Sảy thai sớm (tự nhiên) là gì? Cần phải làm gì?

Sảy thai sớm hay sảy thai tự nhiên là tình trạng tương đối phổ biến có thể ảnh hưởng đến khoảng 1% phụ nữ mang thai. Đôi khi một số phụ nữ có thể bị sảy thai ngay trước khi có dấu hiệu mang thai.

Sảy thai sớm
Sảy thai sớm có thể ảnh hưởng đến khoảng 1% phụ nữ mang thai

Sảy thai sớm là gì?

Theo lý thuyết, sảy thai tự nhiên là tình trạng mất thai do các chất trong tử cung và tình trạng cơ thể mà không có can thiệp y tế như dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Thông thường, hầu hết các trường hợp sảy thai sớm xảy ra trước 20 tuần tuổi, khi thai nhi không phát triển đủ chức năng phổi để tồn tại.

Có khoảng 80% các trường hợp kết thúc thai kỳ bằng sảy thai. Trong đó có khoảng 1% các trường hợp sảy thai sớm và thường xảy ra trước khi phôi thai đi vào tử cung. Hầu hết các trường hợp, phụ nữ bị sảy thai tự nhiên ngay trước khi có dấu hiệu mang thai, đôi khi tình trạng này có thể tương tự như một chu kỳ kinh nguyệt bị trễ.

Dấu hiệu sảy thai sớm khi chưa vào tử cung
Sẩy thai sớm là tình trạng xảy ra khi phôi thai chưa vào tử cung

Sảy thai tự nhiên thường xảy ra theo 3 dạng phổ biến bao gồm:

  • Thai phụ bị xuất huyết âm đạo sau 10 – 14 ngày quan hệ tình dục. Lượng máu này có thể mang theo một túi thai nhỏ dưới dạng một hợp tử hoặc một phôi nang rất nhỏ, tương tự như một cục máu đông trong thai kỳ. Đây là dạng sảy thai tự nhiên phổ biến nhất.
  • Thai phụ hình thành túi thai, phôi thai có tim thai nhưng sau đó tim thai ngừng hoạt động và túi thai vẫn nằm trong lòng tử cung. Trong trường hợp này, thai phụ cần can thiệp y tế để lấy túi thai ra bên ngoài cơ thể. Nếu không được xử lý phù hợp, tình trạng này có thể gây băng huyết, nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho thai phụ và có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai.
  • Không có phôi thai: Đây là tình trạng thai phụ có túi thai nhưng không có phôi thai, khoa học gọi là trứng rỗng. Nếu không được can thiệp, xử lý phù hợp, tình trạng này có thể gây nhiễm trùng tử cung, viêm âm đạo, nhiễm trùng máu và tăng nguy cơ phải cắt bỏ tử cung.

Nguyên nhân gây sảy thai sớm

Mặc dù các bác sĩ không rõ nguyên nhân chính dẫn đến sảy thai tự nhiên, tuy nhiên một số nguyên nhân được cho là có thể tăng nguy cơ sảy thai bao gồm:

Sự khác nhau giữa sảy thai sớm và thai ngoài tử cung
Sảy thai tự nhiên có thể liên quan đến các rối loạn nhiễm sắc thể
  • Các đề liên quan đến nhiễm sắc thể: Khoảng 50% các trường hợp sảy thai liên quan đến phôi thai (trứng được thụ tinh) do nhầm lẫn nhiễm sắc thể. Tình trạng này thường xảy ra một cách ngẫu nhiên và không phải là một vấn đề di truyền từ cha hoặc mẹ sang con thông qua gen.
  • Thai phụ có vấn đề về tử cung hoặc cổ tử cung: Các vấn đề như lệch vách ngăn tử cung, nhiễm trùng, có sẹo hoặc mô sẹo ở tử cung có thể làm tăng nguy cơ sảy thai sớm. Bên cạnh đó, một số bệnh lý như u xơ tử cung, suy cổ tử cung cũng có thể làm tăng nguy sảy thai.
  • Nhiễm trùng: Các bệnh lý nhiễm trùng như bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm mụn rộp sinh dục, giang mai, có thể làm tăng nguy cơ sảy thai tự nhiên.
  • Bất thường về nội tiết tố: Một số phụ nữ có các bất thường về nội tiết tố như suy hoàng thể, có thể dẫn đến sảy thai tự nhiên do cơ thể không cung cấp đủ nội tiết cho phôi thai phát triển.

Dấu hiệu sảy thai sớm

Các dấu hiệu sảy thai tự nhiên thường không giống ở mỗi người. Các triệu chứng cũng phụ thuộc vào độ tuổi thai và độ tuổi của thai phụ. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp sảy thai dẫn đến các dấu hiệu và triệu chứng như:

1. Chảy máu khi sảy thai

Chảy máu khi sảy thai có thể bắt đầu như một đốm máu nhẹ hoặc có thể nghiêm trọng hơn và xuất hiện dưới dạng một dòng máu chảy ra khỏi âm đạo. Khi cổ tử cung giãn ra để đẩy phôi thai ra ngoài, lượng máu chảy có thể nhiều hơn.

Máu sảy thai có màu gì
Máu do sảy thai có thể có màu đỏ, hồng hoặc nâu 

Thông thường, chảy máu âm đạo do sảy thai tự nhiên có thể kết thúc trong 3 – 5 giờ kể từ lúc bắt đầu. Chảy máu có thể bắt đầu nhẹ hơn, trông giống như một chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài 5 – 7 ngày trước khi kết thúc hoàn toàn.

Lúc đầu, máu có thể có màu đỏ tươi với số lượng lớn. Sau đó, máu do sảy thai có thể có màu hồng hoặc nâu. Bên cạnh đó, nếu bạn bị chảy máu không thể kiểm soát hoặc làm ướt miếng băng vệ sinh trong 1 – 2 giờ, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

2. Dấu hiệu sảy thai sót

Sảy thai sót là tình trạng sảy thai tự nhiên nhưng phôi thai không rơi ra khỏi tử cung. Trong một số trường hợp, phụ nữ bị sảy thai sớm có thể không bị chảy máu hoặc không có bất cứ dấu hiệu nhận biết nào.

Thông thường sảy thai sót được chẩn đoán thông qua siêu âm và được loại bằng các liệu pháp y tế.

3. Cách phân biệt sảy thai và có kinh

Trong một số trường hợp, có thể rất khó để xác định tình trạng sảy thai và chu kỳ kinh nguyệt. Trên thực tế nhiều phụ nữ bị sảy thai sớm có thể không biết rằng bản thân đang mang thai.

Sảy thai sớm có ảnh hưởng gì không
Máu do sảy thai thường có số lượng lớn hơn chu kỳ kinh nguyệt

Nhìn chung, các dấu hiệu và triệu chứng sảy thai thường nghiêm trọng hơn so với chu kỳ kinh nguyệt. Cụ thể như sau:

  • Lượng máu kinh nguyệt có thể thay đổi theo từng tháng nhưng chảy máu do sảy thai thường nghiêm trọng hơn với lượng máu lớn, kéo dài hơn so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường.
  • Khi sảy thai, bạn có thể xuất hiện các cục máu đông lớn và các mô với kích thước lớn hơn so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường.
  • Đau bụng kinh dữ dội hoặc chuột rút cơ bắp nghiêm trọng do sự co thắt tử cung khi sảy thai.
  • Màu sắc máu kinh có thể từ hồng, đỏ đến nâu. Nếu bạn nhận thấy máu kinh có màu bất thường với số lượng lớn, bạn có thể bị sảy thai.

 Sảy thai sớm có nguy hiểm không?

Thông thường hầu hết các trường hợp sảy thai sớm là một biến chứng không mong muốn của thai kỳ. Đối với các trường hợp sảy thai tự nhiên 2 – 3 lần liên tục, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Trong trường hợp nghi ngờ các bệnh lý như u xơ tử cung, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật điều trị để hỗ trợ quá trình sinh sản và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Nếu bạn có các nhiễm sắc thể bất thường, việc mang thai có thể cần sự hỗ trợ của các biện pháp sinh sản khác, như thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.

Bên cạnh đó, đôi khi sảy thai sớm không xác định được nguyên nhân, bác sĩ có thể đề nghị bạn thay đổi chế độ ăn uống, quan hệ tình dục lành mạnh và tăng cường rèn luyện cơ thể để đảm bảo sức khỏe trong thai kỳ.

Biện pháp xử lý khi sảy thai sớm

Trong trường hợp sảy thai sớm phôi thai tự rơi ra ngoài, bác sĩ có thể đề nghị bạn thay đổi chế độ ăn uống và dành thời gian nghỉ ngơi tại nhà để cải thiện các triệu chứng. Trong trường hợp phôi thai còn nằm bên trong lòng tử cung, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp điều trị y tế để ngăn ngừa các rủi ro không mong muốn. Cụ thể, các biện pháp xử lý tình trạng sảy thai tự nhiên bao gồm:

1. Sử dụng thuốc

Có một số loại thuốc, như misoprostol, có thể làm sạch phôi thai ra khỏi tử cung nếu quá trình này không tự bắt đầu. Các loại thuốc này hoạt động bằng cách làm cho tử cung co lại và trục xuất thai nhi, nhau thai và các phần khác của thai kỳ ra khỏi cơ thể người mẹ.

Thông thường thuốc này được sử dụng thông quá đường đặt âm đạo. Thông thường cần khoảng 24 giờ để quá trình này hoàn thành. Tác dụng phụ có thể bao gồm buồn nôn và tiêu chảy.

Dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu
Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc để trục xuất phôi thai ra ngoài cơ thể

2. Phẫu thuật

Đôi khi bác sĩ có thể đề nghị thực hiện phẫu thuật làm giãn nở tử cung và nạo phôi thai để đưa ra bên ngoài. Trong thủ thuật này, bác sĩ có thể nhẹ nhàng cạo các mô của bào thai và nhau thai ra khỏi tử cung. Điều này dẫn đến chảy máu và kéo theo phôi thai ra khỏi cơ thể trong thời gian không quá 1 tuần.

Phẫu thuật thường được chỉ định cho các trường hợp các mô thai bị giữ lại ở tử cung. Người có nguy cơ nhiễm trùng cao, chảy máu âm đạo nghiêm trọng hoặc có nguy cơ rủi ro cũng được chỉ định phẫu thuật điều trị sảy thai sớm.

Sẩy thai sớm cần làm gì?

Đối với phụ nữ sảy thai tự nhiên, bác sĩ có thể đề nghị bạn dành thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe an toàn. Cụ thể, một số lưu ý sau khi sảy thai tự nhiên có thể bao gồm:

sảy thai sớm có cần kiêng như đẻ
Dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn sau khi sảy thai tự nhiên
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như Ibuprofen để giảm đau và chuột rút cơ bắp. Bạn có thể sử dụng 800 miligam sau mỗi 8 giờ để ngăn ngừa các cơn đau. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.
  • Chườm nóng: Chườm nóng có thể giảm đau một cách tự nhiên và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.
  • Uống nhiều nước: Bổ sung nước và chất lỏng như trà hoặc các loại đồ uống nóng không caffeine có thể làm dịu cơ thể sau khi sảy thai. Nếu bạn đói, bạn có thể ăn một số loại đồ ăn nhẹ yêu thích để cải thiện tâm trạng.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi: Bạn nên nằm trên giường và nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt sau khi say thai.
  • Sử dụng tấm lót giường: Bạn không nên sử dụng tampon hoặc cốc nguyệt san sau khi sảy thai, điều này có thể tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn âm đạo. Do đó, bạn nên sử dụng một tấm lót giường lớn, dày có thể thấm hút tốt cho đến khi bạn ngừng chảy máu hoàn toàn.
  • Sử dụng dụng cụ hỗ trợ: Nếu bạn cảm thấy đau lưng sau khi sảy thai tự nhiên, bạn có thể sử dụng tấm đệm lưng hoặc các dụng cụ hỗ trợ khác.

Sảy thai tự nhiên bao lâu thì có thể mang thai lại?

Mặc dù theo lý thuyết, bạn có thể bắt đầu quá trình mang thai lại sau một kỳ kinh nguyệt bình thường, tuy nhiên nguy cơ sảy thai tương đối cao. Trên thực tế có khoảng 20% phụ nữ có thể sảy thai lần thứ hai và khoảng 28% phụ nữ có thể sảy thai lần thứ 3. Sau 3 lần sảy, nguy cơ sẩy thai liên tục là 43%. Tuy nhiên chỉ có 1% phụ nữ sảy thai tự nhiên 3 lần liên tục. Có khoảng 65% những người sảy thai tự nhiên có thể tiếp tục mang thai thành công.

Trao đổi với bác sĩ về kế hoạch mang thai để được hướng dẫn cụ thể. Bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra một số vấn đề như:

  • Sức khỏe và dị tật tử cung
  • Mất cân bằng nội tiết tố
  • Các tình trạng sức khỏe như bệnh tiểu đường , rối loạn hệ thống miễn dịch, hội chứng buồng trứng đa nang,….

Ngoài ra, sau khi sảy thai tự nhiên, nồng độ hCG trong máu có thể tồn tại đến 6 tháng. Điều này có thể dẫn đến kết quả thử thai dương tính giả. Trong hầu hết các trường hợp, kinh nguyệt sẽ trở lại trong vòng 4 – 6 tuần và trứng sẽ bắt đầu chu kỳ mới gần như ngay sau khi bạn sảy thai.

Trao đổi với bác sĩ nếu bạn có kế hoạch mang thai lại sau khi sảy thai tự nhiên. Bên cạnh đó, nếu bạn không có kế hoạch sinh con, bạn nên áp dụng các kế hoạch kiểm soát sinh sản phù hợp.

Sảy thai sớm là một biến chứng thai kỳ không mong muốn và chỉ có 1% phụ nữ bị sảy thai nhiều lần. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể mang thai thành công và sinh con khỏe mạnh sau khi sảy thai. Do đó, sau khi sảy thai sớm bạn nên có kế hoạch chăm sóc sức khỏe, rèn luyện cơ thể để tăng khả năng mang thai trong tương lai. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *