Sự kết hợp giữa Đông - Tây y trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa là giải pháp mới được bác sĩ Đỗ Thanh Hà áp dụng và nhận về những kết quả cao.

Bầu ăn trứng cút lộn được không? Lợi và hại?

Trứng cút lộn là thực phẩm có chứa hàm lượng dưỡng chất rất đa dạng, được sử dụng khá phổ biến trong ẩm thực Việt Nam và rất nhiều người yêu thích. Nhiều mẹ bầu thích ăn trứng cút lộn nhưng không biết loại thực phẩm này có nên sử dụng khi mang thai hay không? Nếu sử dụng thì có lợi hay có hại? Để giải đáp được thắc mắc ở trên thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

Chị em phụ nữ có nên ăn trứng cút lộn trong giai đoạn thai kỳ không?
Chị em phụ nữ có nên ăn trứng cút lộn trong giai đoạn thai kỳ không?

Bà bầu có ăn trứng cút lộn được không?

Trứng cút lộn cũng tương tự như trứng vịt lộn, chúng chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin, protein, vitamin, khoáng chất,… Theo ghi chép Tài liệu y học cổ truyền, trứng cút lộn là thực phẩm có tính mát, nếu bạn sử dụng sẽ mang hiệu quả điều hòa khí huyết, bổ não và sáng mắt,… Với những chị em đang trong giai đoạn thai kỳ, chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể mẹ và sự phát triển của thai nhi. Vậy mẹ bầu có nên ăn trứng cút lộn không?

Lý giải thắc mắc này chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chị em đang mang thai hoàn toàn có thể bổ sung trứng cút lộn vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Hàm lượng dưỡng chất trong trứng cút lộn rất đa dạng, nếu mẹ bầu sử dụng sẽ là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên không phải cái gì ăn nhiều cũng tốt, thay vào đó mẹ bầu chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ.

Tốt nhất, các mẹ bầu chỉ nên ăn trứng cút lộn từ 1 – 2 lần/tuần và mỗi lần không sử dụng quá 8 quả. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể hấp thu nhiều đạm và hạn chế hấp thu các dưỡng chất khác, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng dưỡng chất bên trong cơ thể. Đồng thời, trứng cút lộn cho bà bầu sử dụng cần phải chế biến hợp vệ sinh và nấu chín kỹ.

Lợi ích của việc ăn trứng cút lộn đối với thai phụ

Trứng cút lộn là thực phẩm không chỉ tốt đối với mẹ bầu mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn hoàn toàn có thể bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn trứng cút lộn đối với thai phụ bạn có thể tham khảo:

1/ Giảm nguy cơ thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng thường gặp ở thai phụ, do lúc này cơ thể mẹ phải cần đến lượng máu lớn để nuôi dưỡng thai nhi. Trong trứng cút lộn có chứa hàm lượng lớn sắt và kali, đây là những yếu tố vi lượng cần thiết cho quá trình sản sinh ra hồng cầu. Nếu bạn thường xuyên sử dụng sẽ phòng tránh được nguy cơ thiếu máu khi đang mang thai.

Ăn trứng cút lộn giúp tăng sinh hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu khi đang mang thai
Ăn trứng cút lộn giúp tăng sinh hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu khi đang mang thai

Duy trì thói quen ăn trứng cút lộn trong suốt thời gian thai kỳ còn có tác dụng làm tăng nồng độ huyết sắc tố hemoglobin. Đây là một chất nằm trong tế bào hồng cầu với công dụng chính là vận chuyển khí oxy đến các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

2/ Cung cấp năng lượng

Trứng cút lộn là thực phẩm có chứa hàm lượng calo rất cao cụ thể là 158 calo, 13.05 gram protein và 11.09 gram chất béo. Nếu mẹ bầu sử dụng thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể lượng lớn năng lượng phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu thai phụ có thói quen ăn trứng cút lộn vào buổi sáng sẽ làm sảng khoái tinh thần và tỉnh táo hơn. Có thể nói, trứng cút lộn là thực phẩm rất cần thiết đối với những mẹ bầu đang bị suy nhược cơ thể.

3/ Tăng cường hệ miễn dịch

Khi mang thai nồng độ hormone trong cơ thể người mẹ có sự thay đổi lớn kéo theo sự suy giảm sức đề kháng. Vì thế, mẹ bầu rất dễ bị các tác nhân có hại tấn công và gây ra bệnh. Khoa học hiện đại đã chỉ ra, trong cút lộn có chứa hàm lượng vitamin rất đa dạng, nếu mẹ bầu thường xuyên sử dụng sẽ giúp cải thiện sức đề kháng cơ của cơ thể. Protein dồi dào trong trứng cút cũng có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động của hệ miễn dịch. Chúng có tham gia vào quá trình sản sinh ra tế bào bạch cầu phagocytes có công dụng ăn vi khuẩn và tế bào nhiễm bệnh.

4/ Bổ não

Trứng cút lộn cũng là một trong những thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho não bộ mẹ bầu. Hàm lượng protein và chất béo hoàn chỉnh trong trứng cút lộn có tham gia vào quá trình nuôi dưỡng não và giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn. Nếu mẹ bầu sử dụng trứng cút lộn với liều lượng hợp lý sẽ giúp tăng cường trí nhớ và giảm nguy cơ sương mù não. Đồng thời, thành phần acid amin tìm thấy trong trứng cút còn có tác dụng tạo ra một số hormone dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng của thai phụ. Lúc này, thai phụ sẽ bị kích thích cảm giác thèm ăn và ngủ ngon hơn.

Trứng cút lộn có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn ở mẹ bầu và chống stress
Trứng cút lộn có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn ở mẹ bầu và chống stress

5/ Tốt cho da và tóc

Trứng cút lộn tốt cho da và tóc, nghe có vẻ lạ nhưng hiệu quả mang lại hoàn toàn đúng. Hàm lượng vitamin A trong trứng cút lộn rất cao, chúng hoạt động như một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ da khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại và duy trì độ đàn hồi của làn da. Chất béo trong trứng cút lộn còn có tác dụng điều chỉnh tính thấm bên trong màng tế bào, giúp giữ ẩm cho làn da và duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

Ngoài khả năng duy trì sự khỏe mạnh cho làn da, trứng cút lộn có giúp nuôi dưỡng làn tóc chắc khỏe. Protein, vitamin, chất béo bão hòa và cholesterol trong trứng cút là thành phần dưỡng chất có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mái tóc. Nếu bạn thường xuyên bổ sung cho cơ thể sẽ có tác dụng giảm rụng tóc, kích thích mọc tóc và duy trì sự khỏe mạnh của mái tóc.

Hướng dẫn chọn trứng cút lộn tươi ngon

Mua trứng luộc sẵn ở ngoài hàng đôi khi sẽ không đảm bảo chất lượng hoặc chế biến không hợp vệ sinh, nếu để mẹ sử dụng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để đảm bảo an toàn, bạn nên mua những quả trứng cút lộn sống đảm bảo tươi ngon tại những cửa hàng uy tín về chế biến cho mẹ bầu sử dụng. Khi mua nhớ kiểm tra chất lượng của sản phẩm, tránh mua phải trứng cút lộn giả hoặc hàng kém chất lượng.

Trứng cút lộn ngon là những quả không quá non và không quá già. Khi mua bạn hãy lắc nhẹ quả trứng, nếu thấy quả trứng có tiếng động nghĩa là nó đã quá già không nên mua về dùng. Đồng thời, trứng sau khi mua về bạn cũng nên thả vào trong dung dịch nước muối loãng để nhận biết độ tươi ngon của chúng. Nếu là trứng mới thì chúng sẽ chìm xuống, còn những quả bị hỏng hoặc trứng để lâu ngày sẽ nổi bên trên.

Món ngon từ trứng cút lộn dành cho bà bầu

Ngoài cách sử dụng trứng cút lộn luộc, bạn cũng có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn khác để cho mẹ bầu sử dụng giúp chống ngán. Dưới đây là một số món ăn thơm ngon được chế biến từ trứng cút lộn và cách nấu bạn có thể tham khảo:

Cút lộn xào me chua ngọt giúp làm mới vị giác của mẹ bầu
Cút lộn xào me chua ngọt giúp làm mới vị giác của mẹ bầu

Trứng cút lộn xào mè

– Nguyên liệu:

  • 7 quả trứng cút lộn
  • 1 vắt me
  • 2 củ hành khô
  • Gia vị vừa đủ

– Cách chế biến:

  • Trứng cút lộn cho vào nước muối loãng, vớt bỏ những trứng bị nổi và chỉ sử dụng những trứng chìm dưới đáy nước.
  • Vớt trứng ra rửa sạch với nước rồi cho vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, bắc nồi lên bếp luộc chín trong vòng 5 phút rồi tắt bếp. Đem trứng đã luộc chín đi ngâm trong nước lạnh cho nguội bớt rồi bóc bỏ vỏ.
  • Cho vắt me vào trong bát ngâm cùng với nước nóng khoảng 15 phút cho nở ra rồi lọc bỏ hạt. Hành khô đem đi băm nhuyễn rồi cho vào chảo phi thơm cùng một ít dầu ăn.
  • Khi hành dậy mùi thì cho nước cốt me vào đảo đều rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi nước me bắt đầu sệt lại thì cho trứng cút lộn vào đảo đều, đảo trên lửa nhỏ trong khoảng 3 phút thì tắt bếp.
  • Dọn trứng cút lộn xào me ra đĩa , cho bà bầu sử dụng chung với  một ít rau răm ngay khi món ăn còn nóng.

Trứng cút lộn chiên nước mắm

– Nguyên liệu:

  • 7 quả trứng cút lộn
  • 2 củ hành tím
  • 4 tép tỏi tươi
  • 2 thìa nước mắm ngon
Trúng cút lộn chiên mắm cũng là món ăn thơm ngon thích hợp dùng cho mẹ bầu
Trúng cút lộn chiên mắm cũng là món ăn thơm ngon thích hợp dùng cho mẹ bầu

– Cách chế biến:

  • Trứng cút lộn sau khi mua về lọc lấy những quả tươi ngon tương tự như cách trên rồi đem đi luộc chín. Vớt trứng ra đợi cho nguội bớt rồi bóc bỏ vỏ.
  • Hành tím và tỏi lột bỏ vỏ bên ngoài, rửa sạch với nước rồi đem đi băm nhuyễn.
  • Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào đun sôi, sau đó thả phần trứng cút lộn đã lột vỏ vào chảo chiên sơ rồi vớt ra để cho ráo dầu. Chắt bớt dầu ra bát sạch chỉ chừa lại một ít, sau đó tiếp tục cho hành và tỏi băm vào phi thơm.
  • Khi hỗn hợp trên đã dậy mùi thì cho trứng vào cùng với một ít nước mắm vào rồi đảo đều. Bạn có thể cho thêm một đường vào để làm giảm bớt vị mặn của mắm.
  • Đảo đều khoảng 2 phút cho mắm thấm đều thì tắt bếp, dọn món ăn ra đỉa rồi cho mẹ bầu sử dụng khi còn nóng. Ở món ăn này mẹ bầu có thể ăn với cơm hoặc ăn không đều được.

Trứng cút lộn tẩm bột

– Nguyên liệu:

  • 7 quả trúng cút lộn
  • 200 gram bột chiên giòn
  • 1 lòng đỏ trứng gà
  • Hành lá
  • Gia vị vừa đủ

– Cách chế biến:

  • Hành lá sơ chế sạch sẽ rồi đem đi thái nhỏ. Trứng cút lộn luộc chín rồi bóc bỏ phần vỏ.
  • Hòa tan bột chiên giòn cùng với một ít nước rồi trộn đều cùng với 1 lòng đỏ trứng gà. Tiếp đó cho một ít gia vị vo và hành lá thái nhỏ vào hỗn hợp trên rồi trộn đều lên.
  • Bắc chảo lên bếp rồi cho dầu ăn vào đun sôi. Khi dầu sôi thì nhúng trứng cút lộn vào hỗn hợp bột rồi cho vào chảo chiên. Khi lớp bột áo bên ngoài trứng chín vàng đều thì vớt ra để cho ráo dầu.
  • Mẹ bầu có thể dùng món trứng cút lộn tẩm bột chung với nước chấm chua ngọt để kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng.
Đổi vị bằng món trứng cút lộn tẩm bột chiên giòn
Đổi vị bằng món trứng cút lộn tẩm bột chiên giòn

Ăn trứng cút lộn khi mang thai cần lưu ý điều gì?

Nhiều mẹ bầu sợ rằng ăn trứng cút lộn nhiều sẽ bị béo phì. Điều này thì mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm, trong trứng cút lộn không chứa tinh bột nếu bạn ăn với liều lượng vừa đủ sẽ không gây tăng cân mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Đồng thời, khi ăn trứng cút lộn mẹ bầu cũng nên lưu ý những điều dưới đây:

  • Mẹ bầu nên ăn từ 5 – 7 quả trứng cút lộn mỗi lần để có thể tận dụng được tối đa thành phần dưỡng chất trong thực phẩm và chỉ nên ăn khoảng 2 lần/tuần.
  • Không nên ăn mỗi trứng cút lộn, thay vào đó bạn cũng nên đa dạng các loại thực phẩm bổ sung vào cơ thể giúp cân bằng dinh dưỡng như thịt, cá, rau, củ, trái cây tươi,…
  • Cần nấu chín kỹ trứng cút lộn trước khi cho mẹ bầu sử dụng, khi chế biến cần chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Trứng cút lộn sau khi chế biến cần sử dụng hết trong ngày, để giữ nguyên độ thơm ngon của trứng bạn nên ăn ngay khi còn nóng. Tuyệt đối không cho mẹ bầu ăn trứng cút lộn đã chế biến để qua đêm.
  • Một số loại thực phẩm không nên dùng chung với trứng cút lộn để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe là óc heo, thịt thỏ, thịt ngỗng, sữa đậu nành, đường trắng, nước chè,…

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Bầu có nên ăn trứng cút lộn không?” bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp mẹ bầu có thêm những thông tin cần thiết để xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng của bản thân. Trứng cút lộn là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu nên sử dụng, bên đó bạn cũng nên đa dạng thực phẩm bổ sung cho cơ thể giúp cân bằng dưỡng chất.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *