10 thuốc trị táo bón, nhuận tràng tốt nhất (cho người lớn)

Các loại thuốc nhuận tràng thường được bác sĩ kê đơn để cải thiện tình trạng táo bón, khó đi cầu. Chúng có tác dụng làm mềm phân, tích kích nhu động ruột co bóp để hoạt động đi ngoài diễn ra đều đặn. Dưới đây là 10 loại thuốc trị táo bón tốt nhất cho người lớn cùng những lưu ý khi sử dụng.

10 thuốc trị táo bón tốt nhất

Táo bón là một vấn đề phổ biến ở đường tiêu hóa bất cứ ai cũng có thể gặp phải ít nhất một lần trong đời. Người bệnh thường được khuyến khích thay đổi chế độ ăn uống, vận động để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên nếu các biện pháp tự nhiên không mang lại hiệu quả, bạn cần sử dụng đến các thuốc trị táo bón do bác sĩ kê đơn. Dưới đây là một số loại thuốc thông dụng:

1. Thuốc Ausagel 250mg

Ausagel 250mg là thuốc làm mềm phân, trị táo bón đang được chỉ định khá phổ biến. Thuốc chứa thành phần chính là Natri docusat có tác dụng hấp thu nước từ trong ruột vào phân, giúp phân bớt khô cứng, từ đó tránh được tình trạng phải rặn mạnh khi đi ngoài.

Chống chỉ định dùng thuốc Ausagel 250mg cho các trường hợp quá mẫn với thành phần Natri docusat , người có biểu hiện tắc ruột, buồn nôn hoặc ói mửa, đau bụng. Thuốc được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em trên 12 tuổi và người lớn.

Thuốc trị táo bón Ausagel 250mg
Ausagel 250mg là một trong những loại thuốc trị táo bón đang được sử dụng rộng rãi

Thành phần Natri docusat có thể đi vào sữa mẹ và ảnh hưởng đến trẻ. Vì vậy phụ nữ đang cho con bú nên thận trọng hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Bạn có thể dùng thuốc trị táo bón Ausagel 250mg trong ngắn hạn với liều lượng được khuyến cáo là 1 viên 250mg/ngày.

2. Thuốc Psyllium trị táo bón

Psyllium nằm trong nhóm các loại thuốc nhuận tràng trị táo bón tạo khối bổ sung chất xơ. Khi được sử dụng, thuốc hoạt động bằng cách hấp thu nước và dịch trong ruột vào phân, giúp khối phân trở nên to và mềm hơn đẻ được đào thải dễ dàng. Thuốc có 3 dạng bào chế là viên nang, thuốc gói và thuốc bột.

Thuốc chữa táo bón Psyllium được chỉ định phổ biến cho các trường hợp thường xuyên bị táo bón, khó đi ngoài hoặc có biểu hiện đại tiện bất thường. Đôi khi thuốc có thể được chỉ định cho các trường hợp bị tăng cholesterol xấu trong máu.

Psyllium ít khi gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn cũng nên thận trọng nếu gặp phải một số triệu chứng bất thường trong quá trình điều trị với thuốc như đau bụng, buồn nôn, nổi mẩn ngứa trên da, đầy hơi… Ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo cho bác sĩ biết nếu các tác dụng phụ gặp phải quá nghiêm trọng.

Liều dùng thuốc Psyllium để trị táo bón cho người lớn tùy theo dạng bào chế:

  • Dạng gói: 1 – 2 gói x 1 – 3 lần/ngày
  • Dạng viên nang: 5 -6 viên x 1 -3 lần/ngày
  • Dạng bột: 1 – 2 muỗng tròn x 1 -3 lần/ngày

3. Thuốc điều trị táo bón Bisacodyl

Bisacodyl ( tên biệt dược Laxan hay Bisacodyl DHG) là thuốc được sử dụng theo đường uống hoặc đặt hậu môn. Thuốc có tác dụng điều trị táo bón, làm mềm phân bằng cách kích thích các cơ trơn trong ruột, tăng cường nhu động ruột, điều chỉnh các rối loạn thần kinh ở đường ruột và giúp phân di chuyển nhanh chóng đến trực tràng.

Thuốc trị táo bón Bisacodyl thích hợp cho nhiều đối tượng. Dược phẩm này có thể được chỉ định cho trẻ em trên 4 tuổi và người trưởng thành. Thuốc không thích hợp cho những người có dấu hiệu bị mất nước, tắc ruột, dị ứng với thành phần của thuốc hoặc mổ đau ruột thừa.

Nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra nếu bạn sử dụng quá liều hoặc lạm dụng kéo dài. Trường hợp này, bạn có thể bị đau bụng, đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày hoặc bị rối loạn chất điện giải. Vì vậy, hãy thận trọng dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Liều dùng thuốc Bisacodyl dạng uống cho người lớn bị táo bón là 1 – 2 viên/ngày, trẻ từ 4 – 10 tuổi là 1 viên/ngày. Trường hợp sử dụng thuốc dạng viên đặt, liều dùng được khuyến nghị là 1 viên/ngày.

4. Thuốc Monobasic Natri Phosphat

Thuốc Monobasic natri phosphat ( hay Monosodium phosphate ) thường được chỉ định để trị chứng táo bón không thường xuyên. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng làm sạch ruột cho các trường hợp chuẩn bị làm phẫu thuật ở đường tiêu hóa, chụp x-quang, nội soi hay thực hiện các thủ thuật khác liên quan đến đường ruột. Thuốc có thể được bào chế theo dạng thụt trực tràng hoặc thuốc dùng theo đường uống.

Monobasic natri phosphat không thích hợp cho các đối tượng bị táo bón kèm theo chứng tăng canxi huyết, suy giảm chức năng thận nặng, thủng ruột hoặc viêm ruột. Một số trường hợp có thể gặp tác dụng phụ sau khi sử dụng thuốc. Bao gồm buồn nôn, nhức đầu, đầy hơi, đau bụng.

Tùy theo tình trạng táo bón và mục đích sử dụng, bác sĩ sẽ tính toán liều lượng phù hợp và tư vấn cho bạn cách dùng thuốc.

5. Thuốc Forlax trị táo bón

Thuốc Forlax nằm trong nhóm thuốc nhuận tràng có tác dụng mạnh đối với các trường hợp bị táo bón. Thuốc chứa thành phần chính là Macrogol – một chất có khả năng làm tăng thẩm thấu nước ở thành ruột, qua đó tăng lưu lượng chất lỏng trong ruột, giúp phân được làm mềm.

Thuốc trị táo bón Forlax
Thuốc trị táo bón Forlax được chỉ định cho người lớn và trẻ em trên 8 tuổi

Forlax được chỉ định cho người lớn và cả trẻ em từ 8 tuổi trở lên. Hiệu lực của thuốc sẽ bắt đầu phát huy tốt sau khoảng 24 – 48 tiếng sử dụng. Thành phần của thuốc không được hấp thụ vào máu nên giảm thiểu được tối đa những tác dụng phụ có hại cho người sử dụng.

Thuốc điều trị táo bón Forlax có dạng bột. Mỗi ngày người bệnh có thể uống từ 1 – 2 gói vào buổi sáng bằng cách hòa tan với nước đun sôi để nguội trước khi uống. Ngưng sử dụng thuốc ngay khi tình trạng đi cầu diễn ra đều đặn.

6. Thuốc trị táo bón Normacol

Thuốc Normacol thích hợp cho những người bị táo bón do thiếu hụt chất xơ trong chế độ ăn hoặc phụ nữ mang thai gặp khó khăn trong việc đi ngoài. Bác sĩ cũng có thể chỉ định Normacol cho các trường hợp chuẩn bị làm phẫu thuật để điều trị bệnh hậu môn, trực tràng hoặc mổ thông ruột nhằm giảm thiểu những tổn thương ở đường tiêu hóa , duy trì hoạt động bình thường của ruột sau phẫu thuật.

Normacol chứa thành phần chất nhầy sterculia được chiết xuất từ tự nhiên. Thuốc có dạng cốm bao đường nên rất dễ sử dụng. Thuốc hoạt động bằng cách tăng khả năng hút nước và giữ nước trong ruột, làm phân mềm và di chuyển nhanh hơn trong ruột già.

Trẻ em trên 6 tuổi và người lớn bị táo bón có thể sử dụng thuốc Normacol để đi ngoài dễ dàng hơn. Liều dùng sẽ được bác sĩ chỉ định tùy theo đối tượng dùng thuốc và mức độ táo bón. Thông thường, người lớn có thể uống 1 – 2 gói/lần x 1 – 2 lần mỗi ngày. Trẻ trên 6 tuổi uống liều bằng 1/2 so với người trưởng thành.

Tương tự như các loại tân dược khác, thuốc trị táo bón Normacol cũng có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ như: Buồn nôn, đau bụng, tiêu lỏng, nổi mề đay phát ban ngoài da…

7. Thuốc nhuận tràng, trị táo bón Sorbitol

Thuốc trị táo bón Sorbitol nằm trong nhóm thuốc nhuận tràng thường được bác sĩ kê đơn cho các trường hợp bị táo bón. Thuốc có dạng bột pha dung dịch mang lại hiệu quả cao khi sử dụng. Khi sử dụng, thuốc Sorbitol sẽ kích thích bài tiết tụy, đẩy mạnh hoạt động tiêu hóa thức ăn và giữ cho đường ruột luôn ẩm ướt. Nhờ vậy thức ăn sẽ di chuyển nhanh hơn trong đường ruột và không bị khô cứng.

Thuốc trị táo bón Sorbitol
Sorbitol là thuốc bột pha dung dịch uống có tác dụng trị táo bón

Thuốc Sorbitol không được chỉ định cho bệnh nhân bị táo bón do viêm đại tràng hoặc những đối tượng bị tắc ruột, đau bụng nhưng không rõ nguyên nhân.

Để cải thiện tình trạng táo bón, người trưởng thành có thể uống 1 gói Sorbitol mỗi ngày trước khi ăn sáng. Khi uống, hòa tan thuốc với 1/2 ly nước. Trẻ em dùng liều bằng một nửa so với người lớn.

8. Trị táo bón bằng thuốc Macrogol

Tiếp theo trong danh sách các loại thuốc trị táo bón tốt nhất hiện nay là Macrogol. Thuốc được xếp vào danh mục các loại thuốc nhuận tràng, thuốc xổ.

Macrogol được chỉ định phổ biến trong điều trị táo bón mãn tính. Các trường hợp bị táo bón lâu ngày khiến phân khô cứng, khó đào thải hoặc đi ngoài ra máu có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng loại thuốc này.

Liều dùng thuốc trị táo bón Macrogol thường được khuyến nghị ở người trưởng thành là 1 gói/lần x 3 lần/ngày. Pha thuốc với 125 ml nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội trước khi uống. Tránh dùng thuốc Macrogol kéo dài quá 2 tuần mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Các trường hợp phân bị vón cục có thể tăng liều lên tối đa 8 gói/ngày và uống hết trong vòng 6 tiếng đồng hồ. Thời gian điều trị bằng thuốc thường kéo dài không quá 3 ngày.

Thận trọng khi dùng thuốc Macrogol trị táo bón cho các trường hợp bị thủng ruột, tắc ruột, viêm loét ruột kết, bệnh crohn. Thuốc chống chỉ định cho trẻ em dưới 12 tuổi và người có tiền sử bị dị ứng với thành phần của Macrogol.

9. Thuốc Glycerol trị táo bón

Thuốc Glycerol còn có tên gọi khác là glycerin. Đây là thuốc nhuận tràng thẩm thấu có khả năng hút ẩm và làm trơn đường ruột, giúp phân mềm hơn và di chuyển nhanh, đồng thời thúc đẩy quá trình đào thải phân trong đại tràng.

Thuốc Glycerol trị táo bón
Thuốc trị táo bón Glycerol

Glycerol được đưa vào danh mục  thuốc chữa táo bón tại các cơ sở y tế từ năm 2008. Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch thụt hoặc viên đặt trực tràng. Trong đó, các trường hợp bị táo bón chủ yếu được chỉ định thuốc dạng đặt.

Khi được đặt vào trong trực tràng, thuốc Glycerol thường phát huy hiệu quả nhanh, chỉ sau 15 – 30 phút sử dụng. Liều dùng thông thường để trị táo bón là 1 viên đặt/lần. Bạn không nên dùng thuốc Glycerol quá thường xuyên hoặc dùng kéo dài trên 1 tuần.

10. Thuốc chữa táo bón Colace

Thuốc Colace chứa thành phần hoạt chất Docusate được sử dụng để phòng ngừa và điều trị cho các trường hợp bị táo bón. Thuốc có tác dụng làm mềm phân bằng cách lấy nước từ trong ruột, đồng thời kích thích quá trình đào thải phân, giảm đau bụng và các tổn thương ở trực tràng do tình trạng khô cứng phân gây ra.

Colace được chỉ định để điều trị táo bón cho trẻ em trên 3 tuổi và người trưởng thành. Tùy theo đối tượng bị bệnh mà liều lượng sử dụng khác nhau. Cụ thể:

  • Trẻ từ 3 – 6 tuổi: Mỗi ngày uống 20 – 60mg
  • Trẻ từ 6 – 12 tuổi: Mỗi ngày 40 – 120mg
  • Trẻ trên 12 tuổi và người lớn: Mỗi ngày 100 – 200 mg

Khi sử dụng, bạn nên nuốt trọn cả viên với nhiều nước. Tránh nhai hoặc nghiền nát viên thuốc trước khi sử dụng làm giảm tác dụng dược lý của thuốc.

Các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc trị táo bón Colace bao gồm: Dị ứng, chảy máu trực tràng, tiêu chảy, buồn nôn…

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị táo bón

Mỗi loại thuốc trị táo bón đều tiềm ẩn một số tác dụng phụ ngoài ý muốn. Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên dùng thuốc nhuận tràng khi được bác sĩ chỉ định, đồng thời nghiêm túc tuân thủ đúng về liều lượng và thời gian sử dụng.

Thuốc trị táo bón thường chỉ được khuyến cáo sử dụng trong thời gian ngắn, tránh lạm dụng quá mức. Bạn nên ngưng dùng các thuốc trên nếu tình trạng đi ngoài đã ổn định.

Các thuốc nhuận tràng trị táo bón chỉ cho tác dụng tạm thời. Để duy trì được kết quả lâu dài, bạn cần tìm hiểu và điều trị triệt để nguyên nhân gây táo bón. Cùng với đó, cần kết hợp thay đổi lối sống cho lành mạnh để tình trạng táo bón không còn tái phát trở lại. Trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cần chú ý:

  • Tăng cường bổ sung nguồn chất xơ tự nhiên cho cơ thể từ các loại rau, củ, quả
  • Ưu tiên sử dụng các thực phẩm có đặc tính nhuận tràng trong thực đơn, chẳng hạn như mật ong, các loại khoai, đu đủ, cam, mận sấy khô…
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể để phân được làm mềm
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm hay đồ uống có tính kích thích, chẳng hạn như nước trà đặc, bia, rượu, gia vị cay. Hạn chế sử dụng đồ béo, các món ngọt hoặc mặn
  • Tăng cường vận động. Dành thời gian 20 – 30 phút mỗi ngày cho các hoạt động thể dục, thể thao để kích thích nhu động ruột, tăng cường chức năng hoạt động của cơ quan tiêu hóa.

Có thể bạn chưa biết

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *