Viêm Lợi Phì Đại Là Gì? Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Viêm lợi phì đại là tình trạng phát triển quá mức của mô nướu xung quanh răng dẫn đến viêm, đau đớn và tích tụ mảng bám trên răng. Nếu không được điều trị, tình trạng có thể gây ảnh hưởng đến sự liên kết của răng và làm tăng nguy cơ phát triển các về bệnh nướu răng

Viêm nướu phì đại
Viêm nướu phì đại là tình trạng nướu răng phát triển quá mức gây bao phủ thân răng

Viêm lợi phì đại là gì?

Viêm lợi phì đại là tình trạng tăng kích thước nướu răng (lợi) xung quanh chân răng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên hầu hết các trường hợp này là dấu hiệu của việc vệ sinh răng miệng kém hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc. Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Phì đại nướu là thuật ngữ chỉ tình trạng tăng số lượng tế bào dẫn đến gia tăng kích thước của các tế bào riêng lẻ. Nếu không được điều trị phù hợp tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến sự liên kết của răng và tăng nguy cơ phát triển các bệnh nướu răng.

Hầu hết các trường hợp viêm lợi phì đại có thể được cải thiện bằng các vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên đối với các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phẫu thuật để ngăn ngừa các rủi ro không mong muốn.

Dấu hiệu nhận biết viêm lợi phì đại

Viêm lợi phì đại có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của người bệnh. Đặc trưng cơ bản của tình trạng này là gây đỏ và sưng nướu.

Hình ảnh viêm lợi phì đại
Viêm đỏ và sưng nướu là dấu hiệu phổ biến nhất của tình trạng viêm nướu phì đại

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Nướu răng mềm
  • Viêm nướu răng
  • Đau đớn
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Tích tụ mảng bám trên răng

Trong các trường hợp nghiêm trọng, nướu răng có thể phát triển che phủ toàn bộ bề mặt răng, gây ảnh hưởng đến việc vệ sinh và canh chỉnh răng. Nếu răng bị che phủ hoàn toàn, răng có thể khó được làm sạch, tăng nguy cơ sâu răng và phát triển các bệnh nướu răng khác.

Nếu viêm lợi phì đại phát triển ở ở trẻ hoặc trẻ ở độ tuổi dậy thì, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến quá trình mọc răng và khiến răng có hình dạng bất thường.

Do đó, chẩn đoán và có biện pháp khắc phục tình trạng viêm nướu phì đại là cần thiết để tránh các rủi ro không mong muốn.

Nguyên nhân gây viêm lợi phì đại

Phì đại nướu răng thường do viêm phát triển quá mức. Tuy nhiên tình trạng này cũng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc các bệnh lý liên quan khác. Cụ thể các nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng viêm nướu răng phì đại bao gồm:

1. Phì đại viêm sưng to

Nguyên nhân phổ biến nhất có thể viêm nướu phì đại là viêm nướu mãn tính không được điều trị phù hợp. Điều này có thể gây phù nề các mô và thâm nhiễm tế bào do tiếp xúc lâu dài với vi khuẩn và mảng bám. Bên cạnh đó, các phương pháp điều trị nha chu thông thường, chẳng hạn như cao vôi răng và mảng bám cũng có thể làm tăng nguy cơ phì đại nướu.

Viêm nướu răng và viêm nướu răng phì đại thường phổ biến ở những người thở bằng miệng. Điều này gây kích ứng, mất nước trên bề mặt nướu và dẫn đến phì đại. Tình trạng viêm có thể khiến nướu trở nên mềm và đỏ hoặc gây chảy máu chân răng.

Viêm nướu phì đại có thể được cải thiện bằng cách vệ sinh đúng cách, chẳng hạn như đánh răng hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa một lần mỗi ngày.

2. Ảnh hưởng toàn thân

Một nguyên nhân khác có thể gây viêm nướu phì đại là ảnh hưởng của sinh lý toàn thân. Mang thai, mất cân bằng nội tiết tố và một số bệnh lý, chẳng hạn như bệnh bạch cầu có thể kích hoạt sự phát triển quá mức của nướu răng.

nguyên nhân viêm lợi phì đại
Viêm nướu phì đại có thể liên quan đến bệnh tiểu đường

Các tình trạng toàn thân có thể dẫn đến viêm nướu răng phì đại bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường
  • Thiếu máu
  • Bệnh Crohn
  • HIV / AIDS
  • Ung thư hạch
  • Thiếu hụt một số loại vitamin

Tình trạng này thường được cải thiện khi các nguyên nhân cơ bản đã được điều trị. Trong trường hợp mang thai, tình trạng phì đại nướu sẽ được cải thiện sau khi sinh em bé.

Ngoài ra, vệ sinh răng miệng đúng cách có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng, giảm nguy cơ tái phát và ngăn ngừa các biến chứng liên quan.

3. Viêm nướu phì đại do thuốc

Đôi khi phì đại nướu có thể liên quan đến một số loại thuốc. Các loại thuốc này thường có chứa phenytoin và gây ảnh hưởng đến các chức năng ở nướu. Cụ thể có ba nhóm thuốc có thể gây viêm nướu phì đại bao gồm:

  • Thuốc chống co giật
  • Thuốc chẹn kênh canxi để điều trị cao huyết áp
  • Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch

Viêm nướu răng phì đại do thuốc thường có xu hướng di truyền, nhưng mối liên hệ đang được nghiên cứu.

Vệ sinh răng miệng phì hợp có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và hỗ trợ bảo vệ nướu răng. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị ngừng sử dụng thuốc hoặc thay đổi loại thuốc khác để ngăn ngừa các rủi ro không mong muốn.

Viêm lợi phì đại có nguy hiểm không?

Viêm lợi phì đại có thể gây ảnh hưởng đến sự liên kết của răng và tăng nguy cơ phát triển các bệnh nướu răng. Nếu không được điều trị phù hợp, tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến các mô và xương bên dưới (viêm nha chu), tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng và gây mất răng.

viêm lợi phì đại có nguy hiểm không
Viêm lợi phì đại có thể gây viêm nha chu và mất răng nếu không được điều trị phù hợp

Viêm nướu phì đại mãn tính có thể là dấu hiệu phát triển một số bệnh lý toàn thân, chẳng hạn như bệnh hô hấp, bệnh tiểu đường, bệnh động mạch vàng, đột quỵ và cả viêm khớp dạng thấp. Cụ thể, một số nghiên cứu cho thấy vi khuẩn viêm lợi có thể xâm nhập vào máu thông qua mô nướu và gây ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả tim, phổi.

Trong một số trường hợp không phổ biến, viêm nướu răng phì đại có thể phát triển tình trạng viêm lợi lở loét hoại tử, dẫn đến đau, nhiễm trùng, chảy máu nướu và loét miệng.

Viêm nướu phì đại nghiêm trọng có thể dẫn đến nướu răng phát triển quá mức, gây che phủ toàn bộ răng. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến các biện pháp vệ sinh răng miệng và tăng nguy cơ gây bệnh nướu răng hoặc mất răng. Bên cạnh đó, phì đại nướu có thể gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và lòng tự tin ở người bệnh.

Ngoài ra, nếu phát triển ở trẻ em, phì đại nướu có thể gây ảnh hưởng đến quá trình mọc và phát triển răng. Điều này có thể khiến trẻ có hàm răng bất thường hoặc răng không lộ ra khỏi nướu.

Do đó, nếu nhận thấy có dấu hiệu viêm nướu phì đại, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, mọi người, đặc biệt là trẻ em, nên đến nha sĩ 2 lần mỗi năm để chăm sóc và bảo vệ răng hợp lý.

Cách điều trị tình trạng viêm lợi phì đại

Việc điều trị tình trạng viêm lợi phì đại phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản dẫn đến các triệu chứng. Trong nhiều trường hợp, vệ sinh răng miệng phù hợp có thể cải thiện hoặc ngăn ngừa tình trạng viêm nướu. Tuy nhiên trong trường hợp phì đại nghiêm trọng, liên quan đến thuốc hoặc các bệnh lý trong cơ thể, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để ngăn ngừa các rủi ro không mong muốn.

Cụ thể các biện pháp điều trị viêm nướu phì đại bao gồm:

1. Vệ sinh răng miệng tại nhà

Làm sạch răng miệng phù hợp có thể giữ cho vùng răng tiếp xúc với nướu luôn sạch, đồng thời làm sạch bề mặt răng và ngăn ngừa sâu răng. Để làm sạch răng miệng phù hợp, người bệnh có thể lưu ý một số vấn đề cơ bản như:

cách chữa viêm lợi phì đại
Vệ sinh răng miệng đúng cách có thể cải thiện tình trạng viêm lợi phì đại
  • Đánh răng hai lần mỗi ngày: Khi đánh răng nên dành 2 phút để làm sạch toàn diện các bề mặt răng. Tuy nhiên không chải răng ngay sau khi ăn, đặc biệt là khi ăn các loại thực phẩm có tính axit như cam, chanh, bưởi hoặc uống soda. Bên cạnh đó, làm sạch lưỡi với bàn chải đánh răng hoặc dụng cụ cạo lưỡi có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại trong khoang miệng.
  • Sản phẩm vệ sinh răng miệng phù hợp: Đánh răng với bàn chải có lông mềm và kem đánh răng có chứa florua để loại bỏ vi khuẩn, mảng bám. Cân nhắc sử dụng bàn chải điện để làm giảm mảng bám và ngăn ngừa các dạng nhẹ của bệnh nướu răng.
  • Đánh răng đúng kỹ thuật: Giữ bàn chải đánh răng ở một gốc nhỏ, hướng lông bàn chải vào khu vực răng tiếp xúc với nướu. Nhẹ nhàng chải răng theo chuyển động tròn ngắn. Không chải răng quá mạnh để tránh gây tổn thương nướu. Đánh răng trong hai phút, chải cả mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng cũng như lưỡi.
  • Giữ bàn chải đánh răng sạch: Luôn rửa bàn chải đánh răng với nước ngay sau khi đánh răng và giữ bàn chải ở phương thẳng đứng để làm sạch. Bên cạnh đó, cố gắng giữ bàn chải đánh răng riêng biệt với các bàn chải của thành viên khác để tránh lây nhiễm chéo.
  • Thay bàn chải đánh răng sau 3 tháng, hoặc sớm hơn nếu bàn chải bị sờn hoặc mòn.

Ngoài việc đánh răng, người bệnh nên sử dụng chỉ nha khoa một lần mỗi ngày để loại bỏ mảng bám giữa các kẽ răng. Cân nhắc sử dụng nước súc miệng có chứa florua để tăng cường sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa viêm nướu.

2. Điều trị y tế

Viêm lợi phì đại là tình trạng có thể tái phát ngay cả khi đã được cải thiện sau khi thực hành vệ sinh răng miệng phù hợp. Do đó, điều trị y tế chuyên nghiệp là điều cần thiết để tránh các rủi ro không mong muốn. Đôi khi bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ bằng tia laser hoặc dao phẫu thuật truyền thống để ngăn ngừa các rủi ro.

điều trị viêm lợi phì đại
Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để điều trị viêm lợi phì đại

Cụ thể các biện pháp phẫu thuật được sử dụng để điều trị viêm lợi phì đại bao gồm:

  • Phẫu thuật thông qua tia laser: Bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng tia laser để loại bỏ các mô nướu bị viêm phì đại. Sau khi mô nướu được loại bỏ, bác sĩ sẽ cạo vôi răng, mảng bám tính tụ xung quanh chân răng để ngăn ngừa viêm nha chu.
  • Phẫu thuật bằng dao điện: Nha sĩ sẽ sử dụng dòng điện để áp vào mô nướu và cắt bỏ những mô nướu phát triển quá mức.
  • Phẫu thuật tách nướu khỏi răng: Phẫu thuật này được áp dụng để gấp nướu lại tạm thời, điều này cho phép bác sĩ tiếp cận nha chu, loại bỏ các mô bị viêm và làm sạch mảng bám hoặc cao răng.
  • Cắt bỏ nướu: Phẫu thuật cắt bỏ nướu có thể loại bỏ một phần nướu phì đại xung quanh răng, sau đó khâu phần nướu còn lại để tránh các rủi ro liên quan.

Viêm lợi phì đại là một tình trạng răng miệng khiến nướu phát triển quá mức và gây viêm. Trong các trường hợp nghiêm trọng, nướu có thể bao phủ toàn bộ răng, gây khó vệ sinh, mất thẩm mỹ và tăng nguy cơ mất răng. Cải thiện vệ sinh răng miệng có thể hỗ trợ điều trị tình trạng này. Tuy nhiên đôi khi nha sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để tránh các rủi ro tái phát.

Nếu người bệnh có bất cứ triệu chứng hoặc bất thường nào ở nướu, hãy trao đổi với bác sĩ nha khoa để được hướng dẫn và tư vấn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm: 12 cách chữa bệnh nha chu tại nhà đơn giản, hiệu quả

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *