Bầu ăn nhãn được không? Có tốt cho mẹ và bé?

Nhãn là loại trái cây quen thuộc được rất nhiều người ưa thích do có vị ngọt và mùi hương dễ chịu. Tuy nhiên, trái cây này có tính nóng, nếu ăn quá nhiều có thể gây ra các vấn đề không mong muốn. Liệu bà bầu ăn nhãn được không? Có tốt cho sức khỏe thai kỳ? Tìm hiểu thông tin từ bài viết bên dưới sẽ giúp bạn có câu trả lời.

bà bầu ăn nhãn được không
Bà bầu ăn nhãn được không? Có lợi hay gây hại?

Thành phần dưỡng chất có trong quả nhãn

Nhãn là trái cây có vị ngọt, mùi thơm đặc trưng rất dễ ăn. Có thể ăn quả tươi, quả khô hay chế biến thành các loại đồ ăn thức uống đa dạng. Không chỉ ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Phân tích cho thấy, trong 100g cùi nhãn có chứa một số thành phần dưỡng chất như sau:

  • 1.31g protein
  • 15.14g carbohydrate
  • 1.1g chất xơ
  • 0.1g chất béo
  • 84mg vitamin C
  • 0.14mg riboflavin
  • 266mg kali
  • 1mg canxi
  • 10mg magie
  • 21mg phốt pho
  • 169mg đồng

Bà bầu ăn nhãn được không? Có tốt cho mẹ và bé

Nhãn là loại quả thơm ngon nên được nhiều người ưa thích. Riêng đối với các bà bầu thì ăn nhãn có được không? Việc bổ sung nhãn khi mang thai liệu có gây tác dụng phụ?

Theo quan điểm Đông y, quả nhãn “chống chỉ định” đối với phụ nữ mang thai. Bởi các bà bầu đều có triệu chứng bị nóng trong người. Ăn nhãn có thể khiến thân nhiệt tăng lên nhiều hơn. Từ đó có thể gây ra các tình trạng động huyết, động thai.

Trong nhiều trường hợp, còn khiến bà bầu bị ra huyết bất thường, đau tức phần bụng dưới, thậm chí gây tổn thương thai khí. Phụ nữ có thai thời kỳ đầu có thể bị sảy thai khi ăn nhiều nhãn. Hoặc ăn loại trái cây này trong tháng 7 – 8 thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ sinh non.

bà bầu ăn nhãn được không
Việc ăn quá nhiều nhãn khi đang mang thai thường không được khuyến khích

Hiện nay, những nghiên cứu về tác hại của nhãn với sức khỏe thai kỳ vẫn chưa được thống kê cụ thể. Tuy nhiên mẹ bầu không nên ăn quá nhiều nhãn 1 lần. Đặc biệt là những người có thể trạng nhạy cảm hay đã từng có biểu hiện dọa sảy thai.

Dưới đây là một số rủi ro của việc ăn nhiều nhãn:

1. Có thể gây động thai

Các chuyên gia cho biết, phụ nữ mang thai thường có sức khỏe yếu. Đồng thời hay bị nóng trong người hoặc gặp phải tình trạng táo bón. Việc ăn nhãn quá nhiều khi mang thai được cho là không tốt.

Đặc biệt, nếu ăn nhãn khi mang thai 7 – 8 tháng rất dễ gây động thai. Loại quả này có thể gây đau bụng, chảy máu, nóng. Đặc biệt là tình trạng động thai có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả thai nhi và bà bầu.

2. Gây nóng trong người

Nóng trong người là tình trạng mà rất nhiều bà bầu gặp phải khi mang thai. Việc ăn nhiều nhãn khi mang thai có thể khiến vấn đề nghiêm trọng thêm.

Thân nhiệt tăng cao sẽ khiến cho bà bầu cảm thấy bực bội, khó chịu. Người luôn trong cảm giác cáu gắt, không thoải mái. Trong nhiều trường hợp còn biểu hiện bằng triệu chứng bị nổi mụn nhọt.

3. Tăng cân, tăng đường huyết

Mặc dù chứa lượng calo thấp nhưng lượng đường trong quả nhãn lại tương đối cao. Do vậy, việc ăn nhãn có thể khiến cho lượng đường trong cơ thể tăng lên. Đây là một trong những lý do có thể gây tăng cân. Các chuyên gia cho biết. Tiêu thụ khoảng 300g cùi nhãn tương đương với việc bạn ăn 1.5 bát cơm mỗi ngày.

Hơn nữa, bà bầu nếu ăn nhiều nhãn 1 lúc có thể khiến cho hàm lượng đường trong máu đột ngột tăng. Điều này không chỉ gây nguy hại cho sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Vì vậy không chỉ bà bầu mà những người mắc bệnh tiểu đường cũng không nên hay hạn chế ăn nhãn.

Một số lợi ích mà quả nhãn mang đến cho bà bầu

Việc ăn nhãn trong thai kỳ thường không được khuyến khích. Tuy nhiên đây lại là loại trái cây được nhiều bà bầu ưa thích. Trường hợp thèm nhãn thì bà bầu vẫn có thể bổ sung với 1 lượng vừa phải và điều độ. Nhưng tuyệt đối không nên ăn quá 200g cùi nhãn/ ngày.

Nếu bổ sung 1 lượng vừa phải thì quả nhãn vẫn mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe thai kỳ. Bao gồm:

1. Giúp bà bầu tăng cường thể lực

Phụ nữ mang thai rất dễ bị mệt mỏi và uể oải, rất khó chịu. Nhãn là loại trái cây bổ dưỡng có thể hỗ trợ khắc phục các tình trạng này. Bởi trong quả nhãn có chứa nhiều loại đường khác nhau. Phổ biến nhất là glucose và sucrose.

lợi ích của nhãn với bà bầu
Bổ sung nhãn vừa đủ có thể khiến các bà bầu ngủ ngon giấc hơn

Tiêu thụ các loại đường này có thể giúp cơ thể phục hồi năng lượng. Từ đó hạn chế tình trạng mệt mỏi, yếu sức. Hơn nữa, các chuyên gia còn cho biết, việc bổ sung nhãn rất hữu ích cho việc chăm sóc chất lượng giấc ngủ.

2. Khắc phục các vấn đề về tiêu hóa

Lợi ích tiếp theo của quả nhãn với bà bầu là khắc phục các vấn đề về hệ tiêu hóa. Trong khoảng thời gian đầu khi mang thai, các bà bầu rất dễ bị ốm nghén. Đi kèm với đó là tình trạng buồn nôn và nôn ói.

Nhiều bà bầu còn gặp một số triệu chứng khác như khó đi đại tiện, tiêu chảy, đầy hơi hay chướng bụng. Việc tiêu thụ nhãn có thể hỗ trợ khắc phục vấn đề này. Nguyên nhân là do trong cùi nhãn chứa protein thực vật và chất béo có khả năng kích thích quá trình trao đổi chất.

3. Làm thuốc tẩy giun

Quả nhãn được ghi nhận là có tác dụng tương tự như một loại thuốc tẩy giun tự nhiên. Bởi acid tartic là một thành phần tương đối dồi dào có trong loại quả này.

Tiêu thụ thuốc trong thai kỳ chắc chắn là vấn đề không được khuyến khích. Bởi nó có thể gây ra nhiều tác hại cho thai nhi. Lúc này, quả nhãn có thể là một giải pháp tự nhiên rất hữu ích cho các bà bầu.

4. Nguồn cung cấp vitamin

Quả nhãn là một trong những nguồn cung cấp rất nhiều loại vitamin cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt là hàm lượng vitamin C và vitamin A trong quả nhãn rất dồi dào. Hai loại vitamin này có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch cho bà bầu và cả thai nhi khi đang còn trong bụng mẹ.

bà bầu ăn nhãn được không
Nhãn là nguồn cung cấp vitamin khá hữu ích cho bà bầu

Về cơ bản thì trái cây chính là nguồn cung cấp vitamin tự nhiên và không gây ra các tác dụng phụ như viên uống bổ sung. Tuy nhiên với quả nhãn thì mẹ bầu chỉ nên dùng như một món tráng miệng và tuyệt đối không lạm dụng nó.

5. Tốt cho hệ thần kinh

Căng thẳng, stress là tình trạng phổ biến của các bà bầu. Đặc biệt nhiều bà bầu do căng thẳng thần kinh quá mức còn đứng trước nguy cơ bị trầm cảm khi mang thai. Đây là tình trạng rất nguy hại cho sức khỏe thai kỳ.

Nhãn được cho là liệu pháp “thần kỳ” với các chứng bệnh liên quan đến trầm cảm. Trong 100g cùi nhãn có tới 169mg đồng. Điều này hữu ích với việc duy trì sức khỏe của lớp vỏ bọc ngoài các dây thần kinh. Hơn nữa còn làm thư giãn và tăng cường chức năng hoạt động của não bộ.

6. Hỗ trợ sản sinh máu

Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng mà rất nhiều mẹ bầu gặp phải khi mang thai. Việc ăn nhãn có thể sẽ mang lại nhiều lợi ích trong trường hợp này. Loại quả này có thể hỗ trợ cải thiện lưu thông máu. Đồng thời làm tăng sự đồng hóa của chất sắt trong cơ thẻ. Từ đó giúp bà bầu ngăn chặn tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Bài viết đã giải đáp rõ vấn đề bà bầu ăn nhãn được không? Mặc dù là loại trái cây không được khuyến khích sử dụng khi mang thai nhưng mẹ bầu nếu ưa thích có thể ăn với lượng phù hợp. Tuyệt đối không ăn nhãn quá nhiều bởi có thể gây ra rất nhiều vấn đề rủi ro không mong muốn.

Có thể bạn quan tâm:

 

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh phổ biến nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Ác thay, cứ 10 người phụ nữ thì có đến 9 người mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh. Vậy, làm thế nào để các mẹ thoát khỏi căn bệnh này mà vẫn đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé yêu?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *