Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Tác dụng của quả óc chó với bà bầu và cách dùng

Quả óc chó chứa hàm lượng cao các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt nó được đánh giá là rất an toàn khi dùng cho phụ nữ mang thai. Tác dụng của quả óc chó với bà bầu cùng cách sử dụng đúng đắn sẽ được đề cập ngay dưới đây.

tác dụng của quả óc chó với bà bầu
Tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của quả óc chó với sức khỏe bà bầu

10 Tác dụng tuyệt vời của quả óc chó với bà bầu

Mang thai là thời kỳ rất nhạy cảm trong cuộc đời người phụ nữ. Lúc này các mẹ bầu cần chú ý điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai kỳ.

Các chuyên gia khuyên rằng, mẹ bầu được khuyên là cần bổ sung những nguồn thực phẩm lành mạnh vào trong khẩu phần ăn. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ, sự phát triển của bé mà còn ngăn ngừa các biến chứng thai kỳ phát sinh.

Trong đó, óc chó là loại quả hạch rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Chị em có thể bổ sung loại quả hạch này vào chế độ dinh dưỡng. Nó sẽ giúp cung cấp nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Đồng thời mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời.

Theo phân tích từ các chuyên gia, trong khoảng 30g óc chó sẽ chứa:

  • 185 Calo
  • 4% nước
  • 4.3g protein
  • 3.9g Carbs
  • 0.7g đường
  • 1.9g chất xơ
  • 18.5g chất béo
  • Còn lại là các vitamin, khoáng chất và hợp chất hữu cơ khác

Dưới đây là 10 tác dụng tuyệt vời của quả óc chó với sức khỏe bà bầu:

1. Cung cấp nguồn chất béo tốt cần thiết cho sức khỏe thai kỳ

Phân tích chỉ ra rằng, hàm lượng chất béo trong quả óc chó chiếm tới 65%. Nếu bị thiếu chất béo trong thai kỳ thì đây là một lựa chọn hoàn hảo cho các bà bầu.

quả óc chó có tác dụng gì với mẹ bầu
Óc chó chính là nguồn cung cấp các chất béo có lợi cho sức khỏe thai kỳ

Đặc biệt, nguồn chất béo thực vật trong quả óc chó được ghi nhận là chất béo tốt và không chứa cholesterol. Hơn nữa, dùng lâu dài với một lượng thích hợp còn hỗ trợ làm giảm các cholesterol xấu trong máu.

Hàm lượng calo trong óc chó phần lớn đến từ nguồn chất béo dồi dào. Nó giúp mẹ bầu bổ sung năng lượng tích cực cho cơ thể khi mang thai. Tuy nhiên lại không làm tăng nguy cơ thừa cân – béo phì.

2. Tốt sự phát triển não bộ của thai nhi

Đây cũng là một trong những tác dụng tuyệt vời của quả óc chó với bà bầu. Thành phần acid béo Omega-3 dồi dào trong thực phẩm này đóng vai trò quan trọng với việc duy trì chất béo cấu trúc. Từ đó có thể giúp não bộ của thai nhi phát triển toàn diện hơn.

Ngoài ra, loại acid béo này còn thúc đẩy quá trình hình thành võng mạc. Điều này rất hữu ích cho hệ thống thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, ổn định hành vi và phát triển nhận thức khi trẻ còn trong bụng mẹ.

Trong quả óc chó còn chứa một số thành phần dưỡng chất như canxi, đồng, kẽm, sắt, magie, kali, selen… Đây đều là các thành phần được ghi nhận là rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Mẹ bầu bổ sung óc chó sẽ giúp đáp ứng nguồn vi chất cần thiết cho bé. Giúp não bộ của thai nhi phát triển hoàn thiện. Hơn nữa còn hạn chế được nguy cơ trầm cảm xảy ra ở trẻ sơ sinh.

3. Hỗ trợ kiểm soát căng thẳng, stress khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai mẹ bầu rất dễ bị stress, căng thẳng. Nguyên nhân thường bắt nguồn từ những thay đổi đột ngột khi bước vào thai kỳ. Hơn nữa là một số triệu chứng bất thường gặp phải khi mang thai. Ví dụ như ốm nghén, chuột rút, đau nhức cơ thể…

Tình trạng stress kéo dài có thể sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Thậm chí là làm tăng nguy cơ bị sảy thai hay sinh non.

tác dụng của óc chó với thai kỳ
Các chất chống oxy hóa cùng acid ellagic trong óc chó giúp bà bầu kiểm soát căng thẳng hiệu quả

Việc bổ sung quả óc chó vào khẩu phần ăn được ghi nhận là rất tốt với tình trạng này. Hàm lượng chất chống oxy hóa cùng acid ellagic trong óc chó có khả năng làm giảm stress hiệu quả.

4. Là nguồn protein thực vật lành mạnh

Protein là một trong những thành phần dưỡng chất không thể thiếu với cơ thể. Đặc biệt là với chị em phụ nữ khi đang trong thời kỳ mang thai. Và quả óc chó chính là một nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể.

Theo các chuyên gia, cứ 30g óc chó sẽ chữa khoảng 4.3g protein. Bổ sung đủ lượng protein cần thiết sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não.

Hơn nữa, với những bà bầu đang bị ốm nghén thì nguồn protein từ quả óc chó có thể giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi, buồn nôn. Mẹ bầu cần đáp ứng đủ protein cho cơ thể trong suốt thai kỳ. Đặc biệt nên bổ sung nhiều hơn trong tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3.

5. Tăng cường sức đề kháng và cải thiện miễn dịch

Khi bước vào thời kỳ mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu thường có xu hướng giảm đi rất nhiều so với bình thường. Đây là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng hay vấn đề sức khỏe bất thường trong thai kỳ.

Đặc biệt, tình trạng ốm nghén khi mang thai còn khiến cho mẹ bầu chán ăn, không ăn được nhiều. Chính điều này cũng góp phần làm suy giảm sức đề kháng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bổ sung quả óc chó khi mang thai chính là cách tốt để các mẹ bầu cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hàm lượng các chất chống oxy hóa, vitamin E, polyphenol… dồi dào trong quả óc chó có tác dụng nâng cao miễn dịch. Đồng thời bảo vệ mẹ bầu và thai nhi trước các loại viêm nhiễm hay tác động xấu từ môi trường.

6. Giúp bà bầu ngủ ngon giấc hơn

Hầu hết các mẹ bầu đều phàn nàn rằng họ thường xuyên gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ. Trong đó các triệu chứng khó ngủ, mất ngủ và ngủ không ngon giấc là điển hình nhất.

Ăn quả óc chó khi mang thai sẽ giúp các mẹ bầu ngủ sâu giấc hơn. Nguyên nhân là do loại quả này có thể kích thích sản sinh hormone melatonin. Nhất là vào buổi tối sự tiết melatonin sẽ báo cho não bộ biết rằng cơ thể đã mệt mỏi và cần ngủ.

óc chó có tác dụng gì với sức khỏe thai kỳ
Ăn óc chó vào buổi tối có thể giúp bà bầu ngủ ngon giấc hơn

Thực tế cho thấy, vào mỗi buổi tối chỉ cần ăn vài hạt óc chó là có thể giúp ngăn ngừa chứng mất ngủ khi mang thai hiệu quả hơn cả việc uống 1 cốc sữa ấm.

7. Tốt cho tiêu hóa – Ngăn ngừa táo bón thai kỳ

Táo bón là tình trạng mà rất nhiều mẹ bầu gặp phải trong thời kỳ mang thai. Số liệu thống kê ghi nhận, có khoảng 40% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng này. Đặc biệt là vào khoảng những tháng cuối thai kỳ.

Việc bổ sung quả óc chó vào chế độ ăn uống có thể sẽ giúp ích. Hàm lượng chất xơ tương đối nhiều trong loại quả này được cho là có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Nghiên cứu từ Đại học bang Louisiana (Hoa Kỳ) chỉ ra rằng, việc bổ sung 50g óc chó/ ngày trong suốt 10 tuần sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Kết quả cho thấy, số lượng một số lợi khuẩn như lactobacillus, roseburia và ruminococcaceae tăng đáng kể so với những người không ăn.

Việc tăng cường lợi khuẩn trong dạ dày và đường ruột rất có lợi cho hoạt động tiêu hóa. Ngoài phòng chống táo bón thì còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng.

Các chuyên gia khuyên rằng, bà bầu nên ăn quả óc chó trong thai kỳ để nuôi dưỡng và phát triển các lợi khuẩn. Từ đó giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh và hỗ trợ ngăn ngừa chứng táo bón khi mang thai.

8. Giúp ổn định huyết áp

Huyết áp cao có thể sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, khi mang thai, các bà bầu được khuyên là cần điều chỉnh chế độ ăn uống để có thể kiểm soát tốt huyết áp.

Trong đó, quả óc chó chính là một lựa chọn hoàn hảo cho bà bầu. Hàm lượng arginine dồi dào trong loại quả này chính là một acid amin cần thiết. Nó giúp kích thích quá trình sản xuất oxit nitric để tăng cường máu lên não. Từ đó giúp điều chỉnh và giữ cho huyết áp ở mức độ ổn định.

Điều này có ý nghĩa quan trọng với việc làm giảm nguy cơ bị xơ cứng thành mạch máu. Đồng thời duy trì tốt độ mềm dẻo cũng như linh hoạt của các thành mạch.

Hơn nữa, trong quả óc chó còn chứa nhiều chất oxy hóa cùng với alpha-linolenic acid (ALA). ALA chính là 1 acid béo omega thực vật đặc biệt tốt cho sức khỏe. Nó có khả năng giúp cải thiện và ổn định nhịp tim.

9. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ

Một số nội tiết tố đặc biệt sẽ được sản sinh hoặc tăng tiết khi mang thai. Nhất là từ khi bắt đầu tuần thứ 20 của thai kỳ. Chúng giúp cho thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh. Tuy nhiên, sự thay đổi nội tiết tố có thể gây ra rủi ro cho quá trình sản xuất insulin ở cơ thể mẹ. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

tác dụng của óc chó
Bổ sung óc chó vào khẩu phần ăn sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát tốt chỉ số đường huyết

Mẹ bầu không cần quá lo lắng, bởi hàm lượng chất béo không bão hòa trong quả óc chó có thể giúp cải thiện đáng kể nồng độ insulin. Từ đó kiểm soát tốt bệnh tiểu đường thai kỳ. Bởi insulin có khả năng khống chế lượng đường trong máu.

Với việc bổ sung óc chó phù hợp, ăn uống và tập thể dục điều độ thì mẹ bầu có thể kiểm soát tốt bệnh tiểu đường thai kỳ mà không cần phải dùng thuốc.

10. Ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm vùng kín

Đây cũng là một trong những tác dụng tuyệt vời của quả óc chó đối với sức khỏe bà bầu. Tất cả là nhờ vào hàm lượng vitamin E tương đối dồi dào trong loại quả này. Phân tích cho thấy, trong khoảng 100g óc chó sẽ có tới 1.8mg vitamin E.

Vitamin E trong quả óc chó giúp bảo vệ và duy trì cấu trúc của màng tế bào. Từ đó thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Loại vitamin này còn rất cần thiết để chăm sóc sức khỏe làn da cũng như giúp ngăn ngừa tình trạng khô âm đạo.

Thực tế cho thấy, việc bổ sung một lượng óc chó phù hợp vào khẩu phần ăn sẽ rất hữu ích cho sức khỏe vùng kín. Có thể giảm thiểu đáng kể khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung và các bệnh vùng kín khác cho bà bầu.

Tác dụng phụ bà bầu có thể gặp khi ăn óc chó

Quả óc chó đem lại rất nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe thai kỳ. Tuy nhiên trong một số trường hợp nó có thể khiến mẹ bầu đối mặt với các rủi ro. Đặc biệt là khi bổ sung óc chó với một lượng quá nhiều.

Dưới đây là một số vấn đề mà các mẹ bầu có thể gặp khi ăn óc chó quá nhiều:

  • Làm phát sinh một số vấn đề tiêu hóa, ví dụ như đầy hơi, tiêu chảy…
  • Những bà bầu bị hen suyễn nếu ăn óc chó có thể làm kích hoạt cơn hen.
  • Tiêu thụ quá nhiều óc chó mẹ bầu sẽ phải đối diện với tình trạng tăng cân.
  • Một số thành phần trong óc chó có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt. Từ đó gây ra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ.
  • Nhiều mẹ bầu có thể gặp phải các triệu chứng dị ứng khi ăn óc chó.

Cách dùng óc chó hữu dụng và an toàn cho phụ nữ mang thai

Mang thai được nhận định là khoảng thời gian rất nhạy cảm. Chính vì vậy, khi bổ sung bất cứ thực phẩm nào vào khẩu phần ăn mẹ bầu cũng cần phải hết sức cẩn trọng. Bởi nếu bổ sung không phù hợp có thể trực tiếp gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ.

Đối với quả óc chó, để nhận được lợi ích tối ưu và tránh gặp phải rủi ro, các mẹ bầu cần chú ý đến một số vấn đề sau:

1. Mẹ bầu có thể ăn bao nhiêu óc chó một ngày?

Do mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nên quả óc chó được nhiều mẹ bầu ưa thích sử dụng trong thai kỳ. Tuy nhiên không phải ăn càng nhiều sẽ càng nhận được nhiều lợi ích. Ngược lại, nó sẽ dễ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

bà bầu nên ăn bao nhiêu óc chó
Bà bầu chỉ nên ăn khoảng 6 – 8 quả óc chó mỗi ngày

Theo nhận định từ các chuyên gia dinh dưỡng, đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, chỉ nên ăn khoảng 6 – 8 quả óc chó/ ngày là tốt nhất. Lúc đầu có thể chỉ ăn 1 – 2 quả/ ngày để cơ thể làm quen. Sau đó mới tăng dần lên đến lượng vừa đủ để nhận được hiệu quả tối ưu.

2. Nên ăn quả óc chó vào thời điểm nào của thai kỳ?

Óc chó là loại quả hạch rất hữu ích với sức khỏe thai kỳ. Tuy nhiên nhiều mẹ bầu vẫn còn đang phân vân không biết nên bổ sung vào thời điểm nào là tốt nhất.

Theo nhận định từ các chuyên gia, mẹ bầu có thể bổ sung nguồn thực phẩm này ở bất cứ thời điểm nào của thai kỳ. Trong đó, ăn óc chó trong tam cá nguyệt thứ nhất có thể giúp làm giảm cảm giác buồn nôn và các triệu chứng thai nghén.

Đặc biệt, trong tam cá nguyệt thứ 3 nếu bổ sung óc chó thường xuyên có thể giúp bé yêu phát triển toàn diện về cả thể chất và trí não. Hơn nữa còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa bệnh ung thư vú.

Ngoài ra, vào thời điểm trước khi sinh, chị em phụ nữ nếu ăn óc chó sẽ giúp làm tăng khả năng thụ thai. Còn sau khi sinh, nhiều thành phần trong loại quả này còn giúp tăng cường quá trình tổng hợp sữa. Đồng thời, tăng giá trị dinh dưỡng của sữa và giúp mẹ bầu nhanh chóng lấy lại vóc dáng.

3. Một số cách dùng óc chó cho bà bầu

Quả óc chó nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ rất dễ gây ngán. Bởi nó không có vị ngon ngọt giống như hạnh nhân hay macca.

cách ăn quả óc chó
Có thể xay óc chó và nấu sữa uống để giảm bớt cảm giác nhàm chán

Để chống ngán và vẫn nhận được nhiều lợi ích, bạn cần đa dạng cách dùng óc chó. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Nhúng óc chó vào trong kem hay socola để ăn kèm
  • Ăn kèm óc chó với sữa chua
  • Sử dụng óc chó để làm bánh
  • Xay óc chó với hạnh nhân và đậu đen để làm sữa hạt

4. Các vấn đề cần lưu ý khác

Ngoài các thông tin trên, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau khi ăn quả óc chó:

  • Nên sử dụng cả lớp da mỏng bao bên ngoài hạt óc chó. Lớp này có chứa nhiều thành phần dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe thai kỳ.
  • Quả óc chó chứa một lượng dầu rất lớn. Vì vậy sẽ rất dễ hỏng nếu không được bảo quản cẩn thận.
  • Các mẹ bầu cần chia nhỏ lượng óc chó sử dụng mỗi ngày để nhận được giá trị tốt nhất.
  • Nên duy trì dùng thường xuyên và đều đặn khi mang thai với lượng vừa đủ để nhận được hiệu quả tối ưu.

Bài viết đã phân tích rõ các tác dụng tuyệt vời của quả óc chó với sức khỏe bà bầu. Đồng thời hướng dẫn cách dùng và những lưu ý để nhận được lợi ích tối ưu. Thêm quả óc chó một cách hợp lý vào khẩu phần ăn sẽ giúp các mẹ bầu chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe thai kỳ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh phổ biến nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Ác thay, cứ 10 người phụ nữ thì có đến 9 người mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh. Vậy, làm thế nào để các mẹ thoát khỏi căn bệnh này mà vẫn đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé yêu?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *