Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Thuốc Và Cách Trị Nhanh Nhất

Viêm nướu răng là bệnh nha khoa phổ biến thường gặp ở trẻ em. Đây không phải là bệnh lý nghiêm trọng nhưng cần can thiệp điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ. Trường hợp để bệnh nặng, tổ chức quanh răng của trẻ có thể bị ảnh hưởng. Thậm chí dẫn tới răng lung lay hay mất răng.

viêm nướu răng ở trẻ em
Viêm nướu răng ở trẻ em là bệnh răng miệng rất phổ biến

Viêm nướu răng ở trẻ em là gì? Dấu hiệu nhận biết

Viêm nướu răng là một biểu hiện nhẹ của bệnh viêm nha chu. Tình trạng này gây kích ứng, đỏ và sưng viêm tại phần nướu xung quanh chân răng. Số liệu thống kê ghi nhận, trẻ em là đối tượng dễ bị viêm nướu răng nhất.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bệnh viêm nướu răng ở trẻ em là do sự tấn công của các loại vi khuẩn và virus. Điển hình nhất là virus herpes simplex loại 1 (HSV-1). Nhiều trường hợp cũng có thể do virus coxsackie – thủ phạm gây bệnh tay chân miệng và herpangina.

Tình trạng viêm nướu răng nếu mới kích hoạt sẽ chưa ảnh hưởng đến hệ thống nha chu như cement gốc răng, xương ổ răng hay dây chằng nha chu. Tuy nhiên nếu không khắc phục kịp thời thì con bạn có thể gặp phải nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Trường hợp không điều trị kịp thời và đúng cách thì nướu răng của trẻ sẽ bị tổn thương nặng nề. Nguy hiểm hơn là nhiễm trùng có thể lan rộng và hủy hoại các tổ chức quanh răng. Từ đó khiến răng bị lung lay, thậm chí dẫn đến mất răng hoàn toàn.

Dấu hiệu nhận biết viêm nướu răng ở trẻ em:

Triệu chứng của viêm nướu răng ở trẻ em sẽ có biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào mức độ viêm cũng như giai đoạn tiến triển của bệnh. Cụ thể như sau:

– Giai đoạn 1:

Ở giai đoạn này, tình trạng viêm nhiễm mới vừa xảy ra. Nướu răng của trẻ thường có biểu hiện sưng đỏ lên. Khu vực này còn dễ bị chảy máu, nhất là khi trẻ đánh răng. Lúc này nếu phát hiện và can thiệp sớm thì việc điều trị sẽ rất dễ dàng.

– Giai đoạn 2:

Khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn 2 thì tình trạng viêm nhiễm ở nướu răng đã nặng dần lên. Trường hợp thức ăn bám vào bề mặt hay kẽ răng không được làm sạch có thể gây nhiễm trùng. Lúc này, nướu răng thường sưng to, đỏ nhiều, chảy máu và gây đau nhức. Ngoài ra, má của trẻ cũng có thể bị sưng lên, còn miệng thì có mùi hôi khó chịu.

triệu chứng viêm nướu răng
Trong một số trường hợp, bệnh viêm nướu răng có thể khiến trẻ bị sốt nhẹ

– Các triệu chứng đi kèm:

Ngoài các triệu chứng sưng viêm, đau nhức nướu răng và hơi thở có mùi thì trẻ có thể gặp phải một số dấu hiệu khác. Phải kể đến như:

  • Sốt trên 38°C
  • Đau họng và chán ăn
  • Chảy nhiều nước dãi hơn bình thường
  • Nổi hạch bạch huyết tại 2 bên cổ
  • Đau đầu
  • Khó chịu, cáu gắt và dễ khóc hơn

Nguyên nhân gây viêm nướu răng ở trẻ em

Các chuyên gia cho biết, trẻ có thể bị viêm nướu răng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là do sự tích tụ của mảng bám trên răng. Bởi mảng bám chính là nơi trú ngụ của nhiều loại hại khuẩn và virus. Trường hợp không được làm sạch, chúng sẽ sản sinh ra độc tố và làm kích hoạt phản ứng viêm. Từ đó khiến nướu răng của trẻ bị tổn thương.

Dưới đây là một số yếu tố khác có thể liên quan đến tình trạng viêm nướu răng ở trẻ em:

1. Vệ sinh răng miệng kém

Trẻ em thường chưa có được ý thức tự chăm sóc sức khỏe răng miệng. Đặc biệt là những trẻ còn quá nhỏ tuổi. Đa phần việc vệ sinh răng miệng đều sẽ được thực hiện dưới sự chỉ dẫn của phụ huynh.

Nếu trẻ vệ sinh răng miệng, đánh răng không sạch sẽ và đúng cách sẽ khiến cho mảng bám và thức ăn thừa tích tụ trên bề mặt và trong kẽ răng. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nướu răng.

nguyên nhân gây viêm nướu răng ở trẻ em
Bệnh viêm nướu răng có thể xảy ra do trẻ vệ sinh răng miệng không sạch sẽ và đúng cách

2. Viêm nướu răng ở trẻ do mọc răng

Số liệu thống kê cho thấy, có rất nhiều trẻ em bị viêm nướu răng trong thời kỳ mọc răng. Tuy nhiên đây chỉ là tình trạng mang tính chất tạm thời.

Quá trình trẻ mọc răng sẽ tạo điều kiện cho thức ăn dễ tích thụ và hình thành các mảng bám. Từ đó khiến vi khuẩn hoạt động mạnh mẽ hơn. Một số ít trường hợp có thể gây viêm nhiễm hay áp xe quanh răng. Phổ biến nhất là ở trẻ khoảng từ 6 – 7 tuổi khi thay răng.

3. Viêm nướu răng do Herpes nguyên phát

Viêm nướu răng do Herpes nguyên phát còn được gọi là viêm nướu răng phồng rộp. Đây chính là 1 bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus Herpes single tuýp 1 gây ra. Loại virus này lây nhiễm qua đường hô hấp ở dưới dạng bọt khí. Chúng có thời gian ủ bệnh trong vòng khoảng 1 tuần.

Viêm nướu răng phồng rộp là bệnh nha khoa thường gặp ở trẻ trong khoảng từ 2 – 5 tuổi. Ngoài ra cũng có thể gặp ở những trẻ lớn hơn. Còn những trẻ dưới 12 tháng tuổi thường ít gặp bởi trẻ vẫn còn được nhận miễn dịch thụ động từ sữa mẹ.

4. Trẻ ăn uống thiếu lành mạnh

Chế độ ăn uống của trẻ được cho là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe răng miệng. Trẻ em thường hay có thói quen ăn uống theo sở thích. Rất nhiều trẻ ưa chuộng các loại đồ ăn cay nóng, bánh snack, đồ ngọt hay thức ăn lạnh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dễ khiến nướu răng bị tổn thương và dẫn tới viêm.

vì sao trẻ bị viêm nướu răng
Thói quen ăn nhiều đồ ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng ở trẻ nhỏ

5. Viêm nướu răng ở trẻ em do tưa lưỡi

Tưa lưỡi là bệnh lý do nấm candida gây ra rất phổ biến ở trẻ em. Thông thường loại nấm này sẽ cư trú bên trong khoang miệng nhưng không gây bệnh. Tuy nhiên nếu sức đề kháng của trẻ giảm thì vi nấm có thể sinh sôi nhanh. Từ đó làm tổn thương các mô mềm trong miệng và gây bệnh.

Viêm nướu răng do tưa lưỡi thường xuất hiện phổ biến sau khi trẻ sử dụng liệu pháp kháng sinh tại chỗ. Ngoài ra cũng có thể gặp ở đối tượng trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là do trẻ bị nhiễm nấm khi sinh từ cơ quan sinh dục của thai phụ.

Viêm nướu răng ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm nướu răng ở trẻ em được xác định là một trong những bệnh nha khoa thường gặp. Ở giai đoạn sớm, bệnh thường không gây ra quá nhiều vấn đề phiền toái. Tuy nhiên nếu không sớm phát hiện và can thiệp điều trị thì tình trạng viêm nhiễm có thể tiến triển nặng nề.

Lúc này trẻ sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề biến chứng nghiêm trọng. Viêm nướu răng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của men răng. Từ đó không chỉ khiến răng bị ngả màu mà còn làm tăng nguy cơ bị sâu răng.

Hơn nữa, tình trạng nhiễm trùng còn có thể lây lan sang các tổ chức quanh răng. Điều này sẽ làm suy yếu chức năng nâng đỡ và bảo vệ. Từ đó khiến cho răng dễ bị lung lay, thậm chí nhiều trẻ còn có nguy cơ bị mất răng.

viêm nướu răng ở trẻ nguy hiểm không
Bệnh viêm nướu răng ở trẻ nếu không sớm điều trị có thể sẽ khiến trẻ bị sâu răng hay mất răng

Cần cẩn trọng hơn với các trường hợp viêm nướu răng có liên quan tới virus herpes. Bởi tình trạng này có thể lây lan sang mắt và gây ra nhiễm trùng giác mạc. Viêm giác mạc do Herpes simplex gây ra có thể sẽ gây tổn thương giác mạc vĩnh viễn.

Các giải pháp điều trị viêm nướu răng ở trẻ em

Viêm nướu răng mặc dù không phải là bệnh lý nghiêm trọng nhưng khi trẻ mắc bệnh, bạn cần cẩn trọng trong điều trị. Bởi trẻ em là đối tượng nhạy cảm, việc điều trị không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đồng thời cản trở quá trình kiểm soát bệnh.

Dưới đây là các giải pháp có thể đáp ứng tốt với bệnh viêm nướu răng ở trẻ em:

1. Chẩn đoán trước khi điều trị

Khi trẻ bị viêm nướu răng, tốt nhất bạn không nên tự ý điều trị cho trẻ. Hãy sớm đưa trẻ thăm khám nha sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán và có giải pháp điều trị phù hợp.

Đầu tiên nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám và thực hiện chẩn đoán trước khi điều trị. Để chẩn đoán bệnh viêm nướu răng ở trẻ, nha sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lợi, răng, miệng lưỡi của trẻ. Từ đó tìm kiếm các dấu hiệu bệnh lý.

Ngoài ra, nha sĩ cũng có thể đề nghị con bạn thực hiện một số kiểm tra khác. Bao gồm:

  • Dùng đầu dò chuyên dụng để đo độ sâu của túi nha chu. Trường hợp túi nha chu sâu thì có thể liên quan tới nhiều bệnh răng miệng. Bao gồm cả viêm nướu răng và viêm nha chu.
  • Chụp X-quang nha khoa cũng có thể được chỉ định. Hình ảnh X-quang nha khoa sẽ giúp nha sĩ kiểm tra quá trình phát triển của xương và các mô. Một số trường hợp, trẻ có thể gặp phải các vấn đề hiếm gặp. Ví dụ như hố răng sâu hay có xu hướng phát triển răng thừa. Chụp X-quang sẽ giúp nha sĩ xác nhận rõ tình trạng bệnh. Từ đó đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp.
chẩn đoán viêm nướu răng ở trẻ em
Tốt nhất nên đưa trẻ đi thăm khám nha khoa nếu phát hiện dấu hiệu bị viêm nướu răng

Bên cạnh đó, nha sĩ còn có thể thực hiện một số xét nghiệm khác. Bao gồm cả việc kiểm tra các bệnh lý liên quan hay đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ. Những điều này chính là cơ sở để đưa ra kế hoạch chăm sóc phù hợp.

2. Điều trị y tế

Như đã đề cập, đa phần các trường hợp bị viêm nướu răng ở trẻ đều liên quan đến tình trạng hình thành mảng bám và vấn đề vệ sinh răng miệng kém. Đầu tiên, nha sĩ sẽ tiến hành loại bỏ mảng bám và lấy cao răng cho trẻ. Đây là cách tốt nhất giúp loại bỏ bớt vi khuẩn và các tác nhân gây hại trong khoang miệng. Từ đó hỗ trợ kiểm soát bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng.

Sau khi loại bỏ mảng bám và cao răng, nha sĩ sẽ hướng dẫn trẻ cách chải răng và dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày. Điều này giúp cho quá trình kiểm soát bệnh viêm nướu răng diễn ra thuận lợi hơn.

Ngoài ra, nha sĩ cũng có thể yêu cầu trẻ sử dụng một số loại thuốc. Cụ thể như sau:

– Kamistad:

Đây là một loại thuốc điều trị tại chỗ dạng gel bôi. Trong thuốc có chứa một số hoạt chất có tác dụng kháng viêm và giảm đau. Nhờ đó mà sẽ đáp ứng tốt với các triệu chứng viêm nướu răng. Trước khi thoa thuốc, bạn cần hướng dẫn trẻ vệ sinh khoang miệng và lau khô nướu răng. Sau đó thoa 1 lớp thuốc mỏng lên, thực hiện đều đặn 3 lần/ ngày.

– Xanh methylen:

Xanh methylen là dung dịch sát trùng được ghi nhận rất hữu ích với quá trình điều trị viêm nướu răng ở trẻ em. Bạn chỉ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ, lau khô vùng nướu răng. Sau đó nhẹ nhàng thoa dung dịch Xanh methylen lên vị trí vị sưng viêm.

trẻ bị viêm nướu răng dùng thuốc gì
Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định trẻ dùng thuốc uống để điều trị viêm nướu răng

– Thuốc hỗ trợ Ceelin:

Mặc dù không phải là thuốc đặc trị viêm nướu răng nhưng nha sĩ vẫn thường chỉ định thuốc này để điều trị viêm lợi ở trẻ em. Thuốc hỗ trợ Ceelin là thuốc uống ở dạng siro. Thuốc này có tác dụng bổ sung vitamin C. Từ đó hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ cũng có thể cân nhắc chỉ định trẻ điều trị bằng kháng sinh. Dùng thuốc trị viêm nướu răng ở trẻ em cần tuân thủ chỉ định từ bác sĩ. Bạn cần theo dõi sát sao, nếu phát hiện trẻ gặp phải các vấn đề bất thường thì hãy báo ngay cho bác sĩ để được điều chỉnh kịp thời.

3. Áp dụng các mẹo chữa tại nhà

Ngoài việc điều trị y tế theo chỉ dẫn từ nha sĩ thì bạn có thể áp dụng một số mẹo điều trị tại nhà cho trẻ. Đây là giải pháp an toàn, mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là đáp ứng tốt khi trẻ bị viêm nướu răng ở mức độ nhẹ.

Dưới đây là một số lựa chọn điều trị tại nhà cho trẻ:

– Súc miệng với nước muối loãng:

Dung dịch nước muối loãng có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ. Ngoài ra, dung dịch này còn rất lành tính với trẻ em. Hướng dẫn trẻ súc miệng với nước muối loãng mỗi ngày sẽ hỗ trợ quá trình điều trị viêm nướu răng rất tốt.

Ngoài giúp làm sạch khoang miệng thì súc miệng với nước muối loãng còn ức chế và loại bỏ được nhiều loại hại khuẩn. Bạn có thể mua nước muối sinh lý ở hiệu thuốc tây hay tự pha nước muối loãng và hướng dẫn trẻ súc miệng 2 lần/ ngày.

– Dùng dầu dừa trị viêm nướu răng ở trẻ em:

Dầu dừa cũng là nguyên liệu lành tính có khả năng kháng khuẩn và làm sạch răng rất tốt. Dùng dầu dừa có thể hấp thụ các tạp chất và mảnh vụn thức ăn từ khoang miệng. Từ đó hạn chế sự sinh sôi của hại khuẩn. Đồng thời còn làm giảm sưng nướu răng, ngăn viêm nhiễm lan rộng.

mẹo chữa viêm nướu răng cho trẻ
Dùng dầu dừa trị viêm nướu răng là mẹo tại nhà an toàn với trẻ nhỏ
  • Chuẩn bị 1 – 2 thìa canh dầu dừa nguyên chất đem pha với nước ấm
  • Cho trẻ ngậm trong miệng khoảng 5 – 10 phút
  • Sau đó nhổ ra và hướng dẫn trẻ súc miệng lại bằng nước ấm

– Sử dụng chanh tươi:

Đặc tính làm sạch và kháng viêm trong nước cốt chanh tươi có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm trùng nướu răng. Ngoài ra chanh tươi còn chứa lượng lớn vitamin C. Đây là thành phần có thể giúp cơ thể chống lại viêm nhiễm.

  • Vắt 1 thìa nước cốt chanh rồi thêm vào 1 chút muối và khuấy tan
  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng sạch sẽ
  • Thoa hỗn hợp nước cốt chanh muối lên vùng nướu răng bị viêm
  • Để nguyên vài ba phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch

– Trị viêm nướu răng cho trẻ bằng mật ong:

Mật ong có tính kháng khuẩn và khử trùng rất tốt. Dùng mật ong thoa trực tiếp lên nướu răng bị viêm có thể giúp làm dịu mô nướu, giảm sưng. Hơn nữa còn ức chế được các tác nhân gây viêm và hỗ trợ thúc đẩy chữa lành tổn thương.

  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng sạch sẽ
  • Sau đó lau khô vùng nướu răng bị viêm nhiễm
  • Thoa 1 lớp mật ong nguyên chất lên
  • Chờ 10 phút rồi hướng dẫn trẻ dùng nước ấm súc miệng lại

Phòng ngừa bệnh viêm nướu răng ở trẻ em

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị viêm nướu răng và nhiều bệnh nha khoa khác. Ngay cả khi đã được điều trị triệt để thì bệnh vẫn có nguy cơ tái phát rất cao. Chính vì vậy cần áp dụng các biện pháp phòng tránh bệnh cho trẻ.

phòng bệnh viêm nướu răng cho trẻ
Bần cần hướng dẫn trẻ chăm sóc răng miệng đúng cách để phòng bệnh viêm nướu răng

Dưới đây là một số biện pháp giúp phòng ngừa bệnh viêm nướu răng ở trẻ em:

  • Đối với trẻ dưới 3 tuổi, bạn cần vệ sinh răng miệng cho trẻ bằng cách dùng gạc y tế quấn vào ngón trỏ của mình. Sau đó nhúng vào trong nước ấm rồi chà nhẹ nhàng vào răng nướu của trẻ. Tuyệt đối không chà mạnh để tránh làm tổn thương mô nướu còn non nớt.
  • Trường hợp trẻ đã hơn 3 tuổi thì bạn có thể hướng dẫn trẻ cách tự vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên cần chú ý mua bàn chải và kem đánh răng dành cho trẻ. Tuyệt đối không để trẻ dùng các sản phẩm chăm sóc răng miệng của người lớn.
  • Nên chọn cho trẻ bàn chải đánh răng có lông mềm. Đồng thời chú ý thay mới tối thiểu 3 tháng 1 lần.
  • Hướng dẫn trẻ dùng chỉ nha khoa để làm sạch đồ ăn thừa tích tụ trong kẽ răng. Ngoài ra cần cho trẻ súc miệng với nước muối loãng để giữ vệ sinh răng miệng tốt hơn.
  • Xây dựng cho trẻ chế độ ăn uống lành mạnh. Nên tăng cường vitamin và khoáng chất từ rau củ quả tươi để nâng cao sức đề kháng. Hạn chế cho trẻ tiêu thụ nhiều đồ ăn vặt, các món ăn cay nóng, chứa nhiều đường hay thức ăn lạnh.
  • Cần đưa trẻ thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/ lần. Nha sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng cho trẻ và kiểm tra sức khỏe răng miệng để kịp thời phát hiện nếu có vấn đề bất thường.

Viêm nướu răng ở trẻ em là bệnh lý thường gặp nên bạn cần cẩn trọng để bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe răng miệng của con mình. Tốt nhất hãy sớm đưa trẻ thăm khám để được nha sĩ hướng dẫn điều trị và chăm sóc đúng cách. Tránh để bệnh tiến triển nặng tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *