Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là một trong những bệnh hô hấp thường gặp ở nhiều lứa tuổi. Những triệu chứng của viêm mũi bội nhiễm như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi… sẽ khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu. Nghiêm trọng hơn, nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng và điều trị khó khăn hơn nhiều.

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là căn bệnh nguy hiểm, cần phòng tránh từ sớm
Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là căn bệnh nguy hiểm, cần phòng tránh từ sớm

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm là tình trạng viêm nhiễm nặng do viêm mũi dị ứng không được chữa trị kịp thời. Bệnh lý này thường xảy ra khi có sự tác động của các tác nhân như vi khuẩn, virus có hại. So với viêm mũi dị ứng thì tình trạng viêm mũi dị ứng bội nhiễm có mức độ nặng hơn nhiều.

Vậy viêm mũi bội nhiễm có nguy hiểm không? – Viêm mũi dị ứng là căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu mắc phải. Người bệnh có thể điều trị dứt điểm nếu chữa sớm và nghiêm túc tuân thủ phác đồ của bác sĩ.

Những trường hợp chủ quan hoặc chữa trị không hiệu quả, viêm mũi bội nhiễm có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang, viêm mũi xoang nhiễm trùng, viêm họng, viêm thanh quản…

  • Viêm xoang do sưng nề các cuốn mũi, tắc các lỗ dẫn lưu dịch từ xoang xuống mũi
  • Viêm mũi xoang nhiễm trùng do ứ đọng dịch tiết kéo dài trong mũi
  • Viêm họng, viêm thanh quản do bệnh nhân tịt mũi và phải thở bằng miệng.

Những biến chứng viêm mũi dị ứng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng công việc và các hoạt động sống.

Người bệnh cần cảnh giác với biến chứng của bệnh viêm mũi
Người bệnh cần cảnh giác với biến chứng của bệnh viêm mũi

Triệu chứng, nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Viêm mũi dị ứng bội nhiễm có nhiều biểu hiện giống với viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm.

Một số triệu chứng đặc trưng sau đây sẽ giúp bạn phân biệt rõ hơn bệnh lý này:

  • Chảy nước mũi: Chảy nước mũi là triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm mũi dị ứng bội nhiễm. Do dị ứng nên bệnh nhân sẽ hắt hơi, dẫn đến tình trạng chảy nước mũi.
  • Nước mũi màu vàng đục: Bệnh nhân mắc bệnh này sẽ có hiện tượng chảy nước mũi và nước mũi sẽ mang màu vàng đục và chảy theo từng đợt.
  • Nghẹt mũi và tắc mũi: Bệnh nhân bị ngạt mũi một bên, có thể cả hai bên và phải thở bằng miệng.
  • Ngứa mũi: Hiện tượng ngứa mũi là do niêm mạc phản ứng trước các dị nguyên, tác nhân gây dị ứng mũi.

Một số nguyên nhân chính thường gặp gây nên bệnh viêm mũi bội nhiễm là:

  • Sự hoạt động mạnh mẽ của một số loại vi khuẩn và virus có hại tại mũi.
  • Do dị ứng thời tiết hoặc tiếp xúc với các dị nguyên (các yếu tố gây dị ứng) như khói bụi, nấm mốc, lông động vật…
  • Do di truyền, tiền sử gia đình có người từng mắc bệnh này.
  • Sức đề kháng cơ thể yếu, tạo điều kiện cho các virus và vi khuẩn xâm nhập.

Cách điều trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Điều quan trọng đầu tiên cần lưu ý là cách ly bệnh nhân khỏi những tác nhân gây viêm mũi dị ứng. Đồng thời, người bệnh nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để xét nghiệm và xác định nguyên nhân của bệnh này.

Sau khi biết được nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp và chính xác nhất. Các phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm phổ biến bao gồm sử dụng thuốc Tây, thuốc Đông Y và điều trị bằng mẹo dân gian.

Chữa viêm mũi dị ứng bội nhiễm bằng thuốc tây

Hiện nay phương pháp điều trị viêm mũi bội nhiễm chủ yếu là dùng thuốc để kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, virus, điều trị triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng.

Một số loại thuốc thường được chỉ định là: Thuốc kháng sinh như amoxicillin, erythromycin, cephalexin, thuốc salbutamol theophylline, thuốc kháng histamin, thuốc long đờm, thuốc kháng viêm…

Bệnh nhân cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ về thời gian cần ngưng hoặc thay đổi thuốc. Bởi sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài sẽ xuất hiện nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc tây
Trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc tây

Đông y trị viêm mũi dị ứng bội nhiễm

Các bài thuốc Đông y có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính và không gây ra các tác dụng phụ cho bệnh nhân. Các bài thuốc Đông y này thường được bào chế từ các thảo dược tự nhiên, ví dụ như bồ công anh, bạc hà, kim ngân hoa, bách bộ…

Công dụng của chúng là khu phong, thanh nhiệt, tán hàn, giải độc và nâng cao sức đề kháng để bệnh nhân mau khỏi bệnh. Với phương pháp này, người bệnh cần kiên trì áp dụng vì thuốc đông y thường phát huy tác dụng từ từ. Người bệnh nên tìm đến các cơ sở khám chữa Đông y uy tín để đảm bảo chất lượng khám chữa và tính an toàn.

Một trong những bài thuốc đông y chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả phải kể đến Tiêu xoang linh dược thang của Trung tâm Đông y Việt Nam – đơn vị đi đầu trong lĩnh vực khám chữa bệnh bằng YHCT. Tiêu xoang linh dược thang đã được đội ngũ chuyên gia trung tâm nghiên cứu với mục tiêu:

  • Chữa viêm mũi dị ứng dứt điểm và điều trị dự phòng cho người bệnh
  • An toàn dùng cho mọi đối tượng, ngay cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người đang cho con bú, người già…
Công dụng bài thuốc nam Tiêu xoang linh dược thang
Công dụng bài thuốc nam Tiêu xoang linh dược thang

Tiêu xoang linh dược thang đã được phát triển theo nguyên lý bổ chính khu tà, chú trọng bồi bổ, điều dưỡng cơ thể của người bệnh và triệt tiêu mọi triệu chứng bệnh cùng lúc. Thành phần của bài thuốc là sự kết hợp của gần 30 vị nam dược.

Nổi bật phải kể đến bạch chỉ, xuyên khung, tế tân, hoắc hương…là những vị thuốc có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tiêu sưng, giảm đau, tiêu thũng, thông khiếu giúp người bệnh loại bỏ các triệu chứng bên ngoài. Còn thục địa, kỷ tử, tang diệp, tang ký sinh, hoàng cầm…là những vị thuốc có tác dụng bổ gan, dưỡng thận, ôn phế giúp điều dưỡng ngũ tạng, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tái phát về sau.

XÁC THỰC HIỆU QUẢ

Thành phần Tiêu xoang linh dược thang
Thành phần Tiêu xoang linh dược thang

Bài thuốc nam Đỗ Minh Đường – Loại bỏ TẬN GỐC viêm mũi dị ứng bội nhiễm, AN TOÀN TUYỆT ĐỐI

Từ hơn 150 năm trước, các lương y dòng họ Đỗ Minh của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc đặc trị bệnh viêm mũi dị ứng bội nhiễm. Bài thuốc là sự kết hợp hoàn hảo của 2 loại thuốc chữa bệnh và 1 thuốc giải độc, chống viêm với tác dụng cụ thể là:

ĐỌC NGAY: Khám phá chi tiết công dụng đặc trị bệnh hiệu quả của bài thuốc viêm mũi, viêm xoang Đỗ Minh Đường

Tác dụng bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

Diễn viên Thanh Tú (Gặp nhau cuối tuần) sau 3 tháng dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường có chia sẻ: “Tú bị viêm mũi dị ứng từ thời con gái, dùng nhiều loại thuốc rồi nhưng không khỏi. Sau khi sử dụng bài thuốc viêm mũi dị ứng, viêm xoang Đỗ Minh Đường khoảng 3 tháng thì thấy bệnh gần như khỏi hoàn toàn, không còn tình trạng hắt hơi sổ mũi mỗi sáng thức dậy nữa, đêm đến cũng ngủ ngon giấc hơn”.

Phản hồi thêm về bài thuốc, đa số người bệnh đều cho biết thuốc dễ uống, không đắng, mùi không nồng. Đặc biệt, khi dùng bài thuốc viêm mũi dòng họ Đỗ Minh, người bệnh không gặp tác dụng phụ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bài thuốc được bào chế từ 100% thành phần thảo dược sạch, lành tính, có nguồn gốc rõ ràng, không chứa rác thuốc, tân dược và chất bảo quản. Nhờ đó, bài thuốc đảm bảo yếu tố an toàn.

Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường, mọi người hãy nhắn tin qua fanpage Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Hoặc liên hệ qua 2 số điện thoại zalo 0984 650 816 – 0932 088 186 để được tư vấn.

Điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà bằng mẹo

Các phương pháp dân gian như chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối, tỏi, gừng, cây giao… cũng được khá nhiều người tin tưởng và áp dụng.

Các loại cây thảo dược thiên nhiên này sẽ giúp giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng như chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục… Các bài thuốc này chỉ có thể chữa viêm mũi hiệu quả khi tình trạng còn nhẹ.

Tốt nhất bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám khi phát hiện các biểu hiện của bệnh và được bác sĩ tư vấn phương pháp phù hợp. Bởi sử dụng nhầm hoặc không đúng cách các bài thuốc dân gian này có thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Phòng bệnh bằng cách nào?

Sau khi điều trị dứt điểm viêm mũi bội nhiễm, để phòng bệnh thì người bệnh cần lưu ý:

  • Tránh tiếp xúc với những tác nhân gây viêm mũi dị ứng đã biết.
  • Vệ sinh nhà cửa và đồ dùng cá nhân thường xuyên để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ sau khi tiếp xúc với khói bụi hoặc các dị nguyên, lưu ý không nên sử dụng nước muối sinh lý quá thường xuyên vì có thể làm khô niêm mạc mũi, gây viêm.
  • Vệ sinh họng thường xuyên để ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập và phát triển.
  • Tăng sức đề kháng và miễn dịch bằng cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là vitamin có trong rau củ quả, trái cây…
  • Khi xuất hiện các triệu chứng như khó thở, đau tức ngực… người bệnh cần đến các cơ sở y tế ngay lập tức để khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn hình dung rõ hơn về bệnh viêm mũi dị ứng bội nhiễm, triệu chứng cũng như cách điều trị hiệu quả. Nếu có bất cứ biểu hiện nào nghi ngờ về tình trạng này, bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị sớm nhất. Tránh để vi khuẩn phát triển và lây lan, gây ra những biến chứng nguy hiểm nhé.

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *