Hướng dẫn chữa sâu răng bằng lá tía tô tại nhà

Chữa sâu răng bằng lá tía tô là mẹo được lưu truyền phổ biến trong dân gian và được nhiều người áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, hiện tại vẫn có nhiều người nghi ngờ về hiệu quả của phương pháp trị bệnh này. Vậy thực sự tía tô có khả năng điều trị bệnh sâu răng hay không? Nếu có thì thực hiện như thế nào? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp ban giải đáp được thắc mắc trên.

Dùng lá tía tô điều trị sâu răng là mẹo được truyền miệng phổ biến trong dân gian
Dùng lá tía tô điều trị sâu răng là mẹo được truyền miệng phổ biến trong dân gian

Thông thường, khoang miệng chúng ta luôn tồn tại rất nhiều vi khuẩn gây hại, chúng trú ẩn bên trong những mảng bám của thức ăn. Sâu răng xảy ra khi mảng bám thức ăn tồn tại quá lâu ngày trong khoang miệng mà không được làm sạch, điều này đã tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công ăn mòn và phá hủy cấu trúc răng. Đây là bệnh lý răng miệng khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, khi phát hiện bản thân bị sâu răng bạn nên đến bệnh viện nha khoa thăm khám để được xử lý đúng cách.

Hầu hết các trường hợp bị sâu răng đều được điều trị bằng cách nạo bỏ hết những mô răng bị sâu và thực hiện thêm thủ thuật phục hình giúp làm bít tắc phần hố răng sâu đã bị nạo bỏ. Từ đó, vi khuẩn sẽ không có cơ hội tấn công vào răng và gây đau nhức nữa. Nếu bị sâu răng gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày mà chưa có thời gian đến bệnh viện nha khoa điều trị, bạn có thể tận dụng các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên để cải thiện triệu chứng đau nhức. Thường được sử dụng là lá tía tô, lá trầu không, lá bàng, tỏi tươi,…

Có nên sử dụng lá tía tô điều trị sâu răng không?

Tía tô là loại cây thân thảo có chiều cao từ 0.5 – 1m, chúng được trồng phổ biến ở nước ta nhằm mục đích là làm thực phẩm. Tía tô được xếp vào nhóm rau thơm bởi chúng có mùi hương rất đặc trưng, người ta thường dùng loại rau này để chế biến món ăn hoặc ăn kèm với rau sống trong bữa cơm. Nhiều chị em phụ nữ còn tận dụng loại dược này để làm đẹp với các công dụng như làm trắng da, trị mụn, trị thâm,… Ngoài ta, tía tô còn được tận dụng khá phổ biến trong Đông y giúp cải thiện nhiều bệnh lý khác nhau. Hầu hết các bộ phận của tía tô đều có thể dùng để làm thuốc từ lá, hoa cho đến quả.

Dùng tía tô điều trị sâu răng giúp cải thiện triệu chứng đau nhức nhanh chóng
Dùng tía tô điều trị sâu răng giúp cải thiện triệu chứng đau nhức nhanh chóng

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, tía tô được xếp vào nhóm thảo dược có tính ấm với công dụng tán phong, an thai, giải cảm giải độc,… Người ta thường sử dụng dược liệu này để điều trị một số bệnh lý như viêm nhiễm ngoài da, cảm cúm, bệnh về hệ hô hấp,… Đối với sức khỏe răng miệng, tía tô còn được xem là vị thuốc quý giúp điều trị bệnh sâu răng rất tốt. Thành phần dược tính trong tía tô có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh, khi tác động vào vùng răng bị sâu sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng đau nhức và khử mùi hôi.

Tuy nhiên, dùng lá tía tô trị sâu răng tại nhà chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp nhẹ, còn nếu bệnh đã tiến triển sang mức độ nghiêm trọng thì tốt nhất người bệnh nên tiến hành điều trị chuyên khoa. Đồng thời, hiệu quả điều trị sâu răng bằng lá tía tô mang lại chỉ có tác dụng tạm thời, sau khi ngừng sử dụng vi khuẩn vẫn có thể tiếp tục tấn công gây bệnh trở lại.

Hướng dẫn chữa sâu răng bằng lá tía tô tại nhà

Cách chữa bệnh sâu răng bằng lá tía tô đơn giản và an toàn nhất là giã nát rồi vắt lấy nước cốt để nhỏ trực tiếp vào ổ răng bị sâu. Khi nhỏ thuốc bạn cần làm sạch răng trước đó để dược liệu có thể phát huy được tối đa công dụng. Nếu không biết thực hiện như thế nào thì bạn có thể tham khảo hướng dẫn bên dưới đây:

Hướng dẫn điều chế thuốc nhỏ răng giúp cải thiện triệu chứng của bệnh sâu răng tại nhà
Hướng dẫn điều chế thuốc nhỏ răng giúp cải thiện triệu chứng của bệnh sâu răng tại nhà

– Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá tía tô tươi đem đi rửa qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và tạp chất bám trên lá. Sau đó đem dược liệu đi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Giã nát toàn bộ số dược liệu trên rồi vắt lấy nước cốt và bỏ bã, sử dụng nước này để nhỏ trực tiếp vào răng bị sâu. Người bệnh cần chú ý vệ sinh dụng cụ giã sạch sẽ trước đó.
  • Để yên như vậy khoảng 5 phút là triệu chứng đau nhức do sâu răng sẽ được cải thiện. Người bệnh có thể áp dụng cách này nhiều lần trong ngày mỗi khi cơn đau xuất hiện.

Nếu không có nhiều thời gian để thực hiện điều trị sâu răng như cách ở trên, bạn cũng có thể dùng lá tía tô tươi đã được sơ chế sạch sẽ để nhai trực tiếp và ngậm ngay tại vùng răng bị đau.

Lưu ý khi dùng lá tía tô chữa sâu răng tại nhà

Dùng lá tía tô điều trị sâu răng tại nhà có cách thực hiện khá đơn giản, an toàn cho sức khỏe và ít tốn kém chi phí. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng tại nhà. Trong quá trình thực hiện, người bệnh cũng nên lưu ý những điều dưới đây giúp nâng cao hiệu quả mang lại, tránh gây phản tác dụng:

  • Lá tía tô cần được vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng để điều trị sâu răng. Bạn nên ngâm dược liệu trong nước muối loãng khoảng 15 phút để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn. Tránh tình trạng vi khuẩn độc hại còn tồn tại trong lá đi vào răng khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
Người bệnh nên chọn mua và sử dụng lá tía tô tươi, đảm bảo chất lượng để điều trị sâu răng
Người bệnh nên chọn mua và sử dụng lá tía tô tươi, đảm bảo chất lượng để điều trị sâu răng
  • Không nên dùng nước lá tía tô nhỏ vào mắt để bắt con sâu răng như lời đồn trong dân gian. Thành phần hoạt chất trong tía tô sẽ gây tổn thương đến mắt và gây ra bệnh tắc tuyến lệ, viêm loét giác mạc,… thậm chí là mù lòa.
  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cash đánh răng 2 lần/ngày, sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa còn bám lại trong kẻ răng,… Nếu bị đau nhức quá nhiều người bệnh có thể cải thiện bằng cách chườm lạnh, súc nước muối, uống thuốc giảm đau,…
  • Khi thực hiện điều trị sâu răng bằng lá tía tô, người bệnh cần kiên trì áp dụng đều đặn mỗi ngày trong thời gian dài thì bệnh mới có chuyển biến tốt. Sau thời gian dài áp dụng nếu bệnh không không thuyên giảm thì bạn nên tiến hành điều trị chuyên khoa.
  • Nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn ngọt chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước có gas,… Đường là thức ăn yêu thích của con sâu răng, nếu ăn nhiều sẽ khiến bệnh trở nên nặng hơn. Tiến hành thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để sớm phát hiện bệnh lý và tiến hành điều trị đúng cách ngay từ sớm.

Trên đây là hướng dẫn điều trị bệnh sâu răng bằng lá tía tô bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, đây là mẹo trị bệnh chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả, vì vậy bạn nên cẩn thận khi áp dụng. Để đảm bảo an toàn, khi có dấu hiệu sâu răng bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách.

5/5 - (2 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *