Sưng Nướu Răng Khôn (Trong Cùng) Do Đâu? Cách Chữa Trị

Sưng nướu răng khôn thường xảy ra khi răng khôn mọc không đúng vị trí thích hợp, do nhiễm khuẩn hoặc thiếu vitamin cần thiết. Tình trạng này cần được chăm sóc và điều trị phù hợp để tránh các rủi ro mất răng.

sưng nướu răng khôn hàm trên
Sưng nướu răng khôn có thể do răng mọc không đúng vị trí hoặc liên quan đến các bệnh lý khác

Sưng nướu răng khôn do đâu?

Răng khôn, hay còn gọi là răng số 8, là chiếc răng hàm thứ ba, thường phát triển ở vị trí trong cùng của hàm răng. Răng khôn thường phát triển trong độ tuổi từ 17 – 25 tuổi và có thể dẫn đến một số dấu hiệu không mong muốn.

Nếu răng khôn mọc đúng cách, răng có thể hỗ trợ việc nhai và không dẫn đến bất cứ vấn đề răng miệng nào. Tuy nhiên, nếu răng khôn mọc không đúng vị trí thích hợp, có thể gây sưng nướu răng khôn, đau, viêm và dẫn đến một số rủi ro khác.

Khi bắt đầu phát triển, răng khôn đâm vào nướu, điều này có thể gây khó chịu và sưng nướu. Tuy nhiên, sưng nướu răng trong cùng có thể liên quan đến một số nguyên nhân khác, chẳng hạn như:

1. Viêm lợi

Viêm lợi hay viêm nướu răng có thể ảnh hưởng đến bất cứ răng nào, bao gồm cả răng khôn. Viêm lợi có thể khiến nướu răng bị kích ứng và sưng tấy. Nếu không được điều trị phù hợp, viêm lợi có thể dẫn đến viêm nha chu và gây mất răng.

bị sưng nướu răng khôn
Sưng nướu răng khôn có thể liên quan đến tình trạng viêm lợi

Viêm lợi ở răng khôn thường liên quan đến việc mọc răng khôn. Răng khôn thường phát triển trong một thời gian dài và khi răng chỉ nhô lên một phần, điều này có thể cho phép vi khuẩn xâm nhập vào nướu, hàm và gây sưng nướu răng khôn.

Bên cạnh đó, các mảng vụn thức ăn cũng có thể kẹt lại ở các kẽ răng khôn. Điều này có thể gây kích ứng nướu, tăng sự tích tụ vi khuẩn và gây sưng nướu răng.  Trong một số trường hợp nghiêm trọng, tình trạng sưng tấy và nhiễm trùng có thể lan ra ngoài hàm đến má và cổ.

2. Răng khôn mọc lệch vị trí

Trong một số trường hợp răng khô có thể mọc lệch khỏi vị trí. Điều này có thể gây sưng nướu răng và gây ảnh hưởng đến các răng xung quanh. Khi răng không không được phát triển đúng vị trí, thức ăn sẽ bị mắc kẹt và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây sưng nướu và sâu răng

Bên cạnh đó, răng khôn mọc lệch có thể dẫn đến đau nhức răng, khít hàm, tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng đến khả năng nhau và gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng.

Do đó, để ngăn ngừa các rủi ro liên quan đến mọc lệch răng khôn, nha sĩ có thể đề nghị nhổ bỏ răng.

3. Khối u ở xương hàm

Các khối u ở xương hàm là nguyên nhân hiếm gặp có thể gây sưng nướu răng khôn. Ngoài ra, tình trạng này đôi khi có thể gây tổn thương xương hàm và các mô mềm ở miệng hoặc mặt. Thông thường các khối u này lành tính, không ung thư, nhưng có thể xâm lấn vào xương và các mô xung quanh gây xô lệch răng.

sưng nướu răng khôn phải làm sao
Đôi khi sưng nướu răng khôn có thể là dấu hiệu của các khối u xương răng

Các lựa chọn điều trị cho tình trạng này thường phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ tổn thương. Bác sĩ có thể phẫu thuật miệng, hàm và mặt để loại bỏ khối u. Trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn các biện pháp xử lý phù hợp.

Bên cạnh đó, đôi khi sưng nướu răng trong cùng có thể là do thiếu vitamin hoặc liên quan đến các bệnh tiềm ẩn khác. Trao đổi với bác sĩ để được chẩn đoán và hướng các biện pháp chăm sóc, điều trị phù hợp.

Cách điều trị tình trạng sưng nướu răng khôn

Sưng nướu răng khôn có thể gây đau đớn, khó chịu, nhức và ê buốt. Để cải thiện tình trạng này người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp chẳng hạn như:

1. Sử dụng gel bôi tê

Một số loại gel bôi tê có sẵn có thể làm giảm tình trạng sưng và cảm giác khó chịu ở nướu răng khôn. Các loại gel này thường có chứa hoạt chất benzocain, được sử dụng để thoa trực tiếp lên nướu răng bị ảnh hưởng khi cảm thấy đau hoặc khó chịu.

Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm, người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để tránh các rủi ro không mong muốn. Ngoài ra, một số người có thể bị dị ứng với benzocain và dẫn đến các phản ứng mẫn cảm, kích ứng.

2. Chườm đá

Chườm túi đá lạnh lên răng khôn có thể hỗ trợ giảm viêm và sưng răng khô. Bên cạnh đó, đá cũng có thể làm tê liệt các dây thần kinh, hạn chế tình trạng đau nhức ở răng khôn và hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng chảy máu ở chân răng.

Người bệnh có thể bọc đá viên trong khăn mỏng và chườm xung quanh hàm trong 15 phút mỗi lần. Áp dụng biện pháp khi cảm thấy đau hoặc khi cần thiết.

cách chữa sưng nướu răng khôn
Chườm đá có thể chống viêm và hạn chế các cơn đau ở răng khôn

3. Súc miệng bằng nước muối

Nước muối có đặc tính chống viêm và khử trùng tự nhiên.

Đôi khi sự tích tụ vi khuẩn ở nướu răng khôn có thể là nguyên nhân gây sưng, đau. Do đó, người bị sưng nướu răng trong cùng có thể súc miệng bằng nước ấm để loại bỏ vi khuẩn và cải thiện các triệu chứng.

Để súc miệng với nước muối, người bệnh có thể hòa tan một vài thìa muối vào một cốc nước ấm và dùng để súc miệng. Không nuốt nước muối sau khi đã súc miệng. Có thể súc miệng với nước muối 2 – 3 lần mỗi ngày hoặc mỗi khi cảm nhận được tình trạng sưng, đau ở nướu răng.

4. Đinh hương giảm sưng nướu răng khôn

Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng đinh hương có thể hỗ trợ giảm sưng và đau nướu răng khôn. Đinh hương hoạt động như một loại thuốc giảm đau tại chỗ có tác dụng làm tê cứng các dây thần kinh và cải thiện các triệu chứng.

cách trị sưng nướu răng khôn tại nhà
Ngậm đinh hương có thể giảm đau và viêm ở răng khôn

Để cải thiện tình trạng sưng nướu răng khôn với đinh hương, người bệnh có thể:

  • Đặt đinh hương lên vị trí nướu răng sưng đau
  • Dùng răng để giữ đinh hương tại vị trí, nhưng không nhai
  • Để yên đến khi cơn đau được cải thiện thì nhổ bỏ đinh hương, không nhai, không nuốt

5. Sử dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau không kê đơn, đặc biệt là Ibuprofen có thể hỗ trợ giảm viêm và sưng. Do đó, người bị sưng nướu răng khôn có thể sử dụng Ibuprofen để cải thiện các triệu chứng.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc bác sĩ kê đơn. Không tự ý thay đổi liều lượng để tránh các rủi ro không mong muốn.

6. Hành tây cải thiện tình trạng sưng nướu răng

Một số nghiên cứu cho thấy hành tây có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Điều này giúp hành tây có thể chống lại nhiễm trùng và giảm sưng nướu ở răng trong cùng.

Để điều trị sưng nướu với hành tây, người bệnh có thể:

  • Cắt một miếng hàng tây
  • Nhai hành vào vị trí sưng nướu và đau
  • Nhai trong vài phút cho đến khi cơn đau được cải thiện sau đó nhổ hành tây đi

Ngoài ra, người bệnh có thể ép nước hành tây, thoa vào nướu răng khôn để giảm viêm, sưng và loại bỏ vi khuẩn.

7. Nhổ răng khôn

Trong trường hợp răng khôn mọc lệch gây sưng nướu răng, đau đớn dữ dội hoặc dẫn đến các vấn đề răng miệng khác, nha sĩ có thể đề nghị nhổ răng đi. Phẫu thuật nhổ răng khôn thường là một thủ tục ngoại trú và người bệnh có thể về nhà ngay trong ngày nhổ răng.

Cách trị sưng nướu răng trong cùng
Nhổ răng khôn được chỉ định khi răng khôn mọc lệch gây viêm sưng tái phát

Nhổ răng khôn là một quy trình được thực hiện dưới sự gây tê hoặc gây mê, chẳng hạn như:

  • Gây tê cục bộ để làm tê miệng và hạn chế cơn đau khi nhổ răng khôn
  • Gây mê an thần để giúp người bệnh thư giãn và giảm đau
  • Gây mê toàn thân để làm cho người bệnh ngủ và không có cảm giác trong suốt quá trình nhổ răng
  • Trong quá trình nhổ răng khôn, bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ nướu, loại bỏ các xương sau đó loại bỏ răng. Cuối cùng bác sĩ khâu kín vết mổ và băng vết mổ.
  • Toàn bộ quá trình nhổ răng khôn mất khoảng 30 – 60 phút.

Hầu hết các trường hợp nhổ răng khôn không nguy hiểm và người bệnh có thể quay trở lại làm việc sau vài ngày. Tuy nhiên phải mất đến sáu tuần để miệng và xương hàm phục hồi bình thường.

Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể bị đau, chảy máu và sưng nhẹ. Bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh kiểm soát cơn đau bằng cách dùng thuốc giảm đau và chườm lạnh.

Ngoài ra, mặc dù không phổ biến những nhổ răng khôn có thể gây hình thành các cục máu đông sau phẫu thuật. Điều này có thể gây lộ xương sau phẫu thuật.

Phòng ngừa tình trạng sưng nướu răng khôn

Có một số biện pháp có thể hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa tình trạng sưng nướu răng khôn, bao gồm duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách và bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh.

Cụ thể các biện pháp phòng ngừa sưng nướu răng khôn bao gồm:

  • Thực hành vệ sinh răng miệng tốt, đánh răng hai lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa một lần mỗi ngày và sử dụng thuốc súc miệng để loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng.
  • Uống nhiều nước có thể hỗ trợ đẩy thức ăn ra khỏi răng, nướu và ngăn ngừa sưng. Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng có thể hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa các bệnh nha chu.
  • Tránh các loại thực phẩm chứa đường để hạn chế vi khuẩn phát triển và tăng nguy cơ sưng nướu răng.

Sưng nướu răng khôn là một tình trạng phổ biến khi mọc răng. Sau khi mọc răng sưng nướu có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân, bao gồm thức ăn bị kẹt trong răng, viêm lợi, viêm nha chu và một số bệnh lý khác.

Để cải thiện tình trạng này, người bệnh nên đến gặp nha sĩ để được hướng dẫn điều trị phù hợp. Nếu răng khôn gây nhiễm trùng, sưng viêm nướu thường xuyên, nha sĩ có thể đề nghị nhổ răng để ngăn ngừa tái phát.

Tham khảo thêm: 10+ cách trị sưng nướu răng tại nhà, giảm đau nhanh

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *