Các loại thuốc trị viêm nướu răng tốt nhất và lưu ý

Các loại thuốc trị viêm nướu răng có thể loại bỏ các loại vi khuẩn trong miệng, cải thiện tình trạng sưng, đỏ hoặc chảy máu chân răng. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc cần trao đổi với nha sĩ hoặc bác sĩ điều trị để tránh tác dụng không mong muốn.

thuốc trị viêm nướu răng
Các loại thuốc trị viêm nướu răng có thể cải thiện các triệu chứng nhanh chóng và hiệu quả cao

Các loại thuốc trị viêm nướu răng tốt nhất

Viêm nướu là tình trạng gây kích ứng, đỏ, sưng nướu răng và các mô xung quanh chân răng. Viêm nướu răng thường không nghiêm trọng nhưng cần được điều trị phù hợp để tránh viêm nha chu và nguy cơ mất răng.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, nha sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng các loại thuốc trị viêm nướu răng, chẳng hạn như:

1. Thuốc giảm đau

Người bệnh viêm nướu răng có thể sử dụng thuốc giảm đau để kiểm soát các cơn đau. Điều này cần thiết để giúp người bệnh tiếp tục ăn, uống và thực hiện các thao tác vệ sinh răng miệng phù hợp. Cụ thể, các loại thuốc giảm đau được sử dụng điều trị viêm nướu răng bao gồm:

  • Acetaminophen: Được bào chế dưới nhiều dạng và hàm lượng khác nhau nhằm cải thiện các cơn đau nhẹ đến vừa phải. Thuốc được dung nạp tốt ở hầu hết bệnh nhân, tuy nhiên đôi khi có thể gây buồn nôn hoặc nôn nôn đối với phụ nữ và những bệnh nhân nhạy cảm với thuốc.
  • Ibuprofen: Thuốc được sử dụng để giảm đau và giảm viêm ở nướu. Thuốc an toàn và hiếm khi dẫn đến tác dụng phụ, tuy nhiên bệnh nhân suy thận và bệnh nhân có tiền sử hen suyễn, viêm loét dạ dày tá tràng cần sử dụng thuốc thận trọng.

2. Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm Corticosteroid là thuốc trị viêm nướu răng được sử dụng để làm giảm cảm giác khó chịu và sưng nướu. Thuốc được sử dụng theo chỉ định của nha sĩ chuyên môn trong một thời gian ngắn.

Các loại thuốc phổ biến bao gồm prednisolon và dexamethason. Thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau và ngăn ngừa tình trạng tổn thương tủy răng hiệu quả. Bên cạnh đó, thuốc cũng được sử dụng để cải thiện tình trạng sưng nướu, nhức răng, viêm nha chu hoặc các bệnh lý răng miệng khác.

Thuốc chữa viêm lợi
Thuốc chống viêm Corticosteroid được sử dụng để cải thiện tình trạng sưng, viêm nướu

Đôi khi nha sĩ có thể đề nghị một loại thuốc chống viêm không kê đơn, chẳng hạn như Motrin, để giảm đau nhẹ hoặc sưng tấy do  đau răng và viêm lợi gây ra.

Lưu ý: Không sử dụng Corticosteroid cho trẻ em và trẻ sơ sinh, trừ khi nhận được sự hướng dẫn của nha sĩ chuyên môn.

3. Chất sát trùng

Các loại nước súc miệng có thể chứa chất sát trùng, hỗ trợ làm giảm số lượng vi khuẩn trong miệng và cải thiện tình trạng viêm lợi. Bên cạnh đó, khi kết hợp với chỉ nha khoa và đánh răng phù hợp, các chất sát trùng có thể tăng hiệu quả điều trị viêm lợi.

Điều quan trọng khi chọn nước súc miệng điều trị viêm nướu là xác định thành phần của sản phẩm. Cụ thể, Chlorhexidine là thành phần phổ biến nhất trong thuốc súc miệng điều trị viêm lợi.

Chlorhexidine là một loại nước súc miệng diệt khuẩn theo toa giúp giảm vi khuẩn trong miệng. Theo các nghiên cứu, Chlorhexidine là thuốc súc miệng hiệu quả nhất trong việc điều trị viêm, sưng và chảy máu do viêm lợi mang lại. Người bệnh có thể súc miệng với 15 ml Chlorhexidine trong 30 giây, hai lần mỗi ngày. Sau khi súc miệng thì nhổ nước súc miệng đi, không được nuốt.

Tuy nhiên, Chlorhexidine có thể gây ố màu răng, thay đổi nhận thức vị giác và có thể làm tăng nguy cơ hình thành mảng bám răng. Do đó, trao đổi với nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Ngoài ra, người bệnh viêm lợi có thể tham khảo một số thành phần hỗ trợ điều trị viêm lợi, chẳng hạn như:

  • Cetylpyridinium clorua: Hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn trong miệng, ngăn ngừa viêm nướu răng và hôi miệng.
  • Tinh dầu: Chẳng hạn như tinh dầu bạc hà, bạch đàn, cỏ xạ hương đều có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm và hỗ trợ điều trị viêm nướu.

4. Thuốc gây tê tại chỗ

Một số loại gel gây tê tại chỗ như Lidocain và prilocaine được sử dụng như thuốc trị viêm nướu răng. Cụ thể, thuốc có thể làm tê, mất cảm giác ở nướu răng bị ảnh hưởng và cải thiện các triệu chứng viêm lợi. Thuốc chứa hỗn hợp gây tê cục bộ, tác động lên dây thần kinh trong nướu.

Thuốc này được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ nha khoa, không tự ý sử dụng thuốc để tránh các rủi ro không mong muốn.

Trong một số trường hợp thuốc gây tê tại chỗ có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như:

  • Gây tê nướu
  • Sưng hoặc kích ứng nướu răng
  • Buồn nôn

5. Thuốc kháng sinh

Đôi khi nha sĩ có thể kê kháng sinh như một loại thuốc trị viêm nướu răng. Thông thường kháng sinh được chỉ định cho tình trạng viêm nướu mãn tính và không đáp ứng các phương pháp điều trị khác. Các thể các loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị viêm nướu, bao gồm:

kháng sinh trị viêm nướu răng
Kháng sinh được chỉ định để điều trị tình trạng viêm lợi nghiêm trọng
  • Penicillin: Penicillin là loại thuốc kháng sinh phổ biến được sử dụng để điều trị viêm nướu răng nghiêm trọng với liều lượng 500 miligam (mg) mỗi 8 giờ hoặc 1.000 mg mỗi 12 giờ.
  • Erythromycin: Erythromycin có tác dụng tương tự như Penicillin và được sử dụng khi người bệnh dị ứng với Penicillin
  • Clindamycin: Clindamycin có thể chống lại nhiều loại vi khuẩn trong miệng, bao gồm viêm nướu răng nghiêm trọng. Liều dùng thông thường của clindamycin là 300 mg hoặc 600 mg cứ 8 giờ một lần.
  • Azithromycin: Azithromycin được sử dụng để ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn gây viêm nướu và được chỉ định khi người bệnh dị ứng với penicillin.
  • Tetracycline: Tetracycline được sử dụng để giảm hoặc loại bỏ tạm thời các loại vi khuẩn có thể gây viêm nướu răng trong miệng. Thuốc cũng có thể ngăn ngừa tình trạng viêm loét nướu, chảy máu chân răng, viêm chân răng có mủ và hỗ trợ giảm đau hiệu quả.

Các loại thuốc trị viêm nướu răng thường mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, người dùng nên trao đổi với nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể các loại thuốc và cách sử dụng hợp lý.

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị viêm nướu răng

Trước khi sử dụng các loại thuốc trị viêm nướu răng, người bệnh cần tìm hiểu về hiệu quả và các rủi ro của thuốc. Trao đổi với nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề chẳng hạn như:

thuốc trị viêm nướu răng tốt nhất
Trao đổi với nha sĩ để được hướng dẫn các loại thuốc phù hợp nhất
  • Dị ứng: Thông báo với nha sĩ về tình trạng dị ứng thuốc hoặc mẫn cảm với bất cứ thành phần nào.
  • Đối với trẻ em: Một số thuốc trị viêm nướu răng có thể không phù hợp với trẻ em, do đó cần trao đổi với nha sĩ trước khi sử dụng thuốc cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi.
  • Đối với người lớn tuổi: Mặc dù hiệu quả và tác dụng phụ của thuốc không đổi đối với người lớn tuổi, tuy nhiên bệnh nhân cao tuổi có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận, tim. Do đó, khi sử dụng thuốc cho đối tượng này cần chú ý điều chỉnh liều lượng để tránh các rủi ro không mong muốn.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú: Một số loại thuốc trị viêm nướu răng có thể không phù hợp với đối tượng này và có thể dẫn đến các rủi ro ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, người dùng nên trao đổi với nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Phòng ngừa bệnh viêm nướu răng

Viêm nướu có thể được phòng ngừa bằng cách vệ sinh răng chuyên nghiệp ít nhất hai lần một năm, đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Đánh răng giúp loại bỏ mảng bám khỏi các bề mặt của răng và dùng chỉ nha khoa loại bỏ các mảnh thức ăn hoặc mảng bám từ kẽ răng, chân răng. Súc miệng với nước súc miệng kháng khuẩn cũng có thể làm giảm vi khuẩn và ngăn ngừa viêm lợi hiệu quả.

Bên cạnh đó, thay đổi lối sống cũng có thể làm giảm nguy cơ, mức độ nghiêm trọng và tốc độ phát triển bệnh viêm nướu răng. Cụ thể, các biện pháp phòng ngừa bao gồm:

  • Ngừng hút thuốc lá: Sử dụng thuốc lá là một yếu tố nguy cơ đáng kể cho sự phát triển của bệnh viêm nướu và viêm nha chu. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh nướu răng cao hơn gấp bảy lần so với những người không hút thuốc. Ngoài ra, hút thuốc làm giảm tác dụng của các loại thuốc trị viêm nướu.
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể khiến hệ miễn dịch của cơ thể khó chống lại nhiễm trùng và tăng nguy cơ viêm lợi.
  • Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng: Chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể nâng cao hệ thống miễn dịch và hỗ trợ chống lại nhiễm trùng ở khoang miệng hoặc nướu răng.
  • Tránh nghiến răng: Nghiến răng có thể tạo áp lực lên các mô nâng đỡ của răng hoặc nướu và có thể làm tăng tốc độ phá hủy các mô này.

Viêm lợi là tình trạng phổ biến, thường không nghiêm trọng và có thể điều trị bằng các phương pháp tại nhà hoặc thuốc trị viêm nướu răng. Tuy nhiên trong các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh cần đến gặp nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm: 10+ cách trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả nhanh

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *