Dấu Hiệu Bị Táo Bón Nặng Và Cách Trị Cấp Tốc

Tình trạng táo bón nếu không được kiểm soát và chăm sóc tốt sẽ diễn tiến nặng rất nhanh. Lúc này nhu động ruột sẽ không thường xuyên và làm phát sinh nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn. Tìm hiểu dấu hiệu và cách trị nhanh táo bón nặng với thông tin từ bài viết dưới đây.

táo bón nặng
Tình trạng táo bón có thể diễn tiến nặng và kéo dài nếu chủ quan không điều trị

Táo bón nặng là gì? Các dấu hiệu nhận biết

Táo bón là tình trạng tiêu hóa mà hầu hết người nào cũng sẽ gặp ít nhất 1 vài lần trong đời. Tình trạng này nếu không nghiêm túc điều trị và chăm sóc tốt thì có thể kéo dài và diễn tiến nặng.

Táo bón nặng đặc trưng bởi tình trạng người bệnh không thể đi tiêu nhiều hơn 3 lần/ tuần và kéo dài trong nhiều tháng. Lúc này, bệnh không chỉ tác động xấu tới hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Các dấu hiệu táo bón nặng có thể là:

  • Tần suất đi ngoài ít hơn 3 lần/ tuần hay có thể giảm tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh
  • Gặp nhiều khó khăn khi đại tiện, phải rặn mạnh, vận động cơ bụng và cơ hoành liên tục
  • Phân rắn, có khi lổn nhổn từng cục như phân dê
  • Việc đại tiện đôi khi phải nhờ đến sự hỗ trợ từ bên ngoài
  • Nhiều trường hợp còn đại tiện ra máu tươi hay dính thêm chất nhầy
  • Đau bụng với nhiều mức độ khác nhau, có khi đau dữ dội kèm theo đầy hơi, chướng bụng

Táo bón nặng – Nguyên nhân do đâu?

Hầu hết các tình trạng táo bón đều được khắc phục nhanh chóng nếu sớm can thiệp điều trị. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống, bổ sung nước, sinh hoạt điều độ có thể đáp ứng rất tốt.

Tuy nhiên, trong không ít trường hợp, bệnh có thể diễn tiến nặng kèm theo những biểu hiện nghiêm trọng. Nguyên nhân thường là do:

  • Mắc chứng táo bón nhưng chủ quan và không nghiêm túc điều trị
  • Uống ít nước, không bổ sung đủ lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể
  • Sinh hoạt thiếu điều độ, duy trì các thói quen ăn uống kém lành mạnh
  • Mắc bệnh tiểu đường, tuyến giáp hoạt động kém
  • Rối loạn các chất điện giải, sốt cao, nằm bất động kéo dài
  • Mắc các bệnh lý tiêu hóa, nhất là bệnh ở đại trực tràng
vì sao bị táo bón nặng
Chứng táo bón chuyển biến nặng có thể do mắc các bệnh lý về đại tràng

Táo bón nặng có nguy hiểm không?

Bị táo bón nếu không chú ý điều trị và chăm sóc đúng cách thì hiện trạng bệnh có thể diễn tiến nặng và kéo dài. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ gây ra các vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bệnh diễn tiến nặng và kéo dài sẽ làm rối loạn chức năng của vị tràng. Điều này khiến cho các chất cặn bã trong cơ thể không được đào thải ra ngoài. Lâu ngày có thể dẫn đến viêm nhiễm trực tràng. Một số chất gây ung thư tích tụ còn làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư đại tràng.
Hơn nữa, táo bón nặng còn là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh trĩ. Đặc biệt còn khiến cho bệnh tình chuyển biến nhanh và nặng hơn. Từ đó gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống và dễ gây ra biến chứng.

Trẻ em nếu bị táo bón nặng có thể bị ảnh hưởng cả về sức khỏe lẫn tâm lý. Trẻ thường sẽ có xu hướng biếng ăn, đồng thời sức đề kháng suy giảm do không đáp ứng đủ dưỡng chất.

Cách điều trị hiệu quả cho chứng táo bón nặng

Đối với tình trạng táo bón nhẹ thì việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ có thể giúp ích. Tuy nhiên trong trường hợp bệnh đã chuyển biến nặng nề thì tốt nhất bạn nên thăm khám. Lúc này việc điều trị bằng thuốc được cho là rất cần thiết.

Tùy thuộc vào mức độ của bệnh cùng biểu hiện triệu chứng mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng các thuốc phù hợp. Bao gồm:

1. Sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Việc bổ sung không đủ lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể sẽ khiến bệnh táo bón thêm nặng nề. Trong nhiều trường hợp, chế độ ăn uống của bạn sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu chất xơ của cơ thể. Nhất là khi đang mắc chứng táo bón.

Sử dụng các sản phẩm bổ sung lượng lớn chất xơ sẽ giúp người bệnh đi đại tiên. Ngoài ra còn hỗ trợ làm tăng khối lượng phân, giúp phân được đào thải ra ngoài dễ dàng hơn. Các sản phẩm này có thể được chế biến sẵn dưới dạng thuốc bột, viên nén hay viên nhai.

chữa táo bón nặng
Khi bị táo bón nặng hãy chú ý bổ sung đủ lượng chất xơ cơ thể cần, có thể dùng thực phẩm chức năng

Tùy thuộc vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định một số loại phổ biến như:

  • FiberCon
  • Citrucel
  • Metamucil
  • Konsyl

2. Dùng chất làm mềm phân

Trong một số trường hợp, việc dùng chất làm mềm phân có thể sẽ giúp ích. Các chất này có thể kết hợp với nước và chất béo giúp cho phân mềm hơn và dễ dàng bị tống ra ngoài. Nhóm thuốc này được dùng phổ biến cho những người bị táo bón nặng hay táo bón kéo dài mãn tính.

Dưới đây là một số chất làm mềm phân được sử dụng phổ biến:

  • Docusate Canxi
  • D Focusate
  • Natri docusate
  • Senna

3. Các loại thuốc nhuận tràng chữa táo bón nặng

Để khắc phục nhanh tình trạng táo bón nặng thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc nhuận tràng. Có thể kê toa một số loại phổ biến sau đây:

– Thuốc nhuận tràng muối:

Nhóm các thuốc nhuận tràng muối thường được chỉ định cho người bị táo bón nhưng không có tắc nghẽn đường ruột. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể yêu cầu dùng 1 trong 3 loại sau đây:

  • Magie Sulphate: Nếu dùng theo đường uống thì thuốc phát huy hiệu quả trong khoảng 3 giờ. Trường hợp dùng qua trực tràng thì chỉ trong 15 phút là sẽ có tác dụng. Tuy nhiên, trẻ em và người có bệnh thận khi dùng Magie Sulphate rất dễ gặp các tác dụng ngoại ý.
  • Magie Hydroxide: Loại thuốc này hoạt động bằng cách tích nước trong ruột. Đồng thời kích thích hoạt động của ruột kết. Từ đó hỗ trợ làm giảm táo bón.
  • Magie Citrate: Có hiệu quả giống như 2 loại thuốc nêu trên. Tuy nhiên Magie Citrate có thể không phù hợp với một số người bệnh.

– Thuốc nhuận tràng bôi trơn:

Đây cũng là loại thuốc nhuận tràng giúp hỗ trợ điều trị chứng táo bón nặng ở người lớn. Thực tế cho thấy, thuốc nhuận tràng bôi trơn có thể mang lại hiệu quả tương đối khả quan.

cách chữa táo bón nặng
Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc để khắc phục tình trạng táo bón nặng

Thuốc có tác dụng bôi trơn đường ruột để giúp phân di chuyển qua dễ dàng hơn. Sau 6 – 8 giờ uống thuốc thì người bệnh sẽ nhận thấy công dụng. Nhóm thuốc này có thể chứa dầu khoáng. Vì vậy chỉ được phép sử dụng khi bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

– Thuốc nhuận tràng thẩm thấu:

Các loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu sẽ giúp giữ nước trong phân. Đồng thời làm cho phân mềm hơn để dễ dàng đại tiện. Bên cạnh đó, nhóm thuốc này còn có khả năng làm tăng nhu động ruột, đưa nước vào trong ống hậu môn để làm ống hậu môn mở ra. Sau khi dùng thuốc khoảng 24 – 48 giờ là người bệnh có thể đi đại tiện.

Một số loại thuốc thường được kê toa bao gồm:

  • Kristalose
  • Miralax
  • Lactulose
  • Polyetylen Glycol

– Thuốc nhuận tràng kích thích:

Thuốc nhuận tràng kích thích có khả năng làm cho ruột co lại để giúp phân di chuyển qua dễ dàng hơn. Nhóm thuốc này sẽ được chỉ định trong trường hợp các giải pháp hay thuốc khác không đáp ứng tốt.

Dưới đây là một số loại thuốc nhuận tràng kích thích thường được sử dụng:

  • Ducodyl
  • Dulcolax
  • Senokot
  • Dầu thầu dầu

Việc dùng thuốc trị táo bón nặng được cho là cách rất cần thiết, hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên thuốc có thể gây ra một số vấn đề ngoại ý. Thường gặp nhất là khiến cơ thể giảm hấp thu vitamin và khoáng chất thiết yếu. Vì vậy người bệnh chỉ được phép sử dụng thuốc khi có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không lạm dụng hay điều chỉnh tăng giảm liều dùng thuốc.

4. Táo bón nặng khi nào cần phẫu thuật?

Mặc dù không phổ biến nhưng có một số trường hợp, việc dùng thuốc sẽ không thể đáp ứng với chứng táo bón nặng. Lúc này bác sĩ có thể cân nhắc đến việc chỉ định phẫu thuật.

Tuy nhiên phẫu thuật có được chỉ định hay không còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng cùng với nguyên nhân gây táo bón. Phẫu thuật thường được chỉ định có các trường hợp sa trực tràng, tắc nghẽn ruột hay rò hậu môn.

táo bón nặng cần phẫu thuật không
Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định phẫu thuật để trị táo bón nặng

Ngoài ra, trường hợp nguyên nhân gây táo bón là các bệnh lý đại tràng hay đại tràng hoạt động kém thì người bệnh cũng có thể cần phẫu thuật nhằm loại bỏ phần đại tràng đang tổn thương.

Chăm sóc và dự phòng để hỗ trợ ngừa tái phát

Ngoài việc sử dụng thuốc thì người bệnh cũng cần quan tâm đến các biện pháp chăm sóc và dự phòng. Đây không chỉ là cách giúp hỗ trợ làm giảm triệu chứng mà còn ngăn ngừa táo bón tái phát. Nhất là sau 1 đợt điều trị táo bón nặng.

Dưới đây là một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm:

1. Bổ sung đủ chất xơ mỗi ngày

Chất xơ là thành phần không thể thiếu với sức khỏe hệ tiêu hóa. Bổ sung chất xơ đầy đủ mỗi ngày giúp làm giảm táo bón. Đồng thời còn ngăn ngừa tình trạng táo bón tái phát sau điều trị.

Các chuyên gia cho biết, bạn cần cung cấp đủ cho cơ thể từ 25 – 35g chất xơ/ ngày. Điều này sẽ giúp làm tăng khối lượng phân và khiến cho việc đại tiện dễ dàng hơn. Nhất là khi đang bị táo bón nặng.

Cách tốt nhất là bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào khẩu phần ăn. Có thể là nguồn chất xơ từ rau xanh, trái cây, các loại hạt, các loại đậu hay ngũ cốc nguyên cám.

Trường hợp cảm thấy việc ăn uống không đáp ứng đủ nhu cầu chất xơ của cơ thể thì bạn hãy tham khảo bác sĩ để được tư vấn sử dụng các sản phẩm bổ sung. Tuy nhiên tuyệt đối không bổ sung quá nhiều chất xơ bởi có thể dẫn đến các rủi ro ngoại ý.

2. Uống đủ nước

Nước là thành phần không thể thiếu cơ thể con người. Bạn cần đáp ứng đủ để duy trì các hoạt động chuyển hóa, thanh lọc cũng như đào thời. Hơn nữa còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nên bổ sung đủ 2 – 2.5 lít nước/ ngày để hệ tiêu hóa vận hành trơn tru

Nên uống nước ngay cả những lúc mà bạn chưa có cảm giác khát. Mỗi ngày nên bổ sung đủ 8 – 10 cốc nước (khoảng 2 – 2.5 lít) và chia làm nhiều lần uống.

Trong trường hợp đang bị táo bón thì bạn nên bổ sung nước ngay lập tức. Đồng thời có thể tăng lượng nước bổ sung hằng ngày. Đây là cách tốt để hỗ trợ giúp việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

3. Hoạt động thể chất đều đặn

Hoạt động thể chất sẽ giúp bạn duy trì một sức khỏe tốt. Hơn nữa còn đặc biệt có lợi với hoạt động của hệ tiêu hóa. Nó giúp tăng cường nhu động ruột, thúc đẩy quá trình hấp thu và chuyển hóa dưỡng chất.

Nếu đang bị táo bón, bạn hãy đi bộ hoặc chạy bộ để cho cơ thể được hoạt động. Duy trì rèn luyện thể dục thể thao 30 – 40 phút/ ngày và khoảng 3 – 4 ngày/ tuần là cách tốt để hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

4. Đại tiện ngay khi có nhu cầu

Thói quen nhịn đi vệ sinh ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Đây cũng được cho là một nguyên nhân thường gặp dẫn đến tiêu hóa. Lời khuyên dành cho bạn là nên đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu. Tuyệt đối tránh tình trạng nhịn đại tiện.

chăm sóc người bị táo bón nặng
Hãy chủ động đi đại tiện ngay khi mà bạn có nhu cầu, tuyệt đối không nín nhịn

Đồng thời hãy cố gắng lên lịch trình cụ thể cho việc đi vệ sinh để cơ thể kích nghi và duy trì lâu dài. Tốt nhất là nên đi đại tiện vào mỗi buổi sáng.

5. Ăn uống lành mạnh

Bên cạnh việc bổ sung chất xơ và uống nhiều nước thì người bệnh còn cần chú ý xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh.  Ngoài giúp khắc phục táo bón thì còn giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, bớt được áp lực khi làm việc.

Dưới đây là một số nguyên tắc cần chú ý:

  • Cân bằng lượng dưỡng chất của từng bữa ăn, nhất là lượng chất xơ và chất đạm.
  • Ăn chậm, nhai kỹ để làm giảm áp lực hoạt động cho hệ tiêu hóa.
  • Có thể giảm lượng thức ăn trong các bữa chính và ăn thêm nhiều bữa phụ trong ngày.
  • Nếu đang bị táo bón thì mỗi ngày bạn có thể ăn 1 hũ sữa chua.
  • Tránh tiêu thụ các loại thực phẩm hay đồ ăn chế biến sẵn.
  • Hạn chế dùng thức uống chứa cồn và caffeine.
  • Rèn luyện thói quen ăn uống đúng giờ giấc, tuyệt đối không nhịn ăn hay bỏ bữa.
  • Tránh vận động mạnh hoặc nằm nghỉ ngay sau khi vừa mới ăn uống xong.

Tình trạng táo bón dù đã chuyển biến nặng nề thì bạn vẫn có thể khắc phục nhanh nếu can thiệp đúng cách. Cùng với vấn đề sử dụng thuốc hãy chú ý ăn uống và sinh hoạt điều độ để ngăn ngừa nguy cơ táo bón tái phát.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *