Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò khi nào? Lưu ý gì?

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò là cách giúp bác sĩ phụ khoa xác định được một số bất thường trong cơ quan sinh sản nữ giới. Phương pháp này có độ chính xác cao, không gây tổn hại và ảnh hưởng đến các tổn thương đã hình thành bên trong âm đạo.

Siêu âm đầu dò là gì?

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò là phương pháp phổ biến. Đối tượng được áp dụng thực hiện là phụ nữ đã lập gia đình, từng quan hệ tình dục hoặc đã rách màng trinh. Thông qua đó, bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng sức khỏe sinh sản và sinh lý của người bệnh.

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò
Siêu âm đầu dò là phương pháp khám phụ khoa phổ biến

Nguyên lý thực hiện phương pháp siêu âm đầu dò là sử dụng sóng âm cao tần thông qua lỗ âm đạo để quan sát những hình ảnh chuyên sâu bên trong. Đầu dò thường có kích thước 2inch – 3inch tiếp xúc thành âm đạo, biểu thị hình ảnh các vấn đề mà phụ nữ đang mắc phải.

Phương pháp này được thực hiện bởi những bác sĩ chuyên khoa sản, có kinh nghiệm. Quá trình siêu âm diễn ra khá nhanh chóng, không gây đau đớn và không ảnh hưởng gì đến các bộ phận của cơ quan sinh sản như cổ tử cung hay tử cung. 

Thuốc Đông y với nguồn gốc thảo dược, trị bệnh từ gốc sẽ giúp chị em sớm lấy lại sức khỏe phụ khoa và bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt nhất.

Nhiều chị em có tâm lý e ngại đối với cách khám phụ khoa này. Tuy nhiên, biện pháp này là cách tốt nhất để nhận biết những bất ổn bên trong vùng kín. Bệnh nhân có thể cảm thấy hơi khó chịu nhưng tuyệt đối không ảnh hưởng gì đến những tổn thương có sẵn bên trong.

Công dụng của phương pháp siêu âm đầu dò

Siêu âm đầu dò âm đạo được thực hiện khi bác sĩ thấy những bất ổn có thể xảy ra đối với cơ thể bệnh nhân và cần phải kiểm tra chi tiết cơ quan sinh sản (cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, vòi trứng). Thông qua phương pháp này, bác sĩ sẽ đánh giá được khả năng rụng trứng, độ dày niêm mạc tử cung, cũng như sự phát triển của trứng,…

Trường hợp phụ nữ mang thai, việc siêu âm đầu dò giúp xác định các vấn đề sau:

  • Xác định vị trí thai nhi, ngăn ngừa hậu quả nếu xuất hiện tình trạng thai ngoài tử cung, viêm nhiễm ổ bụng hoặc vỡ ống dẫn trứng,…
  • Đánh giá tim thai (tuần 6 – 8 thai kỳ), nếu đến tuần tuổi này không thấy hoạt động của tim thai có thể nghi ngờ tình trạng thai nhi đã ngừng phát triển.
  • Xác định số lượng thai (1 noãn hay khác noãn).
  • Xác định nhau tiền đạo, tức đầu thai nhi quay xuống dưới, che khuất sóng âm.

    Công dụng của siêu âm đầu dò
    Siêu âm đầu dò giúp phát hiện những bất thường bên trong vùng kín nữ giới

Trường hợp phụ nữ gặp một số biểu hiện bất thường, đi khám phụ khoa sẽ được bác sĩ xem xét thực hiện siêu âm đầu dò âm đạo. Thông qua đó sẽ xác định được:

  • U nang buồng trứng: Căn bệnh phổ biến ở hầu hết phụ nữ. Thông thường nó sẽ không biểu hiện triệu chứng nào cụ thể, chỉ thông qua siêu âm phụ khoa định kỳ mới phát hiện được sớm căn bệnh này.
  • U xơ tử cung: Những khối u phát triển từ lớp cơ của tử cung, được phát hiện thông qua hình ảnh siêu âm đầu dò. Qua đó, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng và kích thước của khối u và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.
  • Ung thư tử cung: Bên trong tử cung phụ nữ nếu có những tế bào ung thư thường không thể nhận biết được qua triệu chứng nào rõ ràng. Chỉ có thể nhận biết thông qua siêu âm phụ khoa hoặc khi bệnh đã chuyển nặng, có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín.
  • Viêm tắc ống vòi trứng: Hình ảnh thu được trong quá trình siêu âm sẽ cho kết quả vị trí vòi trứng bị tắc và đưa ra biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, việc siêu âm chỉ phát hiện ra nếu vùng kín nữ giới có hiện tượng ứ dịch, ứ mủ hoặc sự gia tăng kích thước vòi trứng do bị viêm.

Các bệnh phụ khoa nguy hiểm này cần được phát hiện và khắc phục sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ.

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò khi nào?

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò được thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Phụ nữ có những dấu hiệu bất thường như đau vùng chậu, xương chậu thường xuyên trong ngày, rối loạn kinh nguyệt, chảy máu bất thường giữa hai kỳ kinh, khí hư ra nhiều và có mùi hôi, vùng kín bị ngứa rát, đau khi quan hệ tình dục,…
  • Phụ nữ mang thai bị ra máu bất thường, theo dõi nhịp tim thai nhi, kiểm tra vòng đặt tránh thai, đánh giá sức khỏe sinh sản,…

Khi thấy những bất thường ở vùng kín, chị em không nên ngại ngùng mà cần đi khám phụ khoa ngay để sớm xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị sớm. Bởi những vấn đề phụ khoa có thể biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Một số lưu ý khi khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò

Siêu âm đầu dò là biện pháp mang đến hiệu quả cao và an toàn cho chị em phụ nữ. Nó không gây đau đớn và không tổn thương đến cơ quan sinh sản. Biện pháp được bác sĩ khoa sản chỉ định theo từng trường hợp khác nhau và phù hợp cho các đối tượng.

Một số lưu ý khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò
Siêu âm đầu dò không gây đau và ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản

Một số điểm lưu ý về việc khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò như:

Siêu âm đầu dò có những rủi ro, bất lợi không?

  • Siêu âm đầu dò chỉ được áp dụng đối với nữ giới đã từng quan hệ tình dục hoặc màng trinh đã rách.
  • Một số bệnh lý về cơ quan ở vùng bụng không thể xác định được thông qua siêu âm đầu dò, chỉ quan sát được những bất thường ở cơ quan vùng tiểu khung.
  • Bác sĩ thực hiện phải là người có chuyên môn và kinh nghiệm làm việc để tránh những tổn thương niêm mạc bên trong vùng kín.

Cần chuẩn bị gì trước khi siêu âm đầu dò?

  • Hầu hết trường hợp siêu âm đầu dò bệnh nhân không cần phải chuẩn bị gì nhiều. Thông thường chị em chỉ cần vệ sinh vùng kín và thay váy để dễ dàng thực hiện kiểm tra.
  • Bên cạnh đó, dựa vào lý do siêu âm bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân uống nước hoặc đi vệ sinh để hình ảnh vùng chậu được rõ ràng hơn.
  • Chị em đang trong chu kỳ kinh nguyệt sử dụng tampon cần lấy ra trước khi thực hiện siêu âm.

Các trường hợp không thực hiện siêu âm đầu dò

  • Không thực hiện đối với trẻ em, người chưa quan hệ tình dục, chưa rách màng trinh.
  • Người đang bị viêm nhiễm phụ khoa nặng.

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò là biện pháp được thực hiện dựa trên tình trạng mà nữ giới đang gặp phải. Như trên đã đề cập, đây là biện pháp kiểm tra vùng kín an toàn, không ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản. Chính vì thế, nữ giới không cần quá lo lắng nếu được bác sĩ chỉ định thực hiện phương pháp này.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *