Nên Đánh Răng Trước Hay Sau Khi Ăn Sáng Ngừa Sâu?

Các nha sĩ thường khuyến cáo mọi người đánh răng 2 lần mỗi ngày và 2 phút mỗi lần. Tuy nhiên, các hướng dẫn vệ sinh răng miệng không khuyến khị nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng hoặc thời gian chính xác cần đánh răng là khi nào. Do đó, người bệnh có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết bên dưới để có kế hoạch chăm sóc răng miệng phù hợp.

Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng
Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng để ngừa sâu răng?

Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng?

Đánh răng đúng cách là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Để tạo thói quen đánh răng thường xuyên, nhiều người đánh răng vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đánh răng mỗi sáng và mỗi buổi tối trước khi đi ngủ dường như là tiêu chuẩn của hầu hết mọi người. Lịch trình đơn giản này có thể xây dựng việc đánh răng thành một thói quen.

Tuy nhiên khi đánh răng buổi sáng, nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng để đạt hiệu quả làm sạch tốt nhất?

Một số chuyên gia cho biết, đánh răng trước khi ăn sáng có lợi cho men răng và sức khỏe răng miệng tổng thể. Do đó, thông thường mọi người nên đánh răng sau khi ngủ dậy và trước khi ăn sáng để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Cụ thể, theo các chuyên gia, đánh răng trước khi ăn sáng tốt hơn là bởi vì:

1. Mảng bám hình thành khi nghỉ ngơi

Mảng bám răng hình thành liên tục suốt đêm ngay cả khi bạn đã đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Mảng bám về cơ bản là vi khuẩn bám trên bề mặt răng. Các vi khuẩn này ăn thức ăn thừa và tiết ra axit có thể làm suy yếu men răng và gây sâu răng.

Do đó, mọi người có thể loại bỏ mảng bám tích tụ này bằng cách chải răng trước khi ăn sáng. Hơn nữa, đánh răng có thể cung cấp một lượng florua có tác dụng bảo vệ răng khỏi các tác động xấu của đường và axit khi tiêu thụ bữa sáng.

Có nên đánh răng ngay sau khi thức dậy
Đánh răng trước khi ăn sáng để loại bỏ mảng bám và bảo vệ men răng

2. Đánh răng sau khi ăn sáng có thể làm hỏng men răng

Mọi người nên đánh răng trước khi ăn sáng, đặc biệt nếu bữa sáng bao gồm ngũ cốc có đường, nước cam, các loại siro hoặc các loại thức ăn có tính axit và đường.

Tuy nhiên, mọi người nên tránh đánh răng ngay sau khi ăn sáng. Bởi vì hoạt động đánh răng có thể loại bỏ mảng bám trên răng và làm mất đi lớp men đã mềm. Điều này có thể khiến axit đi sâu hơn vào răng, gây tổn thương răng và sâu răng.

Bên cạnh đó, các nha sĩ cũng khuyến cáo, mọi người không nên đánh răng trong ít nhất 30 phút sau khi tiêu thụ các loại thức ăn có tính axit. Thực phẩm và đồ uống cho bữa sáng, chẳng hạn như bánh mì nướng, cam quýt và cà phê, có xu hướng chứa nhiều axit.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, mọi người nên đánh răng trước khi ăn sáng để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Thận trọng khi có thói quen đánh răng sau khi ăn sáng

Mọi người nên đánh răng trước khi ăn sáng. Tuy nhiên để loại bỏ các mảnh thức ăn còn sót lại trong miệng sau khi ăn sáng, mọi người nên súc miệng kỹ với nước súc miệng không cồn hoặc chỉ là dùng nước sạch.

Đối với người có thói quen chải răng sau bữa sáng, hãy đợi ít nhất là 30 phút sau khi ăn để đánh răng. Ngoài ra mọi người cũng nên đợi lâu hơn để nước bọt có đủ thời gian để làm giảm nồng độ pH trong miệng. Bằng cách này, đánh răng sau khi ăn sáng có thể hạn chế nguy cơ làm tổn thương men răng.

Đánh răng ngay sau khi ăn sáng, đặc biệt là khi tiêu thụ thức ăn có tính axit, có thể làm suy yếu men răng. Một số món ăn thông dụng trong bữa sáng có thể gây ảnh hưởng đến men răng bao gồm:

  • Nước cam
  • Trái cây họ cam quýt
  • Hoa quả sấy khô
  • Bánh mỳ
  • Các loại bánh ngọt

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, đánh răng ngay sau khi ăn sáng không tốt cho răng. Đợi ít nhất là 30 phút sau khi ăn để đảm bảo sức khỏe răng miệng và tránh gây ảnh hưởng đến men răng. Tuy nhiên, thời gian tốt nhất để đánh răng là 60 phút sau khi ăn, đặc biệt là khi ăn các loại thức ăn có tính axit.

Ngoài ra, có thể uống nước hoặc nhai một ít kẹo cao su không đường sau khi ăn để làm sạch răng trước khi đánh răng.

Đánh răng đúng cách như thế nào?

Đánh răng đúng cách sẽ loại bỏ sự tích tụ mảng bám hoặc vi khuẩn tích tự giữa răng và lưỡi. Điều này có thể ngăn ngừa các bệnh nướu răng và sâu răng, cũng như thúc đẩy hệ thống miễn dịch mạnh hơn để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Để đánh răng đúng cách, mọi người có thể tham khảo các bước sau:

1. Những gì cần chuẩn bị

Bước đầu tiên để đánh răng đúng cách là đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phù hợp. Hầu hết mọi người cần chuẩn bị các vật dụng như:

  • Bàn chải đánh răng phù hợp
  • Tuýp kem đánh răng có chứa fluor
  • Chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng
  • Nước súc miệng

Bàn chải đánh răng nên được thay thế sau mỗi 3 đến 4 tháng. Nếu bàn chải đánh răng đã được sử dụng quá mức, lông bàn chải bị sờn, có thể khiến việc chải răng mất đi một phần hiệu quả.

Kem đánh răng có chứa fluor phù hợp và an toàn cho hầu hết người trưởng thành trong việc bảo vệ men răng. Florua củng cố răng, chống lại sâu răng và các bệnh về nướu. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không nên sử dụng kem đánh răng có chứa fluor. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến nghị rằng:

  • Trẻ em dưới 3 tuổi mọc những chiếc răng đầu tiên có thể đánh răng với một lượng kem đánh răng chứa fluor có kích thước bằng hạt gạo.
  • Trẻ em từ 3 – 6 tuổi có thể bắt đầu sử dụng kem đánh răng có chứa fluor với kích thích bằng hạt đậu.

Ngoài ra, các loại kem đánh răng đặc biệt không chứa florua cũng có sẵn cho trẻ nhỏ nếu cha mẹ lo lắng về việc trẻ nuốt kem đánh răng.

2. Đánh răng đúng cách với bàn chải răng tiêu chuẩn

Cách đơn giản nhất để đánh răng là dùng bàn chải đánh răng lông nylon, cán nhựa tiêu chuẩn. Toàn bộ quá trình đánh răng sẽ mất khoảng 2 phút. Hãy tự tính thời gian cho đến khi bạn quen với cảm giác đánh răng trong 2 phút.

An xong bao lâu thì đánh răng
Sử dụng bàn chải tiêu chuẩn để vệ sinh răng miệng phù hợp

Các bước vệ sinh răng như sau:

  • Làm ướt bàn chải đánh răng với một lượng nước nhỏ. Cho một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu lên đầu bàn chải.
  • Đưa bàn chải vào miệng với một góc 45 độ so với nướu và dùng các động tác nhẹ nhàng, vuốt ngắn để chải răng cửa.
  • Chải mặt ngoài của răng, đảm bảo chải đến các răng hàm phía sau và các vùng trên của mặt nhai.
  • Lật ngược bàn chải đánh răng để đánh mặt trong của răng cửa trên. Lật ngược lại để đánh mặt trong của răng cửa dưới.
  • Chải lưỡi để loại bỏ vi khuẩn tích tụ hoặc mảng bám mắc kẹt trong quá trình đánh răng.
  • Nhổ phần còn lại của kem đánh răng, nước bọt và nước vào một bồn rửa sạch. Kết thúc bằng cách súc miệng bằng nước lạnh.

3. Đánh răng với bàn chải điện

Đánh răng bằng đầu bàn chải đánh răng điện tử hơi khác vì đầu bàn chải tự xoay hoặc rung. Mọi người có thể tham khảo một số cách đánh răng tiêu chuẩn như sau:

cách đánh răng bằng bàn chải điện
Tác động lực nhẹ nhàng, di chuyển bàn chải điện đến từng răng để làm sạch răng
  • Làm ướt bàn chải với một lượng nước nhỏ sau đó thoa một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu lên trên.
  • Bật bàn chải đánh răng điện và bắt đầu đánh răng ở hàm dưới, giữ đầu bàn chải một góc 45 độ so với đường viền nướu răng.
  • Tác động lực nhẹ nhàng, di chuyển bàn chải đến từng răng và làm sạch răng với đầu bàn chải tự xoay.
  • Chuyển sang răng hàm trên và lặp lại, làm sạch từng chiếc răng.
  • Sử dụng đầu bàn chải điện tử để kích thích và làm sạch lưỡi. Di chuyển bàn chải điện từ từ trên bề mặt lưỡi.
  • Nhổ phần còn lại của kem đánh răng, nước bọt và nước vào một bồn rửa sạch. Kết thúc bằng cách súc miệng bằng nước lạnh.

4. Cách đánh răng với mắc cài

Đánh răng với mắc cài tương tự như các bước đánh răng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, mọi người cần thực hiện thêm một vài bước. Cụ thể, đánh răng với mắc cài như sau:

cách đánh răng cho người niềng răng
Tháo mắc cài trước khi đánh răng
  • Bắt đầu đánh răng bằng cách tháo dây cao su hoặc các bộ phận của niềng răng. Các vật dụng này cần được rửa sạch trước khi gắn lại vào mắc cài.
  • Chuẩn bị sẵn bàn chải đánh răng, làm ướt bàn chải với nước và lấy một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu.
  • Cẩn thận làm sạch xung quanh mắc cài, bao gồm cả bên dưới dây và chốt.
  • Chải sạch các dây của mắc cài để loại bỏ tất cả các mảnh thức ăn có thể gây mảng bám hoặc tích tụ vi khuẩn.
  • Đánh răng như bình thường, chuyển từ miệng bên này sang miệng bên kia và dành ít nhất 2 phút để chải răng.

5. Đánh răng với miệng đệm niềng răng

Miếng đệm, còn được gọi là miếng ngăn cách, là những dụng cụ tạm thời tạo khoảng trống cho các mắc cài và dây đeo mà nha sĩ dự định lắp vào.

Để đánh răng bằng miếng đệm cũng tương tự như cách chải răng bình thường. Tuy nhiên điều quan trọng là đánh răng theo chuyển động tới lui, thay vì vuốt lên xuống hoặc xoay tròn. Điều này sẽ giúp giữ các miếng đệm ở đúng vị trí.

Kiểm tra sau khi đánh răng để đảm bảo rằng tất cả các miếng đệm vẫn ở đúng vị trí nha sĩ đã đặt.

6. Cách chải răng sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng, chẳng hạn như nhổ bỏ răng khôn hoặc nhổ răng sâu, có một số lưu ý bổ sung cần thực hiện khi chải răng:

cách đánh răng sau khi nhổ răng khôn
Đánh răng nhẹ nhàng với nước sau khi nhổ răng
  • Đánh răng với nước và không sử dụng kem đánh răng trong một  vài ngày đầu sau khi đánh răng.
  • Chải cẩn thận như bình thường nhưng không chải qua vị trí đã nhổ răng. Cố gắng hết sức để tránh làm tan cục máu đông và các vết khâu tại vị trí nhổ răng.
  • Không súc miệng cho đến ngày hôm sau của ngày phẫu thuật nhổ răng để tránh làm tan cục máu đông. Sau ngày đầu tiên, hãy rửa sạch răng nhẹ nhàng, cẩn thận với nước.

Một số lưu ý khi đánh răng

Đánh răng thường xuyên là điều quan trọng để tăng cường sức khỏe răng miệng. Bên cạnh vấn đề nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng, mọi người nên lưu ý một số vấn đề, chẳng hạn như:

đánh răng như thế nào là đúng cách
Đánh răng với bàn chải tiêu chuẩn 2 lần mỗi ngày và 2 phút mỗi lần
  • Luôn chọn đúng bàn chải: Chọn loại bàn chải đánh răng có thể dễ dàng tiếp cận các bề mặt của răng và những nơi cần làm sạch. Không chọn các loại bàn chải có đầu lớn, đặc biệt là khi bạn có miệng nhỏ. Ngoài ra, nên chọn bàn chải có lông mềm, để có thể uốn cong hoàn toàn xuống dưới nướu. Bàn chải quá cứng có thể làm hỏng cấu trúc răng hoặc gây sưng nướu răng.
  • Dành thời gian khi đánh răng: Không nên vội vàng khi đánh răng bởi vì cần ít nhất 2 phút để làm sạch răng hoàn toàn. Thỉnh thoảng có thể cắt ngắn thời gian đánh răng, tuy nhiên không nên tạo thói quen đánh răng quá nhanh.
  • Không đánh răng quá lâu: Kể cả đánh răng trước hay sau khi ăn sáng, mọi người cũng không nên đánh răng quá lâu. Hai phút là thời gian bình thường, đủ để làm sạch răng đúng cách. Ngoài ra, không đánh răng quá mạnh để tránh gây ảnh hưởng đến men răng.
  • Đánh các mặt của răng: Đánh răng mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai để đảm bảo làm sạch răng toàn diện. Ngoài ra, làm sạch lưỡi và đường viền nướu để loại bỏ vi khuẩn tích tụ.
  • Thời điểm thích hợp: Không đánh răng ngay sau khi tiêu thụ các loại thức ăn nhiều axit, như cà phê, nước ép táo, cam, để tránh gây tổn thương men răng.

Thời gian đánh răng tốt nhất là ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng và trước khi ăn sáng. Nếu phải đánh răng sau khi ăn sáng, hãy cố gắng đợi từ 30 đến 60 phút trước khi đánh răng.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng hoặc các bước đánh răng, mọi người nên trao đổi với nha sĩ hoặc người có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, không được bỏ qua bước đánh răng buổi sáng.

Tham khảo thêm: Cách vệ sinh răng miệng cho bé – Phòng ngừa sâu răng

5/5 - (2 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *