Viêm lợi trùm có tự khỏi được không? Mất bao lâu?

Viêm lợi trùm là tình trạng phổ biến, có thể xuất hiện ở nhiều vị trí răng, nhưng thường ảnh hưởng đến răng khôn. Vậy viêm lợi trùm có tự khỏi được không và mất bao lâu để khỏi? Người bệnh có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết để có kế hoạch chăm sóc và điều trị phù hợp.

viêm lợi trùm có tự khỏi được không
Tìm hiểu thông tin viêm lợi trùm có tự khỏi được không để xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp

Thông tin cần biết về viêm lợi trùm

Viêm lợi trùm là tình trạng viêm các mô xung quanh răng, thường xảy ra ở răng hàm thứ ba, còn gọi là răng số 8, răng khôn. Tình trạng này thường xảy ra ở các răng khôn không đủ không gian phát triển, mọc một phần, mọc ngầm hoặc mọc lệch. Ngoài ra, viêm lợi trùm cũng phổ biến ở răng hàm dưới hơn hàm trên.

Đặc trưng của viêm lợi trùm là xuất hiện một phần mô nướu bao phủ lên phần thân răng đang mọc. Viêm có thể ở mức độ nhẹ hoặc nghiêm trọng. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh là cấp tính hay mãn tính, viêm lợi trùm có thể dẫn đến các dấu hiệu như:

  • Đau đớn dữ dội ở gần răng
  • Sưng các mô nướu
  • Đau khi nuốt
  • Chảy mủ
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Có hương vị khó chịu trong miệng
  • Xuất hiện các cơn đau nhẹ, âm ỉ kéo dài trong 1 – 2 ngày

Viêm lợi trùm cần được chẩn đoán và điều trị phù hợp để tránh các rủi ro liên quan, chẳng hạn như đau đớn và sưng tấy hàm. Trong một số trường hợp, nhiễm trùng có thể lây lan từ răng bị ảnh hưởng sang các vùng khác trong khoang miệng. Trong các trường hợp hiếm gặp, viêm lợi trùm có thể phát triển các biến chứng đe dọa đến tính mạng, được gọi là đau thắt ngực Ludwig. Nhiễm trùng cũng có thể lan đến đầu, cổ, máu và gây đe dọa đến tính mạng.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, nha sĩ có thể đề nghị cắt nướu hoặc nhổ răng để cải thiện các triệu chứng. Tuy nhiên, đôi khi viêm lợi trùm có thể điều trị bằng các phương pháp chăm sóc, vệ sinh răng miệng cơ bản.

Viêm lợi trùm có tự khỏi được không?

Viêm lợi trùm xảy ra với nhiều mức độ viêm khác nhau, từ nhẹ đến nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, viêm lợi trùm răng khôn có thể tự khỏi nếu tình trạng viêm nhẹ và răng có thể đẩy lợi lên cao và phát triển bình thường. Tuy nhiên, rất hiếm các trường hợp viêm lợi trùm có thể tự khỏi. Ngoài ra, thường cần một thời gian tương đối dài để viêm lợi trùm tự cải thiện, điều này có thể khiến người bệnh đau đớn, khó chịu kéo dài.

viêm lợi trùm có tự khỏi không
Viêm lợi trùm có thể tự khỏi trong trường hợp viêm nhiễm không nghiêm trọng

Bên cạnh đó, các nha sĩ cho biết viêm lợi trùm có thể tự phát và không thể điều trị dứt điểm nếu không can thiệp nha khoa phù hợp. Nếu không được điều trị, viêm lợi trùm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm gây nhiễm trùng huyết và gây đe dọa đến tính mạng.

Do đó, trong hầu hết các trường hợp, viêm lợi trùm cần được điều trị y tế để tránh các rủi ro liên quan. Người bệnh thắc mắc, viêm lợi trùm có tự khỏi được không, có thể trao đổi với nha sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Viêm lợi trùm mất bao lâu để khỏi?

Thời gian để chữa lành viêm lợi trùm phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, hệ thống miễn dịch và phương pháp điều trị của người bệnh. Cụ thể, nếu được điều trị phù hợp người bệnh có thể mất 3 – 4 ngày để cải thiện các triệu chứng. Ngoài ra, trong trường hợp viêm nhẹ và người bệnh không điều trị y tế, các triệu chứng có thể mất khoảng 1 tuần để cải thiện.

Lợi trùm răng khôn có tự hết không
Thời gian phục hồi viêm lợi trùm phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng

Cụ thể, thời gian điều trị viêm lợi trùm như sau:

  • Nhiễm trùng nhẹ được điều trị kháng sinh đúng cách có thể cần vài ngày đến một tuần để chữa khỏi hoàn toàn.
  • Trong trường hợp người bệnh cần thực hiện các thủ thuật nhà khoa, chẳng hạn như cắt nướu, thời gian điều trị có thể cần vài tuần đến vài tháng để nhiễm trùng viêm lợi trùm được cải thiện hoàn toàn.
  • Đối với bệnh nhân cần nhổ răng khôn, người bệnh có thể cần sử dụng thuốc liên tục trong 1 – 2 tháng để điều trị và ngăn ngừa các rủi ro liên quan đến viêm lợi trùm.

Trong hầu hết các trường hợp, viêm lợi trùm có thể được điều trị bằng kháng sinh, cắt nướu hoặc nhổ răng khôn. Tiên lượng cho bệnh viêm lợi trùm thường rất tốt. Với các biện pháp điều trị  và chăm sóc phù hợp, các triệu chứng có thể được kiểm soát hoặc loại bỏ đúng cách. Điều quan trọng là người bệnh cần đến gặp nha sĩ để được hướng dẫn các biện pháp chăm sóc và điều trị phù hợp.

Biện pháp điều trị viêm lợi trùm

Các biện pháp điều trị viêm lợi trùm phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, mức độ viêm và khả năng đáp ứng của người bệnh. Thông thường có ba phương pháp điều trị, chẳng hạn như:

  • Cải thiện và hạn chế các cơn đau răng
  • Cắt lợi trùm
  • Nhổ bỏ răng

1. Kiểm soát các cơn đau

Trong trường hợp răng khôn có thể tự mọc hoàn toàn, nha sĩ có thể đề nghị các biện pháp kiểm soát các cơn đau để cải thiện các triệu chứng mà không cần cắt nướu hoặc nhổ răng.

Trong trường hợp này, nha sĩ có thể đề nghị sử dụng các loại thuốc giảm đau, chẳng hạn như ibuprofen hoặc acetaminophen. Bên cạnh đó, nha sĩ cũng có thể làm sạch các mô nướu xung quanh răng để ngăn ngừa tích tụ các mảng bám và mảnh vụn thức ăn để ngăn ngừa các tổn thương liên quan. Nha sĩ có thể gây tê cục bộ khi làm sạch răng để hạn chế các cơn đau.

viêm lợi trùm răng khôn uống thuốc gì
Sử dụng thuốc giảm đau để cải thiện các triệu chứng viêm lợi trùm

Trong trường hợp người bệnh bị nhiễm trùng, nha sĩ có thể để nghị các loại kháng sinh, chẳng hạn như:

  • Metronidazole: Đây là loại kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn kỵ khí, thường là nguyên nhân chính có thể gây viêm lợi trùm.
  • Amoxicillin: Amoxicillin có thể loại bỏ các loại vi khuẩn có trong miệng tốt hơn so với Metronidazole. Tuy nhiên người dùng cần trao đổi với nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể để tránh các rủi ro dị ứng hoặc kích ứng thuốc.

2. Phẫu thuật cắt lợi trùm

Trong trường hợp viêm lợi trùm gây sưng, đau dữ dội và viêm nhiễm nghiêm trọng, nha sĩ có thể đề nghị cắt bỏ lợi trùm để điều trị. Ngoài ra, đôi khi viêm lợi trùm có thể tái phát và tăng nguy cơ phát triển các rủi ro liên quan. Trong trường hợp này, nha sĩ cũng có thể đề nghị tiểu phẫu cắt lợi trùm.

Tiểu phẫu cắt lợi trùm được thực hiện bởi bác sĩ răng hàm mặt. Tiểu phẫu thường được thực hiện thông qua tia laser ở mức độ thấp để hỗ trợ giảm đau và tăng quá trình phục hồi sau tiểu phẫu.

3. Nhổ răng

Nếu răng khôn không thể mọc bình thường hoặc có nguy cơ biến chứng cao, nha sĩ có thể đề nghị nhổ răng để cải thiện các triệu chứng. Ngoài ra, nha sĩ cũng có thể đề nghị nhổ răng khôn để ngăn ngừa nguy cơ răng mọc lệch, gây ảnh hưởng đến các răng khác và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.

điều trị viêm lợi trùm răng khôn
Nha sĩ có thể đề nghị nhổ răng để điều trị viêm lợi trùm răng khôn

Sau khi nhổ răng, người bệnh có thể cần 2 tuần hoặc hơn để phục hồi. Trong quá trình phục hồi, người bệnh có thể trải qua các triệu chứng, chẳng hạn như:

  • Cứng hàm
  • Có mùi hôi trong miệng
  • Sưng nướu
  • Đau đớn dữ dội
  • Ngứa ran hoặc tê ở miệng, mặt (ít gặp)

Trao đổi với nha sĩ để được hướng dẫn các biện pháp chăm sóc răng miệng phù hợp. Ngoài ra, nếu cảm thấy đau nhói, sốt hoặc chảy máu sau khi nhổ răng, người bệnh nên đến gặp nha sĩ ngay lập tức.

4. Chăm sóc tại nhà

Mặc dù viêm lợi trùm thường không thể tự khỏi và cần điều trị y tế, tuy nhiên đôi khi nha sĩ cũng có thể đề nghị các phương pháp chăm sóc tại nhà để cải thiện các triệu chứng. Các phương pháp điều trị tại nhà cần được thực hiện kết hợp với phương pháp điều trị chuyên nghiệp để tránh các rủi ro liên quan.

Các biện pháp chăm sóc viêm lợi trùm tại nhà có thể bao gồm:

  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn
  • Súc miệng bằng nước muối
  • Uống nhiều nước
  • Thực hiện các bước vệ sinh răng miệng phù hợp, bao gồm đánh răng hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa một lần mỗi ngày

Ngoài ra, tránh chườm nóng để cải thiện các cơn đau và đến bệnh viện ngay khi người bệnh bị sốt.

Phòng ngừa viêm lợi trùm

Mặc dù không thể ngăn ngừa tất cả nguyên nhân gây viêm lợi trùm, tuy nhiên người bệnh có thể hạn chế các nguy cơ bằng cách:

  • Vệ sinh răng miệng phù hợp, làm sạch xung quanh răng bị ảnh hưởng để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn.
  • Thường xuyên đến gặp nha sĩ để kiểm tra răng miệng và làm sạch răng định kỳ. Điều này cũng có thể xác định các dấu hiệu nha khoa liên quan và có kế hoạch điều trị phù hợp.
  • Đến gặp nha sĩ ngay khi có dấu hiệu đau răng khôn hoặc viêm lợi trùm.

Thông thường viêm lợi trùm không gây các ảnh hưởng lâu dài. Nếu răng khôn mọc hoàn toàn hoặc được nhổ bỏ, viêm lợi trùm sẽ không tái phát ở khu vực đó. Trong trường hợp cắt lợi trùm, đôi khi mô nướu có thể phát triển lại và mọi người thường hồi phục sau 2 tuần cắt lợi trùm.

Trao đổi với nha sĩ về các biện pháp chăm sóc nha khoa để cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa các rủi ro liên quan.

Tham khảo thêm: Viêm lợi trùm có mủ – Cách xử lý và điều trị an toàn

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *