Cách chữa sâu răng bằng tỏi – Giảm đau hiệu quả

Chữa sâu răng bằng tỏi có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn sâu răng, đẩy lùi phản ứng viêm và mang lại hiệu quả giảm đau. Đây là phương pháp trị sâu răng an toàn, dễ thực hiện và ít tốn kém nên được rất nhiều người áp dụng tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của tỏi đối với sức khỏe răng miệng và cách dùng để trị sâu răng giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Tỏi tươi là dược liệu tự nhiên có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh sâu răng rất tốt
Tỏi tươi là dược liệu tự nhiên có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh sâu răng rất tốt

Công dụng của tỏi trong chữa sâu răng

Sâu răng là bệnh lý về răng miệng mà ai cũng đã từng mắc phải ít nhất một lần trong đời. Những người có ý thức vệ sinh răng miệng kém là cơ hội cho bệnh sâu răng phát triển nghiêm trọng và gây tổn thương đến cấu trúc của răng. Vì thế, ngay khi phát hiện bản thân bị sâu răng bạn nên chú ý giữ gìn vệ sinh răng sạch sẽ và tiến hành điều trị nhanh chóng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dùng tỏi điều trị sâu răng là mẹo dân gian được áp dụng khá phổ biến nhưng thực sự phương pháp này có mang lại hiệu quả không?

Tỏi là gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình, thường được sử dụng kết hợp trong nấu nướng giúp làm tăng hương vị của món ăn. Đồng thời, tỏi còn được sử dụng rất nhiều trong các mẹo dân gian giúp điều trị bệnh. Một công dụng tuyệt vời của tỏi mà bạn không thể không nhắc đến đó là điều trị sâu răng. Như chúng ta cũng biết, tỏi từ lâu đã được xem như là loại kháng sinh tự nhiên với công dụng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh, chính vì vậy mà chúng có khả năng điều trị các bệnh lý viêm nhiễm rất tốt trong đó có sâu răng.

Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong tỏi tươi có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất có tính kháng khuẩn mạnh như allin, fitonxit, diallil-trisulfide, disulfide,… Khi tác động vào vùng răng bị sâu chúng sẽ có công dụng kiềm hãm và ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại, từ từ loại bỏ chúng. Từ đó các triệu chứng đau nhức khó chịu do sâu răng gây ra sẽ thuyên giảm đáng kể.

Cách chữa sâu răng bằng bằng tỏi giúp giảm đau nhanh

Với những thông tin ở trên thì ta thấy được, tỏi là dược liệu hoàn toàn có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh sâu răng gây ra. Vì thế, bạn có thể tận dụng để chữa bệnh tại nhà tạm thời nếu chưa có thời gian rảnh để đến điều trị tại bệnh viện. Hai phương pháp trị sâu răng bằng tỏi được áp dụng phổ biến hiện nay là dùng tỏi nguyên nhân và dùng kết hợp tỏi với các nguyên liệu khác.

Dùng tỏi tươi điều trị sâu răng tại nhà mang lại hiệu quả tốt và có nhiều cách thực hiện khác nhau
Dùng tỏi tươi điều trị sâu răng tại nhà mang lại hiệu quả tốt và có nhiều cách thực hiện khác nhau

Chữa sâu răng bằng tỏi nguyên chất

Dùng tỏi nguyên chất điều trị sâu răng tại nhà có rất nhiều cách thực hiện khác nhau như ngậm nước cốt tỏi, súc miệng nước ép tỏi,… Cách nào cũng dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tốt, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách 1: Ngậm bông thấm nước cốt tỏi

  • Chuẩn bị 3 nhánh tỏi tươi, bóc bỏ hết phần vỏ bên ngoài, rửa sạch với nước rồi để cho ráo. Cho tỏi vào máy ép lấy nước cốt rồi bỏ bã.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp loại bỏ bớt mảng bám xung quanh. Dùng bông y tế thấm vào nước cốt tỏi rồi đắp trực tiếp vào ổ răng bị sâu.
  • Để yên như vậy khoảng vài phút bạn sẽ thấy cơn đau nhức tại ổ răng bị sâu thuyên giảm nhanh chóng, người bệnh có thể thực hiện cách này mỗi khi cơn đau xuất hiện.

– Cách 2: Súc miệng bằng nước ép tỏi

  • Lấy 2 – 3 nhánh tỏi tươi cũng đem sơ chế tương tự như bước ở trên, sau đó cho vào máy sinh tố xay nguyễn.
  • Cho toàn bộ tỏi xay nhuyễn ra một cốc sạch, đổ thêm vào khoảng 20ml nước rồi dùng thìa khuấy đều lên.
  • Sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì bạn hãy dùng hỗn hợp này để ngậm và súc miệng, sau 10 phút thì nhổ ra và súc lại với nước sạch.
  • Áp dụng cách này khoảng 2 lần/ngày sẽ hạn chế được sự xuất hiện của cơn đau nhức do sâu răng.
Ngâm rượu tỏi dùng để điều trị bệnh sâu răng tại nhà trong thời gian dài
Ngâm rượu tỏi dùng để điều trị bệnh sâu răng tại nhà trong thời gian dài

– Cách 3: Ngâm rượu tỏi chữa sâu răng

  • Lột vỏ khoảng 5 nhánh tỏi tươi, đem đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước. Đập dập số tỏi trên rồi cho vào lọ thủy tinh sạch, đổ thêm 1 lít rượu trắng vào rồi đậy kín nắp lại.
  • Đặt bình rượu tỏi ở nơi tránh ánh nắng mặt trời, ngâm liên tục trong 1 tuần là bạn có thể lấy ra dùng để trị sâu răng.
  • Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cấn lấy ra một ít rượu tỏi hòa tan cùng với nước ấm rồi dùng để ngậm trong khoảng 15 phút.
  • Thực hiện cách trị bệnh này 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối, sau thời gian dài áp dụng bạn sẽ thấy bệnh thuyên giảm đáng kể.

Dùng kết hợp tỏi với các nguyên liệu khác

Bên cạnh việc sử dụng tỏi nguyên chất để điều trị sâu răng như các cách ở trên, người bệnh cũng có thể dùng kết hợp tỏi với một số nguyên liệu có khả năng kháng viêm khác để trị bệnh giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Thường được sử dụng phối hợp với tỏi trong điều trị sâu răng là muối hoặc gừng. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

– Cách 4: Dùng kết hợp tỏi và muối

  • Lấy khoảng 2 – 3 tép tỏi tươi lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, đem đi băm nhuyễn rồi cho vào một cái bát sạch. Thêm một ít muối tinh vào trong tỏi băm nhuyễn rồi dùng thìa trộn đều lên.
  • Sử dụng hỗn hợp này để đắp trực tiếp lên vùng răng bị đau nhức, chú ý vệ sinh răng sạch sẽ trước đó để đảm bảo hiệu quả mang lại.
  • Sau 15 phút thì nhổ ra rồi súc miệng lại với nước sạch, áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày từ 2 – 3 lần. Kiên trì thực hiện sau khoảng 1 tháng sẽ thấy tần suất đau nhức thuyển giảm hẳn.
Dùng kết hợp tỏi và muối để cải thiện triệu chứng đau nhức do sâu răng gây ra một cách nhanh chóng
Dùng kết hợp tỏi và muối để cải thiện triệu chứng đau nhức do sâu răng gây ra

– Cách 5: Dùng kết hợp tỏi và gừng

  • Ở cách trị bệnh này bạn cần chuẩn bị 2 lát gừng tươi và hai tép tỏi đã bóc vỏ, sau đó đem cả hai đi băm nhuyễn.
  • Vệ sinh răng sạch sẽ, sau đó dùng hỗn hợp trên để đắp trực tiếp lên vùng răng bị đau nhức. Ngậm khoảng 15 phút thì bạn có thể nhổ ra và súc miệng lại với nước.
  • Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng nước cốt tỏi tươi và nước cốt gừng để hòa với nước ấm sử dụng để súc miệng.
  • Áp dụng cách trị này đều đặn mỗi ngày để bệnh sâu răng nhanh chóng thuyên giảm.

Những điều cần lưu ý khi dùng tỏi chữa sâu răng

Nếu không có thời gian rảnh để đi điều trị chuyên khoa, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng tỏi tươi để cải thiện triệu chứng do bệnh sâu răng gây ra tại nhà tạm thời. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng bạn cũng cần phải lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo hiệu quả mang lại:

  • Tỏi là dược liệu tự nhiên nên khi sử dụng để trị bệnh sẽ mang lại hiệu quả rất chậm. Vì vậy, khi áp dụng bạn cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới đem lại kết quả tốt.
  • Thành phần hoạt chất trong tỏi tươi chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng tạm thời chứ không thể tác động vào nguyên căn gây bệnh, bạn không thể dùng tỏi để điều trị sâu răng thay thế cho phương pháp chuyên khoa.
  • Dùng tỏi chữa sâu răng là phương pháp chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp nhẹ mới phát triển, nếu bệnh đã diễn ra kéo dài gây phá hủy cấu trúc răng thì cần phải tiến hành điều trị chuyên khoa.
Người bệnh nên dùng tỏi tươi điều trị sâu răng mới đem lại hiệu quả tốt nhất
Người bệnh nên dùng tỏi tươi điều trị sâu răng mới đem lại hiệu quả tốt nhất
  • Những trường hợp sâu răng biến chứng sang áp xe nướu răng hay viêm tủy răng thì không thể tự tiến hành điều trị tại nhà. Lúc này, người bệnh cần tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách.
  • Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày giúp loại bỏ hết mảng bám quanh răng, tránh để vi khuẩn tiếp tục tấn công gây bệnh. Tốt nhất, bạn nên duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn.
  • Tiến hành thăm khám sức khỏe răng miệng 6 tháng/lần, đây là cách giúp bạn sớm phát hiện những vấn đề về răng miệng và có biến pháp xử lý kịp thời ngay từ sớm.
  • Để tránh khiến cho các bệnh lý về răng miệng trở nên tồi tệ hơn thì bạn cần hạn chế sử dụng đường trong chế độ ăn uống hàng ngày. Thống kê cho thấy, những người hay ăn đường sẽ có nguy cơ bị sâu răng cao hơn bình thường. Đồng thời loại bỏ luôn thói quen ăn vặt vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Trên đây là hướng dẫn điều trị bệnh sâu răng bằng tỏi tại nhà bạn có thể tham khảo. Hy vọng, với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đẩy lùi triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, tránh gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tiến hành điều trị chuyên khoa giúp cải thiện dứt điểm bệnh lý sâu răng, ngăn ngừa phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn chữa sâu răng bằng lá tía tô tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *