Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Cách Đặt Thuốc Phụ Khoa Đúng Cách Vào Âm Đạo – Từng Bước

Nhiều chị em phụ nữ khi bị viêm nhiễm phụ khoa không biết cách đặt thuốc phụ khoa sao cho đúng dẫn đến âm đạo bị tổn thương, kéo theo tình trạng viêm nhiễm không cải thiện mà còn ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản. Nhận thấy vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp giúp bạn đọc một số cách đặt thuốc phụ khoa chuẩn nhất, giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc điều trị.

Thuốc đặt phụ khoa là gì? Khi nào nên sử dụng

Viêm nhiễm phụ khoa là vấn đề phổ biến của chị em phụ nữ, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi không riêng gì chị em đã lập gia đình. Do vùng kín nữ giới khá nhạy cảm, có thể bị dị nguyên xâm nhập gây hại bất cứ lúc nào.

Phụ nữ thường gặp phải một số triệu chứng bất thường ở vùng kín như ngứa rát, ra khí hư có mùi hôi, màu lạ đôi khi đục, có cặn, sủi bọt,…Qua các xét nghiệm, bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng viêm nhiễm mà chị em đang gặp phải và đưa ra biện pháp khắc phục. 

Thuốc đặt phụ khoa là gì? Khi nào nên sử dụng
Thuốc đặt phụ khoa là gì? Khi nào nên sử dụng

BS Ngô Thị Hằng (cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe của bạn, đài Hà Nội) cho biết đặt thuốc phụ khoa là biện pháp tương đối phổ biến, giúp tiêu diệt nấm âm đạo (Candida), vi khuẩn, khắc phục tại chỗ những viêm nhiễm do dị nguyên gây ra. Đồng thời, việc đặt thuốc âm đạo sẽ giúp loại bỏ được một số bệnh lý lây qua đường tình dục, điều trị viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,…

Bài thuốc Phụ Khang Tán được review khắp các trang thông tin trên Internet là bài thuốc chữa viêm nấm âm đạo MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI. Hơn 40.000 phụ nữ đã sử dụng và có hiệu quả. Thực sự hiệu quả có được như vậy không?

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng phương pháp này. Đặc biệt, phụ nữ chưa quan hệ tình dục, chưa rách màng trinh cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa, thực hiện cần có sự hướng dẫn của người có chuyên môn.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ cho bệnh nhân sử dụng thuốc uống hoặc dạng bôi ngoài đối với phụ nữ chưa lập gia đình, màng trinh chưa bị rách hay tình trạng viêm nhiễm mới khởi phát, viêm ngứa chưa nghiêm trọng.

BS Hằng nhấn mạnh việc đặt thuốc chỉ nên sử dụng liên tiếp từ 7 – 10 ngày thì ngưng, không được kéo dài có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị, nhất là gây nên tình trạng kháng thuốc. Một số thuốc đặt được sử dụng phổ biến hiện nay là loại chứa một loại kháng sinh, nhiều kháng sinh hoặc chứa hormone estrogen.

Thuốc đặt phụ khoa là gì?
Thuốc đặt phụ khoa chỉ nên sử dụng liên tiếp từ 7 – 10 ngày

Bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng và tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, xem xét có nên cho sử dụng thuốc đặt hay không. Trường hợp viêm nhiễm nặng, có hiện tượng xuất huyết trong không nên sử dụng vì có thể gây viêm nhiễm nặng hơn, rối loạn hormone bên trong khiến bệnh tình trở nặng, nghiêm trọng.

Người bệnh cần tuân thủ những chỉ dẫn của bác sĩ để việc điều trị diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, hạn chế gây tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe sinh sản.

Cách đặt thuốc phụ khoa đúng cách vào âm đạo

Có nhiều loại thuốc đặt phụ khoa được bày bán trên thị trường. Tuy nhiên, chị em không nên tự ý mua và sử dụng thuốc khi không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bởi vì, việc sử dụng sai thuốc, sai cách có thể gây viêm nhiễm nặng, dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm.

Việc đặt thuốc sao cho đúng cách là vấn đề quan trọng nhưng không phải ai cũng biết. Nhiều chị em thực hiện sai cách khiến thuốc bị trào ngược ra ngoài, một số trường hợp còn khiến lớp niêm mạc âm đạo bị tổn thương gây chảy máu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Dưới đây BS Hằng sẽ hướng dẫn mọi người cách đặt thuốc phụ khoa đúng cách vào âm đạo theo từng bước chi tiết, tương ứng với một số trường hợp cụ thể. Chị em nên tham khảo thực hiện:

1. Cách đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo chuẩn nhất

Thông thường, đặt thuốc phụ khoa sẽ được thực hiện vào buổi tối, trước khi đi ngủ để hạn chế tình trạng vận động khiến thuốc rơi ra ngoài, dịch nhầy chảy ra gây phiền toái cho nữ giới.

Cách đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo
Bệnh nhân nên nằm hoặc đứng gác một chân để đưa thuốc vào trong âm đạo

Sau đây là quá trình thực hiện đúng nhất cho việc đặt thuốc phụ khoa thông thường:

  • Bước 1: Người bệnh cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh hoặc nước ấm pha muối loãng, nước muối sinh lý. Tránh thụt rửa sâu vào bên trong mà chỉ nên lau rửa nhẹ nhàng bên ngoài.
  • Bước 2: Rửa sạch tay với xà phòng diệt khuẩn trước khi chạm vào thuốc đặt. Trường hợp sử dụng loại đặt mềm bạn cần nhẹ tay, tránh làm thuốc vỡ ra khi chưa vào sâu trong âm đạo. Trường hợp sử dụng thuốc nén, dạng viên bạn cần làm ẩm thuốc trước khi đưa vào để tránh tổn thương đến thành âm đạo.
  • Bước 3: Đưa thuốc vào sâu trong âm đạo, chiều dài khoảng 1 ngón tay. Sau khi thực hiện, bạn nên nằm yên để thuốc có thời gian tan và phát huy tác dụng. Tránh vận động ngay có thể làm thuốc rơi ra ngoài.

2. Cách đặt thuốc vào âm đạo cho người chưa quan hệ

Như trên đã đề cập, người chưa quan hệ, chưa bị rách màng trinh thường ít được chỉ định sử dụng thuốc đặt phụ khoa, thay vào đó sẽ được bác sĩ kê toa thuốc dạng uống hoặc bôi. Tuy nhiên, một số trường hợp viêm nhiễm không cải thiện, biện pháp này vẫn được áp dụng.

Để tránh gây tổn thương cho màng trinh và thành âm đạo, người bệnh cần lưu ý cách đặt dưới đây:

  • Không sử dụng các dụng cụ cứng để mở van âm đạo đưa thuốc vào bên trong, điều này cực kỳ nguy hại cho cơ quan sinh dục của người chưa quan hệ tình dục.
  • Nên ngâm viên đặt trong nước ấm 10s để thuốc mềm hơn, giúp các góc cạnh của thuốc không khiến âm đạo bị tổn thương gây chảy máu.
  • Chỉ nên đặt thuốc ở cửa mình, không nên đẩy thuốc sâu vào bên trong.
  • Tốt nhất, để an toàn bệnh nhân cần có sự giúp đỡ của nhân viên y tế, bác sĩ phụ khoa có chuyên môn.

3. Cách đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo cho phụ nữ mang thai

Đặt thuốc viêm phụ khoa vào âm đạo phụ nữ mang thai cũng sẽ tương tự cách đặt tiêu chuẩn bên trên. Bác sĩ sẽ cho sản phụ sử dụng loại thuốc có ít thành phần hóa chất để không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Cách đặt thuốc phụ khoa cho phụ nữ mang thai
Cách đặt thuốc phụ khoa cho phụ nữ mang thai

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm, nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh dành riêng cho bà bầu. Rửa tay sạch sẽ với xà bông diệt khuẩn trước khi sử dụng thuốc.
  • Bước 2: Viên thuốc nên ngâm trước vào nước ấm 10s, tiến hành cho thuốc vào âm đạo. Dùng hai ngón, ngón cái và ngón trỏ cầm thuốc đưa vào cửa mình, sau đó lấy ngón trỏ nhẹ nhàng ấn thuốc đi vào sâu bên trong đến khi hết ngón tay. 
  • Bước 3: Thai phụ nằm nghỉ ngơi 30 phút, không nên di chuyển hoặc đi vệ sinh khiến thuốc trôi ra ngoài khi chưa phát huy tác dụng. Tư thế nằm chuẩn nên kê chân cao trên gối.

Lưu ý:

  • Phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú nếu viêm nhiễm phụ khoa chỉ nên sử dụng thuốc đặt theo chỉ định của bác sĩ.
  • Không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm hoặc các loại thuốc phụ khoa khác có thể ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Không sử dụng thuốc đặt quá 10 ngày, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian sử dụng thuốc.

3. Cách đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo với dụng cụ bơm

Bên cạnh việc sử ngón tay để đưa thuốc vào âm đạo, chị em phụ nữ có thể sử dụng loại dụng cụ bơm để việc đặt thuốc vệ sinh và an toàn hơn. Thuốc được bơm vào âm đạo sẽ có tác dụng nhanh hơn một số loại thuốc thông dùng khác.

Cách đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo với dụng cụ bơm
Cách đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo với dụng cụ bơm

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ như các cách bên trên, đặc biệt lưu ý rửa tay sạch sẽ để dị nguyên không thông qua tay vào âm đạo gây viêm nhiễm nặng hơn.
  • Bước 2: Dụng cụ bơm nên trụng qua nước sôi 100 độ C để khử khuẩn trước khi cho vào âm đạo. Sau đó, tiến hành cho thuốc dạng gel hoặc viên vào dụng cụ bơm theo hướng dẫn. 
  • Bước 3: Người bệnh có thể đứng gác một chân hoặc nằm ngửa để bơm thuốc vào trong âm đạo. Ống bơm đặt ở cửa mình, từ từ ấn nhẹ rồi đẩy thuốc vào bên trong.
  • Bước 4: Lấy dụng cụ bơm ra khỏi âm đạo sau khi đã rút hết thuốc. Rửa tay lại bằng xà phòng, sau đó nằm nghỉ để thuốc phát huy tác dụng.

4. Cách đặt thuốc phụ khoa Đông y vào âm đạo

Không giống như các loại thuốc Tây y, thuốc Đông y có dạng kén, thành phần khác biệt hoàn toàn. Thông thường, bên trong thuốc là các loại thảo dược thiên nhiên, được khử khuẩn và nghiền thành bột, gói thành hình như tổ kén nhỏ để đưa vào bên trong âm đạo.

Cách đặt thuốc phụ khoa Đông y vào âm đạo
Thuốc đặt phụ khoa Đông y có dạng kén, không tan nên phải lấy ra sau khi đặt thuốc vào trong âm đạo

Cách thực hiện đặt thuốc Đông y tiến hành như sau:

  • Bước 1: Người bệnh nên đi vệ sinh trước khi đặt thuốc, rửa vùng kín và tay sạch sẽ trước khi thực hiện đưa thuốc vào trong âm đạo.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng đưa kén thuốc phụ khoa lên cửa mình, từ từ đưa sâu vào trong, giữ yên kén, nhớ để lại dây để có thể lấy kén ra dễ hơn.
  • Bước 3: Để thuốc phát huy tác dụng,chị em không nên vận động, nên nằm thư giãn. Sau một khoảng thời gian thì lấy kén ra. Lúc này, bám trên kén thuốc sẽ có khí hư, vi khuẩn bị loại bỏ cuốn theo. Chị em nên vệ sinh lại vùng kín và vứt kén thuốc đúng chỗ để giữ vệ sinh.

Cách đặt thuốc Đông y không như Tây y ở chỗ thuốc phải được lấy ra chứ không tự tan bên trong âm đạo. Do đó, để đảm bảo bạn cần đi vệ sinh trước khi đặt thuốc. Đồng thời, để thuốc phát huy tác dụng, người bệnh cần kê cao gối dưới chân, nằm ở tư thế dạng chân hình chữ V để thuốc đi vào sâu hơn trong âm đạo.

Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh – Lựa chọn an toàn, hiệu quả cho chị em

Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường ở địa chỉ số 37A, ngõ 97 Văn Cao (Hà Nội) và số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh (HCM) từ 150 năm trước đã bào chế thành công bài thuốc gia truyền đặc trị bệnh phụ khoa. Đó là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, gồm thuốc xịt, thuốc đặt, thuốc uống và thuốc ngâm rửa. BS Hằng là người trực tiếp tham gia vào quá trình bào chế và hoàn thiện bài thuốc.

Bài thuốc này đã được chuyên gia đánh giá cao trên chương trình “Vì sức khỏe của bạn” đài Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019, chủ đề “Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh”.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ nói chi tiết về thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh để chị em nào đang có nhu cầu dùng thuốc đặt điều trị bệnh phụ khoa.

Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh
Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh
  • Thành phần: Thuốc được bào chế từ các thành phần dược liệu sạch bao gồm sa sàng tử, trinh nữ hoàng cung, cam thảo, khổ sâm, vỏ lựu xanh,…
  • Công dụng: Thuốc có tác dụng đào thải khí hư, loại bỏ hết các tế bào chết bên trong âm đạo và tử cung, giúp vùng kín luôn sạch sẽ, không có mùi hôi, hạn chế tình trạng khí hư ra nhiều. Đồng thời thuốc còn giúp cân bằng độ pH vùng kín, diệt khuẩn, nấm gây viêm phụ khoa và làm hồng, se khít âm đạo.
  • Cách dùng: Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh được nhà thuốc Đỗ Minh Đường bào chế dạng viên đặt nhỏ gọn. Sau khi rửa sạch vùng kín, các bạn hãy nhẹ nhàng đặt 1 viên thuốc đặt vào sâu bên trong âm đạo. Mỗi viên thuốc đặt được trong vòng 3 ngày. Lưu ý không nên dùng thuốc vào ngày có kinh nguyệt.

Chị Trần Thị Phương Mai (24 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Trước mình bị viêm âm đạo và có được kê 1 liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Riêng về thuốc đặt, mình đặt thuốc 2 lần/tuần. Mỗi viên thuốc đặt trong âm đạo khoảng 3 ngày theo đúng chỉ định của bác sĩ tại Đỗ Minh Đường. Nhìn chung trong thời gian đặt thuốc, mình không cảm thấy cộm ngứa khó chịu gì cả, mọi hoạt động sinh hoạt, đi lại vẫn diễn ra bình thường”.

Trong thời gian dùng thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh, BS Hằng khuyên mọi người nên kiêng tuyệt đối việc quan hệ tình dục. Đối với phụ nữ mang thai hoặc vừa sinh, nếu muốn dùng thuốc đặt của dòng họ Đỗ Minh, BS Hằng sẽ là người trực tiếp đưa ra lời khuyên và hướng dẫn cách dùng thuốc một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Ngoài ra, để quá trình điều trị bệnh phụ khoa đạt hiệu quả cao và nhanh chóng, thông thường, BS Hằng khuyên mọi người nên dùng kết hợp cả 3 loại thuốc còn lại trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Giống như thuốc đặt thì thuốc xịt, thuốc uống và thuốc ngâm rửa Phụ Khang Đỗ Minh cũng được thay đổi về dạng thuốc nên thuận tiện cho người dùng.

3 loại thuốc còn lại trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh
3 loại thuốc còn lại trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

CHUYÊN GIA VÀ NGƯỜI BỆNH ĐÁNH GIÁ BÀI THUỐC PHỤ KHANG ĐỖ MINH

Một số lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo

Trong quá trình điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng cách đặt thuốc vào âm đạo, bệnh nhân sẽ gặp một số vấn đề sau khi đặt thuốc. Tuy nhiên, chị em không nên quá hoang mang vì đây là cơ chế hoạt động bình thường mà chị em nào sử dụng cũng phải trải qua.

Chỉ có những trường hợp xuất hiện khí hư bất thường kèm ra máu nhiều và đau rát dữ dội, chị em cần ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ để được tư vấn khắc phục. Bên cạnh đó, nếu trong thời gian sử dụng thuốc bệnh nhân đến chu kỳ hành kinh thì nên ngưng sử dụng, chỉ dùng lại khi sạch kinh.

Một số vấn đề khi đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo
Một số vấn đề khi đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo

Đồng thời cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây trong quá trình đặt thuốc phụ khoa, để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi thực hiện đặt thuốc phụ khoa vào âm đạo.
  • Không sử dụng hóa chất tẩy rửa thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo khiến niêm mạc bị tổn thương.
  • Không nên để móng tay dài khi đặt thuốc, cũng như sử dụng dụng cụ đặt thuốc không dùng lực mạnh, chà xát gây tổn thương bên trong, dẫn đến xuất huyết, tạo vết thương hở dễ làm nấm ngứa xâm nhập, gây hại.
  • Trong quá trình đặt thuốc, hạn chế đi vệ sinh, kiêng quan hệ tình dục để việc điều trị bệnh diễn ra thuận lợi hơn.
  • Dịch nhầy có thể chảy ra nhiều hơn do tác dụng của thuốc, do đó chị em nên mặc kèm băng vệ sinh hàng ngày để dịch không dính vào quần áo. Nên thay băng thường xuyên tránh vi khuẩn tích tụ.
  • Chỉ sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua và sử dụng có thể khiến tình trạng chuyển biến xấu.
  • Không đặt thuốc liên tục quá 10 ngày, nếu sau khi đặt tình trạng bệnh không cải thiện, bệnh nhân cần đến tái khám để được hướng dẫn điều trị cho phù hợp.
  • Phụ nữ chưa quan hệ, chưa rách màng trinh hay chỉ viêm nhiễm nhẹ có thể khắc phục tình trạng ngứa vùng kín bằng nước muối sinh lý. 
  • Việc đặt thuốc phụ khoa với phụ nữ chưa mang thai có thể gây ra một số tác dụng phụ, ảnh hưởng đến buồng trứng. Do đó, chỉ nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ phụ khoa.

Bài viết trên đây là tổng hợp cách đặt thuốc phụ khoa thông dụng cho chị em phụ nữ, hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc thông tin bổ ích. Viêm phụ khoa là vấn đề không nên chủ quan, vì thế chị em phụ nữ nên thăm khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện những bất thường và có biện pháp điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

4.9/5 - (63 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *