Uống nhiều rượu bia gây vô sinh – Cảnh giác!

Uống nhiều rượu bia gây vô sinh là một vấn đề phổ biến và cần có biện pháp khắc phục để tăng khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết để có kế hoạch tăng cường sức khỏe sinh sản phù hợp.

uống rượu bia gây vô sinh
Uống nhiều rượu bia có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ

Uống rượu bia gây vô sinh ở nam và nữ như thế nào?

Uống rượu, bia là một nét đặc trưng của nhiều nền văn hóa trên thế giới, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, uống rượu, bia quá mức có thể gây ra khoảng 35% các trường hợp vô sinh, hiếm muộn ở nam và nữ.

Khi một người phụ nữ uống rượu, đặc biệt là nghiện rượu lâu dài có thể dẫn đến các vấn đề về rụng trứng, làm giảm khả năng mang thai. Trong khi đó, sử dụng rượu ở nam giới có thể ảnh hưởng đến nồng độ tinh trùng. Nghiện rượu cũng làm chậm phản ứng tình dục ở nam giới, dẫn đến tình trạng khó cương cứng và giữ tình trạng đủ lâu để quan hệ tình dục. Điều này được gọi là bất lực và có thể tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Cụ thể, uống rượu bia gây vô sinh theo các cách thức sau:

Không chỉ là một chuyên gia giỏi trong điều trị bệnh sản phụ khoa mà Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Giám đốc Phòng khám Đông y Việt Nam còn điều trị vô sinh hiếm muộn của các cặp vợ chồng.

1. Có phải uống rượu bia gây vô sinh ở nam giới không?

Rượu, bia, ngay cả đối với một lượng vừa phải có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục và sinh sản. Cụ thể, rượu có thể gây mất ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Theo một số thống kê, có khoảng 35% các trường hợp vô sinh ở nam có liên quan đến việc uống rượu quá độ. Uống rượu bia, đặc biệt là rượu bia có hàm lượng cồn cao hoặc uống quá chén (nhiều hơn 5 ly trong hai giờ) có tác động tiêu cực đến chất lượng tinh trùng. Bên cạnh đó, tiêu thụ nhiều hơn 14 loại đồ uống chứa cồn trong vòng 1 tuần có thể gây suy giảm nồng độ testosterone, ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng, kéo dài thời tái tạo tinh trùng và khiến nam giới khó thụ tinh thành công.

Chồng uống bia có ảnh hưởng đến thụ thai
Nam giới uống rượu có thể gây ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh

Rượu, bia có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản bằng cách thay đổi số lượng, kích thước, hình dạng và khả năng vận động của tinh trùng. Cụ thể uống rượu bia gây vô sinh ở nam giới theo các cách sau:

  • Thu nhỏ tinh hoàn, có thể gây rối loạn cương dương, liệt dương hoặc vô sinh
  • Giảm nồng độ testosterone và tăng mức estrogen, làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng
  • Thay đổi nồng độ gonadotropin giải phóng, điều này có thể tác động tiêu cực đến khả năng sản xuất tinh trùng
  • Tăng nguy cơ xuất tinh sớm hoặc giảm số lượng tinh trùng khi xuất tinh
  • Thay đổi hình dạng, kích thước và chuyển động khỏe mạnh của tinh trùng

Bên cạnh đó, các tác động xấu đến sức khỏe và các bệnh lý tiềm ẩn liên quan đến rượu cũng có thể tăng nguy cơ vô sinh. Chẳng hạn như bệnh gan do rượu có thể làm thay đổi chất lượng tinh trùng và ngăn ngừa tinh trùng tiếp cận với trứng.

Ngoài ra, trong một số nghiên cứu gần đây cho thấy, việc uống nhiều rượu bia trong thời gian dài có thể gây thay đổi DNA và dẫn đến các rối loạn di truyền ở trẻ sơ sinh.

Do đó, uống rượu bia gây vô sinh ở nam giới theo nhiều cách thức khác nhau. Vì vậy nam giới nên tiêu thụ rượu ở mức độ vừa phải hoặc trao đổi với chuyên gia để được hướng dẫn, tư vấn mức độ tiêu thụ phù hợp.

2. Uống rượu bia gây vô sinh ở phụ nữ như thế nào?

Uống rượu, bia có thể làm giảm khả năng mang thai. Theo ước tính có khoảng 24% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản mất khoảng 12 tháng để thụ thai. Trong đó có khoảng 15% phụ nữ trong độ tuổi từ 18 – 44 tham gia vào các cuộc nhậu nhẹt (uống nhiều hơn 4 ly rượu trong một giờ) ba lần mỗi tháng.

vợ uống bia có vô sinh không
Phụ nữ uống nhiều rượu bia có thể gây rối loạn kinh nguyệt và tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Cụ thể theo các nghiên cứu, uống rượu bia gây vô sinh ở nữ giới theo một số cách sau:

  • Làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và rối loạn chu kỳ rụng trứng
  • Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng đến các chức năng buồng trứng, tăng nguy cơ vô kinh hoặc mãn kinh sớm
  • Thay đổi nồng độ testosterone, estradiol, hormone tạo ra giai đoạn hoàng thể, gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng
  • Gây tăng prolactin máu hoặc prolactin máu cao, kích thích phát triển sữa mẹ và hạn chế khả năng mang thai thành công

Ngoài ra phụ nữ nghiện rượu khi mang thai có thể dẫn đến tình trạng rối loạn phổ rượu ở thai nhi. Điều này có thể dẫn đến vấn đề và triệu chứng ở thai nhi, chẳng hạn như:

  • Trẻ có đầu nhỏ
  • Có đường gờ mịn ở mũi, môi
  • Mắt nhỏ và mở to
  • Môi trên rất mỏng
  • Chiều cao và cân nặng dưới tiêu chuẩn trung bình
  • Hiếu động thái quá
  • Chậm phát triển và các vấn đề về kỹ năng tư duy, lời nói, vận động và xã hội
  • Khuyết tật và bất thường ở thận
  • Thiểu năng trí tuệ
  • Có vấn đề về tim mạch

Do đó, phụ nữ vô sinh, hiếm muộn hoặc đang cố gắng mang thai nên tránh tiêu thụ rượu quá mức để hạn chế các rủi ro không mong muốn. Trao đổi với bác sĩ về mức độ rượu an toàn và phù hợp để sử dụng.

Các biện pháp tăng cường khả năng thụ thai

Một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Uống rượu quá mức, căng thẳng, lo lắng, thừa cân và hút thuốc lá đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Nam và nữ giới uống nhiều rượu bia gây vô sinh và hiếm muộn có thể tham khảo một số biện pháp khắc phục, chẳng hạn như:

1. Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa như folate và kẽm có thể cải thiện khả năng sinh sản cho cả nam và nữ. Các loại thực phẩm này có thể ngăn ngừa các gốc tự do trong cơ thể gây hại cho tế bào trứng và tinh trùng.

Các loại thực phẩm như trái cây tươi, rau xanh, các loại quả hạch và ngũ cốc có chứa các chất chống oxy hóa có lợi như vitamin C và E, folate, beta carotene và lutein. Thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm lành mạnh này có thể tăng cường sức khỏe sinh sản và cải thiện sức khỏe tổng thể.

2. Ăn bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng

Một bữa sáng đầy đủ các chất dinh dưỡng có thể tăng cường khả năng sinh sản, đặc biệt là ở phụ nữ. Một số nghiên cứu cho biết, bữa sáng chất lượng có thể tác động đến nội tiết tố, ngăn ngừa các triệu chứng Hội chứng buồng trứng đa nang, một nguyên nhân chính có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

Tuy nhiên, tăng khẩu phần ăn sáng và không giảm lượng thức ăn tiêu thụ vào buổi tối có thể gây tăng cân.

Uống bia rượu nhiều gây vô sinh
Tăng cường các chất dinh dưỡng vào bữa sang có thể tăng cường khả năng thụ thai

3. Tránh chất béo chuyển hóa

Các chất béo chuyển hóa có thể tăng nguy cơ vô sinh liên quan đến vấn đề rụng trứng. Do đó, phụ nữ vô sinh, hiếm muộn hoặc đang cố gắng mang thai nên tăng cường các chất béo lành mạnh để cải thiện khả năng sinh sản và sức khỏe tổng thể.

Chất béo chuyển hóa thường được tìm thấy trong dầu thực vật hydro hóa và thường có trong một số bơ thực vật, thực phẩm chiên, sản phẩm chế biến và bánh nướng. Do đó, những người đang cố gắng thụ thai nên tránh tiêu thụ các loại thực phẩm này.

4. Bổ sung nhiều chất xơ

Chất xơ giúp cơ thể loại bỏ các hormone dư thừa và giữ cho lượng đường trong máu được cân bằng. Một số loại chất xơ có thể giúp loại bỏ estrogen dư thừa bằng cách liên kết với estrogen trong ruột. Estrogen dư thừa sau đó sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể dưới dạng chất thải.

Phụ nữ đang cố gắng thụ thai nên tiêu thụ các loại chất xơ từ bơ, khoai lang, yến mạch, trái cây tươi, rau xanh, đậu để tăng cường khả năng sinh sản.

5. Sử dụng sữa giàu chất béo

Bổ sung các loại thực phẩm từ sữa ít béo có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn trong khi sữa nhiều chất béo có thể giảm nguy cơ này. Các nghiên cứu cho biết, sữa giàu chất béo có thể hạn chế nguy cơ vô sinh đến hơn 27%.

Những cặp vợ chồng hiếm muộn có thể sử dụng một phần sữa ít béo mỗi ngày để tăng khả năng thụ thai thành công.

Đàn ông uống rượu khi sinh hoạt vợ chồng có dễ thụ thai không
Người vô sinh, hiếm muộn có thể sử dụng một phần sữa ít béo mỗi ngày để tăng khả năng thụ thai

6. Tránh uống rượu quá mức

Uống rượu bia gây vô sinh theo cách cách khác nhau ở cả nam và nữ. Mặc dù các nghiên cứu không rõ ràng, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo những người đang cố gắng mang thai không nên uống quá nhiều rượu bia.

Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể mức độ tiêu thụ rượu bia phù hợp.

7. Giữ cân nặng hợp lý

Cân nặng là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến khả năng sinh sản của nam giới và nữ giới. Trên thực tế, thiếu cân hoặc thừa cân đều có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tăng nguy cơ vô sinh.

Điều này thường có liên quan đến lượng chất béo dự trữ trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, béo phì có thể dẫn đến việc không thể rụng trứng và kinh nguyệt không đều hoặc gây ảnh hưởng đến chất lượng của trứng.

Để tăng khả năng mang thai, nam và nữ giới nên có kế hoạch giảm cân phù hợp và tăng cân nếu thiếu cân. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Uống nhiều rượu bia có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, hạn chế lượng rượu tiêu thụ và thay đổi lối sống có thể tăng cường khả năng mang thai thành công.

Nếu các biện pháp tăng cường khả năng thụ thai tại nhà không mang lại hiệu quả, các cặp vợ chồng mong muốn có thai nên  trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm: Người bị vô sinh nên ăn gì, kiêng gì giúp cải thiện?

5/5 - (4 bình chọn)

Với đôi vợ chồng Lê Quốc Nam và chị Trần Hải Yến (Thái Bình), hành trình tìm tiếng con gọi “mẹ ơi” phải trả bằng 10 năm đầy gian khổ và nước mắt. Tuy nhiên, sau khi sử dụng bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà, niềm hi vọng đã mở ra với hai vợ chồng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *