Phế quản phế viêm là gì và thông tin cần biết

Phế quản phế viêm là một trong tổn thương phổi. Bệnh gây ra nhiều tác động nguy hiểm đến sức khỏe, đe dọa tới tính mạng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách. Thông tin bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý cũng như cách nhận biết, điều trị, phòng ngừa hiệu quả. 

Phế quản phế viêm là gì? Có nguy hiểm không?

Phế quản phế viêm hay còn gọi với tên viêm phế quản phổi hay viêm phổi đốm là một dạng của bệnh viêm phổi. Bệnh thường gặp ở những người có cơ địa yếu như người già, trẻ suy dinh dưỡng, đối tượng nghiện rượu.

Ngoài ra, những người có tiền sử các bệnh như viêm phế quản mạn, giãn phế quản, hen phế quản,… cũng dẫn tới tình trạng tổn thương tại phổi.

Phế quản phế viêm là một dạng tổn thương viêm phổi
Viêm phế quản là một dạng tổn thương viêm phổi

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm phổi là tình trạng tổn thương các tổ chức phổi như phế nang, các tổ chức liên kết và tiểu phế quản ở tận cùng. Nguyên nhân chính gây viêm phổi do tác động của vi khuẩn, virus, kí sinh trùng. Viêm phổi được chia thành 2 dạng gồm: Viêm phổi thùy và phế quản phế viêm. 

Trong đó, viêm phổi thùy là tình trạng tổn thương phần thùy, có thể một hay nhiều thùy, thậm chí toàn bộ hai bên thùy phổi. Còn căn bệnh kia được hiểu là hiện tượng viêm cấp tính, mức độ tổn thương xảy ra ở phổi, vách phế quản, phế nang phổi và cả các mô kẽ. 

Viêm phế quản phổi thường xuất hiện vào mùa lạnh, giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thất thường. Vì đây là thời điểm vi khuẩn, virus dễ phát triển, phát tán tấn công vào hệ hô hấp tiến tới các quản, phế nang phổi gây viêm nhiễm. 

Vậy phế quản phế viêm có nguy hiểm không? – Viêm phế quản phổi là bệnh về đường hô hấp làm xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu. Tình trạng kéo dài không xử lý kịp thời, không chỉ dẫn tới những ảnh hưởng tới sinh hoạt, công việc hàng ngày mà có thể dẫn tới những biến chứng phức tạp, đe dọa tính mạng con người.

Một số biến chứng thường gặp như:

  • Suy hô hấp: Tổn thương tại các phế nang phổi kéo dài khiến đường thở bị tổn thương, thu hẹp lại gây ra hậu quả người bệnh từ khó thở dẫn tới suy hô hấp. Một số biểu hiện thường gặp như thở gấp, đau tức ngực, tắc thở,….
  • Nhiễm trùng huyết: Các vi khuẩn, virus sau khi tấn công vào cơ thể tiến tới các phế nang, chúng sẽ tràn vào máu gây ra nhiễm trùng huyết. Lúc này, người bệnh sẽ thấy có hiện tượng cơ thể mệt mỏi, buồn buồn nôn, khó thở, nhịp tim rối loạn,…
  • Tràn dịch màng phổi: Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm phế quản phổi. Các triệu chứng ở giai đoạn này như đau ngực, ho đờm, sốt cao,…
  • Áp xe phổi: Đây là hiện tượng các túi khí ở phổi nhiễm trùng xuất hiện nhiều mủ. Lúc này người bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ tử vong. 
  • Viêm màng não: Không chỉ gây biến chứng ở phổi, mà các vi khuẩn, virus gây bệnh có thể tấn công lên màng não gây viêm.

Nguyên nhân gây phế quản về viêm thường gặp

Bệnh viêm phế quản phổi hình thành do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra. Một số tác nhân thường gặp như:

  • Vi khuẩn, virus

Vi khuẩn, virus là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng tổn thương ở phổi dẫn tới phế quản bị viêm. Một số vi khuẩn thường gặp như phế cầu khuẩn (Haemophilus influenzae, Legionella pneumophila,…), liên cầu, tụ cầu vàng,  vi khuẩn gram âm, thương hàn,….

Các loại virus gây viêm phế nang phổi, phế quản như virus cúm, virus sởi, đậu mùa,…

Vi khuẩn, virus là tác nhân chính gây tổn thương ở phế nang phổi
Vi khuẩn, virus là tác nhân chính gây tổn thương ở phế nang phổi
  • Ảnh hưởng thời tiết

Viêm phế quản phổi thường rất dễ bị tác động với thời tiết. Đặc biệt khi khí hậu chuyển lạnh, thời điểm giao mùa từ hạ sang đông, thời tiết thay đổi thất thường. Lúc này vi khuẩn có nhiều điều kiện thuận lợi để bùng phát, hệ miễn dịch con người cũng yếu hơn nên dễ bị tổn thương phế nang phổi. 

  • Do hóa chất

Hóa chất cũng là một trong những tác nhân gây tổn thương phế quản, phế nang. Một số hóa chất gây bệnh thường gặp như xăng dầu. Khi bị tác động bởi hóa chất, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh sau khoảng 6 – 12 giờ. Các tổn thương thường khởi phát ở đáy phổi, có hiện tượng ngực đau dữ dội, ho ra máu,…

  • Ảnh hưởng của các bệnh lý đường hô hấp trên

Các bệnh về đường hô hấp trên như viêm phế quản, viêm họng, viêm amidan,… nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những tổn thương ở phổi. Vi khuẩn từ hệ hô hấp trên sẽ xâm nhập xuống vùng phổi dẫn tới biến tổn thương, viêm ở các phế nang phổi và nhiều tổn thương khác ở phổi. 

Người bệnh bị các bệnh về hô hấp trên cũng có nguy cơ cao dẫn tới tổn thương phế nang phổi
Người bệnh bị các bệnh về hô hấp trên cũng có nguy cơ cao dẫn tới tổn thương phế nang phổi
  • Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng viêm phế quản phổi như bức xạ, sức đề kháng thấp, lối sống không khoa học, tính chất công việc,…

Triệu chứng nhận biết viêm phế quản phổi

Các triệu chứng của bệnh phế quản phổi thường phát triển từ nhẹ tới nặng. Có thể chia bệnh thành 3 giai đoạn với những biểu hiện đặc trưng như: 

  • Giai đoạn khởi phát

Đây là thời điểm, mầm bệnh đang được ủ trong cơ thể. Lúc này các triệu chứng thường không rõ ràng, đơn thuần xuất hiện một số biểu hiện thông thường và dễ nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp, cảm cúm. Một số dấu hiệu xuất hiện ở giai đoạn này như nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, ho khan, ho đờm, sốt nhẹ,…

  • Giai đoạn khởi phát đột ngột

Sau thời gian ủ bệnh, bệnh nhân có thể phải đối diện với nhiều dấu hiệu nặng hơn và khó chịu khác như bụng bị chướng, chán ăn, đau tức ngực, khó thở, da tím tái, sốt cao hơn,…

Khi bị bệnh, người bệnh xuất hiện triệu chứng đau tức ngực, khó thở
Khi bị bệnh, người bệnh xuất hiện triệu chứng đau tức ngực, khó thở
  • Giai đoạn toàn phát

Đây là giai đoạn bệnh đã phát triển nặng. Các triệu chứng bệnh xuất hiện một cách rõ ràng và gây nhiều nguy hiểm như ho liên tục, sốt cao lên tới 40 độ C, kèm theo hiện tượng co giật, hôn mê,…

Bệnh xuất hiện ở trẻ nhỏ sẽ kèm theo triệu chứng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nôn trớ. Lúc này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đe dọa tới tính mạng người bệnh. 

Cách điều trị phế quản phế viêm hiệu quả

Viêm phế quản phổi là bệnh khá nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, ngay khi phát hiện có dấu hiệu bệnh, các bạn nên chủ động lựa chọn phương pháp điều trị dứt điểm để bảo vệ sức khỏe. 

Mẹo chữa bệnh tại nhà

Hiện nay, trong dân gian còn lưu truyền nhiều bài thuốc thảo dược trị viêm phế quản phổi, giúp cải thiện các triệu chứng hiệu quả. Do vậy, nếu tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc như: 

  • Sử dụng cao tỏi

Bạn sử dụng khoảng 0,5kg tỏi, bóc bỏ vỏ, giãn nát hoặc băm nhuyễn. Sau đó trộn tỏi với khoảng 800g mật ong nguyên chất. Cho các nguyên liệu vào nồi ninh trong nhiều giờ với lửa nhỏ, tới khi hỗn hợp sệt đặc lại ở dạng cao thì thôi. 

Mẹo dân gian dùng tỏi giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh gây ra
Mẹo dân gian dùng tỏi giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh gây ra

Mỗi ngày, người bệnh dùng 9 thìa cao tỏi ăn trực tiếp hoặc hòa với nước ấm để uống. Kiên trì áp dụng tới khi bệnh thuyên giảm thì ngưng. 

  • Bài thuốc từ gừng

Người bệnh dùng 500g gừng, rửa sạch, giã nát ép lấy nước cốt. Sau đó trộn nước ép gừng với 300g mật ong nguyên chất, nấu thành dạng cao. Người bệnh sử dụng cao gừng mỗi ngày để giúp thuyên giảm các triệu chứng viêm phế quản phổi. 

  • Bài thuốc từ củ cải

Người bệnh sử dụng 2 củ cải tươi, rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi ép lấy nước cốt trộn với mật ong. Mỗi ngày, sử dụng bài thuốc này 2 lần sẽ giúp lưu thông khí ở phổi, từ đó cải thiện chứng bệnh hiệu quả. 

Lưu ý: Đây chỉ là kinh nghiệm chữa bệnh từ dân gian, do vậy chỉ nên áp dụng với người bệnh xuất hiện triệu chứng bệnh ở mức độ nhẹ. Trường hợp bệnh nặng nên chủ động lựa chọn phương pháp phù hợp hơn. 

Bị viêm phế quản uống thuốc gì – Tây y

Tây y trị bệnh viêm phế quản phổi bằng chủ yếu bằng sử dụng kháng sinh. Thông thường, người bệnh sau khi được thăm khám, làm các xét nghiệm, chụp X quang, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả đó để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh để đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp. 

Người bệnh dùng thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Người bệnh dùng thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Một số loại thuốc thường sử dụng trong điều trị phế quản viêm như: 

  • Thuốc hạ sốt: Có tác dụng giảm tình trạng sốt do bệnh gây ra. Một số loại thuốc như paracetamol, Acetaminophen, Di Antalvic,…
  • Thuốc ho và long đờm: Nhằm cải thiện dấu hiệu của trứng bệnh. Thuốc thường dùng là Acodin, Neocodion, Acemuc, Exomuc, Mucosolvan, Rhinathiol,..
  • Thuốc kháng sinh diệt vi khuẩn: Nhằm tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm. Một số loại thuốc như penecillin, streptomycin, ampicillin, kanamycin,…
  • Nguyên nhân mắc bệnh do tụ cầu khuẩn: Thường được chỉ định kháng sinh Cloxacillin, Vancomycin, Cefobis,..
  • Mắc bệnh do trực khuẩn Gram âm: Thường được sử dụng thuốc kháng sinh Chloramphenicol.
  • Bệnh do vi trùng: Các thuốc thường dùng là Cloramphenicol, Haemophilus influenzae,…

Lưu ý: Người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Đông y chữa viêm phế quản

Đông y cũng là một trong những phương pháp điều trị bệnh được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên khác với tây y, nguyên tắc trị bệnh của Đông y trước tiền phải tác động tới căn nguyên bệnh trong, tức khôi phục các tạng tỳ, phế, thận từ đó phục hồi chức năng phổi, loại bỏ chứng bệnh từ gốc.

Đặc biệt, các bài thuốc Đông y sử dụng thành phần hoàn toàn từ  thảo dược tự nhiên do vậy đảm bảo lành tính, không gây tác dụng phụ.

Không chỉ vậy, các loại thảo dược này, còn có khả năng bồi bổ phế phổi, cải thiện chức năng tạng phủ, tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe. Một số vị thuốc thường dùng như trần bì, cát cánh, kim ngân hoa, la bạch tử,…. 

Kim ngân hoa là vị thuốc thường dùng trong Đông y để trị viêm phế quản phổi
Kim ngân hoa là vị thuốc thường dùng trong Đông y để trị viêm phế quản phổi

Tuy nhiên các bạn lưu ý, tùy từng mức độ bệnh, các lương y sẽ bốc thuốc với nguyên liệu phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Do vậy, để an toàn, bạn nên lựa chọn địa chỉ Đông y uy tín, chất lượng. 

Viêm phế quản phổi kiêng gì, nên ăn gì

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, người bệnh bị viêm phế quản muốn nhanh chóng phục hồi sức khỏe cần kết hợp điều trị với chế độ dinh dưỡng khoa học. Người bệnh nên chú ý lựa chọn thực phẩm và chế biến món ăn phù hợp để tăng cường hiệu quả điều trị bệnh. 

Thực phẩm người bệnh nên ăn

  • Rau xanh, trái cây giàu dưỡng chất, giúp cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Do vậy, bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày để hỗ trợ trị bệnh. 
  • Người bệnh nên ăn các thực phẩm giàu protein như đậu hủ, đậu phộng, thịt gà, ngũ cốc,… để tích lũy thêm năng lượng. Tuy nhiên bạn nên dùng ở mức độ vừa phải, tránh lạm dụng quá mức. 
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp hỗ trợ đắc lực cho quá trình loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. 
  • Các thực phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa chua chứa nhiều vitamin D và canxi lại có nhiều vi khuẩn có lợi. Do vậy, nếu bạn đang bị viêm phế quản phổi thì đừng bỏ qua nguồn thực phẩm này. 
Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng
Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng

Thực phẩm người bệnh không nên ăn

  • Đồ ăn nhanh, thực phẩm đông lạnh chứa nhiều chất bảo quản và muối sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người bệnh viêm phế quản phổi càng không nên sử dụng. 
  • Không nên ăn quá nhiều đường và đồ ngọt. Vì nạp nhiều đường sẽ gây ra tình trạng khó thở tăng nhanh, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 
  • Đồ cay nóng như tiêu ớt,… người bệnh cũng không nên sử dụng. Vì chúng làm kích thích cổ họng khiến triệu chứng ho, đau rát họng, khó thở nặng hơn. 
  • Tránh các thực phẩm chua như giấm, cái cây nhiều axit. Vị chua khiến dịch dạ dày trào ngược, vi khuẩn từ dạ dày tấn công lên phổi gây ra các tổn thương ở phế nang. 
  • Đồ uống có cồn, gas như rượu, bia, nước ngọt,… là những thực phẩm có nguy cơ làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh, do vậy người bệnh cũng nên tránh xa. 

Cách phòng tránh phế quản phổi hiệu quả

Viêm phế quản phổi hình thành do nhiều nguyên nhân gây ra. Do vậy, các bạn cần tránh xa tác nhân gây bệnh bằng các biện pháp phòng tránh như: 

  • Giữa cơ thể, đặc biệt là vùng họng, ngực, cổ luôn ấm khi thời tiết chuyển mùa, mùa đông lạnh để tránh nhiễm lạnh gây ra tổn thương ở các phế nang. 
  • Đảm bảo môi trường sống và làm việc sạch sẽ, thoáng đãng. Vì khói bụi, thuốc lá hay hóa chất cũng là những tác nhân gây bệnh thường gặp nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với nó. 
  • Điều trị dứt điểm các bệnh về đường hô hấp trên. Vì khi bị viêm phế quản, viêm họng, viêm amidan,… nếu không chữa trị dứt điểm sẽ gây ra các biến chứng ở phổi. 
  • Thường xuyên vệ sinh cá nhân, đặc biệt là mũi họng sạch sẽ để tránh vi khuẩn tấn công đường hô hấp tiến tới làm tổn thương phổi. 
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng kết hợp luyện tập thể dục giúp nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Phế quản phế viêm là một trong những bệnh lý thường gặp gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan mà hãy chủ động có biện pháp đối phó để ngăn ngừa những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn nhận biết nguyên nhân, triệu chứng từ đó có phương pháp điều trị và phòng ngừa đúng cách. Chúc các bạn sức khỏe!

Click đọc ngay:

5/5 - (3 bình chọn)

Kể từ khi bài thuốc nam điều trị bệnh viêm họng, viêm họng hạt, viêm amidan của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường được giới thiệu trên chương trình “Khỏe thật đơn giản – VTV2” năm 2018, chuyên trang chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của độc giả về bài thuốc này. Các thắc mắc điển hình là bài thuốc chữa bệnh có hiệu quả không, có an toàn không, có lành tính không, sử dụng có dễ không… Bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp tường tận từng vấn đề cho tất cả độc giả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *