Cách chữa viêm lợi bằng lá trầu không hiệu quả nhanh

Chữa viêm lợi bằng lá trầu không là mẹo dân gian đơn giản, rất dễ áp dụng. Một số thành phần hoạt chất trong lá trầu có tác dụng sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn rất tốt. Tuy nhiên, cách điều trị này chỉ có khả năng đáp ứng tốt với các trường hợp bệnh còn nhẹ.

chữa viêm lợi bằng lá trầu
Chữa viêm lợi bằng lá trầu là mẹo dân gian đáp ứng tốt khi bệnh còn nhẹ

Tìm hiểu tác dụng chữa viêm lợi của lá trầu không

Viêm lợi là một trong những chứng bệnh răng miệng rất phổ biến. Bệnh thường bắt nguồn từ vấn đề vệ sinh răng miệng chưa tốt gây nên sự tích tụ mảng bám. Ngoài ra, thói quen hút thuốc lá, thiếu vitamin C, căng thẳng kéo dài, thay đổi nội tiết tố… cũng là các yếu tố có liên quan.

Bệnh viêm lợi gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu. Điển hình như lợi đỏ và sưng, nướu răng bị chảy máu, răng đau, nhạy cảm, hơi thở có mùi khó chịu… Trường hợp không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến các tổ chức quanh răng.

Với các trường hợp bệnh nhẹ, nhiều người lựa chọn điều trị bệnh viêm lợi bằng những mẹo dân gian tại nhà. Trong đó chữa viêm lợi bằng lá trầu không là mẹo được áp dụng rất phổ biến.

Lá trầu không là thảo dược tự nhiên quen thuộc có đặc tính kháng khuẩn, sát trùng và chống viêm mạnh mẽ. Các nghiên cứu dược lý hiện đại còn tìm thấy nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao trong thảo dược này.

Phải kể đến như cineol, estragol, allylcatechol, methyl eugenol… Khả năng kháng sinh mạnh mẽ của các thành phần này có thể ức chế được nhiều loại hại khuẩn trong khoang miệng. Ngoài làm giảm sưng viêm, đau nhức thì còn hỗ trợ ngăn ngừa nhiễm trùng ảnh hưởng rộng.

Chia sẻ 7 cách chữa viêm lợi bằng lá trầu không rất dễ áp dụng

Có nhiều cách chữa viêm lợi bằng lá trầu không được lưu truyền trong phạm vi dân gian. Trong đó có cả những cách dùng lá trầu đơn thuần và kết hợp cùng các nguyên liệu khác. Với mẹo chữa nào thì cũng cần thực hiện đúng cách để nhận được kết quả tốt.

Dưới đây là 7 cách dùng lá trầu không chữa viêm lợi được áp dụng phổ biến:

1. Súc miệng với nước sắc lá trầu chữa viêm lợi

Đây là giải pháp rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian của bạn. Lá trầu dùng nấu nước sắc thì các thành phần hoạt chất vẫn phát huy tốt dược tính. Súc miệng với nước sắc lá trầu không sẽ giúp làm sạch khoang miệng. Ngoài loại bỏ được các mảng bám tích tụ thì còn ức chế được nhiều loại hại khuẩn.

cách dùng lá trầu chữa viêm lợi
Có thể chữa viêm lợi bằng cách nấu nước sắc lá trầu để súc miệng

Thay vì dùng các loại nước súc miệng mua sẵn thì nấu nước sắc lá trầu không để súc miệng là cách đơn giản và tiết kiệm. Hơn nữa hiệu quả để điều trị viêm lợi còn vượt trội hơn hẳn các loại nước súc miệng đóng chai. Và ưu điểm lớn là không gây kích ứng cho niêm mạc nướu răng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 7 lá trầu không tươi đem ngâm nước muối loãng 10 phút
  • Sau đó rửa lại cho sạch và vò nhẹ rồi cho vào ấm
  • Thêm 300ml nước vào đun sôi lên
  • Để cho nước sắc lá trầu nguội bớt rồi dùng súc miệng khoảng 2 – 3 lần/ ngày
  • Cách này nên thực hiện vào sau các bữa ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất

2. Chữa viêm lợi bằng cách nhai lá trầu không

Ngoài dùng nước sắc lá trầu súc miệng thì trực tiếp nhai lá trầu không cũng là một lựa chọn tốt. Khi nhai, tinh chất từ lá trầu sẽ tiết ra và tác dụng trực tiếp lên vùng lợi bị viêm. Từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng sưng viêm và đau nhức.

Việc nhai lá trầu không cũng là cách hiệu quả để làm sạch và khử mùi hôi cho khoang miệng. Hơn nữa còn ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn gây hại để ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 – 3 lá trầu không ở dạng tươi
  • Ngâm rửa thảo dược thật sạch với nước muối loãng
  • Sau đó gói nhỏ lại và bỏ vào miệng nhai
  • Cần nhai thật kỹ để tinh chất trong lá trầu ra hết
  • Sau khoảng 3 – 5 phút thì nhổ ra và dùng nước sạch súc miệng lại
  • Với cách này chỉ nên áp dụng khoảng 2 – 3 lần/ tuần

3. Đắp lá trầu không chữa bệnh viêm lợi

Lá trầu có một vị cay nồng rất đặc trưng. Đây cũng là lý do khiến cho nhiều người không thể nhai trực tiếp nó. Nhất là những người có cơ địa quá nhạy cảm. Việc nhai trực tiếp lá trầu có thể khiến cho lưỡi có cảm giác bỏng rát khó chịu.

cách chữa viêm lợi bằng lá trầu
Dùng lá trầu giã nhuyễn để đắp lên vùng lợi bị viêm là mẹo rất dễ thực hiện

Lúc này, bạn có thể áp dụng cách đắp lá trầu không để thay thế. Mẹo nhỏ này sẽ phát huy tốt tác dụng giống như khi bạn nhai lá trầu trực tiếp. Bởi các thành phần hoạt chất vẫn có thể tác dụng lên vùng lợi bị sưng viêm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lá trầu không đem ngâm nước muối khoảng 5 phút
  • Sau đó rửa lại cho sạch rồi để ráo nước
  • Cho vào cối giã nhuyễn và đắp lên vùng lợi bị đau
  • Giữ nguyên khoảng 3 – 5 phút rồi gỡ ra và chải sạch bằng kem đánh răng
  • Với cách này có thể áp dụng 1 – 2 lần/ ngày để nhận được kết quả tốt

4. Kết hợp lá trầu với muối biển chữa viêm lợi

Ngoài việc dùng lá trầu đơn thuần thì có thể kết hợp lá trầu với các nguyên liệu khác để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh viêm lợi. Trong đó, kết hợp lá trầu không với muối biển là giải pháp được áp dụng phổ biến.

Muối biển có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm rất tốt. Ngoài ra còn giúp cho các thành phần hoạt chất trong lá trầu phát huy tốt hơn dược tính. Nhờ đó giúp làm giảm viêm đau và ngăn ngừa nhiễm trùng ảnh hưởng rộng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5 lá trầu không tươi và 1 ít muối biển
  • Lá trầu ngâm rửa sạch sẽ rồi cho vào cối giã nát cùng muối biển
  • Thêm vào 150ml nước ấm khuấy đều lên
  • Gạn lấy phần nước để súc miệng 1 lần/ ngày
lá trầu chữa viêm lợi
Có thể kết hợp lá trầu không với muối biển để nâng cao hiệu quả sát trùng, chống viêm

5. Chữa viêm lợi bằng lá trầu không và lá chè xanh

Kết hợp lá trầu không với lá chè xanh cũng là một mẹo chữa viêm lợi rất dễ thực hiện. Lá chè tươi là thảo dược quen thuộc có tác dụng làm giảm viêm đau và kháng khuẩn rất tốt.

Một số chất chống oxy hóa trong lá chè, đặc biệt là hợp chất EGCG có khả năng thúc đẩy tái tạo các tế bào bị tổn thương. Hơn nữa còn đáp ứng tốt với một số loại vi khuẩn gây hại trong khoang miệng. Từ đó ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng lan rộng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 – 5 lá trầu không và 1 nắm nhỏ lá chè xanh
  • Ngâm các thảo dược vào nước muối loãng 5 phút rồi rửa sạch
  • Để ráo và cho vào ấm đun cùng 500ml nước trong 10 phút
  • Dùng nước sắc thu được để súc miệng 2 lần/ ngày

6. Dùng lá trầu không và gừng tươi chữa viêm lợi

Theo ghi nhận của các tài liệu đông y, gừng tươi chính là sinh khương – vị thuốc có vị cay nồng và tính ấm. Vị thuốc này có nhiều công dụng quý trong trị bệnh. Ví dụ như khả năng giải cảm, trừ hàn, giảm đau và tiêu viêm.

Hoạt chất hoạt chất gingerol dồi dào trong gừng tươi phát huy tốt công dụng chống viêm tế bào và làm giảm đau một cách tự nhiên. Nhờ đó mà có khả năng đáp ứng với tình trạng đau nhức và sưng viêm ở bệnh viêm lợi. Kết hợp lá trầu không với gừng tươi có thể nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lý này.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lá trầu không và 1 nhánh nhỏ gừng tươi
  • Rửa sạch 2 nguyên liệu rồi để ráo và cho vào cối giã nát
  • Thêm vào 100ml nước ấm rồi vắt lấy nước cốt
  • Dùng nước này để súc miệng vào buổi sáng
  • Sau đó vẫn đánh răng lại như bình thường

7. Chữa bệnh viêm lợi bằng lá trầu không và mật ong

Mật ong là nguyên liệu rất quen thuộc chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Ngoài dùng trong ẩm thực hay làm đẹp thì nguyên liệu này còn được tận dụng để làm vị thuốc chữa bệnh rất hữu hiệu.

Khi bị viêm lợi, bạn có thể dùng lá trầu không kết hợp với mật ong để hỗ trợ điều trị. Mật ong có chứa một lượng lớn thành phần polyphenol. Đây là chất chống oxy hóa có thể giúp củng cố các tế bào ở niêm mạc nướu răng. Đồng thời làm giảm mức độ nhiễm trùng. Ngoài ra, hoạt chất hoạt chất hydro peroxide trong mật ong còn có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng và chống viêm mạnh mẽ.

Cách dùng lá trầu chữa viêm lợi
Kết hợp lá trầu không với mật ong là mẹo chữa viêm lợi rất hiệu nghiệm

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lá trầu không tươi đem ngâm rửa nước muối loãng
  • Để ráo rồi cho vào cối giã nhuyễn và vắt lấy nước cốt
  • Trộn với 1 ít mật ong nguyên chất rồi thoa lên vùng lợi bị viêm
  • Giữ nguyên khoảng 5 phút rồi dùng nước ấm súc miệng lại cho sạch

Chữa viêm lợi bằng lá trầu không có hiệu quả không?

Thực tế ghi nhận, mẹo chữa viêm lợi bằng lá trầu không có thể mang tới những kết quả khả quan đáng kể. Trong đó, nó giúp ức chế được hoạt động của rất nhiều hại khuẩn gây bệnh. Đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành các tế bào tổn thương ở niêm mạc nướu răng.

Tuy nhiên đây chỉ là mẹo chữa dân gian, đáp ứng tốt với các trường hợp bệnh nhẹ. Khi tình trạng nhiễm trùng ở nướu răng diễn tiến nặng thì dùng lá trầu không sẽ không giúp kiểm soát tốt.

Hơn nữa, hiệu quả của mẹo chữa viêm lợi bằng lá trầu không còn phụ thuộc nhiều vào sự đáp ứng của cơ địa mỗi người. Chỉ nên xem đây là giải pháp hỗ trợ, không nên lạm dụng. Với các trường hợp viêm lợi nặng thì nên sớm thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Lưu ý khi dùng lá trầu không chữa bệnh viêm lợi

Lá trầu không là thảo dược tự nhiên quen thuộc, lành tính. Chính vì vậy mà khá an toàn khi dùng chữa bệnh viêm lợi. Bên cạnh việc khắc phục các triệu chứng của bệnh thì còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng.

lưu ý khi dùng lá trầu chữa viêm lợi
Để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh viêm lợi, cần chú ý chăm sóc răng miệng sạch sẽ

Tuy nhiên, để nhận được kết quả tốt và giảm thiểu các vấn đề rủi ro khi áp dụng, cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Trước khi dùng cần chú ý ngâm rửa lá trầu không sạch sẽ với nước muối loãng. Đây là cách tốt nhất giúp làm sạch thảo dược và loại bỏ hết vi khuẩn, bụi bẩn, tạp chất.
  • Để nhận được nhiều lợi ích, nên chọn những lá trầu đã đủ độ già. Những là có màu xanh đậm, dày thường sẽ chứa nhiều hoạt chất tốt hơn. Lá còn non sẽ có lượng tinh dầu thấp.
  • Lá trầu có vị cay nồng, trong 1 số ít trường hợp vẫn có thể gây kích ứng. Cần đặc biệt thận trọng nếu dùng lá trầu để chữa bệnh viêm lợi cho trẻ em.
  • Mẹo chữa viêm lợi bằng lá trầu không chỉ có tác dụng hỗ trợ. Tuyệt đối không nên lạm dụng hay dùng thay thế hoàn toàn cho các giải pháp điều trị y tế.
  • Trường hợp gặp phải dấu hiệu bất thường khi dùng lá trầu chữa viêm lợ thì nên ngừng ngay. Đồng thời báo cho bác sĩ được biết nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng.
  • Chú ý kết hợp vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống và sinh hoạt điều độ để hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị bệnh.

Bài viết đã chia sẻ một số cách chữa viêm lợi bằng lá trầu không rất hiệu nghiệm. Đồng thời đưa ra những lời khuyên giúp bạn nhận được kết quả tốt trong điều trị. Tuy nhiên mẹo chữa này chỉ đáp ứng khi bệnh còn nhẹ. Nếu thấy tình trạng nhiễm trùng diễn tiến nhanh thì nên sớm thăm khám và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *