Trám Răng Sâu Là Gì? Quy Trình Và Thông Tin Cần Biết

Trám răng sâu là phương pháp sử dụng vật liệu trám để lấp đầy lỗ sâu trên bề mặt răng bị tổn thương, phục hồi cấu trúc và chức năng của răng. Quy trình trám răng được thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng, chỉ mất khoảng 20 phút thực hiện. Sau khi răng sâu được trám, bệnh nhân có thể ăn uống trở lại bình thường nhưng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để miếng trám giữ được tuổi thọ lâu hơn.

Trám răng sâu là gì?

Trám răng sâu là một thủ thuật nha khoa được áp dụng phổ biến trong điều trị sâu răng nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống nơi răng bị tổn thương, ức chế quá trình tiến triển của sâu răng. Điều này có thể giúp khôi phục cấu trúc bình thường của răng bị sâu, đồng thời đảm bảo về tính thẩm mỹ cũng như chức năng nhai và nghiền nát thức ăn của răng.

Trám răng sâu là gì
Trám răng sâu là phương pháp điều trị tối ưu cho người bị sâu răng

Phương pháp này được chỉ định cho hầu hết các trường hợp bị sâu răng ở mức độ nhẹ đến trung bình. Vùng răng bị sâu chứa vi khuẩn sẽ được loại bỏ trước khi sử dụng một vật liệu trám trong nha khoa để lấp kín vào lỗ để lại. Chất trám cũng hoạt động tương tự như một loại mặt nạ bảo vệ cho mặt răng trước sự tấn công của vi khuẩn có hại trong khoang miệng, giảm thiểu tối đa nguy cơ tái sâu răng.

Khi trám răng sâu, cấu trúc bình thường của răng hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Quy trình thực hiện không tác động mạnh đến răng nhưng vẫn duy trì được tính thẩm mỹ cao.

Tác dụng của trám răng sâu

Trám răng sâu không chỉ giúp bảo vệ và khôi phục cấu trúc bình thường của răng mà còn có nhiều tác dụng khác như:

  • Ngăn ngừa mất răng: Răng bị sâu nặng có thể ăn vào trong tủy dẫn đến viêm tủy, mẻ răng hoặc thậm chí khiến răng bị lung lay, nghiêm trọng hơn là áp xe ổ răng, mất chân răng. Việc trám răng kịp thời có thể giúp bạn giữ được răng bị sâu, tránh phải nhổ bỏ răng.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng: Vi khuẩn gây sâu răng có thể tấn công vào trong men răng, ngà răng, tủy hoặc các cấu trúc xung quanh như nướu. Sử dụng vật liệu trám có thể giúp loại bỏ ổ vi khuẩn gây hại trên mặt răng, qua đó ngăn ngừa nguy cơ gặp biến chứng răng miệng cho người bị sâu răng.
  • Khôi phục chức năng nhai của răng: Sau khi trám răng, khoảng trống do sâu răng để lại được lấp đầy và tạo hình để đảm bảo duy trì được chức năng nhai của răng bị ảnh hưởng.
  • Đảm bảo về mặt thẩm mỹ: Chất liệu trám có màu sắc khá tương đồng so với răng thật nên có tính thẩm mỹ cao, đảm bảo duy trì được sự hài hòa giữa răng trám với răng thật.

Trường hợp nào nên trám răng sâu?

Răng sâu nhẹ ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện do chưa có nhiều biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài. Theo thời gian, vi khuẩn gây sâu răng kết hợp với axit tiếp tục tấn công vào trong lớp ngà của răng hoặc vào trong tủy khiến bạn bị đau nhức dữ dội kèm theo nhiều biến chứng phát sinh khác. Chính vì vậy, bạn nên trám răng ngay từ khi mới phát hiện răng bị sâu, tổn thương mới chớm phát triển hoặc đã để lại lỗ nhỏ trên mặt răng nhưng chưa chạm đến tủy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể được chỉ định trám sâu răng trong các trường hợp sau:

  • Sâu răng gây nứt vỡ, sứt mẻ một mảnh răng
  • Sâu răng kèm theo tình trạng mòn men, thiểu sản men răng hay mòn cổ răng
  • Trám lại răng để thay thế cho miếng trám trước đó đã bị đổi màu hoặc lỏng lẻo.

Chẩn đoán và tư vấn trám sâu răng

Trước khi trám răng, bạn sẽ được nha sĩ thăm khám để chẩn đoán tình trạng sâu răng và tư vấn về phương pháp cũng như kế hoạch trám răng sâu trong các trường hợp bị sâu nhiều răng cùng lúc hoặc có dấu hiệu viêm tủy.

Triệu chứng điển hình nhất của sâu răng chính là sự xuất hiện của đốm răng màu đen hoặc nâu khác thường. Kèm theo đó, răng bị sâu có thể trở nên nhạy cảm hơn, xuất hiện lỗ nhỏ hoặc có dấu hiệu đau nhức. Ngoài việc quan sát, ghi nhận các triệu chứng liên quan và đánh giá toàn bộ khoang miệng, nha sĩ có thể thực hiện các kỹ thuật dưới đây để chẩn đoán tình trạng cần trám răng và lên kế hoạch điều trị cụ thể:

  • Gõ và thăm dò vùng tổn thương: Nha sĩ dùng một dụng cụ nha khoa để gõ nhẹ nhàng lên bề mặt răng bị sâu. Mức độ sâu răng sẽ mang lại cho bạn những cảm giác khác nhau. Ngoài ra, nha sĩ cũng sử dụng thám trâm nha khoa để thăm dò và xác định các vị trí răng bị sâu và đường vào lỗ sâu.
quy trình trám răng sâu
Bác sĩ khám kiểm tra vùng tổn thương trước khi trám răng sâu
  • Chụp X-quang: Trong một số trường hợp, nha sĩ có thể bạn đề nghị chụp x-quang ở răng bị sâu. Hình ảnh trên phim chụp cho phép nha sĩ quan sát được toàn bộ cấu trúc bên trong và bên ngoài của răng, bao gồm cả vùng chóp răng nằm ở trong xương. Điều này có thể giúp đánh giá được phạm vi ảnh hưởng của sang thương, từ đó giúp bác sĩ nha khoa có thể đưa ra quyết định nên điều trị bằng trám răng, chữa tủy hay nhổ bỏ.
  • Ra kết luận chẩn đoán và lên kế hoạch trám răng: Sâu răng và tất cả các vấn đề khác sẽ được liệt kê lại để xây dựng tiến trình điều trị phù hợp. Không phải tất cả các trường hợp đều được chỉ định trám răng. Nếu sâu răng mới sớm phát triển, sang thương còn nhỏ và chưa ảnh hưởng đến ngà có thể được nha sĩ chỉ định tái khoáng thay vì trám răng.

Quy trình trám răng sâu

Sau khi thăm khám tổng quát, quy trình trám răng sâu sẽ được tiếp tục tiến hành thông qua các bước sau:

Bước 1: Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Trước tiên, bạn sẽ được sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để súc miệng cho sạch sẽ. Sau đó, nha sĩ thoa thuốc sát trùng lên răng cần điều trị nhằm loại bỏ sạch vi khuẩn, tránh tình trạng nhiễm trùng phát sinh trong quá trình điều trị.

Bước 2: Gây tê và chuẩn bị xoang trám

Đối với các trường hợp bị sâu răng nặng ảnh hưởng đến tủy, nha sĩ sẽ tiến hành thoa hoặc tiêm thuốc gây tê vào chân răng. Mục đích là giúp giảm cảm giác đau đớn, khó chịu trong quá trình trám răng sâu.

Tiếp theo đó, nha sĩ cũng dùng dụng cụ chuyên dụng để loại bỏ sạch ngà sâu và các mẩu thức ăn bám trên bề mặt răng, đồng thời dùng mũi khoan để tạo hình xoang trám sao cho thích hợp với chất liệu cũng như kỹ thuật trám được lựa chọn.

Bước 3: Trám răng sâu

  • Trước tiên, nha sĩ bôi một lớp axit nhẹ lên bề mặt lỗ hổng cần trám
  • Xịt vào chỗ điều trị một lớp keo đặc biệt có khả năng kết dính cao
  • Sử dụng đèn quang trùng hợp giúp lớp keo Bonding khô
  • Dùng vật liệu trám bít kín lỗ hở và điều chỉnh cho đúng với hình dáng của răng
  • Chiếu đèn quang trùng hợp giúp răng và miếng trám tạo thành một khối thống nhất
trám răng sâu có đau không
Quy trình trám răng sâu được thực hiện đơn giản, nhanh chóng

Bước 4: Kiểm tra lại và hoàn tất quy trình trám răng sâu

  • Kiểm tra về mức độ thích ứng của bệnh nhân xem có dấu hiệu khó chịu, cộm, cấn ở vết trám khi đóng hàm lại hay không. Nếu có thì mài chỉnh lại
  • Làm nhẵn và đánh bóng bề mặt miếng trám

Các loại chất liệu trám răng sâu

Miếng trám răng sâu được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như:

  • Miếng trám vàng: Chất liệu này có độ bền lên tới 10 – 15 năm, có khả năng chịu lực nhai tốt và ít bị mài mòn. Tuy nhiên chi phí trám răng sâu theo cách này khá cao, bệnh nhân cần tới nha khoa điều trị tối thiểu 2 lần và có thể xảy ra hiện tượng tương tác giữa nước bọt với kim loại làm xuất hiện dòng điện Galvanic, nó có thể khiến bệnh nhân bị đau nhói. Thêm vào đó màu vàng của kim loại lại không tương thích với màu sắc của răng nên tính thẩm mỹ không cao.
  • Miếng trám bạc: Tương tự như chất liệu bằng vàng, miếng trám răng sâu bằng bạc có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt nhưng chi phí điều trị thấp hơn nhiều. Tuy nhiên nó có nhược điểm là không hài hòa với màu sắc của răng thật, có thể làm đổi màu các mô xung quanh, gây dị ứng và cần loại bỏ nhiều mô răng hơn để có thể xoang có thể lưu được miếng trám.
  •  Composite: Đây là chất liệu được sử dụng phổ biến nhất trong trám răng sâu. Nó có màu sắc giống với màu răng thật nên đảm bảo được tính thẩm mỹ, nhất là khi điều trị cho vùng răng cửa. Ngoài ra, miếng trám composite cũng có khả năng liên kết tốt với răng, giúp nâng đỡ cấu trúc răng và có thể áp dụng linh hoạt để phục hồi các lỗ sâu răng lớn, sâu răng gây mẻ hay vỡ răng. Chất liệu này có độ bền khoảng 5 năm, miếng trám có thể bị sứt mẻ khi được sử dụng ở những vị trí mặt bên của răng. So với trám răng bằng miếng trám bạc, chi phí trám composite có thể cao gấp đôi.
  • Trám răng sâu bằng sứ: Vật liệu này có độ bền lên đến 15 năm nhưng chi phí tương đối cao, có thể ngang với chất liệu vàng.
  • Glass ionomer: Chất liệu này có sự kết hợp giữa thủy tinh và acrylic . Nó thường được sử dụng để trám cho trẻ em hoặc trám răng tại các vị trí dưới nướu. Glass ionomer có khả năng chịu lực kém, dễ bị ăn mòn, nứt vỡ, thời gian sử dụng khoảng 5 năm và có chi phí trám thấp hơn composite.
  • Inlay hay Onlay: Miếng trám được làm từ chất liệu sứ cao cấp trong nha khoa thường được sử dụng trong trám răng thẩm mỹ. Nó có độ bền tốt, khó đổi màu nhưng chi phí cao và quy trình thực hiện phức tạp.
  • Miếng trám tạm thời: Dạng miếng trám này thường được sử dụng cho các trường hợp được điều trị tủy nhiều lần trước khi trám răng, khi điều trị khẩn, chờ đợi giảm đau sau khi tủy bị kích thích hoặc việc trám răng sâu được thực hiện qua nhiều lần trong thời gian chờ đợi labo.

Trám răng sâu có đau không?

Trám răng sâu là một phương pháp an toàn và hầu hết bệnh nhân đều không cảm thấy đau. Mặc dù vậy, bạn có thể cảm thấy khó chịu, ê buốt trong quá trình dùng dụng cụ mài răng lấy bỏ đi ngà sâu. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ không kéo dài quá lâu.

trám răng sâu nặng
Trám răng sâu không gây đau và không ảnh hưởng đến sức khỏe

Trường hợp có cảm giác đau thường rơi vào nhóm đối tượng có răng nhạy cảm. Trong quá trình thực hiện, nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu quá mức, hãy ra hiệu thông báo để nha sĩ ngừng lại.

Nếu cần thiết, chẳng hạn như khi bị sâu răng nặng cần điều trị tủy trước khi trám thì bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc gây tê nên bạn không cần phải lo lắng quá mức.

Một số vấn đề khác có thể xảy ra sau khi trám răng như:

  • Cộm, vướng khi đóng hàm do miếng dán chưa được tạo hình tốt
  • Dị ứng với chất liệu của miếng trám
  • Miếng trám bị ăn mòn, gãy, vỡ
  • Khả năng kết dính giữa miếng trám với men răng kém khiến cho thức ăn lọt vào khe hở và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công tiếp tục gây sâu răng ở vị trí cũ.

Trám răng sâu có gây hại cho sức khỏe không?

Phương pháp trám răng chỉ tác động đến khu vực răng bị sâu nên hoàn toàn không gây tổn thương cho khu vực khác và cũng không gây hại cho sức khỏe. Các vật liệu trám được sử dụng trong nha khoa đều rất an toàn.

Với các kỹ thuật trám răng nha khoa hiện đại, quy trình trám răng sâu ngày càng được rút ngắn, giúp nhanh chóng khôi phục lại hình dáng của răng thông qua những tác động nhẹ nhàng. Thời gian trám răng trung bình kéo dài khoảng 20 phút hoặc lâu hơn đối với các răng bị sâu răng, có độ phức tạp cao. Sau khi hoàn tất quy trình trám răng, người bệnh có thể ăn uống và nhai thức ăn bình thường mà không phải lo ngại bị đau nhức răng, ê răng hay rụng miếng trám.

Trám răng sâu ở đâu tốt?

Trám răng sâu là một kỹ thuật tương đối đơn giản nên hầu hết các cơ sở y tế đều cung cấp dịch vụ này. Bạn có thể tìm đến các bệnh viện chuyên khoa răng – hàm – mặt để được thăm khám, tư vấn và điều trị.

Ngoài ra, các bác sĩ tại phòng khám nha khoa tư nhân cũng hoàn toàn có khả năng thực hiện trám răng sâu. Bạn có thể lựa chọn một cơ sở uy tín, gần nhà để điều trị.

Lưu ý sau khi trám răng sâu

Sau khi trám răng sâu, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Để vật liệu trám có đủ thời gian đông đặc và kết dính hoàn toàn với men răng, bạn không nên ăn uống trong vòng 2 giờ đầu kể từ khi răng sâu được trám.
  • Tránh nhai đồ cứng thường xuyên ở khu vực răng được điều trị khiến cho miếng trám dễ bị nứt vỡ, bong tróc ra ngoài.
  • Tránh ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh
  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ để vi khuẩn không có cơ hội gây sâu răng ở các vị trí khác
  • Không sử dụng tăm xỉa ra tác động đến khu vực trám răng sâu khiến miếng trám bị bung ra.

Bạn có thể tham khảo thêm

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *