Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Mẹ bầu ăn quả bòn bon có tốt cho thai nhi không?

Mẹ bầu ăn quả bòn bon trong thời gian thai kỳ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Cũng như các loại trái cây khác, hàm lượng dưỡng chất trong quả bòn bon rất cao và đặc biệt tốt cho thai kỳ. Để hiểu rõ hơn công dụng quả quả bòn bon đối với thai phụ và lưu ý khi sử dụng thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới dây.

Qủa bòn bon mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi trong bụng
Quả bòn bon mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi trong bụng

Mẹ bầu ăn quả bòn bon có tốt cho thai nhi không?

Bòn bon hay còn được là quả dâu da đất, đây là một loại trái cây nhiệt đới thuộc họ Meliaceae. Quả bòn bon thường mọc thành chùm nhiều quả, quan sát sẽ thấy phần vỏ bên ngoài của quả có màu vàng và múi bên trong là trắng. Quả bòn bon có vị chua ngọt, rất dễ ăn nên được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là mẹ bầu.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong quả bòn bòn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đối với sức khỏe như carbohydrate, chất xơ, chất đạm, calcium, vitamin, thiamine, khoáng chất,… Nếu bạn tăng cường sử dụng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, giảm đau nửa đầu, phòng ngừa bệnh mỡ máu, bệnh gout và ung thư.

Bòn bon là trái cây được rất nhiều mẹ bầu yêu thích, vậy nếu mẹ bầu ăn bòn bon thì có tốt cho thai nhi hay không?Trước đây, quan niệm dân gian cho rằng trái bòn bon không tốt đối với phụ nữ có thai, nếu mẹ bầu sử dụng có thể gây sảy thai và dị tật thai nhi. Điều này đã khiến cho nhiều mẹ bầu phải kiềm chế cơn thèm và nói không với loại thực phẩm này.

Giải đáp thắc mắc này chuyên gia cho biết, bòn bon là loại trái cây hoàn toàn không gây hại đến sức khỏe mẹ bầu và chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được tác hại của bòn bon đối với sức khỏe của mẹ bầu. Ngược lại, việc ăn bòn bon trong thời gian thai kỳ còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, vì thế mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Các lợi ích khi ăn bòn bon đối với mẹ bầu

Bòn bon là loại trái cây có hàm lượng dưỡng chất rất đa dạng và dồi dào. Nếu bạn thường xuyên sử dụng trong thời gian thai kỳ sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi và phòng ngừa bệnh lý. Dưới đây là một số lợi ích của quả bòn bon đối với thai kỳ bạn có thể tham khảo:

Bổ sung sắt và canxi cho cơ thể

Khi mang thai, cơ thể người mẹ cần rất nhiều canxi và sắt để có thể đáp ứng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Chính vì thế, có rất nhiều bà bầu gặp phải tình trạng thiếu sắt và thiếu canxi, điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Lượng sắt và canxi được tìm thấy trong quả bòn bon khá cao, vì thế mẹ bầu nên tăng cường sử dụng chúng để tránh được nguy cơ thiếu máu cũng như thiếu canxi trong thời gian thai kỳ.

Trong thịt quả bòn bon chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu và thai nhi
Trong thịt quả bòn bon chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu và thai nhi

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong quả bòn bon có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể và giúp quá trình trao đổi chất diễn ra dễ dàng hơn. Điều này sẽ hạn chế được nguy cơ bệnh tật ở mẹ bầu, đồng thời lượng dinh dưỡng thai nhi hấp thu được cũng sẽ nhiều hơn.

Vào 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, cơ thể mẹ bầu có rất nhiều thay đổi chính vì thế mà sức đề kháng cũng bị suy giảm mạnh. Để cải thiện tình trạng này thì mẹ bầu nên tăng cường bổ sung bon bòn vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Phòng ngừa tiểu đường thai kỳ

Trong quả bòn bon có chứa hai loại vitamin B là thiamin và riboflavin, chúng có khả năng loại bỏ lượng đường dư thừa bên trong cơ thể và điều hòa huyết áp ổn định. Đồng thời, chất riboflavin trong bòn bon còn tham gia vào quá trình tạo năng lượng từ carbohydrat để cung cấp cho cơ thể.

Việc bổ sung bòn bon vào trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng là một trong những cách giúp mẹ bầu có thể kiểm soát được lượng đường bên trong cơ thể, từ đó hạn chế nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Kiểm soát cân nặng

Khi mang thai, tăng cân là một trong những yếu tố tất yếu, tuy nhiên số cân nặng tăng lên trong khoảng thời gian này cũng cần phải được kiểm soát. Việc ăn uống quá nhiều và thiếu khoa học trong thời gian thai kỳ sẽ khiến cơ thể mẹ tăng cân mất kiểm soát, gia tăng nguy cơ tiểu đường và thậm chí là ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ.

Bòn bon là trái cây chứa rất nhiều vitamin C, chúng có tham gia vào quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể và giúp duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý. Việc bổ sung bòn bon trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn tránh được tình trạng tăng cân mất kiểm soát, đồng thời làm giảm tích trữ mỡ thừa bên trong cơ thể.

Ăn quả bòn bon thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát được cân nặng của bản thân
Ăn quả bòn bon thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát được cân nặng của bản thân

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, hàm lượng chất xơ trong quả bòn bon rất cao, nếu bạn thường xuyên sử dụng sẽ đáp ứng được 10% chất xơ cho cơ thể mỗi ngày. Chất xơ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hệ tiêu hóa, giúp kích thích quá trình nhu động ruột và quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ diễn ra một cách tốt nhất. Từ đó, mẹ bầu sẽ phòng tránh được bệnh táo bón thai kỳ, đồng thời kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý về đường ruột khác.

Giúp làn da trở nên trắng mịn

Trong thời gian thai kỳ, nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể mẹ có sự thay đổi rất lớn, từ đó làn da của mẹ bầu cũng trở nên kém sắc hơn. Điều này khiến cho rất nhiều bà mẹ cảm thấy e ngại và tự ti với làn da của bản thân.

Khoa học đã chỉ ra, hàm lượng vitamin C trong quả bòn bon rất cao, nếu mẹ bầu ăn thường xuyên thì các vấn đề da cũng sẽ dần được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Nếu muốn có được làn da trắng sáng và mịn màng thì bòn bon là loại trái cây không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu.

Chống oxy hóa

Hàm lượng chất carotene và vitamin C tìm thấy trong quả bòn bon rất dồi dào. Đây là những chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại và ngăn ngừa quá trình lão hóa diễn ra. Điều này sẽ giúp cho cơ thể mẹ bầu luôn khỏe mạnh và hỗ trợ cho sự phát triển của bào thai một cách tốt nhất.

Bảo vệ răng chắc khỏe

Hàm lượng photpho trong quả bòn bon là yếu tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của xương và răng. Nếu mẹ bầu sử dụng thường xuyên sẽ giúp bảo vệ răng luôn chắc khỏe. Photpho sẽ làm tăng men răng, giảm sự tấn công của vi khuẩn gây hại đến răng và hạn chế sâu răng.

Lưu ý khi sử dụng quả bòn bon cho mẹ bầu

Bòn bon là trái cây mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên không phải cái gì nhiều quá cũng tốt. Mẹ bầu tuyệt đối không được quá lạm dụng mà chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ. Trong thời gian thai kỳ mẹ bầu chỉ nên ăn từ 4 – 5 quả/lần và không được ăn quá 0.5 kg bòn bon/ngày. Đồng thời, khi sử dụng cũng nên lưu ý một số điều dưới đây để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

Mẹ bầu nên chọn mua và sử dụng quả bòn bon chín, tươi ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Mẹ bầu nên chọn mua và sử dụng quả bòn bon chín, tươi ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Trong vỏ quả bòn bon có chứa acid lansium gây hại cho tim, vì thế khi ăn mẹ bầu nên dùng dao cắt bỏ phần vỏ, tuyệt đối không được dùng miệng cắn trực tiếp vào vỏ hoặc ăn cả vỏ.
  • Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong hạt bòn bon có chứa hàm lượng độc tố alkaloid gây hại cho sức khỏe, vì thế khi ăn mẹ bầu cần phải bỏ chúng đi chứ không nên nuốt cả hạt.
  • Bòn bon xanh có thể gây tiêu chảy và ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, vì thế mẹ bầu nên chọn mua và sử dụng những quả vừa chín tới và còn tươi ngon, tuyệt đối không ăn những quả bị chín thối hoặc bị sâu bệnh.
  • Chỉ nên ăn bòn bon với liều lượng vừa đủ trong thời gian thai kỳ, nếu quá lạm dụng sẽ gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến sực phát triển của thai nhi.
  • Tốt nhất, mẹ bầu chỉ nên ăn bòn bon khi đã vào mua, bòn bon trái mùa thường chứa chất bảo quản thực vật và một số hóa chất kích thích tăng trưởng gây hại cho sức khỏe.

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Mang thai ăn quả bòn bon có tốt cho thai nhi không?” bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Bòn bon là thực phẩm tốt đối với sức khỏe của cả mẹ và bé, tuy nhiên mẹ bầu cần phải nắm rõ các lưu ý khi dùng để có thể tận dụng được tối đa dưỡng chất của loại trái cây này mà không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *