Cách Dùng Hoa Hòe Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Tức Thì

Sử dụng trà hoa hòe và các bài thuốc từ dược liệu này có tác dụng chữa mất ngủ, cải thiện tình trạng ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn, trằn trọc,… Bên cạnh đó với đặc tính an thần và hạ áp, hoa hòe còn giúp điều hòa huyết áp, giải tỏa căng thẳng và giảm đau đầu, chóng mặt.

hoa hòe chữa mất ngủ
Dùng hoa hòe chữa mất ngủ là mẹo trị bệnh từ dân gian

Tìm hiểu tác dụng chữa bệnh mất ngủ của hoa hòe

Hoa hòe (hòe hoa) là vị thuốc quý trong Đông y có công năng đa dạng và được ứng dụng trong nhiều bài thuốc trị bệnh. Theo y học cổ truyền, dược liệu này có vị đắng, tính hàn, tác dụng chỉ huyết và lương huyết. Do đó, hoa hòe thường được sử dụng để điều trị các chứng bệnh huyết nhiệt gây ra như đi ngoài ra máu, ho ra máu, bệnh trĩ,… Ngoài ra, thảo dược này còn được sử dụng để điều hòa huyết áp, giảm đau đầu và cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ.

Cách dùng hoa hòe chữa mất ngủ được nhiều người áp dụng vì có cách thực hiện khá đơn giản, độ an toàn cao và đem lại hiệu quả khá rõ rệt nếu áp dụng đều đặn. Không chỉ được lưu truyền trong phạm vi nhân dân, hiệu quả giảm mất ngủ và hạ huyết áp của thảo dược này cũng đã được nghiên cứu qua nhiều công trình khoa học.

hoa hòe chữa mất ngủ
Vitamin P trong hoa hòe có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm đau đầu, chóng mặt và mất ngủ

Hoa hòe chứa hàm lượng rutin cao – một loại vitamin P có tác dụng cải thiện độ dẻo dai, độ bền của thành mạch, ổn định huyết áp và hỗ trợ phòng ngừa các biến chứng do huyết áp cao gây ra. Với khả năng điều hòa huyết áp, thảo dược này có thể làm giảm áp lực lên não bộ, thư giãn mạch máu và giải tỏa căng thẳng. Từ đó cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt và hỗ trợ kéo dài giấc ngủ.

cách trị mất ngủ tại nhà
Bí quyết CHẤM DỨT MẤT NGỦ cho người mất ngủ sau sinh, mất ngủ bệnh lý, mất ngủ do stress, mất ngủ do tuổi già, ... Cam kết AN TOÀN - HIỆU QUẢ!

Bên cạnh đó, hoa hòe còn giúp thanh lọc cơ thể, giải độc, làm giảm lượng mỡ trong máu và hỗ trợ phục hồi các ổ viêm loét ở đường tiêu hóa.

Có thể thấy, hoa hòe có dược tính đa dạng và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe – đặc biệt là chứng mất ngủ và cao huyết. Mẹo trị mất ngủ bằng thảo dược này thích hợp với người cao tuổi, người làm việc căng thẳng, lo âu quá mức hoặc người bị mất ngủ do thường xuyên uống rượu bia, dùng thức ăn cay nóng, khó tiêu,…

Cách dùng hoa hòe chữa mất ngủ dễ thực hiện

Sử dụng hoa hòe để pha trà là cách chữa mất ngủ được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên đối với những trường hợp mất ngủ nặng, cả đêm trằn trọc, ngủ không sâu giấc, hay mơ và tỉnh giấc giữa đêm, nên phối hợp hoa hòe cùng với các dược liệu có tác dụng an thần, dưỡng huyết, bổ thần kinh và thanh tâm để tăng hiệu quả điều trị.

Dưới đây là một số cách dùng hoa hòe chữa mất ngủ được áp dụng phổ biến, dễ thực hiện:

1. Uống trà hoa hòe giúp ngủ ngon, an thần

Trà hoa hòe có mùi thơm đặc trưng, vị đắng và hậu ngọt đem lại cảm giác thoải mái, thư thái và giúp làm dịu hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên để tối ưu hoàn toàn dưỡng chất từ thảo dược này, cần hãm trà từ 3 – 4 lần, mỗi lần kéo dài 5 – 7 phút.

Bên cạnh tác dụng trị mất ngủ, giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc, loại trà này còn có tác dụng thanh nhiệt, cải thiện tình trạng nóng trong người, tâm trạng bứt rứt, bức bối, khó chịu và uể oải.

Hoa hòe chữa mất ngủ
Dùng trà hoa hòe có tác dụng làm dịu hệ thần kinh trung ương và cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hãm 20 – 30g hoa hòe sao khô với 100ml nước sôi
  • Hãm 3 – 4 lần, mỗi lần dùng 100ml nước
  • Sau đó uống khi trà còn ấm

2. Bài thuốc trị mất ngủ từ hoa hòe và hạt muồng

Hạt muồng (thảo quyết minh) là vị thuốc quý và được sử dụng trong nhiều bài thuốc trị bệnh. Thảo dược này có vị mặn, đắng, tính hàn, tác dụng giáng hỏa, nhuận tràng, mát gan, an thần và hạ huyết áp. Với tác dụng an thần, thảo quyết minh được dùng phối hợp với hoa hòe để cải thiện chứng khó ngủ do cao huyết áp ở người trung niên và người cao tuổi.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị hoa hòe và hạt muồng mỗi thứ 40g
  • Đem sấy khô và tán thành bột mịn
  • Sau đó cho vào bình thủy tinh bảo quản và dùng dần
  • Mỗi lần sử dụng 4 – 5g thuốc bột hòa với nước ấm
  • Ngày dùng đều đặn 2 lần để cải thiện chất lượng giấc ngủ

3. Bài thuốc chữa chứng mất ngủ từ hoa hòe và các thảo dược khác

Ngoài ra, bạn cũng có thể phối hợp hoa hòe với một số thảo dược khác để cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ và một số vấn đề sức khỏe đi kèm. Tuy nhiên trước khi áp dụng, nên tham vấn y khoa để được hiệu chỉnh liều lượng phù hợp với triệu chứng, độ tuổi và khả năng đáp ứng.

hoa hòe chữa mất ngủ
Phối hợp hoa hòe với các dược liệu có tác dụng an thần, thanh tâm giúp tăng tác dụng trị mất ngủ

Một số bài thuốc trị mất ngủ từ hoa hòe:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị hạ khô thảo, thảo quyết minh (hạt muồng) và cúc hoa mỗi thứ 20g, hoa hòe, dạ giao đằng và tang ký sinh mỗi thứ 25g, xuyên khung, địa long và toan táo nhân (sao đen) mỗi thứ 15g. Đem các vị sắc đặc và uống hết trong ngày. Dùng đều đặn mỗi ngày 1 thang cho đến khi khỏi hẳn. Bài thuốc này thích hợp với người bị mất ngủ do tâm hồi hộp, không yên, tâm lý bất ổn và bồn chồn do cao huyết áp.
  • Bài thuốc 2: Dùng cúc hoa 4g, thảo quyết minh (sao cháy) 12g, cỏ ngọt 6g và hoa hòe (sao cháy) 10g. Cho dược liệu vào bình thủy tinh, đổ nước sôi vào và hãm lấy nước uống. Chia thành nhiều lần uống và sử dụng hết trong ngày. Mỗi liệu trình kéo dài từ 3 – 4 tuần.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị hoàng liên, bạch linh, hắc táo nhân và hà thủ ô chế mỗi thứ 10g, trinh nữ và cỏ mần trầu mỗi thứ 16g, hoa hòe, cam thảo, đương quy và chi tử mỗi thứ 12g. Sắc uống ngày dùng 1 thang. Bài thuốc này thích hợp với người tâm hỏa thịnh (ngủ hay mơ, thường xuyên giật mình tỉnh dậy, khó ngủ, đau đầu, lưỡi đỏ và thường đi kèm với chứng táo bón).

Một số lưu ý khi trị mất ngủ bằng hoa hòe

Trị mất ngủ bằng hoa hòe có tác dụng cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ chập chờn, giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc và đem lại cảm giác thoải mái, thư thái sau khi thức giấc. Bên cạnh đó, dược liệu này còn giúp điều hòa huyết áp, giảm đau đầu và thanh nhiệt, giải độc.

hoa hòe chữa mất ngủ
Nên kết hợp mẹo dùng hoa hòe chữa mất ngủ với tập thể dục đều đặn, massage, tắm nước ấm,…

Tuy nhiên để phòng ngừa rủi ro khi sử dụng dược liệu này, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Hoa hòe có tính hàn nên cần tránh dùng cho người có tỳ vị hư hàn (đau bụng do lạnh, tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng, ăn uống khó tiêu,…). Nếu có ý định sử dụng, nên thông báo với thầy thuốc để được gia thêm các dược liệu có tính ấm nhằm cân bằng tính hàn trong dược liệu này.
  • Phụ nữ mang thai, người bị huyết áp thấp, trẻ nhỏ không tự ý áp dụng mẹo trị mất ngủ từ hoa hòe khi chưa tham khảo ý kiến của thầy thuốc.
  • Sử dụng hoa hòe với liều lượng được chỉ định.
  • Để đảm bảo hiệu quả điều trị, cần chọn mua dược liệu có chất lượng cao và xuất xứ rõ ràng. Tránh tình trạng sử dụng dược liệu không rõ nguồn gốc – xuất xứ, dược liệu giả hoặc đã bị pha lẫn với hóa chất.
  • Không nên lạm dụng cách trị mất ngủ bằng hoa hòe. Sử dụng dược liệu này trong thời gian dài có thể khiến tỳ vị hư hàn (gây đau bụng âm ỉ, ăn uống khó tiêu và tiêu chảy)
  • Mất ngủ là hệ quả do sức khỏe suy yếu, ảnh hưởng của các bệnh lý nội khoa và một số yếu tố bên ngoài. Vì vậy bên cạnh mẹo chữa từ hoa hòe, bạn nên điều chỉnh thói quen xấu, thiết lập lối sống khoa học và lành mạnh để ổn định nhịp sinh học và cải thiện giấc ngủ lâu dài.
  • Có thể kết hợp với một số biện pháp giảm mất ngủ như tập thể dục, massage, tắm nước ấm, nghe nhạc không lời,… để tăng hiệu quả điều trị.

Bài viết đã tổng hợp một số cách dùng hoa hòe chữa mất ngủ theo kinh nghiệm dân gian. Tuy nhiên trước khi áp dụng, bạn nên tìm gặp thầy thuốc để được gia giảm dược liệu, liều lượng phù hợp với tình trạng sức khỏe và chứng bệnh.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

TIN BÀI NÊN ĐỌC

Nghệ sĩ ưu tú Hương Dung bị mất ngủ kinh niên suốt 7 năm đã tìm được giấc ngủ ngon sau 1 liệu trình sử dụng bài thuốc thảo dược quý. [Tham khảo kinh nghiệm]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *