Mẹo Trị Mất Ngủ Bằng Mật Ong Hiệu Quả Nhanh

Mẹo trị mất ngủ bằng mật ong có thể cải thiện tình trạng ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc, thường xuyên thức giấc giữa đêm,… Ngoài ra, nguyên liệu này còn kích thích não bộ sản sinh hormone thư giãn và chất dẫn truyền thần kinh có khả năng giải phóng căng thẳng, giảm mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

bài thuốc chữa mất ngủ bằng mật ong
Mật ong có khả năng giảm mất ngủ, cải thiện tình trạng ngủ chập chờn và không sâu giấc

Tìm hiểu tác dụng trị mất ngủ của mật ong

Mật ong là một trong những loại thực phẩm lành mạnh và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nguyên liệu này chứa hàm lượng axit amin, vitamin và khoáng chất dồi dào có khả năng phục hồi thể trạng, giảm mệt mỏi, bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thường gặp như đau dạ dày, viêm họng, ho, viêm phế quản, chứng ốm nghén khi mang thai,…

Bên cạnh đó, mật ong còn được sử dụng để cải thiện tình trạng mất ngủ. Mất ngủ là tình trạng cơ thể khó chìm vào giấc ngủ, trằn trọc, thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm, ngủ chập chờn, không sâu giấc,… Tình này kéo dài không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống mà còn gây béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính như tim mạch, tiểu đường và Alzheimer.

Theo y học cổ truyền, mật ong có vị ngọt, mùi thơm, tính bình, tác dụng nhuận phế, giải độc, thanh nhiệt, an thần và bổ dưỡng tỳ vị. Sử dụng dược liệu này giúp ăn ngủ ngon, phòng ngừa các bệnh hô hấp và cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa.

cách trị mất ngủ tại nhà
Bí quyết CHẤM DỨT MẤT NGỦ cho người mất ngủ sau sinh, mất ngủ bệnh lý, mất ngủ do stress, mất ngủ do tuổi già, ... Cam kết AN TOÀN - HIỆU QUẢ!
Cách chữa mất ngủ bằng mật ong
Trytophan trong mật ong kích thích não bộ sản sinh hormone làm giảm căng thẳng, mệt mỏi

Ngoài ra, hiệu quả cải thiện chất lượng giấc ngủ của mật ong cũng đã được chứng minh trên phương diện khoa học. Các nghiên cứu cho thấy, mật ong cung cấp tryptophan cho cơ thể, từ đó kích thích não bộ sản sinh hormone endorphin và chất dẫn truyền serotonin có khả năng giải phóng căng thẳng, an thần, điều chỉnh tâm trạng và giúp ngủ ngon.

Hơn nữa, mật ong còn giúp kiểm soát các triệu chứng của trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày thực quản và viêm đại tràng co thắt. Ngoài căng thẳng thần kinh, triệu chứng của các bệnh lý này cũng có thể là nguyên nhân khiến não bộ bị kích thích và gián tiếp gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Mật ong mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nói chung và giấc ngủ nói riêng. Vì vậy, bạn có thể tận dụng nguyên liệu này để cải thiện tình trạng khó ngủ, giảm mệt mỏi, giải phóng áp lực lên hệ thần kinh trung ương và bồi bổ sức khỏe.

Hướng dẫn 5 mẹo trị mất ngủ bằng mật ong đơn giản

Để làm giảm tình trạng mất ngủ, bạn có thể sử dụng mật ong đơn lẻ hoặc phối hợp với một số thảo dược có đặc tính an thần như tim sen, hoa nhài, hoa cúc, gừng,…

Dưới đây là một số mẹo dùng mật ong trị chứng mất ngủ đơn giản và dễ thực hiện:

1. Uống nước mật ong ấm trước khi ngủ

Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể pha nước mật ong ấm uống trước khi đi ngủ từ 30 – 60 phút. Các thành phần trong nguyên liệu này sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào cơ thể, kích thích sản sinh hormone và chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác thư thái, dễ chịu và giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.

Ngoài ra, uống nước mật ong ấm còn có tác dụng trung hòa dịch vị, làm dịu ổ viêm loét ở dạ dày, điều hòa hoạt động co thắt của đại tràng và ngăn chặn hiện tượng trào ngược thực quản vào ban đêm. Kiểm soát triệu chứng của các bệnh lý tiêu hóa giúp hạn chế cảm giác khó chịu và tránh tình trạng thức giấc giữa đêm.

trị mất ngủ bằng mật ong
Uống nước mật ong ấm trước khi ngủ giúp ngủ sâu giấc và hạn chế tình trạng thức giấc giữa đêm

Hướng dẫn thực hiện:

  • Pha 4 – 6 thìa cà phê mật ong với 300ml nước ấm
  • Khuấy đều và uống từng ngụm (nên dùng khi nước còn ấm)
  • Sau đó nghỉ ngơi, thư giãn và nghe nhạc để cơ thể sản sinh hormone melatonin (hormone gây buồn ngủ)

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước mật ong ấm vào sáng sớm nhằm kích thích hoạt động của não bộ, giảm mệt mỏi và đem lại cảm giác thư thái, thoải mái.

2. Dùng trà gừng mật ong trị mất ngủ

Gừng là loại gia vị quen thuộc có vị cay, mùi thơm đặc trưng và tính ấm. Theo y học cổ truyền, sinh khương (gừng tươi) có tác dụng giải độc, hành thủy, ôn trung và tiêu đờm. Với những công năng này, gừng thường được dùng để trị ho, cảm lạnh phong hàn và kích thích hoạt động tiêu hóa.

Ngoài ra, gừng còn được sử dụng trong các bài thuốc điều trị chứng mất ngủ. Tính ấm từ gừng giúp thư giãn mạch máu, thúc đẩy máu lên não, giảm đau đầu, chóng mặt và căng thẳng. Chính vì vậy phối hợp gừng với mật ong có thể làm tăng hiệu quả trị mất ngủ và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể.

trị mất ngủ bằng mật ong
Trà gừng mật ong có tác dụng cải thiện giấc ngủ, an thần và giải phóng các suy nghĩ tiêu cực

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 1 củ gừng tươi và thái thành từng lát mỏng
  • Hãm gừng với 300ml nước ấm trong 5 – 10 phút
  • Sau đó thêm vào 3 – 4 thìa mật ong, khuấy đều và uống từng ngụm
  • Nên dùng loại trà này đều đặn 1 lần/ ngày trước khi ngủ từ 1 – 2 tiếng

3. Trà hoa cúc mật ong cải thiện khó ngủ, ngủ không sâu giấc

Trà hoa cúc được biết đến với công dụng cải thiện hoạt động tiêu hóa, hỗ trợ giấc ngủ và chống oxy hóa. Bổ sung mật ong vào loại trà này có thể tăng tác dụng an thần, giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc, tránh tình trạng thức giấc giữa đêm và uể oải sau khi thức dậy.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, hoạt chất apigenin trong hoa cúc có khả năng chống oxy hóa và liên kết với các thụ thể trong não tạo ra cảm giác buồn ngủ, giúp cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc. Ngoài ra, chiết xuất trong thảo dược này còn giúp giảm viêm loét đường tiêu hóa, cân bằng dịch vị, cải thiện triệu chứng buồn nôn và đầy hơi – các nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng khó ngủ và ngủ chập chờn.

Cách uống mật ong trị mất ngủ
Uống trà mật ong hoa cúc đều đặn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ rõ rệt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Sử dụng 30g trà hoa cúc hãm với nước sôi
  • Sau đó cho vào 3 – 4 thìa mật ong
  • Khuấy đều và uống khi trà còn ấm
  • Nên dùng trước khi đi ngủ từ 30 – 60 phút

4. Mẹo trị mất ngủ bằng mật ong và hoa nhài

Hoa nhài có vị ngọt, cay, tính mát, tác dụng thanh nhiệt và trấn thống. Trà hoa nhài mật ong thường được sử dụng để trị mất ngủ và điều hòa kinh nguyệt. Với vị ngọt dịu và mùi thơm dễ dịu, loại trà này còn giúp giảm căng thẳng, xua tan mệt mỏi và đem lại cảm giác thư thái trước khi ngủ.

Ngoài lợi ích đối với giấc ngủ, hoa nhài còn đem lại nhiều công dụng hữu ích. Nghiên cứu cho thấy, EGCG và polyphenol trong thảo dược này có khả năng chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính – đặc biệt là Alzheimer và Parkinson.

Vì vậy ngay cả khi chứng mất ngủ được kiểm soát, bạn cũng có thể duy trì thói quen dùng trà hoa nhài mật ong để bảo vệ sức khỏe và duy trì hoạt động của não bộ.

cách dùng mật ong chữa mất ngủ
Trà hoa nhài mật ong có tác dụng giảm căng thẳng, chống oxy hóa và giúp an thần, ngủ ngon

Hướng dẫn thực hiện:

  • Pha 10g hoa nhài với nước sôi
  • Sau đó hòa với 3 – 4 thìa mật ong nguyên chất và dùng uống trực tiếp
  • Nên uống đều đặn 1 lần/ ngày trong liên tục 1 – 2 tháng để nhận thấy hiệu quả

5. Trà mật ong và tim sen giảm chứng mất ngủ

Tim sen (tâm sen) có vị đắng, tính hàn, tác dụng giải nhiệt, thanh tâm và an thần. Dược liệu này thường được nhân dân sử dụng để làm trà uống. Trà tim sen có tác dụng chữa mất ngủ mãn tính, cải thiện tình trạng hồi hộp, choáng đầu, đau đầu, mệt mỏi và suy nhược do lao động quá sức hoặc do ảnh hưởng của tuổi tác.

Nghiên cứu dược lý hiện đại cũng nhận thấy, các alkaloid trong dược liệu này (Nuciferin, Asparagine) có tác dụng an thần kinh, trấn tĩnh tinh thần, điều hòa huyết áp và chống rối loạn nhịp tim. Với những tác dụng này, trà tim sen có thể cải thiện chứng mất ngủ, mệt mỏi và hồi hộp do cao huyết áp và tinh thần bị kích động.

Tuy nhiên trà tim sen có vị đắng và khá khó uống. Vì vậy, bạn có thể thêm vào vài thìa mật ong nguyên chất để tăng vị ngọt của trà, đem lại cảm giác thoải mái và thư giãn. Hơn nữa, mật ong còn giúp não bộ giải phóng hormone giải tỏa căng thẳng và ngăn ngừa suy nhược thần kinh.

cách dùng mật ong chữa mất ngủ
Tim sen có vị đắng, tính hàn, thanh tâm, an thần và trấn tĩnh tinh thần

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hãm 5g tim sen phơi khô với nước ấm trong 10 – 15 phút
  • Sau đó cho vào vài thìa mật ong và uống khi trà còn ấm
  • Nên dùng đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả tốt

Lưu ý khi chữa chứng mất ngủ bằng mật ong

Chữa chứng mất ngủ bằng mật ong là mẹo trị bệnh đơn giản, dễ thực hiện và có độ an toàn cao. Thực hiện mẹo chữa này đều đặn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể, giảm mệt mỏi, căng thẳng và ngăn ngừa suy nhược thần kinh.

cách dùng mật ong chữa mất ngủ
Để đảm bảo hiệu quả của mẹo trị mất ngủ bằng mật ong, cần tránh dùng cà phê, rượu bia, thuốc lá

Tuy nhiên để đạt hiệu quả tối ưu khi áp dụng mẹo chữa này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mẹo trị mất ngủ bằng mật ong có tác dụng chậm. Vì vậy, nên áp dụng mẹo chữa này đều đặn trong ít nhất 1 – 2 tháng để nhận thấy cải thiện rõ rệt.
  • Người bị cao huyết áp, tiểu đường hoặc mắc các vấn đề sức khỏe đặc biệt không nên tự ý áp dụng mẹo chữa từ thảo dược. Để đảm bảo an toàn, cần tham vấn y khoa trước khi thực hiện.
  • Dược tính của mật ong và các nguyên liệu tự nhiên khác không thể so sánh với thuốc điều trị. Trong trường hợp mất ngủ kéo dài và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Lựa chọn mật ong nguyên chất để đảm bảo hiệu quả điều trị. Sử dụng nguyên liệu đã qua pha tạp hoặc mật ong giả có thể làm giảm hiệu quả hoặc thậm chí gây đau bụng, tiêu chảy.
  • Mật ong tương kỵ với các loại thực phẩm như lá hẹ, cá chép, hành tây, sắn dây và đậu phụ. Vì vậy, nên tránh dùng các loại thực phẩm này khi áp dụng mẹo trị mất ngủ từ mật ong.
  • Mất ngủ là hệ quả do nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động. Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp cải thiện, bạn nên tránh những thói quen tác động xấu đến giấc ngủ như ăn khuya, dùng cà phê, rượu bia, ăn quá no, hút thuốc lá,…
  • Nên kết hợp mẹo trị mất ngủ bằng mật ong với chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên và cân đối thời gian nghỉ ngơi – làm việc để tránh kích thích lên hệ thần kinh trung ương và giúp não bộ thư giãn, giảm mệt mỏi.

Bài viết đã tổng hợp 5 cách dùng mật ong trị mất ngủ đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn nên phối hợp mẹo chữa này cùng với lối sống khoa học và loại trừ các yếu tố tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ.

Tham khảo thêm: 10+ thảo dược trị mất ngủ tốt và dễ kiếm nhất

5/5 - (11 bình chọn)

TIN BÀI NÊN ĐỌC

Nghệ sĩ ưu tú Hương Dung bị mất ngủ kinh niên suốt 7 năm đã tìm được giấc ngủ ngon sau 1 liệu trình sử dụng bài thuốc thảo dược quý. [Tham khảo kinh nghiệm]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *