Cách chữa sâu răng bằng hạt cau – Hướng dẫn chi tiết

Chữa sâu răng bằng hạt cau là bài thuốc dân gian được ông cha ta áp dụng từ xa xưa và lưu truyền đến ngày nay. Nhiều người đã tận dụng bài thuốc này để trị sâu răng tại nhà và cho biết hiệu quả mang lại khá tốt. Vậy hạt cau có thực sự mang lại hiệu quả trị sâu răng không và cách thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra được câu trả lời.

Dùng hạt cau tươi để điều trị bệnh sâu răng được khá nhiều người áp dụng tại nhà
Dùng hạt cau tươi để điều trị bệnh sâu răng được khá nhiều người áp dụng tại nhà

Sâu răng là bệnh lý răng miệng thường gặp ở những người có ý thức vệ sinh răng miệng kém. Mảng bám thức ăn tồn tại quá lâu trong răng sẽ tạo ra acid ăn mòn men răng và dần phá hủy cấu trúc răng. Khi bị sâu răng, người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng đau nhức dữ dội gây ăn uống khó khăn và suy giảm chất lượng cuộc sống. Ngay khi phát hiện bản thân bị sâu răng bạn cần tiến hành điều trị đúng cách ngay từ sớm để tránh phát sinh biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Công dụng của hạt cau trong điều trị sâu răng

Cau là loại cây sinh trưởng phát triển tốt ở những vùng có khí hậu nóng ẩm. Cây cau có hình dáng thẳng đứng với chiều cao từ 2m trở lên, tán cau phát triển trên ngọn cây, hoa cau mọc theo chùm có màu trắng khi tàn sẽ đơm trái. Thông thường, quả cau sẽ chín và độ tháng 9 – 12 trong năm. Tại Việt Nam, quả cau được sử dụng khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Trong các lễ cưới hỏi, lễ tết, rằm hoặc ngày giỗ thì đây là loại quả không thể thiếu trong mâm cúng của gia đình. Ngoài ra, tất cả các bộ phận của cây cau còn được tận dụng để điều trị bệnh rất tốt.

Hạt cau còn có tên gọi khác là đại phúc tử hoặc tân lan. Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, hạt cau có vị cay đắng và tính ôn hòa. Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, trong hạt cau có chứa chứa đến 70% là chất tanin cùng nhiều hoạt chất khác như sacaroza, myristin, galactan, laurin,… Các hoạt chất này có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm rất tốt.

Với những thông tin trên thì ta thấy được, hạt cau là dược liệu có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh sâu răng rất tốt. Hoạt chất kháng khuẩn kháng viêm trong hạt câu sẽ có công dụng đẩy lùi phản ứng viêm và giảm đau nhanh chóng. Ngày xưa ông bà ta thường có tục lệ ăn trầu cau để tạo màu đỏ cho môi, giúp răng chắc khỏe và phòng ngừa bệnh sâu răng. Đồng thời, việc chà răng bằng vỏ cau còn có tác dụng làm răng trắng sáng tự nhiên.

Hướng dẫn chi tiết cách dùng hạt cau chữa sâu răng

Súc miệng bằng rượu ngâm hạt cau giúp giảm viêm đau do sâu răng gây ra
Súc miệng bằng rượu ngâm hạt cau giúp giảm viêm đau do sâu răng gây ra

Ngâm rượu hạt cau dùng để điều trị bệnh sâu răng tại nhà là phương pháp được áp dụng nhiều nhất và nhận được nhiều phản hồi tích cực về hiệu quả. Hạt cau ngâm trong rượu sẽ làm tăng tính sát khuẩn và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh của dược liệu. Bạn có thể tận dụng hạt cau tươi hay hạt cau khô để ngâm rượu trị bệnh đều được, dưới đây là hướng dẫn thực hiện chi tiết:

1/ Chữa sâu răng bằng hạt cau tươi ngâm rượu

– Nguyên liệu:

  • 1 kg hạt cau tươi
  • 1 lít rượu 30 độ

– Cách thực hiện:

  • Hạt cau tươi đem đi rửa sạch để loại bỏ hết bụi bẩn bám xung quanh, sau đó vớt ra để cho ráo nước hoàn toàn.
  • Dùng dao bổ đôi quả cau rồi cho vào bình thủy tinh sạch cho nắp đậy, sau đó đổ hết lượng rượu đã chuẩn bị vào bình.
  • Đặt bình rượu tại nơi khô thoáng tránh ánh nắng trực tiếp, ngâm trong khoảng 30 ngày khi thấy rượu đã chuyển sang màu vàng là có thể dùng.
  • Sau khi đánh răng bạn chỉ cần lấy một ít rượu cau ngậm trong miệng khoảng 15 phút rồi nhổ bỏ.
  • Áp dụng cách này 2 lần/ngày, kiên trì thực hiện trong thời gian dài bạn sẽ thấy bệnh chuyển biến tốt.

2/ Chữa sâu răng bằng hạt cau khô ngâm rượu

Tận dụng hạt cau khô dùng để ngâm rượu điều trị bệnh sâu răng tại nhà
Tận dụng hạt cau khô dùng để ngâm rượu điều trị bệnh sâu răng tại nhà

– Nguyên liệu:

  • Hạt cau tươi
  • Rượu trắng 30 độ

– Cách thực hiện:

  • Hạt cau sau khi mua về đem đi rửa sạch sẽ rồi phơi khô từ 4 – 5 nắng. Sau đó, đem hạt cau đi sao cho đến khi khô hăng là được.
  • Cho hạt cau đã sao khô vào trong bình thủy tinh sạch rồi đổ rượu vào ngâm. (ngâm rượu theo tỷ lệ 1 kg hạt cau khô: 8 lít rượu).
  • Ngâm rượu hạt cau khô khoảng 40 ngày, khi thấy rượu chuyển màu là bạn có thể lấy dùng để trị bệnh.
  • Mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần lấy một lượng rượu vừa đủ để ngậm trong miệng khoảng 15 phút rồi nhổ đi.  Áp dụng cách này đều đặn 2 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.

Lưu ý: Sau khi ngậm rượu hạt cau bạn không cần súc miệng lại và không được ăn uống trong vòng 30 phút để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại.

Những điều cần lưu ý khi chữa sâu răng bằng hạt cau

Ngâm rượu hạt cau dùng để chữa sâu răng có cách thực hiện rất đơn giản, mang lại hiệu quả tốt mà còn an toàn với sức khỏe. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện để trị bệnh tại nhà. Đồng thời, khi lựa chọn thực hiện chữa sâu răng bằng hạt cau bạn cũng cần phải lưu ý những điều dưới đây:

Thăm khám và điều trị chuyên khoa giúp cải thiện dứt điểm bệnh sâu răng
Thăm khám và điều trị chuyên khoa giúp cải thiện dứt điểm bệnh sâu răng
  • Rượu cau là nguyên liệu có công dụng chăm sóc sức khỏe răng miệng rất tốt, bạn có thể tận dụng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả đối với những trường hợp sâu răng với mức độ nhẹ. Nếu sâu răng do bị sứt mẻ, răng mọc ngầm,… thì không nên áp dụng để tránh tốn thời gian và công sức.
  • Chữa sâu răng bằng rượu cau mang lại hiệu quả khá chậm, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng đều đặn trong thời gian dài thì bệnh mới có chuyển biến tích cực. Không nên bỏ dở giữa chừng chỉ sau vài lần thực hiện.
  • Hiệu quả điều trị sâu răng bằng rượu cau mang lại còn tùy thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên, rượu cau chỉ có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại chứ không tiêu diệt được chúng, vì thế bệnh sẽ tái phát trở lại sau khi bạn ngừng áp dụng.
  • Người bệnh cần giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày bằng cách đánh răng 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn trong kẽ răng. Thói quen này sẽ có công dụng loại bỏ bớt mảng bám chứa vi khuẩn tồn tại quanh răng và ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học khi bị sâu răng giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Cụ thể là tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng chống viêm, hạn chế ăn đồ ngọt hoặc nước có gas chứa nhiều đường. Tránh ăn vặt vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Trên đây là hướng dẫn điều trị sâu răng bằng hạt cau bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên cách này chỉ có công dụng giảm nhẹ triệu chứng tạm thời, nếu có thời gian rảnh thì tốt nhất bạn nên tiến hành thăm khám điều trị chuyên khoa. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì thói quen khám sức khỏe răng miệng 6 tháng/lần để sớm phát hiện bệnh lý và xử lý kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *