Trẻ Bị Viêm Phế Quản Sốt Nhiều Ngày Có Nguy Hiểm Không? – VHEA

Trẻ bị viêm phế quản sốt nhiều ngày kèm ho là hiện tượng thường xuyên xảy ra khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Vậy việc trẻ bị viêm phế quản gây sốt có nguy hiểm không và làm thế nào để kiểm soát bệnh, hãy theo dõi qua bài viết sau đây.

Trẻ bị viêm phế quản sốt nhiều ngày do đâu?

Viêm phế quản là tình trạng nhiễm trùng tại ống phế quản do vi khuẩn, virus tấn công gây nên. Khi phế quản bị viêm, đường thở thường bị sưng và thu hẹp lại khiến cho việc hô hấp trở nên khó khăn, tăng tiết dịch nhầy và hình thành những cơn ho, khó thở và thở khò khè.

Trẻ bị viêm phế quản sốt nhiều ngày gây nguy hiểm tới sức khỏe
Trẻ bị viêm phế quản sốt nhiều ngày gây nguy hiểm tới sức khỏe

Trẻ bị viêm phế quản có sốt không? Câu trả lời là có. Bởi sốt cao là một hiện tượng phản xạ tự nhiên của cơ thể nhằm tạo ra những kháng thể giúp ức chế tác nhân gây viêm nhiễm.

Hoạt động này giúp kiểm soát tốt viêm nhiễm và hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh nhưng vô tình khiến cho thân nhiệt tăng cao hơn so với bình thường.

Nguyên nhân trẻ bị viêm phế quản kéo dài là do:

  • Tâm lý chủ quan của bố mẹ trong việc chăm sóc trẻ nhỏ bị viêm phế quản, không cho trẻ thăm khám sớm và tự ý điều trị tại nhà khiến bệnh trở nặng.
  • Vi khuẩn gây bệnh bị kháng thuốc (kháng kháng sinh) do tiền sử sử dụng quá nhiều thuốc uống điều trị hoặc uống không đúng cách.
  • Trẻ bị mắc viêm phế quản bội nhiễm (trường hợp nhiễm nhiều loại vi khuẩn cùng một thời điểm) gây khó khăn trong việc điều trị.
  • Do chẩn đoán nhầm lẫn giữa các bệnh lý như viêm phế quản, hen suyễn, viêm họng, lao phổi, hen phế quản, viêm họng,… dẫn đến điều trị nhầm cách.

Trẻ bị viêm phế quản gây sốt nhiều ngày có nguy hiểm không?

Viêm phế quản là một bệnh lý về đường hô hấp rất phổ biến và có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.

Sốt cao kéo dài do viêm phế quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hại
Sốt cao kéo dài do viêm phế quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hại

Trẻ bị viêm phế quản thường sốt mấy ngày là nỗi thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh trong quá trình chăm sóc trẻ.

Thông thường, viêm phế quản gây sốt có thể thuyên giảm sau khoảng 3 – 5 ngày, nhưng nếu trẻ bị sốt dài ngày hoàn toàn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi trẻ bị viêm phế quản sốt nhiều ngày sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng hô hấp. Ngoài ra, sốt còn khiến cơ thể thiếu hụt nước, giảm điện giải và bị co giật.

Trong trường hợp trẻ sốt cao kéo dài có khả năng gây sưng phù mạch máu, tổn thương não và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Cách chăm sóc cho trẻ bị sốt do viêm phế quản hiệu quả

Khi nhận thấy trẻ nhỏ bị viêm phế quản có hiện tượng gây sốt, bố mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ khoa Nhi để thăm khám và được tư vấn, đánh giá chính xác mức độ bệnh.

Từ đó, bác sĩ có thể tư vấn, đưa ra phương án điều trị một cách kịp thời nhằm hạn chế tối đa biến chứng có thể xảy ra.

Khi trẻ bị viêm phế quản sốt nhiều ngày, bố mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài thuốc Tây y thì việc sử dụng các bài thuốc Nam như nước lá diếp cá cũng nên được áp dụng để đem lại hiệu quả hạ sốt an toàn.

Lấy lá diếp cá rửa sạch, đun sôi rồi chắt lấy nước để cho trẻ uống ngày 2 – 3 lần khi còn ấm.

Sử dụng lá diếp cá nấu nước uống giúp cắt sốt hiệu quả
Sử dụng lá diếp cá nấu nước uống giúp cắt sốt hiệu quả

Song song với việc uống thuốc điều trị, một số biện pháp chăm sóc sức khỏe cho bé tại nhà bố mẹ nên thực hiện như sau:

  • Cho trẻ uống nhiều nước hàng ngày để bù phần nước đã mất do sốt gây nên. Sử dụng oresol để uống giúp bù điện giải tốt (tham khảo bác sĩ về liều lượng oresol dùng cho trẻ).
  • Có thể cho trẻ uống nước ép trái cây như nước cam, dứa, cà rốt, dâu tây để bổ sung vitamin C.
  • Dùng khăn mát để chườm lên những vùng như trán, nách, bẹn và lau người thường xuyên để giảm sốt hiệu quả.
  • Cho bé nghỉ ngơi thường xuyên hơn để cải thiện sức khỏe, mặc quần áo thoáng rộng để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.
  • Tránh việc trẻ vận động, vui chơi quá sức trong khoảng thời gian bị sốt để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng, lành mạnh để nâng cao sức khỏe và phòng bệnh tái phát. Nên ăn những đồ ăn mát, mềm và dễ nuốt.
  • Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán bởi chúng làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh hơn.
  • Luôn giữ ấm đường thở, bảo vệ cơ thể trước những tác nhân có hại như bụi bẩn, ô nhiễm, khói thuốc lá, vi khuẩn, nấm mốc,…
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.
  • Trong trường hợp trẻ bị sốt cao kèm co giật, nên sơ cứu tạm thời bằng cách đặt Paracetamol trực tràng để giúp trẻ hạ sốt rồi đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Trẻ bị viêm phế quản sốt nhiều ngày có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé. Bởi vậy, khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu của viêm phế quản, bố mẹ nên cho trẻ đi khám và điều trị sớm tránh biến chứng về sau.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

“Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Cách tốt nhất để trả lời các câu hỏi này và giúp bạn đọc tin tưởng là tìm hiểu qua những người bệnh đã trực tiếp dùng bài thuốc viêm xoang, viêm họng Đỗ Minh Đường.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *