Tác dụng của quả cherry đối với bà bầu? Tốt hay xấu?

Cherry là loại trái cây thơm ngon được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, cần tìm hiểu tác dụng của quả cherry đối với bà bầu để bổ sung hợp lý vào khẩu phần dưỡng chất. Điều này giúp nhận được lợi ích tối ưu và tránh các vấn đề rủi ro cho sức khỏe thai kỳ.

tác dụng của quả cherry đối với bà bầu
Tìm hiểu tác dụng của quả cherry đối với bà bầu để bổ sung hợp lý vào khẩu phần dinh dưỡng

Thành phần dưỡng chất có trong quả cherry

Quả cherry còn có tên gọi khác là quả anh đào. Loại quả này có thịt mọng, da căng bóng nhìn rất óng ả, hạt róc không dính. Khi ăn sẽ cảm nhận được hương thơm dịu nhẹ, rất giòn và có vị ngọt thanh dễ chịu.

Cherry chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt là loại trái cây này chứa ít calo nên có thể bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo phân tích từ các chuyên gia dinh dưỡng, trong 1 cốc khoảng 154g quả cherry sẽ cung cấp:

  • Lượng calo: 97
  • Carbs: 25g
  • Protein: 2g
  • Chất xơ: 3g
  • Vitamin C: 18% giá trị hàng ngày
  • Kali: 10% giá trị hàng ngày
  • Đồng: 5% giá trị hàng ngày
  • Mangan: 5% giá trị hàng ngày

Bà bầu ăn quả cherry được không?

Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, quả cherry rất lành tính và an toàn. Vì vậy bà bầu có thể tiêu thụ nó trong thời kỳ mang thai. Các thành phần dưỡng chất trong quả cherry đặc biệt tốt với sức khỏe cũng như sự phát triển của thai kỳ.

bà bầu ăn cherry tốt không
Cherry là loại trái cây lành tính, bà bầu hoàn toàn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống

Mẹ bầu có thể bổ sung loại trái cây này vào khẩu phần ăn với một lượng vừa đủ. Tuy nhiên vẫn cần chú ý thận trọng bởi thai kỳ rất nhạy cảm. Việc bổ sung không hợp lý có thể gặp phải những vấn đề không mong muốn.

Tác dụng của quả cherry đối với sức khỏe bà bầu

Quả cherry rất tốt cho sức khỏe thai kỳ. Nó mang tới nhiều tác dụng tuyệt vời, thậm chí còn nằm ngoài mong đợi của các mẹ bầu. Bổ sung cherry đúng cách vào khẩu phần ăn sẽ góp phần mang đến 1 thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của quả cherry đối với sức khỏe bà bầu:

1. Cải thiện miễn dịch và tăng cường đề kháng

Khi bước vào thai kỳ, khả năng miễn dịch và sức đề kháng của mẹ bầu sẽ bị suy giảm. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho nguy cơ gặp phải các triệu chứng bất thường tăng lên. Ví dụ như sổ mũi, cảm cúm, ho, khó chịu…

Bổ sung cherry vào khẩu phần dinh dưỡng có thể hỗ trợ nâng cao khả năng đề kháng của thai kỳ. Từ đó có thể cải thiện hệ miễn dịch tự nhiên. Hàm lượng vitamin C trong cherry được đánh giá là cao hơn nhiều lần so với nhiều loại trái cây khác. Bên cạnh việc nâng cao đề kháng thì loại trái cây này còn mang đến rất nhiều lợi ích khác.

2. Cải thiện chức năng não bộ

Đây cũng là một trong những tác dụng tuyệt vời của quả cherry đối với bà bầu. Tình trạng stress, căng thẳng và thiếu hụt dưỡng chất… khi mang thai có thể khiến cho trí nhớ bà bầu bị giảm đi. Việc thêm cherry vào chế độ ăn chính là cách tốt giúp khắc phục tình trạng này.

Cherry chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa. Thành phần này đặc biệt rất hữu ích đối với hoạt động của não bộ. Hoạt chất anthocyanins có tác dụng cải thiện các tế bào não. Từ đó nâng cao khả năng ghi nhớ.

3. Ngăn ngừa tiền sản giật

Việc đảm bảo bổ sung đủ kali cho cơ thể khi mang thai là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa chứng chuột rút. Đồng thời giúp kiểm soát và làm ổn định huyết áp. Từ đó ngăn ngừa tình trạng tiền sản giật. Đây chính là một kẻ thù đặc biệt nguy hiểm của thai kỳ.

Phân tích cho thấy, hàm lượng kali trong quả cherry nhiều ngang ngửa so với chuối. Bởi vậy, nếu muốn bổ sung đủ kali cho cơ thể thì cherry chính là một lựa chọn tốt. Đặc biệt là với những bà bầu không thích ăn chuối.

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng mà rất nhiều mẹ bầu gặp phải khi mang thai. Trong đó các triệu chứng điển hình nhất là mất ngủ, khó ngủ hay ngủ không ngon giấc.

tác dụng của quả cherry đối với bà bầu
Ăn 1 ít cherry mỗi ngày có thể giúp bà bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn

Cherry là loại trái cây có tác dụng chăm sóc rất tốt cho chất lượng giấc ngủ. Loại quả này có chứa một lượng lớn Melatonin. Đây là một hợp chất chống oxy hóa được đánh giá là có khả năng hỗ trợ tốt cho giấc ngủ. Nó sẽ giúp mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

5. Khắc phục tình trạng sưng viêm

Tình trạng sưng viêm là một trong những vấn đề mà rất nhiều mẹ bầu gặp phải. Đặc biệt là khi càng về cuối thai kỳ thì mẹ bầu còn rất dễ bị đau khớp. Thành phần Anthocyanin được ghi nhận là có dược tính cao. Thành phần này có thể giúp khắc phục sưng viêm và giảm đau khớp rất hiệu quả.

Các chuyên gia còn cho biết, quả cherry còn đem lại hiệu quả tốt trong việc khắc phục chứng đau nửa đầu. Thay vì sử dụng thuốc không tốt cho sức khỏe thì bà bầu có thể thử ăn 1 ít cherry mỗi ngày để khắc phục.

6. Tốt cho hoạt động của cơ quan tiêu hóa

Giống như nhiều loại trái cây và rau xanh khác, cherry là loại quả có chứa hàm lượng chất xơ tương đối dồi dào. Điều này đặc biệt tốt cho sức khỏe của hệ thống tiêu hóa.

Hàm lượng chất xơ có trong cherry có khả năng đáp ứng đủ 1/4 nhu cầu chất xơ mỗi ngày của bà bầu. Ăn cherry có thể hỗ trợ hoạt động của các cơ quan tiêu hóa. Từ đó ngăn ngừa được tình trạng táo bón thai kỳ. Ngoài ra còn giúp điều hòa lượng cholesterol trong máu.

7. Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

Đây cũng là một trong những tác dụng rất tốt của quả cherry đối với bà bầu. Bởi mặc dù chứa nhiều thành phần dưỡng chất nhưng hàm lượng đường trong cherry lại thấp.

Mẹ bầu có thể bổ sung loại trái cây này vào chế độ ăn uống mà không phải lo lắng đến chỉ số đường huyết và mức insulin tăng vọt. Trong khi đường huyết tăng chính là nỗi lo của nhiều mẹ bầu.

cherry có tác dụng gì với bà bầu
Cherry chứa nhiều thành phần dưỡng chất nhưng hàm lượng đường thấp giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ

8. Tốt cho sự phát triển thị giác của thai nhi

Quả cherry không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn là nguồn cung cấp vitamin A rất dồi dào. Hàm lượng vitamin A có trong cherry nhiều gấp 19 lần so với của dâu tây và một số quả mọng khác.

Vitamin A rất quan trọng với sự phát triển toàn diện của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Loại vitamin này ảnh hưởng đến cả quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương và các cơ quan nội tạng. Trong đó, ảnh hưởng nhiều vẫn là sự phát triển của thị giác thai nhi.

Cách chế biến món cherry đơn giản cho bà bầu

Nhiều bà bầu lựa chọn cách ăn quả cherry tươi trực tiếp. Cách này sẽ giúp hấp thụ tối đa các dưỡng chất trong loại quả này. Tuy nhiên, bà bầu có thể thay đổi khẩu vị cho lạ miệng bằng những cách chế biến khác.

Dưới đây là một số cách chế biến rất đơn giản, các bà bầu có thể tham khảo.

1. Thêm cherry vào món salad rau củ

Với món ăn này thì giá trị dinh dưỡng nhận được cũng giống như việc ăn cherry tươi trực tiếp. Salad cũng là món dễ làm và kích thích vị giác rất tốt. Tuy nhiên, cần chú ý rửa kỹ các loại rau củ sạch sẽ và ngâm nước muối trước khi chế biến. Điều này sẽ đảm bảo tốt cho hoạt động của cơ quan tiêu hóa.

Thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị bông cải xanh, rau xà lách, cà chua bi, bơ…
  • Sơ chế sạch sẽ rồi thái miếng vừa ăn
  • Thêm gia vị và trộn thành món salad
  • Chỉ cần thêm vào vài ba quả cherry là đủ
  • Món ăn này các mẹ bầu có thể ăn trong các bữa phụ

2. Nướng bánh mì với cherry

Nếu muốn thay đổi khẩu vị với quả cherry thì mẹ bầu có thể lựa chọn cách nướng chung với bánh mì. Đây là món ăn thơm ngon, đơn giản và dễ chế biến. Thỉnh thoảng có thể sử dụng để thay thế cho bữa ăn sáng.

Thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 ít cherry tươi đem rửa sạch rồi cắt nhỏ và cho vào nhân bánh mì
  • Hoặc cũng có thể xay nhuyễn hay nghiền nát quả cherry sau đó quét lên bề mặt bánh
  • Sau đó cho bánh mì vào lò nướng hoặc lò vi sóng để nướng lên
  • Chờ đến khi bánh chín là có thể lấy ăn trực tiếp

3. Làm mứt cherry

Quả cherry có vị ngọt thanh rất thơm ngon và dễ chịu nên hoàn toàn có thể sử dụng để chế biến thành món mứt. Mứt cherry có thể dùng pha nước uống hay ăn kèm với bánh mì đều rất thơm ngon.

cách chế biến cherry cho bà bầu
Có thể dùng cherry để làm mứt ăn kèm bánh mì hay pha nước uống

Thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 ít quả cherry đem rửa sạch rồi loại bỏ hạt
  • Thêm đường vào theo tỷ lệ 1:5, trộn đều lên và ướp trong khoảng 1 giờ đồng hồ
  • Sau đó cho lên chảo nóng và tiến hành sên mứt trên lửa nhỏ đến khi mứt sệt lại
  • Nên vừa sên vừa dằm nhuyễn hoặc sử dụng máy xay cầm tay vào để xay cho mịn

Lưu ý khi thêm quả cherry vào khẩu phần ăn cho bà bầu

Bà bầu sử dụng cherry rất tốt cho sức khỏe thai kỳ. Tuy nhiên nếu bổ sung không đúng cách thì mẹ bầu sẽ không thể nhận được lợi ích tối ưu. Hơn nữa, còn rất dễ gặp phải các vấn đề rủi ro ngoại ý.

Cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

1. Làm sao để chọn quả cherry ngon?

Ở Việt Nam, cherry có giá khá đắt. Nó thường chỉ được bày bán trong các siêu thị hay cửa hàng thực phẩm sạch. Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng không thể biết được mình có mua được những quả cherry chất lượng hay không.

Khi mua cherry, chọn được những quả tươi ngon sẽ giúp đảm bảo được giá trị dinh dưỡng. Đồng thời khi ăn cũng sẽ cho cảm giác ngon miệng hơn.

Dưới đây là các mẹo giúp các mẹ bầu lựa chọn được những quả cherry ngon:

  • Quan sát màu sắc của quả: Giữa 2 quả có màu đỏ tươi và đỏ sẫm thì tốt nhất nên lựa chọn quả tối màu hơn. Bởi những quả cỏ nhạt màu, tươi thường sử dụng hóa chất để bảo quản. Điều này rất có hại cho phụ nữ mang thai.
  • Chú ý đến phần da quả: Những quả cherry có làn da săn chắc và bóng loáng ăn sẽ ngon hơn. Tuyệt đối không được lấy những trái có xuất hiện các vết bầm dập. Thêm vào đó, những quả có da mềm hay da ở phần cuống có nếp thì cũng không tươi.
  • Chú ý đến phần cuống: Quả có phần cuống còn nguyên vẹn sẽ tươi hơn những quả bị mất cuống. Bà bầu nên chọn những quả cherry có cuống còn giữ được màu xanh tươi. Đây nhất định là những quả tươi ngon và đảm bảo chất lượng.
hướng dẫn bà bầu cách chọn cherry
Nên chọn những quả cherry tươi, có màu đỏ sậm còn nguyên cuống để đảm bảo thành phần dưỡng chất

2. Một số lưu ý trước khi ăn

  • Phần hạt của quả cherry có chứa chất cyanogenic khi nhai sẽ chuyển hóa thành chất xyanua hydrogen. Theo các nhà nghiên cứu, chất này có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy mẹ bầu tuyệt đối không được ăn phần hạt.
  • Cherry là loại quả lành tính nhưng vẫn có thể gây ra tác dụng phụ cho những người có cơ địa nhạy cảm. Phát ban, buồn nôn, khó thở, tiêu chảy… là các vấn đề thường gặp nhất. Trước khi ăn cherry mẹ bầu nên thử 1 lượng nhỏ rồi mới cân nhắc bổ sung vào khẩu phần dinh dưỡng.
  • Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 20 – 40g quả cherry. Tuyệt đối không ăn quá nhiều bởi sẽ làm tăng nguy cơ phát sinh các vấn đề không mong muốn.
  • Không nên ăn chung cherry với dưa chuột. Một số loại enzyme trong dưa chuột sẽ làm giảm lượng vitamin C trong cherry. Đồng thời, cũng không nên chung cherry với gan động vật hay quả cà rốt.

3. Cách bảo quản quả cherry tốt nhất

So với những loại trái cây khác thì cherry là loại quả khó bảo quản. Bởi nó rất dễ bị dập nát và hư hỏng. Trước khi cho vào tủ lạnh nên ngâm với nước muối 5 phút và rửa lại 1 lần nữa với nước sạch. Không nên dùng tay đảo mạnh. Sau đó để thật ráo nước và dùng khăn lau khô rồi cho vào hộp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Trường hợp không muốn bỏ tủ lạnh hay sấy khô thì nên bảo quản cherry ở nơi tối, có nhiệt độ mát. Tuyệt đối không để cherry tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Bởi da quả rất dễ bị nhăn, đồng thời không giữ được mùi vị thơm ngon.

Cherry là loại trái cây mang lại tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của các bà bầu. Tuy nhiên cần chú ý ăn cherry đúng cách để nhận được giá trị dưỡng chất tối ưu. Đồng thời tránh các vấn đề không mong muốn phát sinh gây hại cho sức khỏe thai kỳ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (5 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *