Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Bà bầu ăn củ đậu được không? Có tốt cho thai nhi?

Nhiều chị em lo lắng ăn củ đậu trong thời gian thai kỳ liệu có ảnh hưởng đến thai nhi hay không, nếu ăn thì tốt hay xấu? Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đây là thực phẩm được khuyến cáo bà bầu nên tăng cường sử dụng nếu muốn có khoảng thời gian thai kỳ an toàn và khỏe mạnh. Hàm lượng dưỡng chất dồi dào trong củ đậu sẽ giúp bạn thoát khỏi các vấn đề khó chịu khi mang thai như ốm nghén, tăng cân mất kiểm soát, cải thiện làn da,…

Củ sắn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ bầu và không gây hại đến thai nhi
Củ sắn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ bầu và không gây hại đến thai nhi

Bà bầu ăn củ đậu được không?

Củ đậu còn được gọi với cái tên khác là củ sắn, tùy thuộc vào từng vùng miền mà nó sẽ có tên gọi khác nhau. Củ đậu được trồng phổ biến ở nước ta thường thu hái lấy củ để làm thực phẩm, còn các bộ phận khác của củ đậu có chứa hàm lượng độc tố cao gây nguy hiểm đến tính mạng nên không được tận dụng. Quan sát bạn sẽ thấy phần vỏ củ đậu có màu vàng, hơi giống với củ khoai tây và quả lê, khi gọt bỏ lớp vỏ này đi bạn sẽ thấy bên trong có màu trắng suốt.

Củ đậu là thực phẩm thường được ăn sống, ngoài ra chúng còn dùng phổ biến trong nấu nướng với các món soup hoặc xào. Chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, củ đậu thực phẩm có tính mát và đặc biệt tốt đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, hàm lượng dưỡng chất bên trong loại thực phẩm này rất đa dạng như:

  • Calo
  • Protein
  • Chất xơ
  • Vitamin C
  • Magie
  • Sắt
  • Folate
  • Carbohydrate

Củ đậu đã được khoa học xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Nếu đang mang thai bạn có thể dùng củ đậu chế biến thành một số món ăn thơm ngon bổ dưỡng để sử dụng. Ăn củ đậu đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa. Ngược lại, nếu bạn quá lạm dụng thực phẩm này hoặc dùng sai cách sẽ không mang lại lợi ích mà còn gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Lợi ích khi ăn củ đậu trong thai kỳ

Ăn củ sắn là phương pháp giúp mẹ bầu vượt qua giai đoạn thai kỳ an toàn và khỏe mạnh
Ăn củ sắn là phương pháp giúp mẹ bầu vượt qua giai đoạn thai kỳ an toàn và khỏe mạnh

Các thành phần dưỡng chất tìm thấy trong củ đậu hầu hết đều an toàn đối với sức khỏe và mang lại rất nhiều lợi ích cho thai kỳ, vì thế mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Dưới đây là một số lợi ích khi ăn củ đậu trong thai kỳ mẹ bầu có thể tham khảo để có cái nhìn tổng quan hơn:

+ Cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Củ đậu là một trong những thực phẩm đặc biệt tốt đối với hệ tiêu hóa do thành phần chất xơ tìm thấy trong loại quả này khá cao. Khi mang thai, do sự thay đổi của nồng độ hormone bên trong cơ thể mà hoạt động của hệ tiêu hóa trở nên kém hơn. Từ đó, khiến mẹ bầu gặp phải một số vấn đề như tiêu chảy, táo bón và trĩ.

Để cải thiện các triệu chứng khó chịu trên thì mẹ bầu nên bổ sung củ đậu vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Lượng nước và chất xơ dồi dào trong thực phẩm này sẽ giúp cơ quan hoạt động thuận lợi hơn, từ đó tình trạng táo bón cũng dần được cải thiện.

Ngoài ra, lượng chất xơ trong củ đậu còn tạo cảm giác no lâu cho thai phụ, làm giảm cảm giác thèm ăn, từ đó tình trạng tăng cân mất kiểm soát cũng bị hạn chế.

+ Tăng sinh hồng cầu trong máu

Hàm lượng sắt tìm thấy trong củ đậu cũng khá cao, đây là yếu tố vi lượng có tham gia trực tiếp vào quá trình tăng sinh hồng cầu. Việc mẹ bầu sử dụng thường xuyên loại thực phẩm này trong chế độ ăn uống sẽ ngăn chặn được tình trạng thiếu máu và suy nhược cơ thể khi mang thai.

Lượng sắt trong củ sắn có tác dụng kích thích sản sinh hồng cầu, phòng tránh nguy cơ thiếu máu khi mang thai
Lượng sắt trong củ sắn có tác dụng kích thích sản sinh hồng cầu, phòng tránh thiếu máu thai kỳ

+ Trị ốm nghén

Trong củ đậu có chứa đến hơn 90% là nước, 4,5% đường glucoza và 2.4% tinh bột. Vì thế, củ đậu được đánh giá là thực phẩm rất thích hợp sử dụng cho thai phụ đang bị ốm nghén.

Ốm nghén khiến mẹ bầu nôn ói nhiều, việc ăn uống bao nhiêu nôn ra bấy nhiêu sẽ khiến cơ thể không hấp thu được dưỡng chất và dần suy nhược. Nhưng củ đậu thì lại khác, đây là trái cây có hương thơm và vị ngọt dịu nhẹ rất dễ ăn. Ngoài khả năng cung cấp một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể thì củ đậu còn bổ sung thêm tinh bột cho những mẹ bầu bị nghén không ăn uống được.

+ Bổ sung vitamin C cho cơ thể

Ăn nhiều củ đậu sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn vitamin C. Đây là thành phần dưỡng chất có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng chống chọi lại với các tác nhân gây hại, từ đó tình trạng cảm vặt cũng thuyên giảm đáng kể. Đồng thời, vitamin C còn có tham gia vào quá trình củng cố độ chắc khỏe của hệ xương, kích thích quá trình tăng sinh collagen giúp tăng độ đàn hồi của da.

Lượng vitamin C trong củ đậu còn có khả năng hòa tan nồng độ cholesterol xấu bên trong mạch máu. Nếu thường xuyên sử dụng sẽ giúp chị em tránh được tình trạng mỡ máu, từ đó quá trình cung cấp máu và oxy đến thai nhi cũng trở nên thuận lợi hơn.

+ Tăng độ chắc khỏe xương

Yếu tố vi lượng canxi và photpho tìm thấy trong củ đậu khá cao, đây là thành phần đóng góp vai trò quan trọng đến sự phát triển của xương răng. Nếu bà bầu tăng cường sử dụng thực phẩm này sẽ giúp bảo vệ xương răng chắc khỏe, tránh tình trạng bị sâu răng hay loãng xương sau khi sinh. Bên cạnh đó, việc bổ sung nhiều canxi cho bà bầu còn giúp kích thích sự phát triển hệ xương của trẻ.

Ăn nhiều củ sắn giúp xương chắc khỏe và phòng tránh bệnh loãng xương sau khi sinh
Ăn nhiều củ sắn giúp xương chắc khỏe và phòng tránh bệnh loãng xương sau khi sinh

+ Cải thiện làn da

Do phần lớn thành phần củ đậu là nước nên chúng có khả năng cấp ẩm cho da và bổ sung nước cho cơ thể. Nếu bạn có làn da bị nứt nẻ khi mang thai thì có thể thái mỏng củ đậu để đắp trực tiếp lên da mỗi ngày. Từ đó, sức khỏe và độ đàn hồi của làn da sẽ dần được cải thiện, lâu dần chúng sẽ trở nên mịn màng và căng tràn sức sống.

Lưu ý khi ăn củ đậu dành cho mẹ bầu

Tuyệt đối không được ăn quá nhiều củ đậu trong ngày. Củ đậu chứa rất nhiều nước, nếu bạn ăn nhiều sẽ tạo ra cảm giác no giả và không muốn ăn thêm thực phẩm khác. Điều này sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng và suy nhược cơ thể. Đồng thời, củ đậu còn là thực phẩm có tính mát, nếu bạn sử dụng quá nhiều sẽ gây lạnh bụng và dẫn đến tiêu chảy.

Khi ăn củ đậu, tốt nhất thai phụ nên nấu chín trước khi sử dụng thay vì ăn củ đậu sống. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong củ đậu sống có chứa độc tố Rotenon, đây là một trong những tác nhân gây ra bệnh lý ngoài da. Đồng thời, việc ăn quá nhiều củ đậu sống còn khiến cơ thể bị ngộ độc với các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng, tim đập nhanh,…

Tuyệt đối không được ăn lá, thân hoặc hạt của củ đậu. Các bộ phận này có chứa độc tố rất cao, nếu chẳng may ăn phải sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi.

Một số món ngon từ củ đậu tốt cho mẹ bầu

Củ đậu là thực phẩm khá lành tính, chị em phụ nữ có thể sử dụng vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ mà không lo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Những chị em bị ốm nghén nôn ói nhiều, củ đậu còn trở thành nguồn cung cấp dưỡng chất tốt cho cơ thể. Dưới đây là cách chế biến một số món ăn từ củ đậu tốt cho thai phụ bạn có thể tham khảo:

Củ đậu xào thịt heo

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thai phụ bằng món của sắn xào thịt heo
Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thai phụ bằng món của sắn xào thịt heo

– Nguyên liệu:

  • 1 củ đậu lớn
  • 200 gram thịt heo nạc
  • Hành củ, hành lá
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Củ đậu gọt bỏ vỏ bên ngoài, rửa sạch với nước rồi thái thành sợi nhỏ vừa ăn. Hành lá nhặt sạch rồi cắt thành khúc ngắn, hành tím lột vỏ rồi băm nhuyễn.
  • Thịt heo sau khi mua về đem đi rửa sạch với nước, thái thành lát mỏng rồi ướp với gia vị chừng 15 phút cho thấm.
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành băm vào phi thơm, khi hành dậy mùi thì cho thịt heo vào đảo đều. Khi thịt heo vừa săn lại thì cho củ đậu vào xào chung, chú ý bật lửa lớn khi xào.
  • Khi món ăn chín vừa chín tới thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn, thả hành lá vào rồi tắt bếp. Không nên xào quá nhiều khiến củ đậu bị nhũn, khi ăn sẽ không ngon.

Salad củ đậu

Salad củ sắn bổ sung nhiều loai vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể
Salad củ sắn bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể

– Nguyên liệu:

  • 1 củ đậu cỡ vừa
  • 1/2 củ cà rốt
  • Vài cọng rau mùi
  • Hành lá
  • Nước cốt chanh tươi
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Củ đậu và cà rốt gọt vỏ, rửa sạch với nước rồi vớt ra để cho ráo. Dùng dao thái củ đậu thành miếng vuông nhỏ vừa ăn, cà rốt thì bào sợi mỏng.
  • Rau mùi nhặt sạch, rửa quá với nước để loại bỏ bụi bẩn rồi cắt thành khúc ngắn.
  • Cho củ đậu và cà rốt vào trong bát, thêm vào 2 thìa nước cốt chanh, một ít tương ớt và muối. Dùng đũa trộn đều tất cả các nguyên liệu trên rồi cho rau mùi vào.

Củ đậu xào tép khô

Củ sắn xào tép khô là món ăn dân dã và rất quen thuộc đối với chúng ta
Củ sắn xào tép khô là món ăn dân giã và rất quen thuộc đối với chúng ta

– Nguyên liệu:

  • 400 gram củ đậu
  • 100 gram tép khô
  • Hành củ, hành lá
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Củ đậu đem sơ chế sạch sẽ rồi thái thành sợi dài. Hành lá nhặt sạch, rửa với nước rồi cắt ngắn. Hành củ lột vỏ rồi thái thành lát mỏng.
  • Bắc chảo lên bếp, thêm một ít dầu ăn và tép khô vào rồi xào sơ, sau đó đổ ra bát. Tiếp tục cho hành thái mỏng vào chảo phi thơm với một ít dầu, khi hành dậy mùi thì cho củ đậu vào xào trên lửa lớn.
  • Khi củ đậu vừa chín tới thì cho tép đã xào vào rồi đảo đều lên, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Cho món ăn ra đĩa và rắc thêm một ít hành lá lên trên.

Nước ép củ đậu

Ép nước củ sắn uống mỗi ngày giúp cấp nước cho cơ thể
Ép nước củ sắn uống mỗi ngày giúp cấp nước cho cơ thể

– Nguyên liệu:

  • 1 – 2 củ đậu cỡ lớn

– Cách thực hiện:

  • Củ đậu sau khi mua về gọt bỏ hết phần vỏ bên ngoài, rửa với nước để loại bỏ hết bụi bẩn bám quanh.
  • Dùng dao thái củ đậu thành khúc ngắn và nhỏ, cho tất cả vào máy ép lấy nước và bỏ bã.
  • Đổ nước ra ly là có thể sử dụng, chú ý không nên cho thêm đường đá vào khi sử dụng.

Với những chia sẻ ở trên thì ta thấy được, củ đậu là thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe của thai phụ và được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cũng cần phải chú ý đến liều lượng để tránh gây phản tác dụng và có hại đến sức khỏe. Có thể nói đây là thực phẩm rất thích hợp sử dụng trong những ngày hè nắng nóng, với tính mát chúng sẽ mang lại hiệu quả thanh nhiệt giải độc cho cơ thể.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *