Bà bầu ăn hạt sen có tốt cho thai nhi không?

Bà bầu ăn hạt sen nhiều sẽ tránh được tình trạng mất ngủ khi mang thai, suy nhược cơ thể, điều hòa huyết áp, chống táo bón,… đặc biệt là giúp trẻ sinh ra thông minh và khỏe mạnh. Tuy nhiên, mẹ bầu cần phải sử dụng hạt sen đúng cách và đúng liều lượng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về công dụng của hạt sen cũng như cách dùng đúng cách dành cho bà bầu thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Hạt sen mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi
Hạt sen mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi

Bà bầu ăn hạt sen có tốt cho thai nhi không?

Hạt sen là thực phẩm có hàm lượng dưỡng chất rất dồi dào và đặc biệt tốt đối với sức khỏe, ngoài ra chúng còn được sử dụng như một vị thuốc trong Đông y giúp cải thiện nhiều bệnh lý khác nhau. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, hạt sen là dược liệu có vị ngọt và tính bình, khi đi vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả an thần và bồi bổ sức khỏe, thường mọi người sẽ chế biến thành món ăn để sử dụng.

Vậy bà bầu ăn hạt sen có tốt cho thai nhi không? Giải đáp thắc mắc này chuyên gia cho biết, hạt sen là thực phẩm tốt với cả và mẹ bầu và thai nhi, mẹ bầu nên tăng cường sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, hàm lượng dưỡng chất trong hạt sen rất đa dạng và đặc biệt tốt cho bà bầu như canxi, kali, photpho, vitamin, acid amin, chất chống oxy hóa,… Những và bầu có nguy cơ bị đái tháo đường và tăng huyết áp thai kỳ thì đầy là thực phẩm không nên bỏ qua.

Ăn hạt sen rất an toàn đối với sức khỏe của thai phụ, bạn có thể sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời gian thai kỳ. Mặc dù hạt sen mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng, chỉ nên ăn với liều lượng vừa phải để tránh gặp phải các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Lợi ích của hạt sen đối với mẹ bầu và thai nhi

Hạt sen là thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích các thai phụ nên tăng cường sử dụng trong suốt thời gian thai kỳ. Thành phần dưỡng chất dồi dào trong hạt sen mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của mẹ bầu và cả thai nhi. Cụ thể là:

Phát triển trí não của thai nhi

Theo Đông y, hạt sen là dược liệu có công dụng ích trí và dưỡng tâm, nếu mẹ bầu tăng cường sử dụng sẽ kích thích sự phát triển của trí não và thần kinh của thai nhi. Hàm lượng protein trong loại hạt này rất dồi dào, đặc biệt cần thiết cho sự hình thành và phát triển bộ nhớ của bào thai. Nếu muốn con sinh ra khỏe mạnh và thông minh thì hạt sen là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của mẹ bầu.

Thành phần dưỡng chất trong hạt sen giúp kích thích sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi
Thành phần dưỡng chất trong hạt sen giúp thai nhi phát triển não bộ và hệ thần kinh

Công dụng an thai, ngừa sảy thai quen dạ

Hạt sen từ lâu còn được biết đến như là một vị thuốc giúp cải thiện tình trạng động thai và ngăn ngừa tình trạng sảy thai quen dạ xảy ra. Đối với những và bầu này, tốt nhất bạn hãy dùng hạt sen nấu cháo ăn mỗi ngày để ổn định thai nhi. Thời điểm dùng hạt sen nhằm mục đích an thai tốt nhất là  3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Cải thiện chứng mất ngủ trong thai kỳ

Trong thời gian thai kỳ, nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi lớn khiến chất lượng giấc ngủ cũng bị suy giảm đáng kể. Rất nhiều bà bầu đã gặp phải chứng mất ngủ trong thời gian thai kỳ, điều này khiến cơ thể họ dần suy nhược và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi bên trong bụng mẹ.

Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu có thể dùng hạt sen chế biến thành các món ăn bổ dưỡng sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Hạt sen từ lâu đã được biết đến như một loại thần dược điều trị chứng mất ngủ và suy nhược thần kinh, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Tâm sen là bộ phận có công dụng chữa mất ngủ chính, khi sử dụng bạn không nên loại bỏ chúng để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại.

Bồi bổ cơ thể, điều hòa huyết áp

Hạt sen chứa rất nhiều dinh dưỡng, nếu bà bầu tăng cường sử dụng thì cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng để hoạt động. Điều này giúp bạn tránh được cảm giác mệt mỏi trong thời gian thai kỳ.

Tâm sen là bộ phận có tác dụng kiểm soát quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể rất tốt. Để có thể điều hòa huyết áp ổn định trong thời gian thai kỳ thì mẹ bầu nên mua hạt sen chưa thông tâm về để sử dụng.

Điều hòa huyết áp bằng cách cho thai phụ uống hoặc ăn tâm sen
Điều hòa huyết áp bằng cách cho thai phụ uống hoặc ăn tâm sen

Phòng ngừa tiêu chảy khi mang thai

Tiêu chảy là tình trạng thường gặp khá nhiều ở mẹ bầu do ảnh hưởng từ sự thay đổi nồng độ hormone bên trong cơ thể. Nếu gặp phải tình trạng này thì mẹ bầu nên tìm đến hạt sen để cải thiện. Thời điểm ăn hạt sen tốt nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ, thành phần dưỡng chất bên trong hạt sen sẽ giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, từ đó mẹ bầu sẽ tránh được tình trạng tiêu chảy cùng nhiều vấn đề về hệ tiêu hóa khác.

Làm đẹp da, giữ ẩm cho da

Khi mang thai, làn da người phụ nữ sẽ trở nên kém sắc, sạm đen và nổi mụn nhiều hơn. Điều này khiến chị em cảm thấy thiếu tự tin trong đời sống hàng ngày. Hạt sen là thực phẩm có khả năng thanh nhiệt giải độc, nếu mẹ bầu thường xuyên sử dụng sẽ giúp cải thiện các vấn đề thường gặp trên da khi mang thai.

Đồng thời, thành phần chất chống oxy hóa dồi dào trong hạt sen còn có tác dụng bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại. Thường xuyên ăn hạt sen sẽ giúp cấp ẩm và dưỡng chất thiết yếu cho da, từ đó làn da trở nên sáng mịn hơn rất nhiều.

Giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng

Tăng cân là vấn đề mà thai phụ nào cũng gặp trong thời gian thai kỳ, chỉ khác là tăng cân nhiều hay ít. Nhiều trường hợp ăn uống quá đà đã gây ra hệ tuy tăng cân mất cảm soát và nguy cơ biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Hạt sen là thực phẩm cực kỳ tốt đối với thai phụ, hàm lượng đường trong hạt sen rất thấp. Nếu mẹ bầu tăng cường sử dụng trong thời gian thai kỳ sẽ tạo ra cảm giác no lâu và hạn chế nguy cơ tăng cân mất kiểm soát.

Cải thiện vòng 1 chảy xệ sau sinh

Hạt sen không những có lợi đối với chị em trong thời gian thai kỳ mà nó còn đặc biệt tốt với sản phụ sau sinh. Sau khi trải qua quá trình sinh nở và cho con bú, vòng 1 chị em sẽ trở nên chảy xệ khiến nàng mất tự tin với chồng. Để nhanh chóng lấy lại vòng một săn chắc và đẩy đà thì bạn hãy dùng hạt sen hầm với một số vị thuốc trong Đông y để sử dụng như táo đỏ, nhân sâm và đậu tương.

Cải thiện độ săn chắc của vòng ngực sau khi sinh bằng món ăn từ hạt sen
Cải thiện độ săn chắc của vòng ngực sau khi sinh bằng món ăn từ hạt sen

Lưu ý khi ăn hạt sen dành cho mẹ bầu

Như được nhắc ở trên, hạt sen là thực phẩm đặc biệt tốt đối với sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên loại thực phẩm nào cũng đều có mặt tiêu cực của chúng, để đảm bảo an toàn khi sử dụng hạt sen thì mẹ bầu cần phải lưu ý những điều dưới đây:

  • Mẹ bầu cần phải nấu chín kỹ trước khi sử dụng dưới dạng hầm hoặc nổ bỏng, không nên ăn đậu chưa chín để tránh bị đầy hơi chướng bụng.
  • Hạt sen ăn quá nhiều có thể gây đầy bụng và táo bón, vì thế bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mẹ bầu chỉ nên ăn từ 2 – 3 nắm hạt sen mỗi ngày để cơ thể có thể hấp thu và chuyển hóa hết dưỡng chất có bên trong hạt sen.
  • Đối với những mẹ bầu mắc chứng táo bón thai kỳ thì không nên ăn hạt sen để tránh khiến cho tình trạng táo bón trở nên tồi tệ hơn.
  • Bà bầu đang mắc bệnh tim thì không nên ăn hạt sen và tim sen, đây là thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tim và làm gia tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Hạt sen có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người có cơ địa nhạy cảm, sau khi sử dụng nếu thấy có triệu chứng bất thường thì mẹ bầu nên ngừng lại. Nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa hoặc hỏi ý kiến chuyên gia về cách xử lý.

Món ăn từ hạt sen tốt cho cả mẹ và thai nhi

Hạt sen có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như nấu canh, nấu chè, hoặc nấu cháo,… tùy thuộc vào khẩu vị ưa thích của mẹ bầu mà bạn có thể điều chỉnh. Dưới đây là cách chế biến một số món ăn từ hạt sen tốt cho cả mẹ và thai nhi bạn có thể tham khảo:

Cháo hạt sen

Cháo hạt sen là món ăn thơm ngon và bổ dưỡng dành cho mẹ bầu
Cháo hạt sen là món ăn thơm ngon và bổ dưỡng dành cho mẹ bầu

– Nguyên liệu:

  • 30 gram gạo nếp
  • 30 gram hạt sen bỏ tâm
  • 30 gram rễ cây gai

– Cách thực hiện:

  • Gạo nếp vo sạch bụi bẩn bám quanh rồi cho vào nồi, hạt sen và vỏ cây gai đem rửa sạch với nước rồi cũng cho vào nồi chứa gạo.
  • Cho vào nồi lượng nước vừa đủ, sau đó bắc lên bếp đun cho đến khi sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại.
  • Tiếp tục nấu cho đến khi hạt gạo nở ra và chính nhừ thành cháo thì tắt bếp. Sử dụng món cháo này khi còn nóng.

Hạt sen hầm nho khô

– Nguyên liệu:

  • 100 gram hạt sen tươi
  • 100 gram nho khô
  • Đường cát trắng

– Cách thực hiện:

  • Hạt sen đem đi rửa sạch, sau đó cho vào nồi cùng với nho khô và lượng nước vừa đủ.
  • Bắc nồi lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi hạt sen chín nhừ thì cho đường vào khuấy đều.
  • Đợi cho đường tan hết thì tắt bếp, sử dụng món ăn ngay khi còn nóng để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Mẹ bầu nên ăn món ăn này 1 – 2 lần/tuần giúp cải thiện sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.
Hạt sen hầm nho khô là món ăn có tác dụng an thai, phòng tránh nguy cơ sảy thai
Hạt sen hầm nho khô là món ăn có tác dụng an thai, phòng tránh nguy cơ sảy thai

Canh gà hầm hạt sen

– Nguyên liệu:

  • 1 con gà
  • 18 gram a giao
  • 18 gram dây tơ hồng
  • 12 gram hạt sen khô
  • 12 gram xuyên tục đoạn
  • 2 lát gừng tươi
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Gà đem đi làm sạch, loại bỏ phần ruột bên trong, đem rửa sơ qua với rượu để loại bỏ bớt mùi hôi. Sau đó rửa gà lại với nước sạch một lần nữa, đem chần vào trong nồi nước sôi khoảng 4 phút rồi vớt ra.
  • Dùng dao chặt gà thành miếng nhỏ vừa ăn rồi cho vào trong thố, đổ nước cho vừa ngập gà rồi đem đi hấp cách thủy.
  • Cho hạt sen, dây tơ hồng và xuyên tục đoạn và trong túi vải rồi bọc lại, thả vào trong nồi cùng với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp đun.
  • Đun khoảng 30 phút thì tắt bếp, vớt túi dược liệu ra rồi đổ vào trong nước luộc gà. Mở túi vải ra nhặt lấy hạt sen cho vào nồi, thêm vào vài lát gừng.
  • Tiếp tục hầm cách thủy nồi gà luộc khoảng 3 tiếng nữa thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Mẹ bầu nên sử dụng món canh gà này khi còn nóng.
Canh gà hầm hạt sen có tác dụng bồi bổ khí huyết, cải thiện tình trạng đau nhức lưng trong thai kỳ
Canh gà hầm hạt sen có tác dụng bồi bổ khí huyết, cải thiện tình trạng đau nhức lưng trong thai kỳ

Canh móng giò hầm hạt sen

– Nguyên liệu:

  • 300 gram móng giò
  • 30 gram hạt sen tươi
  • Hành lá, hành củ
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Hạt sen đem đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước, hành lá nhặt sạch rồi thái thành khúc ngắn, hành củ lột vỏ rồi băm nhuyễn.
  • Móng giò heo đem đi rửa sạch, chặt thành khúc vừa ăn, cho thịt vào bát ướp với gia vị khoảng 15 phút cho thấm.
  • Bắc nồi lên bếp rồi cho dầu ăn vào, khi dầu nóng thì cho hành vào phi thơm. Sau đó cho móng heo vào đảo đều đến khi săn lại thì cho nước và hạt sen vào.
  • Đậy kín nắp nồi đun cho đến khi sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục nấu cho đến khi hạt sen và móng giò chín nhừ thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Múc canh ra bát, thả một ít hành lá vào để làm dậy mùi món ăn rồi sử dụng ngay khi còn nóng.
  • Nên sử dụng món ăn này mỗi ngày một lần nếu bạn có tiền sử sảy thai trước đó hoặc bị dọa sảy thai.
Bồ bổ cơ thể thai phụ bằng món móng giò hầm hạt sen tươi
Bồi bổ cơ thể thai phụ bằng món móng giò hầm hạt sen tươi

Hạt sen là thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của mẹ bầu và cả thai nhi, để có được khoảng thời gian thai kỳ khỏe mạnh thì mẹ bầu nên bổ sung chúng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng hạt sen đúng cách và đúng liều lượng được khuyến cáo, tuyệt đối không được lạm dụng dẫn đến phản tác dụng.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *