5+ loại sữa cho trẻ bị táo bón – Hạp, dễ tiêu hẳn

Hàm lượng đạm trong sữa công thức thường cao và khó tiêu hóa hơn so với sữa mẹ. Điều này khiến trẻ được nuôi bằng sữa công thức dễ bị táo bón hơn so với thông thường. Chính vì thế trước khi cho trẻ ngừng sử dụng sữa mẹ hoặc dùng bất kỳ loại sữa công thức nào, phụ huynh nên kiểm tra kỹ thành phần trong sữa, chú ý lựa chọn những loại sữa chứa nhiều chất xơ. Bởi việc dùng loại sữa này có thể giúp trẻ vừa bổ sung dinh dưỡng vừa phòng ngừa được tình trạng táo bón. Thông tin dưới đây là danh sách các loại sữa cho trẻ bị táo bón, hạp, dễ tiêu hẳn bạn có thể tham khảo và lưu lại.

Sữa cho trẻ bị táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa, hạp, dễ tiêu hẳn
Thông tin cơ bản về các loại sữa cho trẻ bị táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa, hạp, dễ tiêu hẳn

Hướng dẫn cách chọn sữa để trẻ không bị táo bón

Những nguyên nhân khiến trẻ uống sữa công thức bị táo bón:

  • Thành phần dinh dưỡng trong sữa công thức, đặc biệt là chất đạm và lactose nhiều hơn và khó tiêu hóa hơn so với sữa mẹ. Vì thế cơ thể trẻ không thể hấp thụ hết dinh dưỡng sau khi uống vào. Từ đó dẫn đến táo bón ở trẻ em.
  • Đa số những sản phẩm làm từ sữa bò thường khiến trẻ bị nóng trong khi dung nạp nhiều. Một số trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa ngoài quá sớm hoặc uống sữa không hợp khiến cơ thể bị nóng, làm phát sinh tình trạng mất nước dẫn đến phân khô cứng, trẻ đại tiện khó khăn.
  • Thực tế cho thấy việc pha sữa không đúng cách cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng táo bón ở trẻ. Cụ thể như pha sữa quá đặc, kết hợp sữa cùng với những loại thực phẩm dạng uống nhằm bổ sung chất sắt và canxi càng làm tăng nguy cơ mắc chứng táo bón của trẻ. Nguyên nhân là do chất sắt và canxi trong sữa bột đã chiếm một hàm lượng vừa đủ và thích hợp cho trẻ.
  • Các loại sữa công thức có thành phần nhất định. Vì thế việc không tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi sẽ khiến trẻ bị thiếu hụt lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Từ đó làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây nên tình trạng táo bón.

Để trẻ không bị táo bón, bạn cần lưu ý lựa chọn những loại sữa có công thức gần giống với sữa mẹ, thanh mát, phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ để trẻ dễ dàng thích nghi nhất.

  • Sử dụng sữa chứa đường lactose giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn

Lactose chính là loại đường tự nhiên được tìm thấy trong sữa mẹ. Loại đường này có khả năng thúc đẩy sự phát triển của những lợi khuẩn đường ruột, giúp các hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra suôn sẻ và tốt hơn.

Bên cạnh đó, đường lactose cũng được đánh giá là chất cần thiết và quan trọng cho trẻ. Nguyên nhân là do thành phần dinh dưỡng này có khả năng cung cấp 40% năng lượng cho trẻ, đồng thời nâng cao khả năng hấp thụ canxi và chất sắt cho trẻ sơ sinh.

  • Lựa chọn những loại sữa chứa chứa lợi khuẩn Probiotic (FOS) và hệ chất xơ GOS

FOS và GOS trong sữa có tác dụng góp phần nâng cao sức đề kháng cho hệ tiêu hóa, kích thích hệ miễn dịch nhờ vi khuẩn có lợi, đồng thời giúp tăng khả năng hấp thụ canxi một cách hiệu quả. Vì thế tốt nhất bạn nên lựa chọn và cho trẻ sử dụng những loại sữa có thành phần chứa lợi khuẩn Probiotic (FOS) và hệ chất xơ GOS.

  • Những loại sữa có công thức gần giống sữa mẹ, sữa mát

Sữa mẹ rất thanh mát và có vị rất nhạt, phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ và dễ uống. Ngay từ khi mới sinh trẻ đã được sử dụng loại sữa này. Do đó nếu muốn thay thế sữa mẹ bằng sữa công thức, phụ huynh cần lựa chọn và cho trẻ sử dụng những loại sữa có công thức gần giống với sữa mẹ hoặc từ chính sữa mẹ.

Nên lựa chọn sữa chứa đường lactose, Probiotic (FOS), GOS
Nên lựa chọn sữa chứa đường lactose, Probiotic (FOS), GOS và có công thức gần giống với sữa mẹ để chống táo bón ở trẻ

Danh sách các loại sữa cho trẻ bị táo bón – Hạp, dễ tiêu hẳn

Để đáp ứng các tiêu chí nêu trên và giúp phụ huynh lựa chọn loại sữa phù hợp nhất với trẻ, chúng tôi đã tổng hợp thông tin về các loại sữa cho trẻ bị táo bón trong bài viết, cụ thể:

1. Sữa Hoàng Gia Úc Royal Ausnz

Sữa Hoàng Gia Úc Royal Ausnz Premium Gold nằm trong danh sách những loại sữa tốt nhất dành cho trẻ bị táo bón. Đây là một thương hiệu sữa chịu sự quản lý của công ty GOTOP (Úc).

Theo thông tin từ nhà sản xuất, thành phần dinh dưỡng của sữa Hoàng Gia Úc Royal Ausnz Premium Gold được nghiên cứu kỹ lượng và được sản xuất dựa trên công thức vòng dinh dưỡng khép kín tương tự như công thức của sữa mẹ và có bổ sung chất xơ chuyên biệt, các lợi khuẩn rất tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa, phù hợp với những trẻ đang mắc chứng táo bón.

  • FOS: Thành phần FOS trong sữa chính là carbohydrate lên men. Sau khi FOS vào đại tràng, các vi khuẩn có lợi sẽ giúp thành phần dinh dưỡng này nhanh chóng lên men để loại bỏ các loại vi khuẩn có hại, giúp cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột. Thành phần FOS khi di chuyển vào ruột già sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh ra nước và khí hơi tại cơ quan này. Đồng thời giúp làm mềm phân, phân dễ dàng di chuyển ra ngoài và chống táo bón hiệu quả. Ngoài ra việc tăng cường bổ sung FOS còn giúp quá trình phát triển của vi khuẩn acid lactic được nâng cao, hình thành những chất chuyển hóa có lợi cho đường ruột.
  • GOS: GOS (Galacto-oligosaccharides) chính là một nguồn thức ăn và dinh dưỡng cho những lợi khuẩn trong đường ruột. Bên cạnh đó GOS còn có khả năng ức chế hoạt động gây hại của các loại vi khuẩn trong đường ruột. Điều này giúp hệ tiêu hóa của trẻ được bảo vệ, hạn chế phát sinh những rối loạn như tiêu chảy hoặc táo bón.

Ngoài ra việc sử dụng sữa Hoàng Gia Úc Royal Ausnz Premium Gold còn giúp trẻ bổ sung kháng thể và nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch của trẻ. Bao gồm:

  • Lactoferrin: Lactoferrin có khả năng điều biến miễn dịch, ngăn ngừa hoạt động của virus, hình thành hàng rào tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ, cải thiện chức năng dạ dày và duy trì sự ổn định của đường ruột.
  • Lutein: Lutein góp phần bảo vệ sự phát triển thị giác của trẻ.
  • DHA và ARA: Thành phần dinh dưỡng DHA và ARA trong sữa có tỉ lệ 1:2 giúp cải thiện sự phát triển thị giác và giúp trẻ nâng cao sức khỏe não bộ một cách toàn diện.
  • Chất sắt, chất kẽm và canxi: Tổ hợp khoáng chất quan trọng gồm chất sắt, chất kẽm và canxi giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu ở trẻ và giúp tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất cần thiết.

Giá bán tham khảo

Sữa Hoàng Gia Úc Royal Ausnz Premium Gold đang được bán trên thị trường với giá 590.000 – 650.000 VNĐ/ hộp 900 gram.

Sữa Hoàng Gia Úc Royal Ausnz
Sữa Hoàng Gia Úc Royal Ausnz Premium Gold là một trong các loại sữa tốt nhất dành cho trẻ bị táo bón

2. Sữa bột Morinaga

Sữa Morinaga còn có tên gọi khác là sữa rau, đây chính là một dòng sữa của Nhật. Sữa Morinaga được phân thành nhiều loại khác nhau để phù hợp hơn với trẻ có độ tuổi từ 0 tháng đến 3 tuổi. Thành phần dinh dưỡng của loại sữa này là một lượng lớn chất xơ cùng các chất dinh dưỡng cần thiết khác với tác dụng tăng cường sự phát triển nhận thức và tư duy. Do sữa thơm ngon và có vị nhạt như sữa mẹ nên phù hợp với nhiều trẻ em.

Lactulose và Raffinose đã được tìm thấy trong thành phần của sữa bột Morinaga. Đây chính là hai loại đường có khả năng ổn định các hoạt động của hệ tiêu hóa, phòng ngừa phát sinh chứng táo bón, làm phân mềm và cải thiện hệ vi sinh đường ruột.

Ngoài ra trong sữa bột Morinaga còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác, điển hình như vitamin A, vitamin D, vitamin K, vitamin C, vitamin B6… Đây đều là những thành phần dinh dưỡng có khả năng kích thích sự phát triển về thị giác của trẻ, giúp trẻ tăng khả năng hấp thụ phốt pho, canxi. Đồng thời giúp tăng cường khả năng chống miễn dịch và chống nhiễm khuẩn cho trẻ.

Những khoáng chất thiết yếu được tìm thấy trong sữa bột Morinaga có khả năng thúc đẩy quá trình tổng hợp protein, trí não và hệ xương để bé thông minh và phát triển khỏe mạnh.

Sữa Morinaga thanh máy từ đường trái cây, vị nhạt dễ uống. Bên cạnh đó loại sữa này rất phù hợp cho những trẻ bị táo bón. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng sữa Morinaga không phải là một lựa chọn phù hợp và tốt nhất cho những trẻ chậm tăng cân, suy dinh dưỡng hoặc trẻ bị còi xương.

Giá bán tham khảo

Sữa bột Morinaga đang được bán trên thị trường với giá 490.000 VNĐ/ hộp 850 gram.

Sữa bột Morinaga
Sữa bột Morinaga chứa chất xơ cùng các chất dinh dưỡng cần thiết giúp chống táo bón, tăng cường sự phát triển nhận thức và tư duy

3. Sữa Physiolac

Sữa Physiolac là một trong những loại sữa chuyên dùng cho trẻ em bị táo bón, xuất xứ từ Pháp. Không chỉ có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị chứng táo bón ở trẻ em, thành phần chất xơ Prebiotic được tìm thấy trong loại sữa này mang đến nhiều lợi ích đối với hệ vi sinh trong đường ruột, giúp nâng cao hoạt động và bảo vệ tốt hệ đường ruột, nâng cao hệ miễn dịch.

Chất đạm casein/whey kết hợp với hệ chất xơ GOS/FOS đạt 55/45. Tỉ lệ này gần giống với sữa mẹ (60/40). Vì thế việc thường xuyên sử dụng sữa Physiolac sẽ giúp trẻ dễ dàng hấp thu dinh dưỡng và tiêu hóa thức ăn. Từ đó phòng tránh được tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

Trong hệ dưỡng chất IQ-Advance, α-linoneic – (tiền chất của DHA) và acid linoneic là thành phần quan trọng nhất và có nhiều trong sữa mẹ. Bên cạnh đó sữa Physiolac còn giúp trẻ tăng cường bổ sung 26 loại vitamin và khoáng chất cùng hai chất quan trọng là Taurin, Cholin. Những chất này có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của não bộ một cách toàn diện.

Ưu điểm của sữa Physiolac

  • Sữa Physiolac có vị thanh mát
  • Bổ sung thành phần dinh dưỡng có lợi cho hệ tiêu hóa là GOS.

Nhược điểm

  • Không có thành phần dinh dưỡng mang đến lợi ích cho hệ miễn dịch của trẻ
  • Không có cam kết không chất tạo vị, không chất tạo mùi và không chất bảo quản.

Giá bán tham khảo

Trên thị trường sữa Physiolac đang được bán với giá 345.000 VNĐ/ hộp 900 gram.

Sữa Physiolac
Sữa Physiolac là một loại sữa chuyên dùng cho trẻ em bị táo bón, có xuất xứ từ Pháp

4. Sữa Nan Nga

Sữa Nan Nga chính là một trong những dòng sữa dành riêng cho trẻ mắc chứng táo bón. Loại sữa này được nghiên cứu và sản xuất dưới sự giám sát của Nestle – một hãng sữa uy tín trên toàn cầu. Các loại sữa thuộc hãng Nestle được sử dụng cho trẻ từ 0 tháng tuổi đến 3 tuổi.

Sữa Nan Optipro được sản xuất trên dây chuyền hiện đại với công thức mang nhiều lợi khuẩn đường ruột Bifidus BL. Những lợi khuẩn này giúp nâng cao khả năng thẩm thấu thành phần dinh dưỡng, giúp quá trình đào thải những chất dư thừa diễn ra nhanh chóng.

Ngoài ra vi khuẩn sống probiotic còn có tác dụng duy trì một đường ruột khỏe mạnh, giúp các hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra tốt nhất và không gây táo bón.

Chất xơ hòa tan Fos trong sữa Nan có tác dụng hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón và cải thiện tình trạng biếng ăn. Điều này lý giải cho câu hỏi tại sao sữa Nan thuộc dòng sữa mát, phù hợp với những trẻ thường xuyên mắc chứng táo bón.

Trẻ có thể phát triển một cách cân đối nhờ công thức thành phần cân bằng. Việc bổ sung Protein optipro vời hàm lượng hợp lý sẽ giúp trẻ ổn định về mặt phát triển, tăng cân khỏe mạnh, phòng ngừa nguy cơ mắc chứng suy dinh dưỡng. Tuy nhiên thành phần đạm trong loại sữa này ít hơn so với những loại sữa khác.

Giá bán tham khảo

Trên thị trường sữa Nan Nga đang được bán với giá 375.000 VNĐ/ hộp 800 gram.

Sữa Nan Nga
Sữa Nan Nga được sản xuất trên dây chuyền hiện đại với công thức mang nhiều lợi khuẩn đường ruột Bifidus BL

5. Sữa bột Abbott Grow

Sữa bột Abbott Grow được đánh giá là một dòng sữa rất tốt và mang đến nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa của trẻ. Hầu hết trẻ nhỏ đều cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất và có chế độ dinh dưỡng hoàn hảo để cơ thể có thể phát triển một cách đồng đều, giúp trẻ phát triển nhanh và mau chóng ổn định cân bằng hệ tiêu hóa.

Sữa bột Abbott Grow phù hợp với trẻ nhỏ do công thức dinh dưỡng của loại sữa này được thiết kế một cách khoa học, giàu dưỡng chất thiết yếu và rất giàu đạm. Từ đó giúp trẻ phát triển tốt về sức đề kháng và cả về thể chất.

Thành phần bổ sung GOS trong sữa bột Abbott Grow có tác dụng nâng cao sức khỏe đường tiêu hóa cho trẻ. Đồng thời giúp ổn định và nâng cao sự phát triển của các loại vi khuẩn có lợi tồn tại trong đường ruột cũng như hệ tiêu hóa, giúp tăng cường và đảm bảo các hoạt động của hệ miễn dịch.

Hơn thế, thành phần của sữa bột Abbott Grow là phức hợp các dưỡng chất như beta-caroten, chất kẽm, những chất chống oxy hóa gồm vitamin E và canxi giúp trẻ nâng cao sức khỏe của hệ miễn dịch.

Ưu điểm

  • Có thành phần giàu vitamin D và canxi
  • Trong sữa chứa những thành phần dễ tiêu hóa
  • Hỗn hợp chất béo thực vật rất tốt cho trẻ.

Nhược điểm

  • Phụ huynh cần lưu ý pha sữa bột Abbott Grow cho trẻ chuẩn với công thức của hãng. Bời chất đạm trong loại sữa này khá cao. Việc không pha đúng công thức có thể gây phản tác dụng và khiến trẻ bị táo bón ở một số trường hợp có hệ tiêu hóa kém.

Giá bán tham khảo

Trên thị trường sữa bột Abbott Grow đang được bán với giá 294.000 VNĐ/ hộp 900 gram.

Sữa bột Abbott Grow
Sữa bột Abbott Grow có tác dụng nâng cao sức khỏe đường tiêu hóa cho trẻ nhờ thành phần GOS

6. Sữa Blemil

Sữa Blemil là sữa dành cho trẻ bị táo bón, có thể dùng được cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với công thức Nutriepxpert kết hợp với thành phần quan trọng là FOS và DHA, sữa Blemil có thể giúp ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa, nâng cao khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và phòng ngừa tình trạng táo bón.

Bên cạnh đó, sữa Blemil thuộc nhóm sữa mát, có hàm lượng đường phù hợp với cơ thể của từng trẻ. Điều này giúp hạn chế phát sinh tình trạng chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, nôn mửa và nhiều triệu chứng khó chịu khác liên quan đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Ngoài ra nhiều thành phần dinh dưỡng khác được tìm thấy trong sữa Blemil như vitamin, chất sắt, chất đạm, chất kẽm, canxi… còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, đặc biệt thúc đẩy sự phát triển của hệ cơ xương khớp, trí não, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của trẻ.

Giá bán tham khảo

Trên thị trường sữa bột Blemil đang được bán với giá 269.000 VNĐ/ hộp 400 gram Blemil Plus 1 (cho trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi), 492.000 VNĐ/ hộp 800 gram Blemil Plus 2 (cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi), 508.000 VNĐ/ hộp 800 gram Blemil Plus 3 (cho trẻ từ 1 – 3 tuổi).

Sữa Blemil
Sữa Blemil có tác dụng ổn định hoạt động của hệ tiêu hóa, nâng cao khả năng hấp thụ dinh dưỡng và phòng ngừa táo bón

Những điều cần lưu ý khi chọn sữa cho trẻ bị táo bón

Để lựa chọn loại sữa phù hợp nhất cho trẻ, phòng ngừa trẻ bị táo bón, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Loại sữa mà bạn chọn phải có nguồn gốc rõ ràng và có độ uy tín cao
  • Nên chọn những loại sữa thanh mát và có vị nhạt giống sữa mẹ
  • Nên ưu tiên lựa chọn những loại sữa có thành phần tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón và cải thiện những vấn đề về đường ruột (tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi) như Bifidobacteria, GOS…
  • Các loại sữa có khả năng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ phòng ngừa và cải thiện chứng táo bón. Tuy nhiên sản phẩm không thể thay thế thuốc chữa bệnh ở những trường hợp bị táo bón nặng.

Ngoài việc sử dụng sữa, bạn nên góp phần đẩy lùi chứng táo bón của trẻ bằng những biện pháp sau:

  • Bổ sung vào thực đơn ăn uống của trẻ những loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày
  • Giúp trẻ tăng cường vận động và tham gia vào các hoạt động ngoài trời
  • Loại bỏ những loại sữa khiến trẻ bị táo bón, nên cho trẻ sử dụng sữa mẹ hoặc sữa công thức thuộc nhóm sữa mát.

Bài viết là thông tin cơ bản về 6 loại sữa cho trẻ bị táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa, hạp, dễ tiêu hẳn. Tuy nhiên phụ huynh cần thường xuyên thay đổi loại sữa mà trẻ đang dùng để lựa chọn ra một loại sữa phù hợp nhất, tốt cho cả cơ thể, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra trước khi cho trẻ sử dụng bất kỳ loại sữa nào, bạn cũng cần lưu ý về thành phần dinh dưỡng của sữa, thương hiệu, nguồn gốc, giá thành… để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bài viết liên quan:

5/5 - (22 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *