đã đề cập, đây là dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển não bộ của thai nhi. Chính vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thai phụ sử dụng loại hạt này để hỗ trợ hoạt động tiêu hóa cũng như tăng khả năng tư duy về sau cho trẻ.

Theo nghiên cứu, cứ trong 100g hạt chia sẽ chất hàm lượng omega 3 lên đến 19,3g. Con số này khá ấn tượng, nó cao gấp 8 lần so với hàm lượng omega 3 có trong cá hồi và thật sự có thể “đánh bại” các thực phẩm khác. Ngoài ra, hạt chia còn chứa axit folic tốt cho thai phụ. Người ta cũng chỉ ra rằng, lượng axit folic có trong 100g hạt chia nhiều hơn gấp đôi với rau diếp.

Các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi
Trong hạt chia có chứa nhiều omega 3 cần thiết cho bà bầu và thai nhi

Nhờ những dưỡng chất này, việc bổ sung hạt chia vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày có thể giúp thai nhi tránh được rủi ro dị tật bẩm sinh. Mỗi ngày, thai phụ có thể ăn từ 1 – 2 muỗng hạt chia để bổ sung dinh dưỡng. Có nhiều cách chế biến tùy thuộc sở thích của từng người. Các gợi ý như pha nước uống, ăn kèm với các món ăn khác hoặc riêng hạt chia,…

2. Hạt óc chó

Với hình dáng giống với cơ quan não bộ của con người, loại hạt này được xem là một trong số các loại hạt chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Trong hạt óc chó, hàm lượng axit béo vô cùng dồi dào. Bà bầu có thể sử dụng hạt óc chó để ăn vặt hàng ngày. Công dụng giúp tăng cường trí nhớ cho mẹ và thai nhi, giảm nguy cơ thai phụ và em bé mắc bệnh tim mạch.

Không những thế, trong hạt óc chó chứa nhiều vitamin E, axit hữu cơ, photpho…, cùng với đó là axit folic hỗ trợ sự phát triển trí não của thai nhi. Khi em bé chào đời sẽ có bộ não hoàn thiện và thông minh hơn. Không những thế, vì chứa các axit béo lành mạnh nên mẹ bầu có thể yên tâm không lo cân nặng bị thừa quá mức.

Chuyên gia khuyên rằng, mẹ bầu nên ăn mỗi ngày 6 – 8 quả óc chó. Các dạng có thể sử dụng như hạt khô ăn cùng với sữa chua hoặc thay vào đó là uống sữa óc chó,…

3. Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân có hàm lượng dinh dưỡng gần giống với hạt óc chó, trong đó nổi bật nhất là omega 3. Giai đoạn sử dụng hạt hạnh nhân mang đến nhiều lợi ích cho mẹ và bé là trong khoảng 3 tháng đầu và giữa thai kỳ. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, nếu bổ sung hạt hạnh nhân vào cả 3 tháng cuối thì em bé có khả năng thông minh hơn khi ra đời.

Các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi
Hạt hạnh nhân có hàm lượng dinh dưỡng gần giống với hạt óc chó, trong đó nổi bật nhất là omega 3

Bên cạnh đó, trong loại hạt này cũng chứa axit folic cần thiết cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, vitamin B, D, E,…cũng vô cùng dồi dào giúp thai nhi tránh được một vài dị tật không mong muốn. Hàm lượng magie cũng có trong hạt hạnh nhân. Dưỡng chất này có vai trò quan trọng, giúp nuôi dưỡng xương khớp em bé được chắc khỏe.

Bà bầu sử dụng hạt hạnh nhân điều đặn với lượng vừa đủ sẽ giảm thiểu được nguy cơ sinh non vào giai đoạn tam cá nguyệt cuối. Đồng thời, em bé cũng củng cố được hệ thần kinh khi chào đời. Mỗi ngày, mẹ có thể bổ sung khoảng 28g hạt hạnh nhân vào chế độ dinh dưỡng.

4. Hạt dẻ

Thêm một loại hạt nữa mà chắc hẳn mẹ bầu sẽ không cưỡng lại, đó là hạt dẻ. Đây là món ăn vặt nhiều dưỡng chất tốt cho thai phụ và thai nhi. Có hai loại chính là hạt dẻ chuông và hạt dẻ cười. Hạt chứa chất chống oxy hóa, vitamin E, kẽm, sắt, selen,…và nhiều khoáng chất tốt cho bà bầu. Công dụng giúp cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ hoạt động của thận và bổ sung nhiều dinh dưỡng nuôi cơ bắp khỏe mạnh.

Có đa dạng phương pháp chế biến và sử dụng hạt dẻ. Tuy nhiên, tốt nhất mẹ bầu có thể kết hợp ăn hạt dẻ khô với một số loại trái cây sấy khô khác mỗi khi thèm ăn, thay cho một số món ăn vặt không có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, việc hạn chế đường, đồ ngọt sẽ giúp mẹ tránh được nguy cơ tiểu đường thai kỳ nguy hiểm.

Ngoài những công dụng tuyệt vời kể trên, việc bổ sung hạt dẻ hàng ngày còn giúp mẹ bầu giảm bớt cảm giác mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng. Để tránh tình trạng phù nề hoặc tăng huyết áp, mẹ bầu không nên ăn hạt dẻ rang muối. Nên chế biến bằng các phương pháp khác để đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

5. Hạt bí

Hạt bí có giá thành thấp. Thế nhưng, hàm lượng dinh dưỡng của loại hạt này có thể sánh ngang với một số loại hạt cao cấp khác. Cụ thể là hàm lượng chất sắt, kali, các nhóm vitamin, chất béo,…trong hạt bí có tác dụng nuôi dưỡng và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể thai phụ và thai nhi.

Các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi
Hạt bí có tác dụng nuôi dưỡng và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể thai phụ và thai nhi

Ngoài ra, theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng hạt bí trong thời kỳ mang thai có thể giúp phụ nữ tránh được bệnh trầm cảm. Hạt bí mang lại lợi ích cho tim mạch, tạo cảm giác thoải mái cho thai phụ.

6. Đậu phộng

Đậu phộng được đánh giá cao trong việc cung cấp dinh dưỡng cho thai phụ hơn các loại đậu khác. Bởi vì, nó chứa axit amin với 10 loại cần thiết. Chính vì thế, đậu phộng có công dụng thúc đẩy quá trình hình thành tế bào não, hỗ trợ cải thiện trí nhớ cho mẹ và phát triển tư duy cho em bé.

Không những thế, đậu phộng cũng chứa nhiều chất béo, giúp mẹ bầu bổ sung protein, axit folic trong giai đoạn thai kỳ. Thai nhi có thể tránh được các dị tật bẩm sinh. Các cách sử dụng phổ biến đậu phộng là ăn đậu luộc, hầm hoặc nấu chung với các món ăn bổ dưỡng khác. Trong quá trình sử dụng, lớp vỏ màu hồng bên ngoài được khuyến cáo là không nên loại bỏ. Bởi vì nó chứa nhiều dưỡng chất tốt cho máu huyết và sức khỏe. Tuy nhiên, nếu cơ địa thai phụ dị ứng đậu phộng thì nên cân nhắc lựa chọn các loại hạt khác.

7. Hạt mắc ca

Hạt mắc ca cũng là một trong số các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi. Trong loại hạt này chứa hàm lượng vitamin nhóm A, B, E, omega 3, protein,…và khoáng chất dồi dào. Chính nhờ những thành phần này mà thai nhi được hỗ trợ phát triển tốt trí não cũng như phát triển cơ thể khỏe mạnh từ tháng đầu thai kỳ.

Các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi
Hạt mắc ca cũng là một trong số các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi

Thai phụ bị ốm nghén có thể sử dụng hạt mắc ca để bổ sung dinh dưỡng bị thiếu hụt. Duy trì mỗi ngày 4 – 5 hạt giúp mẹ bầu và thai nhi được khỏe mạnh. Sử dụng mắc ca sấy khô hoặc sử dụng sữa từ hạt mắc ca đều tốt. Do đó, tùy theo sở thích và nhu cầu của mỗi người mà mẹ bầu có thể cân nhắc chọn lựa.

8. Hạt sen

Hạt sen có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của con người. Không chỉ đối với người bình thường, loại hạt này đối với thai phụ cũng có nhiều lợi ích tuyệt vời. Do hạt sen chứa nhiều protein, canxi, photpho,…tốt cho các bộ phận như thận, lá lách, tăng sức đề khác và giúp an thần cho thai phụ. 

Trong hạt sen cũng chứa axit folic. Như trên cũng đã nhắc đến công dụng mà dưỡng chất này mang đến cho mẹ bầu và thai nhi. Chính vì thế, các mẹ có thể sử dụng hạt sen để hỗ trợ thai nhi phát triển về trí nào và tránh được các dị tật không mong muốn. 

Thế nhưng cũng nên lưu ý, việc lạm dụng hạt sen có thể gây chướng bụng cho thai phụ, đặc biệt là khi hạt sen chưa được nấu chín hoàn toàn. Do đó, mẹ bầu chỉ nên sử dụng với lượng vừa đủ. Một số phương pháp chế biến như hầm hạt sen với thịt gà, nấu chè hạt sen,…để tẩm bổ. Sử dụng cách ngày, không nên ăn thường xuyên. Bên cạnh đó, thai phụ có thể uống trà hạt sen để hỗ trợ tốt hơn cho giấc ngủ, giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.

9. Hạt đác

Hạt đác cũng là một trong nhiều sự lựa chọn mà thai phụ có thể cân nhắc. Trong loại hạt này có chứa alaktomannan có tác dụng giúp thai phụ tránh được tình trạng đau nhức xương khớp, nhất là giai đoạn cuối của thai kỳ. Ngoài ra, lượng chất xơ và nước từ hạt đác có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón và tình trạng khó tiêu cho mẹ bầu.

Các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi
Hạt đác cũng là một trong nhiều sự lựa chọn mà thai phụ có thể cân nhắc

Các thành phần có tính chất kháng khuẩn của hạt đác giúp cải thiện sự phát triển não bộ của thai nhi. Do có tính mát nên mẹ bầu có thể sử dụng làm món ăn vặt hàng ngày. Tuy nhiên, chỉ nên ăn ở mức vừa đủ. Một số trường hợp lạm dụng quá mức có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho mẹ bầu. Tốt nhất, mẹ nên tham khảo chuyên gia dinh dưỡng để biết hàm lượng tốt nhất có thể bổ sung dựa theo thể trạng.

10. Hạt hướng dương

Hàm lượng protein trong hạt hướng dương khá dồi dào. Bên cạnh đó, calories trong hạt hướng dương thấp, mẹ bầu có thể sử dụng mà không lo tăng cân. Một số dưỡng chất cần thiết cho giai đoạn thai kỳ mà loại hạt này có như vitamin E, omega 3, axit amin,…Đây là các dưỡng chất góp phần tham gia vào quá trình phát triển của thai nhi, giúp thai phụ tăng sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ sảy thai.

Ngoài ra, trường hợp mẹ bầu được chẩn đoán thiếu sắt có thể bổ sung thông qua việc ăn hạt hướng dương. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, mẹ bầu nên lựa chọn nơi bán hạt hướng dương hữu cơ sạch, không chứa chất bảo quản.

11. Hạt điều 

Hạt điều chắc hẳn không còn quá xa lạ. Loại hạt này có vị béo và thơm ngon được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, hạt điều là một trong các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi. Bởi vì, hàm lượng chất béo trong hạt điều khá cao, ngoài ra nó không chứa cholesterol phù hợp để mẹ bầu bổ sung chất dinh dưỡng.

Các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi
Hạt điều là một trong các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi

Bên cạnh đó, lượng magie và canxi có trong hạt điều sẽ giúp cơ bắp và xương của thai nhi được phát triển vững chắc hơn. Các chuyên gia đánh giá, đây là loại hạt mang lại nhiều giá trị tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Mỗi ngày, thai phụ có thể ăn khoảng ¼ cốc hạt điều. Với số lượng vừa phải như thế, mẹ cũng đã đảm bảo cung cấp được đầy đủ dưỡng chất. Tránh ăn nhiều có thể gây nóng trong và đầy bụng.

Bà bầu cần lưu ý gì khi sử dụng các loại hạt dinh dưỡng?

Các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi kể trên được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cung cấp dưỡng chất tốt nhất, mẹ bầu nên chú ý đến cách sử dụng để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Một số trường hợp thai phụ lạm dụng dẫn đến dị ứng nguy hiểm. Ngoài ra, trong các loại hạt cũng có chứa tinh dầu, enzyme dẫn đến kích ứng. Khi gặp tình trạng này, mẹ bầu không nên quá lo lắng. Có thể xử lý bằng cách ngâm hạt với nước muối pha loãng trong vài giờ, sau đó sấy khô và sử dụng bình thường.

Dưới đây là nguyên tắc mà mẹ bầu nên biết khi sử dụng hạt, để đảm bảo hiệu quả bổ sung dinh dưỡng tốt nhất:

  • Sử dụng các loại hạt khô như món ăn vặt bình thường. Bên cạnh đó, mẹ có thể nấu hạt chung với sữa tạo thành sữa hạt để uống.
  • Lựa chọn các loại hạt hữu cơ, hạt để bảo đảm sức khỏe thay cho các loại đã được chế biến, đóng gói sẵn.
  • Bảo quản các loại hạt tươi trong lọ thủy tinh có nắp đậy, có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Nếu thấy hạt có dấu hiệu hư hỏng nên loại bỏ hoàn toàn. Không nên sử dụng có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe bản thân và thai nhi.
  • Không nên sử dụng các loại hạt được rang qua với dầu và muối hoặc đã tẩm ướp nhiều gia vị.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc thông tin cần thiết. Các loại hạt được nêu ra trên đây có giá trị tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Bạn có thể cân nhắc và lựa chọn loại phù hợp với sở thích và nhu cầu. Tốt nhất, trước khi sử dụng, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *