Trị liệu tâm lý học đường tại NHC Việt Nam – Nuôi dưỡng ước mơ của thanh thiếu niên

Hiện nay, tâm lý học đường đang là một vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm bởi liên tiếp xảy ra các vụ việc thương tâm. Những bất ổn về tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu, ám ảnh cưỡng chế… ở lứa tuổi thanh thiếu niên đã không còn xa lạ. Và trị liệu tâm lý không dùng thuốc đang là giải pháp hữu hiệu giúp các em thoát khỏi các vấn đề này.

Thực trạng bất ổn tâm lý trong lứa tuổi thanh thiếu niên hiện nay

Xã hội ngày càng phát triển nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều áp lực vô hình khiến cho những vấn đề về sức khỏe tâm lý, sức khỏe tâm thần gia tăng như rối loạn lo âu, căng thẳng – stress, trầm cảm… Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng đã ghi nhận trầm cảm là căn bệnh phổ biến và là gánh nặng bệnh lý đứng thứ 2 của toàn thế giới.

Tại Việt Nam, TS BS Dương Minh Tâm – Trưởng phòng điều trị các rối loạn liên quan đến stress, Viện Sức khỏe Tâm thần cho biết, cách đây 15-20 năm viện tiếp nhận 1-2 trường hợp/ngày đến vì các vấn đề rối loạn lo âu, rối loạn tâm lý, trầm cảm…, còn bây giờ con số ấy là 300 trường hợp/ngày.

Rối loạn tâm thần kéo dài sẽ gây ra những hệ lụy rất lớn cho bệnh nhân: suy yếu sức khỏe thể chất – tinh thần, mất thời gian hồi phục, hao hụt tài chính. Chi phí y tế cho điều trị rối loạn lo âu gấp 3 lần các bệnh nội khoa thông thường. Mỗi năm, Việt Nam có gần 40 nghìn người tự tử vì bệnh trầm cảm. Đáng lưu ý là đối tượng thanh thiếu niên đang trong độ tuổi đi học chiếm một tỷ lệ không nhỏ.

Nguyên nhân của bất ổn tâm lý của nhóm tuổi thanh thiếu niên?

Theo chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến (Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam), mỗi vấn đề từ tâm lý luôn có nguyên nhân gốc rễ. Sự phát triển của các em về tâm – thân – trí sẽ bị ảnh hưởng bởi 3 môi trường: Gia đình là nền tảng, nhà trường là bồi đắp và xã hội là bổ sung. Các bạn trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên có nhu cầu thể hiện bản thân, nhu cầu được tôn trọng lớn hơn nhưng vẫn phải chịu nhiều ảnh hưởng từ cả ba môi trường này. Sự ảnh hưởng có thể là tương hỗ hoặc không tương hỗ đến sự phát triển tâm sinh lý, nhân cách con người, đến định ước mơ, khát khao, động lực của các bạn trẻ.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

Gia đình là môi trường đầu tiên và quan trọng nhất. Đây là nơi con được sinh ra và có sự gắn kết cả về cơ thể và tâm trí sâu sắc. Trong 6 năm đầu đời – giai đoạn vàng trong tiến trình phát triển của trẻ, chủ yếu thời gian con lớn lên ở bên cạnh cha mẹ. Lúc này, con như trang giấy trắng bắt đầu được tô vẽ lên những cảm nhận về thế giới, hệ thống niềm tin, cách tư duy, thói quen, sở thích, tính cách…

Tuy nhiên, có những bạn trẻ bị tổn thương từ lúc nhỏ, một cách vô tình hoặc hữu ý khi bố mẹ quá bận rộn với cuộc sống, công việc, đam mê của bố mẹ mà quên rằng trang giấy trắng đang rất cần sự hỗ trợ bồi đắp, tình yêu thương, sự quan tâm. Đó là nhu cầu đầu tiên của một em bé khi sinh ra: Được yêu thương/quan tâm, dẫn dắt, đồng hành, dạy dỗ.

Khi bố mẹ lơ là các con phải tự lớn lên, tự mình vật lộn và bồi đắp chỉ số thông minh vượt khó quá sớm dẫn đến những bối rối trong nội tâm. Các em có những trải nghiệm, sự kiện mà phải tự mình trải qua, bị vướng mắc vào đó những cảm xúc/suy nghĩ tiêu cực, niềm tin giới hạn và thói quen xấu không phù hợp bản thể ban đầu khi sinh ra.

Khi các em đi học cũng là lúc gia đình và nhà trường cùng tạo nên hệ niềm tin, tư duy của đứa trẻ. Đôi khi, sự chênh lệch, khác biệt trong cách giáo dục, truyền đạt thông tin của gia đình và nhà trường khiến các em có những mâu thuẫn nội tâm. Hơn nữa, sự kỳ vọng, áp lực học tập cũng khiến các em có những nỗi sợ, sự hoang mang.

Các em lớn lên đồng nghĩa với các mối quan hệ xã hội mở rộng và tiếp xúc với nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, từ các mối quan hệ trong cuộc sống thực cho đến thế giới ảo.Thông tin tích cực và tiêu cực xen lẫn, được cập nhật liên tục mà các em thiếu kỹ năng tiếp nhận, xử lý nên dễ bối rối và bị điều hướng theo nhiều mục đích xấu. Từ đó tích lũy thành những suy nghĩ, hành vi lệch lạc, nguy hại về thể chất và tinh thần các em.

Thêm vào đó, người dân Việt còn chưa chú trọng đến sức khỏe tâm lý. Lứa tuổi thanh thiếu niên có nhiều thay đổi về tâm sinh lý nên nhiều biểu hiện bất thường khi đang manh nha dễ bị nhầm lẫn với sự phát triển tự nhiên. Vì thế không ít trường hợp khi được phát hiện ra thường đã muộn, rất khó để xử lý.

Vậy chúng ta đang có những giải pháp gì?

Theo thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT về tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông ban hành năm 2017 đã đưa ra nhiều hình thức thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Tuy nhiên hiện nay các phòng tham vấn tâm lý học đường chưa hoạt động hiệu quả, gặp nhiều khó khăn vì đội ngũ tư vấn là giáo viên kiêm nhiệm chưa được đào tạo bài bản, không tạo được sự tin tưởng để học sinh chia sẻ tình trạng tâm lý.

Ngay tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM cũng đang thiếu cơ sở chăm sóc và hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho thanh thiếu niên thì các địa phương khác càng thiếu thốn hơn.

Bên cạnh đấy, nhiều nghiên cứu đưa ra nguy cơ liên quan tới một số loại thuốc chống trầm cảm, lo âu khiến nhiều người lưỡng lự khi đi đến các cơ sở trị liệu bằng thuốc. WHO cũng đã đưa ra khuyến cáo cần cân nhắc cẩn thận và thận trọng khi dùng thuốc điều trị trầm cảm với thanh thiếu niên.

Chính bởi vậy, xu hướng cải thiện sức khỏe tinh thần bằng thuốc đang dần được thay thế bằng các liệu pháp như trị liệu tâm lý. Đây hiện là lựa chọn hàng đầu trong việc hồi phục sức khỏe tâm lý học đường tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Singapore… Ở Việt Nam, các phụ huynh cũng chuyển hướng cho các con được tiếp xúc với phương pháp này để trị liệu chuyên sâu, giải quyết tận gốc vấn đề mà an toàn, không phải sử dụng thuốc.

Trị liệu tâm lý tại NHC Việt Nam giúp hồi phục sức khỏe tâm lý học đường như thế nào?

Đúng như tên gọi của mình – NHC viết tắt của Natural Health Care có nghĩa là chăm sóc sức khỏe một cách tự nhiên, các chương trình trị liệu tâm lý của NHC Việt Nam hướng tới chữa lành tâm bệnh không dùng thuốc, không can thiệp xâm lấn cơ thể.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã và đang ứng dụng Khoa học Ngôn ngữ lập trình tư duy, Khoa học tâm lý trị liệu chuyên sâu cùng các quy luật tự nhiên của vũ trụ để tìm nguyên nhân gốc rễ và chữa lành tâm bệnh, giúp khách hàng cải thiện sức khỏe của mình một cách tự nhiên và toàn diện từ bên trong ra bên ngoài, từ gốc rễ, niềm tin, tâm trí đến thể lý, từ đó khỏe mạnh và tâm an để thực sự có một cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn.

trị liệu tâm lý học đường
“Tâm an – sống khỏe” chính là thành quả mà NHC Việt Nam mang lại cho khách hàng.

Mỗi người khi sinh ra đều sở hữu nguồn năng lượng đầy ắp. Nhưng trong quá trình lớn lên chúng ta có những nỗi sợ, niềm tin giới hạn, suy nghĩ tiêu cực, nhiều bối rối bên trong. Khi đến với NHC Việt Nam, các em được quan sát lại tâm trí của mình một cách khách quan để nhận biết các vấn đề tiêu cực đang gây vướng mắc trong cuộc sống. Rồi từ đó, các chuyên gia tâm lý trao cho em cách thức để chuyển hóa tình trạng, phá bỏ các rào cản, vun đắp niềm tin.

Tùy vào tình trạng mỗi em mà chuyên gia tâm lý sẽ xây dựng một liệu trình chữa lành riêng biệt với 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1 – Trị liệu: Nhận diện ra vấn đề một cách rõ ràng, giúp các em thấu hiểu, yêu, thương chính mình.

Những vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn âu lo… rất phổ biến với nhóm tuổi thanh thiếu niên. Nguyên nhân chủ yếu từ khối lượng kiến thức phải học tập, kỳ vọng của bản thân và mọi người về thành tích, thiếu sự thấu hiểu và đồng hành của người lớn khi các em trong giai đoạn phát triển vượt trội về tâm sinh lý. Sự cộng hưởng nhiều yếu tố khiến các em hoang mang không biết phải bắt đầu gỡ rối từ đâu. Các chuyên gia tâm lý sẽ giúp các em quay về tâm trí, bóc tách các vấn đề để nhìn ra nguyên nhân cốt lõi, tổn thương sâu gốc.

Giai đoạn 2 – Trị liệu tăng cường: Niềm tin giới hạn bị phá bỏ, thay thế bằng những mục tiêu mới về sức khỏe thể chất, điểm số, các mối quan hệ trong gia đình/ trường lớp, ước mơ tương lai. Vì chúng ta thường quá quen sử dụng ý thức logic, phán xét…, đưa ra lựa chọn trong vùng an toàn rộng lớn nên sau giai đoạn 1, đây là thời gian quan trọng, cần các em cởi mở đón nhận, chấp nhận sự chữa lành. Khi ấy chuyên gia mới có thể trao hết những công cụ, đồng hành với các em tìm lại được bình an, biết cân bằng cảm xúc.

Giai đoạn 3 – Huấn luyện: Tư duy, niềm tin tích cực và tương hỗ được cài đặt, bổ sung và phát triển hơn, các em sẽ hiểu, yêu, thương bản thân và mọi người đúng cách. Đúng như tên gọi của giai đoạn này, các em rất cần đến sự đồng hành, hướng dẫn tận tâm của chuyên gia tâm lý.

Những điều các em được “Biết”, khai mở trong giai đoạn 1 và 2 sẽ tăng cường thực hành ở thời điểm này để hướng tới chuyển biến tích cực, toàn diện những vấn đề cuộc sống như: cải thiện mối quan hệ với gia đình/ bạn bè/ thầy cô; khai phá các tiềm năng của bản thân thông qua bài tập về thuyết trình, thực hành luật hấp dẫn, lòng biết ơn; tuyên bố thành công mỗi ngày…

Giai đoạn 4 – Đồng hành: Mục tiêu, ước mơ, nhiệt huyết khát khao và năng lượng được đánh thức. Sức khỏe tâm lý được hồi phục, các em biết cách tự chữa lành, chăm sóc bản thân thành phiên bản tốt  hơn mỗi ngày. Sau trị liệu tâm lý, các bất ổn tinh thần (trầm cảm, rối loạn lo âu) được chuyển hóa, thay thế bằng các kế hoạch, dự định cho tương lai.

NHC Việt Nam cùng các em nuôi dưỡng những ước mơ

Khi đến NHC Việt Nam, có rất nhiều em đang rối bời trong lo âu, suy sụp vì trầm cảm. Có em đã tự làm tổn thương thân thể, có em nghĩ đến việc từ bỏ cuộc sống vì thấy mình vô dụng, sống không có ý nghĩa, không có giá trị… Đối với các em, ước mơ là một điều xa xỉ, thấy bản thân không xứng đáng sở hữu.

Nhưng trải qua quá trình trị liệu tâm lý, các em không chỉ hồi phục sức khỏe mà còn xác định được ước mơ, mục tiêu của riêng mình. Các em đã tự tin trả lời cho những câu hỏi: “Tôi là ai? Tôi muốn sẽ trở thành một người như thế nào?” Điều này giúp các em có động lực để học tập, rèn luyện bản thân tốt hơn, sống cuộc đời ý nghĩa theo cách mà mình mong muốn.

Chia sẻ từ em Đăng Khoa (học sinh THPT tại TP.HCM), em đến với NHC Việt Nam trong tình trạng trầm cảm:

Áp lực học tập từng là nguyên nhân khiến em suy sụp, đổ vỡ niềm tin vào bản thân. Sau chữa lành, em học tập có kế hoạch và khoa học hơn, thời gian ít đi, lượng bài tập cũng giảm bớt nhưng rất chất lượng, hiệu quả.  Em tìm lại động lực để phấn đấu và đạt rất nhiều thành tích đáng nể.

Đăng Khoa mạnh mẽ vượt lên những áp lực.
Đăng Khoa mạnh mẽ vượt lên những áp lực.

Thời điểm kết thúc quá trình trị liệu tại NHC Việt Nam cũng vừa là lúc Khoa hoàn thành chương trình học lớp 10. Em đứng thứ 16 của lớp. Sau đó, Khoa vẫn tiếp tục ứng dụng các giải pháp, quy trình mà chuyên gia tâm lý chia sẻ trong học tập và cuộc sống hàng ngày. Kết thúc năm học lớp 11, em đứng thứ 3 trong lớp và được chọn đi thi Olympic, đi thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Hiện tại em vẫn tiếp tục theo đuổi những mục tiêu, ước mơ của mình.

Chia sẻ từ em Khánh Ly (cựu sinh viên Đại học Ngoại thương), em đến với NHC Việt Nam trong tình trạng rối loạn lo âu:

Trước đây, em luôn nghĩ tới việc đi du học nhưng còn nhiều nỗi lo lắng, băn khoăn. Sự hoang mang không biết mình có nên đi du học không, học ngành gì, làm công việc gì… cản trở em thực hiện.

Khánh Ly tự tin làm chủ cảm xúc và cuộc sống của mình.

Sau trị liệu, với việc vận dụng phương pháp thiết lập mục tiêu và nhận ra thế mạnh của mình là gì, mong muốn có cuộc sống như thế nào… em đã vạch định được lộ trình du học phù hợp. Khánh Ly quyết định sẽ sang Anh học chuyên ngành Marketing vào tháng 1/2023. Trong thời gian chờ đợi xuất ngoại, em quyết định tìm công việc để vừa làm vừa phát triển bản thân, học cách tự lập. Đồng thời, em xây dựng được mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn sau này (1 năm, 2 năm, 5 năm, 10 năm…)

Chia sẻ từ em Lan Anh (Sinh viên Đại học FPT, TP.HN), em đến với NHC Việt Nam trong tình trạng trầm cảm:

Sau quá trình chữa lành, tâm trí vững vàng hơn là lúc em cũng biết yêu thương người xung quanh mình đúng cách, tự chuyển hóa niềm tin không phù hợp được cài đặt sâu trong tâm thức thành những niềm tin, tư duy tích cực. Và cuối cùng chính là đi đến đánh thức ước mơ, khao khát của mình để thực sự sống có mục tiêu, sống có ý nghĩa.

Khi tìm đến NHC Việt Nam, L.A đang trong thời điểm gấp rút của những ngày lớp 12, em đã chọn được mục tiêu phù hợp với đam mê của mình – ngành kiến trúc.

Tâm trí vững vàng, em tự tin vươn tới ước mơ của mình.

Em tâm sự rằng: “Đến hôm nay mình vẫn đang trở nên tốt hơn và hiểu rõ rằng tiêu cực, tích cực sẽ luôn tồn tại song song trong cuộc sống của chúng ta. Nếu mình gặp vấn đề tiêu cực thì chỉ cần tìm ra hướng giải quyết và cách giải tỏa nó là được. Và yên tâm là luôn có người bên cạnh lắng nghe, chỉ cần mình chấp nhận họ”.

Với lứa tuổi thanh thiếu niên, phía trước các em là một tương lai rộng lớn chờ đón.  Chắc chắn sẽ còn nhiều “chướng ngại vật” xuất hiện để chúng mình vững vàng, trưởng thành hơn. Nhưng sau quá trình trị liệu tâm lý tại NHC Việt Nam, các em đã có trong tay những công cụ hữu ích để rèn luyện khả năng làm chủ các tình huống ấy. Và cùng các em bước qua khó khăn để hiểu, yêu thương chính mình, yêu thương cuộc sống cũng là hạnh phúc của NHC Việt Nam.

NHC Việt Nam tự hào với các Giải thưởng đã đạt được

Bằng sự cống hiến hết mình của đội ngũ chuyên gia cùng tập thể nhân viên, Trung tâm Tâm lý trị liệu Việt Nam đã vinh dự được trao tặng nhiều giải thưởng, ghi dấu ấn về chất lượng và uy tín của thương hiệu:

  • Giải thưởng Top 20 Thương Hiệu Nổi Tiếng năm 2020 trong Lễ Tổng kết Chương trình Hào khí Bạch Đằng Giang – Bản hùng ca dân tộc, Trao bảng vàng doanh nhân – Trí thức tiêu biểu năm 2020, Hàng Việt tốt – Dịch vụ hoàn thảo – Thương hiệu nổi tiếng. Chương trình do Viện Phát triển Nhân lực Kinh tế và Văn hóa Việt Nam kết hợp với Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam truyền thông và tổ chức.
  • Giải thưởng “Top 10 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2021” trong Lễ công bố “Thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2021” lần thứ III do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Doanh nghiệp Châu Á tổ chức.
  • Giải thưởng “Doanh nhân xuất sắc Đất Việt năm 2021” trong Lễ trao bảng vàng Doanh nhân – Tri thức tiêu biểu Việt Nam năm 2021 do Viện Kinh tế và Văn hóa kết hợp với Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam tổ chức.
  • Vinh danh bảng vàng và cúp vàng tôn vinh Doanh nghiệp Việt Nam Hội nhập tiêu biểu năm 2022.
Những giải thưởng nhận được là niềm khích lệ lớn lao đối với NHC Việt Nam trên con đường phụng sự vì sức khỏe cộng đồng.

Để biết thêm thông tin chi tiết về giải pháp tâm lý trị liệu của Trung tâm NHC Việt Nam, quý bạn đọc vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin cho chuyên gia tâm lý tại đây.

TRUNG TÂM TÂM LÝ TRỊ LIỆU NHC VIỆT NAM

Đơn vị số 1 tại Việt Nam về trị liệu trầm cảm.

Tại Hà Nội:

– Số 11 ngõ 83 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

– Số 05 lô 13A, Trung Yên 6, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Tại Hồ Chí Minh:

– Số 18 Phan Chu Trinh, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 096 589 8008

Website: tamlytrilieunhc.com

Email: tamlytrilieunhc@gmail.com

5/5 - (1 bình chọn)