Bà bầu có được ăn đồ lạnh, kem, uống nước đá không?

Thời kỳ mang thai khiến phụ nữ có xu hướng thèm ăn bất thường, bao gồm thèm ăn đồ cay, thèm ăn đồ lạnh hoặc uống nước đá. Tuy nhiên, bà bầu có được ăn đồ lạnh, kem, uống nước đá không, có gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không? Bạn có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

bà bầu có được ăn đồ lạnh không
Bà bầu có được ăn đồ lạnh, kem và uống nước đá không?

Bà bầu ăn đồ lạnh, kem và uống nước đá có an toàn không?

Khi mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi, điều này có thể dẫn đến một số thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống cũng như sở thích ăn uống của bà bầu. Do đó, thèm ăn đá, kem và uống nước đá là một điều hoàn toàn bình thường và không dẫn đến bất cứ hậu quả tiêu cực nào. Các loại đồ ăn lạnh và nước đá không được coi là có hại cho cơ thể con người, bao gồm phụ nữ mang thai và những người khác. Tuy nhiên sử dụng kem với số lượng lớn hoặc ăn kem hàng ngày có thể dẫn đến nhiều rủi ro, bao gồm tiểu đường trong thai kỳ.

Trong một số trường hợp phụ nữ mang thai có thể thèm ăn một số thứ phi thực phẩm như đất sét, xà phòng, bụi bẩn và một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Điều này được xem là bất thường và không an toàn. Do đó, nếu bà bầu có dấu hiệu thèm ăn các món ăn phi thực phẩm, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức để được hướng dẫn cụ thể.

Thèm ăn kem, đồ ăn và nước uống lạnh hoàn toàn an toàn khi mang thai. Tuy nhiên, khi ăn kem, đặc biệt là các loại kem béo, có lượng đường lớn hoặc có độ ngọt cao, bà bầu cần cân nhắc liều lượng để tránh các rủi ro không mong muốn. Thỉnh thoảng ăn kem không dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, tuy nhiên nếu bà bầu ăn kem với số lượng lớn có thể dẫn đến một số vấn đề y tế như bệnh tiểu đường, béo phì, sinh non hoặc em bé có lượng đường trong máu thấp sau khi sinh hoặc các vấn đề về hô hấp.

Tóm lại, bà bầu có thể ăn đồ lạnh, ăn kem và uống nước đá mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, khi sử dụng cần chú ý đến liều lượng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Tại sao bà bầu thèm ăn đồ lạnh?

Một số bà bầu có thể cảm thấy không thoải mái, mệt mỏi khi không được ăn đồ lạnh hoặc uống nước đá. Thông thường tình trạng này được cho là có liên quan đến việc thay đổi nồng độ trong thai kỳ khiến nhu cầu ăn uống của bà bầu thay đổi. Tuy nhiên, bên cạnh đó tình trạng này có thể liên quan đến một số nguyên nhân khác như:

1. Ốm nghén

Có khoảng 80% phụ nữ bị ốm nghén trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Điều này khiến bà bầu bị buồn nôn, nôn và gặp khó khăn trong việc giữ thức ăn, thậm chí là nước. Do đó, một số phụ nữ bị ốm nghén có xu hướng thèm đá hoặc ngậm đá trong miệng để giữ nước, tránh khô miệng và giảm cảm giác buồn nôn.

Nước đá và đá viên không có mùi có thể tiêu thụ dễ dàng mà không gây buồn nôn. Trong khi đó kem và các loại đồ ăn lạnh khác có thể ngăn ngừa cảm giác buồn nôn hoặc các cơn ốm nghén.

Bà bầu có được uống nước đá lạnh không
Uống nước đá lạnh và ngậm đá viên có thể cải thiện các cơn ốm nghén

2. Thiếu sắt

Một số bà bầu bị thiếu máu thiếu sắt thường có nhu cầu thèm đá và đồ ăn lạnh. Thiếu sắt khi mang thai là một vấn đề nghiêm trọng, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Thiếu máu là một tình trạng bệnh lý, trong đó máu của người bệnh không thể mang đủ oxy đến phần còn lại của cơ thể. Điều này dẫn đến thiếu năng lượng, mệt mỏi thường xuyên.

Một số nghiên cứu cho biết việc tiêu thụ đá viên và uống nước đá có thể tăng cường tinh thần và giúp những người thiếu máu do thiếu sắt tránh được cảm giác mệt mỏi. Cụ thể một số chuyên gia cho biết, uống nước đá và nhai đá viên có thể giúp đưa máu lên não nhiều hơn. Nhiều máu trong não có nghĩa là nhiều oxy trong não. Tăng lượng oxy lên não khiến người bệnh cảm thấy tỉnh táo, minh mẫn và suy nghĩ tích cực hơn.

Thiếu sắt ở bà bầu có thể dẫn đến rối loạn ăn uống trong thai kỳ. Ngoài ra, thiếu máu do thiếu sắt có thể làm tăng nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân và trầm cảm sau khi sinh. Một số nghiên cứu khác cho biết, một số trẻ có nguy cơ tử vong ngay lập tức hoặc có nguy đột tử sơ sinh cao hơn các trẻ khác. Do đó, bà bầu nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Một số dấu hiệu và triệu chứng thiếu sắt khác có thể bao gồm:

  • Hụt hơi
  • Chóng mặt
  • Yếu đuối, mệt mỏi

3. Hội chứng Pica

Hội chứng Pica là một chứng rối loạn ăn uống, trong đó người bệnh thường có xu hướng thèm ăn các đồ vật phi thực phẩm chẳng hạn như đá viên, đất sét, giấy, tro hoặc bụi bẩn. Trong đó, việc thèm ăn đồ lạnh quá mức hoặc cảm thấy khó chịu khi không được ăn đá viên có thể là một dấu hiệu của Hội chứng Pica.

Bầu 3 tháng đầu có được ăn kem không
Hội chứng Pica khiến bà bầu thèm ăn đá hoặc một số loại đồ vật phi thực phẩm

Bà bầu thèm ăn đá hoặc uống các loại đồ uống có đá là triệu chứng phổ biến nhất của Hội chứng Pica. Bên cạnh đó, một số bà bầu bị Hội chứng Pica thường có liên quan đến chứng thiếu máu thiếu sắt. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi và suy nhược
  • Người xanh xao, da nhợt nhạt hơn bình thường
  • Đau ngực, tim đập nhanh và khó thở
  • Chóng mặt, choáng váng, mất phương hướng
  • Sưng và đau lưỡi
  • Tay chân lạnh
  • Ăn kém, mất cảm giác ngon miệng

4. Thân nhiệt cơ thể tăng

Theo thống kê có khoảng 50% phụ nữ mang thai cảm thấy nóng trong người. Điều này thường là do lượng máu tăng lên, các mạch máu giãn ra, máu tiếp xúc với các bề mặt da nhiều hơn và khiến bà bầu cảm thấy ấm hoặc nóng hơn so với bình thường.

Thông thường trong tam cá nguyệt thứ ba, quá trình trao đổi chất ở bà bầu và bé cũng tăng lên, điều này cũng có thể khiến bà bầu cảm thấy nóng. Do đó, rất nhiều bà bầu có xu hướng thèm ăn đồ lạnh, đá viên và kem khi mang thai, đặc biệt là vào mùa hè.

Bà bầu ăn đồ lạnh, uống nước đá có thể giữ thân nhiệt ở mức độ bình thường, tránh mất nước và giúp em bé ngậm đủ nước. Tuy nhiên, khi sử dụng đồ lạnh bà bầu cần cân nhắc hạn chế sử dụng nước có gas, thực phẩm chứa nhiều đường và tránh tình trạng tiêu thụ quá nhiều đá.

5. Ợ chua

Ợ chua hoặc trào ngược axit dạ dày ở bà bầu là tình trạng phổ biến và khó chịu, đặc biệt là ở cuối thai kỳ. Cụ thể, khi mang thai cơ thể tiết ra nhiều hormone progesterone, giúp thư giãn tử cung. Điều này cũng khiến các cơ co thắt dạ dày và thực quản thư giãn, khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản một cách dễ dàng hơn.

Bà bầu có được uống lạnh
Bà bầu uống lạnh có thể ngăn ngừa các cơn ợ nóng và trào ngược axit dạ dày

Đá viên và đồ uống lạnh là một phương pháp tự nhiên có thể chống lại cảm giác khó chịu khi bị ợ nóng. Ngoài ra, ngậm một viên đá lạnh trong miệng cũng được chứng minh là một cách chóng ợ chua hiệu quả.

6. Hội chứng bỏng miệng

Phụ nữ mang thai thường rất dễ mắc Hội chứng bỏng miệng. Điều này dẫn đến cảm giác ngứa ran và nóng rát bên trong miệng. Một số phụ nữ mang thai thường có xu hướng ngậm đá, uống đồ uống lạnh hoặc ăn thức ăn lạnh để làm tê các cơ trong miệng và ngăn chặn cơn đau bên trong miệng. Ngoài ra, chườm đá lên miệng cũng có thể hạn chế tình trạng bỏng rát và khó chịu ở má.

Hội chứng bỏng miệng không thể nhìn thấy, không có dấu hiệu nhận biết, do đó thường không thể thực hiện bất cứ xét nghiệm hoặc phân tích điều trị nào khác. Do đó, nếu bà bầu trải qua cảm giác thèm đá hoặc đồ ăn lạnh một cách đột ngột, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và hướng dẫn các điều trị phù hợp.

7. Rối loạn ăn uống

Một số phụ nữ mang thai có xu hướng cắn móng tay, ăn đồ lạnh và uống nước đá. Ăn đá trong suốt thai kỳ đôi khi cũng có thể khiến bé từ chối các chất dinh dưỡng từ người mẹ, điều này có thể gây thiếu chất dinh dưỡng ở bé và dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng khác.

Rủi ro khi bà bầu ăn đồ lạnh và ăn kem thường xuyên

Về vấn đề bà bầu có được ăn đồ lạnh, ăn kem và uống nước đá không, các chuyên gia cho biết điều này hoàn toàn bình thường và không gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi thèm đồ ăn lạnh, bà bầu thường có xu hướng tiêu thụ nhiều hơn liều lượng an toàn và điều này có thể dẫn đến một số rủi ro không mong muốn. Cụ thể, các rủi ro và biến chứng khi bà bầu ăn đồ lạnh như sau:

1. Vấn đề nha khoa

Răng và nướu không thể chống hao mòn do đồ ăn lạnh và sử dụng nước đá thường xuyên, hàng ngày. Do đó, theo thời gian lớp men răng có thể bị phá hủy nếu bà bầu tiêu thụ quá nhiều đồ ăn lạnh.

Bà bầu ăn đá lạnh có sao không
Bà bầu ăn đồ lạnh thường xuyên có thể gây ảnh hưởng đến men răng

Men răng là phần chắc nhất của răng, tạo nên lớp ngoài cùng và bảo vệ các phần sâu bên trong răng không bị sâu và hư hỏng. Do đó, khi men răng bị hao mòn, răng có thể trở nên cực kỳ nhạy cảm với các chất nóng, lạnh. Điều này có thể dẫn đến sâu răng.

2. Đau họng

Đau họng ở bà bầu là một vấn đề phổ biến đối với những người có sở thích ăn đồ ăn lạnh hoặc thêm đá viên vào các loại đồ uống. Bên cạnh đó, nếu sử dụng đá viên hoặc kem chất lượng kém, điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng họng và viêm họng.

Bên cạnh đó, đôi khi các loại kem có thể gây kích ứng họn. Điều này có thể gây khó khăn trong việc tiêu thụ thức ăn và đồ uống.

3. Nhiễm trùng

Một số loại kem có thể dẫn đến nhiễm trùng vi khuẩn, chẳng hạn như vi khuẩn Listeria, bởi vì vi khuẩn này tồn tại ở nhiệt độ cực thấp, như kem và đá lạnh. Ngoài ra, bà bầu cũng có thể bị nhiễm trùng nếu sử dụng kem được làm từ sữa không được tiệt trùng.

Bà bầu uống sữa lạnh có tốt không
Bà bầu có thể bị nhiễm vi khuẩn Listeria nếu ăn kem và đồ lạnh không được tiệt trùng

Bị nhiễm trùng vi khuẩn trong thai kỳ có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của nhau thai, nước ối và dẫn đến một số bệnh lý bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, đôi khi nhiễm trùng có thể là nguyên nhân dẫn đến sinh non, sảy thai và thai chết lưu.

4. Tăng cân và béo phì khi mang thai

Một số loại đồ ăn lạnh như kem chứa nhiều calo và chất béo. Do đó, nếu bà bầu ăn quá nhiều kem hoặc ăn kem hàng ngày có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn và gây béo phì.

Cân nặng quá mức và béo phì trong thai kỳ có thể dẫn đến nhiều biến chứng trong quá trình sinh nở, bao gồm khó sinh.

5. Tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Đồ ăn lạnh, cụ thể là kem có chứa nhiều đường. Điều này có thể khiến bà bầu tăng khả năng rối loạn dung nạp glucose và tăng nguy cơ tiểu đường trong thai kỳ.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao, có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

bà bầu ăn kem có tốt không
Bà bầu ăn nhiều kem có thể gây tiểu đường thai kỳ

Cụ thể một số rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của bé có thể bao gồm:

  • Bé sinh ra có cân nặng quá mức
  • Sinh non
  • Có vấn đề về hệ thống hô hấp hoặc khó thở nghiêm trọng
  • Lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết)
  • Béo phì và tiểu đường tuýp 2 trong tương lai
  • Thai chết lưu

Đối với bà bầu, tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến một số nguy cơ như:

  • Cao huyết áp và tiền sản giật, có thể đe dọa đến tính mạng của mẹ và thai nhi
  • Sinh mổ
  • Bệnh tiểu đường trong tương lai

Một số lưu ý cho bà bầu khi ăn đồ lạnh

Ăn đồ lạnh và uống nước đá an toàn khi mang thai, tuy nhiên kem không phải là một loại thực phẩm lành mạnh. Do đó, để tránh các nguy cơ tiềm ẩn và các rủi ro không mong muốn, bà bầu cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Kiểm tra các loại đồ ăn lạnh, nước đá và kem trước khi sử dụng. Không sử dụng đồ uống và thực phẩm chưa được tiết trùng.
  • Sử dụng kem từ các thương hiệu uy tín với các quy trình vệ sinh tiêu chuẩn. Nếu tự làm kem tại nhà, bạn có thể tránh một số nguyên liệu gây kích thích, đặc biệt là trứng sống để tránh gây nhiễm trùng.
  • Tránh các hương vị và nguyên liệu gây kích thích, như caffeine, để hạn chế các rủi ro trong thai kỳ.

Khi mang thai, bà bầu cần cố gắng có chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Đôi khi thèm đồ ăn lạnh và uống nước đá có thể liên quan đến một số vấn đề hoặc rối loạn trong cơ thể. Do đó, nếu tình trạng thèm đá nghiêm trọng hoặc không thể kiểm soát, bà bầu nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và xử lý phù hợp.

Sử dụng đồ ăn lạnh, uống nước đá và ăn kem với số lượng phù hợp sẽ không gây hại cho em bé. Nếu bạn băn khoăn không biết bao nhiêu kem và đồ ăn lạnh là phù hợp trong thai kỳ, vui lòng trong đổi với chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn phù hợp.

4/5 - (4 bình chọn)

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh phổ biến nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Ác thay, cứ 10 người phụ nữ thì có đến 9 người mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh. Vậy, làm thế nào để các mẹ thoát khỏi căn bệnh này mà vẫn đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé yêu?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *