Bà bầu có ăn được thịt chó không? 3 tháng đầu chú ý

Thịt chó là loại thực phẩm thơm ngon và cũng là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Khoa học hiện đại đã chỉ ra, trong thịt chó có chứa hàm lượng dưỡng chất rất đa dạng và đặc biệt tốt đối với sức khỏe của thai phụ. Vậy thực sự bà bầu có nên ăn thịt chó hay không? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Có nên ăn thịt chó khi đang trong thời gian thai kỳ hay không?
Có nên ăn thịt chó khi đang trong thời gian thai kỳ hay không?

Có nên ăn thịt chó trong thời gian thai kỳ? 3 tháng đầu chú ý

Theo y học cổ truyền, thịt chó là thực phẩm có tính ấm và làm mạnh gân cốt, thường được sử dụng làm thuốc trị bệnh đau nhức xương khớp, hoạt huyết, chống viêm loét. Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, thịt chó còn là thực phẩm có chứa hàm lượng dưỡng chất rất cao và đa dạng như protein, canxi, sắt, lipit, vitamin A, vitamin B, vitamin C,… Đây đều là những yếu tố vi lượng cần thiết đối với sức khỏe của mẹ bầu trong giai đoạn của đầu của thai kỳ.

Có thể nói, thịt chó là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng đối với thai phụ thì thịt chó là thực phẩm không được sử dụng trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, nếu mẹ bầu cố tình sử dụng sẽ gây ra tác hại sau đây:

1/ Giảm hấp thu dưỡng chất khác 

Đạm là yếu tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, nhiều người cho rằng bà bầu ăn thịt cho sẽ có tác dụng rất tốt đối với sự phát triển của thai nhi, tuy nhiên đây lại là quan niệm sai lầm. Mẹ bầu mặc dù cần đạm nhưng hàm lượng không cao, trong khi đó thịt chó lại có hàm lượng đạm rất cao. Nếu mẹ bầu sử dụng sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu các loại dưỡng chất khác của cơ thể và gây mất cân bằng dinh dưỡng.

2/ Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Thịt chó là thực phẩm có tính dương chỉ thích hợp sử dụng cho những người có cơ địa hàn. Trong khi đó cơ thể mẹ bầu lại có tính nóng, nếu ăn thêm thịt chó sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn và dẫn đến táo bón. Hàm lượng đạm cao trong thịt chó nếu không được cơ thể mẹ hấp thụ hết sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều thịt chó còn dẫn đến thừa đạm, gây ra bệnh béo phì và khiến cơ thể mẹ bị mất nước.

Mẹ bầu ăn nhiều thịt chó sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa
Mẹ bầu ăn nhiều thịt chó sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa

3/ Nguy cơ tiền sản giật

Hàm lượng đạm trong thịt chó rất cao, cao hơn cả thịt bò và thịt heo. Nếu mẹ bầu sử dụng nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ bị bệnh gout. Đồng thời, khi cơ thể chuyển hóa đạm thành năng lượng sẽ sản sinh ra axit uric, đây là chất xúc tác tạo nên ion muối làm tăng huyết áp. Điều này sẽ khiến mẹ bầu có nguy cơ bị tiền sản giật và sản giật rất nguy hiểm.

4/ Dễ bị nhiễm khuẩn

Các loại thực phẩm thường được sử dụng ăn kèm với thịt chó là rau sống và mắm tôm, ăn như vậy mới giúp bạn cảm nhận được hết độ thơm ngon của món ăn. Tuy nhiên, rau sống và mắm tôm chứa rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Bên cạnh đó, bản thân con chó cũng chứa rất nhiều mầm bệnh như xoắn khuẩn Leptospira, khuẩn E.coli, giun đũa, virus viêm gan,… Nếu mẹ bầu sử dụng phải sẽ bị nhiễm sán và gây ra triệu chứng đau bụng, tiêu chảy,…

Nguy hiểm nhất nếu mẹ bị nhiễm phải loại sán lãi có trong thịt chó, loại sán này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi bên trong bụng mẹ. Sau khi sinh ra trẻ cũng sẽ có sức khỏe không tốt và chậm phát triển hơn so với bình thường.

5/ Nhiễm virus, nhiễm độc

Thịt chó tại các tiệm thịt cầy rất dễ chứa virus dại, chứa chất xyanua do đánh bả hoặc nhiễm siêu vi khuẩn kháng sinh. Nếu mẹ bầu chẳng may sử dụng phải sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Còn những trường hợp nếu ăn phải thịt chó bị nhiễm độc mạnh có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến tim và hệ thần kinh, thậm chí là dẫn đến tử vong.

Mẹ bầu ăn thịt chó tại các tiệm thịt cầy không rõ nguồn gốc sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn và nhiễm độc
Mẹ bầu ăn thịt chó tại các tiệm cầy không rõ nguồn gốc sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn và nhiễm độc

Các loại thịt mẹ bầu nên dùng thay thế thịt chó

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, mẹ bầu nên loại bỏ thịt chó ra khỏi thực đơn ăn uống trong suốt thời gian thai kỳ. Để bổ sung cho cơ thể các loại dưỡng chất cần thiết, mẹ bầu nên tìm đến các loại thịt khác an toàn hơn như:

+ Thịt bò và thịt heo: Hai loại thịt này là nguồn cung cấp yếu tố vi lượng sắt dồi dào cho cơ thể. Đây là yếu tố vi lượng cần thiết cho việc tái tạo hồng cầu để nuôi dưỡng cơ thể mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, trong thịt bò và thịt heo còn chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất khác cần thiết đối với cơ thể mẹ bầu như magie, kẽm, kali, vitamin, đạm,…

+ Thịt gà: Thịt gà là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho thai nhi, nếu mẹ bầu đang trong trạng thái thừa cân thì thịt gà là thực phẩm nên ưu tiên sử dụng. Trong thịt gà có chứa lượng lớn chất niacin, omega-3 và omega-6 cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi. 9 loại acid amino còn giúp tăng cường cơ bắp ở cả mẹ và bé.

+ Thịt vịt: Thịt vịt là thực phẩm có chứa hàm lượng kẽm rất cao, yếu tố vi lượng này có công dụng kích thích hoạt động trao đổi chất xảy ra ở tế bào. Nếu mẹ bầu ăn thịt vịt với liều lượng vừa đủ sẽ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng lớn selen và vitamin B12 trong thịt vịt còn giúp ngăn ngừa suy tuyến giáp và phòng ngừa dị tật thai nhi.

+ Thịt chim bồ câu: Thịt chim bồ câu là một trong những thực phẩm có công dụng bổ huyết và an thai rất tốt, thích hợp sử dụng cho những mẹ bầu có thai yếu hoặc bị động thai. Thành phần dưỡng chất tìm thấy trong thịt chim bồ câu rất đa dạng như lipi, sắt, canxi, photpho, vitamin,…

Món ăn từ chim bồ câu có tác dụng bồi bổ khí huyết và an thai rất tốt
Món ăn từ chim bồ câu có tác dụng bồi bổ khí huyết và an thai rất tốt

+ Thịt dê: Thịt dê là thực phẩm có tác dụng giảm ốm nghén rất tốt, acid béo CLA trong thịt dê còn có khả năng ngừa viêm nhiễm. Vì thế, thịt dê là thực phẩm  được chuyên gia khuyến khích nên cho mẹ bầu sử dụng trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Thành phần dưỡng chất trong thịt dê cũng rất đa dạng, nếu mẹ bầu thường xuyên sử dụng sẽ giúp nâng cao sức đề kháng và bổ sung năng lượng cho cơ thể hoạt động. Ngoài ra, thịt dê còn có công dụng làm tăng hàm lượng hemoglobin trong máu và giảm dị tật ở thai nhi.

Trên đây là giải đáp thắc mắc mẹ bầu có nên ăn thịt chó không bạn có thể tham khảo. Hy vọng, với thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học trong thời gian thai kỳ. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong bụng, mẹ bầu không nên ăn thịt chó trong suốt khoảng thời gian thai kỳ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Từ sau khi hoàn thiện, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao từ giới chuyên môn, cùng sự tin tưởng của người bệnh. Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *