Tránh thai cho người u xơ tử cung – Thuốc, đặt vòng…?

U xơ tử cung tuy lành tính nhưng vẫn có thể gây biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là khi mang thai. Làm thế nào để tránh thai cho người u xơ tử cung an toàn và hiệu quả nhất. Tham khảo những phương pháp được khuyên dùng dưới đây.

Mắc u xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Tuy là những khối nhân xơ lành tính, nhưng nếu mắc u xơ tử cung trong giai đoạn đang mang thai sẽ là một thách thức lớn với thai phụ. Đặc biệt, với những khối u có kích thước lớn, có thể gây ra những biến chứng cho thai nhi và cản trở quá trình sinh nở.

  • Tăng nguy cơ sinh non và sảy thai do khối u chiếm một phần trong tử cung, khi thai lớn lên tử cung bị kích thích dẫn đến co bóp mạnh và đẩy thai ra ngoài.
  • Xoắn cuống nhân xơ gây ra những biến chứng nguy hiểm
  • Nguy cơ xuất hiện khối u tiền đạo cản trở đường di chuyển của thai nhi trong khi chuyển dạ
  • Bong rau không sạch, sót rau, xuất huyết bong rau
  • Hoại tử nhiễm khuẩn trong giai đoạn hậu sản đối với u xơ tử cung dưới niêm mạc
  • Khối u lớn không thể sinh thường

Biện pháp tránh thai cho người u xơ tử cung an toàn

Do những biến chứng khó lường có thể xảy ra, nhiều chị em mắc u xơ tử cung thực sự cảm thấy lo lắng với vấn đề mang thai. Lúc này, tìm đến những biện pháp tránh thai an toàn là việc nhiều người nghĩ đến đầu tiên.

Sử dụng bao cao su

Bao cao su là biện pháp thường dùng, đơn giản và có hiệu quả nhất định trong việc ngừa thai và ngăn chặn lây nhiễm các bệnh lý tình dục.

Chắc hẳn đây là phương pháp được nhiều người sử dụng nhất khi không muốn mang thai khi mắc u xơ tử cung. Tuy nhiên, vẫn có những trăn trở liệu rằng sử dụng bao cao su có an toàn tuyệt đối?

Bao cao su được sản xuất vô cùng an toàn nhưng nếu sử dụng không đúng cách hoặc sử dụng bao cao su kém chất lượng vẫn không thể bảo vệ hoàn toàn.

Tránh thai bằng bao cao su là phương pháp phổ biến nhẩt
Tránh thai bằng bao cao su là phương pháp phổ biến nhẩt

Sử dụng bao cao su cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng là khi cơ quan sinh dục bắt đầu tiếp xúc nhau
  • Không kéo giãn hay nới bao cao su trước khi đeo
  • Sử dụng bao cao su vừa kích thước dương vật tránh bị rách hoặc bị tuột
  • Đẩy hết không khí trong bao cao su ra ngoài trước khi đeo
  • Để ý đeo đúng mặt của bao cao su
  • Cẩn thận khi xé vỏ bao tránh làm bao bị rách
  • Kiểm tra bao cao su trước khi sử dụng

Bao cao su là phương pháp vừa có thể tránh thai hiệu quả vừa không quá ảnh hưởng đến chất lượng tình dục; các cặp vợ chồng có thể yên tâm sử dụng hằng ngày.

Tránh thai cho người u xơ tử cung bằng cách đặt vòng

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được đặt vào tử cung nhằm cản trở việc trứng đã được thụ tinh làm tổ. Hiệu quả phòng ngừa của phương pháp này được chứng minh bằng thực tế lên đến 98 – 99%.

Phương pháp này không tạm thời như dùng bao cao su, những người đặt vòng sẽ ngừa thai trong khoảng thời gian dài, từ 5 – 10 năm. Sau khi điều trị hoặc cắt bỏ u xơ tử cung, người bệnh có thể có thể tháo vòng và mang thai như bình thường.

Vòng tránh thai - phương pháp tránh thai cho người mắc u xơ tử cung
Vòng tránh thai – phương pháp tránh thai cho người mắc u xơ tử cung

Có khá nhiều loại vòng tránh thai với cấu tạo và chất liệu khác nhau:

  • Vòng trơ: Làm bằng chất liệu silastic, thép không gỉ hoặc chất dẻo
  • Vòng hoạt tính: Làm từ chất liệu kim loại, thường là kẽm hoặc đồng, có chứa thuốc cầm máu và progestin
  • Vòng chữ T chất đồng: Làm từ chất đồng, có nhiều kích cỡ khác nhau và có giá đỡ bằng chất dẻo
  • Vòng chữ V: Có cấu tạo tương tự vòng chữ T nhưng có hình dạng chữ V
  • Vòng hoạt tính chữ Y: chất liệu thép không gỉ, có indomethacin.

Bởi vòng tránh thai được đặt thông qua đường âm đạo nên không phải trường hợp nào cũng có thể sử dụng.

Những trường hợp chưa lập gia đình; đã từng chửa ngoài dạ con; mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục hay mắc các bệnh liên quan đến thần kinh, rối loạn đông máu,.. không thể sử dụng được. Đặc biệt, nếu khối u xơ quá lớn khiến lòng tử cung bị biến dạng cũng không thể sử dụng vòng tránh thai.

Khi đặt vòng tránh thai, chị em cũng có thể gặp phải một vài sự cố như:

  • Máu kinh nguyệt hàng tháng nhiều hơn bình thường
  • Rối loạn kinh nguyệt trong vòng vài tháng
  • Dễ bị viêm niêm mạc tử cung nếu không vệ sinh đúng cách

Sử dụng phương pháp cấy que tránh thai

Que tránh thai là một ống nhỏ chứa thuốc tránh thai được cấy vào dưới vùng cánh tay của chị em phụ nữ. Trong que tránh thai chữa các loại nội tiết tố ức chế sự rụng trứng, khiến cổ tử cung đặc nhầy, ngăn cản tinh trùng vào buồng tử cung. Thường là etonogestrel hay levonorgestrel.

Que tránh thai được nhận định là có hiệu quả lên đến 99% trong thời gian từ 3 – 5 năm. Đây là một thủ thuật có tác dụng lâu dài; không sợ bị viêm nhiễm tình dục và cũng không ảnh hưởng đến chất lượng tình dục. T

hậm chí, que tránh thai có thể giảm thiểu tình trạng đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt. Sau khi điều trị u xơ tử cung, nếu muốn mang thai trở lại chỉ cần thực hiện kỹ thuật tháo bỏ que cấy. Thông thường, sau khoảng 3 – 4 tuần tháo quy cơ thể sẽ rụng trứng bình thường trở lại.

Que tránh thai được cấy vào vùng dưới cánh tay
Que tránh thai được cấy vào vùng dưới cánh tay

Phương pháp cấy que tránh thai phù hợp với: những người đang không mang thai và không mắc các vấn đề bệnh lý khác. Đây là phương pháp hữu hiệu cho những phụ nữ mắc u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch,…

Cấy que tránh thai là một phương pháp rất hiện đại, do vậy mức chi phí cho kỹ thuật này khá cao. Cũng bởi vì chi phí cao nên phương pháp này không phổ biến bằng việc đặt vòng hay dùng thuốc.

Lưu ý: Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi cấy que tránh thai: Cơ thể tăng cân, tâm lý thay đổi; nổi mụn nhiều bất thường, đau đầu; rối loạn kinh nguyệt. Đặc biệt, phương pháp này không thể ngăn ngừa các bệnh lý viêm nhiễm tình dục, chị em cần ghi nhớ.

Sử dụng thuốc tránh thai chứa progestin

Có hai loại thuốc tránh thai thông dụng nhất đó là: Thuốc chứa estrogen và thuốc chứa progestin. Với những người mắc u xơ tử cung sẽ không thể sử dụng loại thuốc chứa estrogen vì có thể khiến khối u chuyển biến nghiêm trọng hơn.

U xơ tử cung có nên uống thuốc tránh thai? Nếu muốn sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ mắc u xơ tử cung bắt buộc phải chọn loại có chứa progestin. Loại thuốc này sẽ có tác dụng tiêu diệt tinh trùng; ngăn cản quá trình rụng trứng vá khiến niêm mạc tử cung đầy dịch, tinh trùng không thể bơi qua được.

Thuốc tránh thai chứa Progestin
Thuốc tránh thai chứa Progestin

Sử dụng thuốc tránh thai cho người u xơ tử cung cũng cần đặc biệt cẩn thận. Nếu không chắc chắn về loại thuốc, tuyệt đối không sử dụng vì có thể khiến khối u phát triển lớn hơn.

Đối tượng có thể sử dụng thuốc tránh thai chứa progestin: Những bà mẹ đang cho con bú (nội tiết tố không ảnh hưởng đến quá trình sản sinh sữa). Đặc biệt, với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, huyết áp, béo phù, máu không đông, phụ nữ trên 35 tuổi đều có thể sử dụng loại thuốc này.

Tất nhiên, khi sử dụng thuốc tránh thai chứa progestin vẫn có thể mang thai, tuy nhiên tỷ lệ là rất ít, tương tự như các loại thuốc khác. Để có hiệu quả ngừa thai, cần uống thuốc trước khi quan hệ một tháng và cần sử dụng hàng ngày, đặc biệt là phải đúng giờ.

Nếu quên uống thuốc một ngày thì chu kỳ đó hoàn toàn không có tác dụng. Do vậy, biện pháp này tương đối khó để áp dụng. Tất nhiên, khi sử dụng thuốc tránh thai cho người bị nhân xơ tử cung dạng nội tiết tố, không thể tránh khỏi những thay đổi trong cơ thể như: buồn nôn, đau đầu, dễ bị đói, ngực căng tức, giảm ham muốn tình dục,…

Như vậy, chị em cần ghi nhớ rằng không có phương pháp tránh thai cho người u xơ tử cung nào có hiệu quả tuyệt đối. Và bất kể cách nào cũng sẽ khiến cơ thể có một vài thay đổi nhất định trong giai đoạn đầu. Chị em nên lựa chọn phương pháp phù hợp với thể trạng của mình và đừng quên khám sức khỏe trước khi sử dụng biện pháp ngừa thai.

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *