Cách trị táo bón cho bà bầu – Giảm nhanh, ngừa tái phát

Táo bón là tình trạng phổ biến mà bà bầu có thể gặp trong bất cứ thời điểm nào của thai kỳ. Tình trạng này kéo dài sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Uống nhiều nước, điều chỉnh chế độ ăn uống, tận dụng thảo dược tự nhiên… là các cách trị táo bón cho bà bầu nên áp dụng. Chúng không chỉ giúp cải thiện vấn đề mà còn khiến cho hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

cách trị táo bón cho bà bầu
Táo bón khi mang thai là tình trạng cần khắc phục sớm để tránh ảnh hưởng sức khỏe thai kỳ

Bà bầu bị táo bón – Nguyên nhân do đâu?

Mang thai là thời kỳ nhạy cảm, cơ thể nữ giới có nhiều thay đổi lớn. Lúc này, các vấn đề sức khỏe bất thường cũng rất dễ phát sinh. Trong đó, nhiều bà bầu phàn nàn rằng họ thường xuyên bị táo bón. Và thực tế cho thấy, tình trạng này có thể kích hoạt trong bất cứ thời điểm nào của thai kỳ.

Vậy vì sao bà bầu thường dễ bị táo bón? Dưới đây là một số nguyên nhân:

1. Thay đổi hormone đột ngột

Khi bước vào thai kỳ, nồng độ của nhiều hormone trong cơ thể nữ giới có sự thay đổi đột ngột. Trong đó sự tăng tiết hormone progesterone được cho là có liên quan trực tiếp đến chứng táo bón khi mang thai.

Việc sản sinh quá mức hormone progesterone có thể gây cản trở hoạt động tiêu hóa. Đồng thời làm nhu động ruột co bóp kém. Từ đó khiến việc đào thải phân ra ngoài bị cản trở và gặp khó khăn.

2. Chế độ ăn uống kém lành mạnh

Mẹ bầu ăn uống kém lành mạnh, không khoa học sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa. Phổ biến trong đó là chứng táo bón khi mang thai.

Đặc biệt trong thai kỳ, mẹ bầu có xu hướng thèm ăn các thực phẩm lạ. Việc tiêu thụ nhiều thức ăn cay nóng, đồ chiên xào có thể gây khó tiêu, táo bón. Bên cạnh đó, bổ sung hàm lượng chất đạm và chất xơ thiếu cân bằng cũng có thể là nguyên nhân của táo bón.

3. Bổ sung viên sắt và canxi

Nhu cầu sắt và canxi của nữ giới thường tăng lên rất nhiều khi mang thai. Điều này khiến cho chế độ ăn uống không đáp ứng đủ và mẹ bầu cần dùng các sản phẩm viên uống bổ sung.

Bổ sung viên uống sắt và canxi thiếu chừng mực kết hợp với việc không uống đủ nước chính là nguyên nhân gây táo bón. Bởi một lượng sắt và canxi không được hấp thụ hết sẽ bắt buộc phải đào thải ra bên ngoài. Điều này khiến cho các cơ quan tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn.

4. Tử cung phát triển

Tử cung của các mẹ bầu thường có xu hướng giãn ra và phát triển to lên. Điều này giúp đảm bảo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, sự phát triển của tử cung lại vô tình gây áp lực cho cơ quan tiêu hóa.

vì sao bà bầu bị táo bón
Tử cung phát triển có thể gây chèn ép và ảnh hưởng hoạt động tiêu hóa

Chính sự chèn ép từ tử cung sẽ khiến cho các cơ quan tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Và đây là một trong những nguyên nhân khiến các bà bầu dễ bị táo bón khi mang thai.

5. Một số nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân đã được đề cập thì vẫn còn nhiều yếu tố liên quan tới tình trạng táo bón ở mẹ bầu. Bao gồm:

  • Tình trạng nôn nghén ở đầu thai kỳ gây mất nước
  • Mẹ bầu bị căng thẳng, stress kéo dài
  • Tiểu đường thai kỳ hay bệnh nhược giáp
  • Mẹ bầu có tiền sử mắc bệnh đường tiêu hóa
  • Thói quen lười vận động
  • Dùng thuốc nhuận tràng liều cao

Tổng hợp 10+ cách trị táo bón đơn giản cho bà bầu

Bà bầu bị táo bón thường không quá nguy hiểm. Tuy nhiên tình trạng này nếu không sớm khắc phục có thể gây ra nhiều hệ lụy. Nhất là vào những tuần đầu khi mang thai. Nó có thể làm tăng nguy cơ bị động thai, thậm chí là sảy thai. Do lúc này bào thai chưa bám chắc vào thành tử cung.

Tình trạng táo bón kéo dài còn khiến cho quá trình hấp thu dưỡng chất bị trì trệ. Điều này không chỉ ảnh hưởng sức khỏe của mẹ mà còn cản trở quá trình phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Vì vậy, nếu bị táo bón khi mang thai, mẹ bầu cần chú ý khắc phục càng sớm càng tốt. Tham khảo ngay 13 cách trị táo bón cho bà bầu đơn giản, hiệu quả ngay dưới đây:

1. Uống nhiều nước hơn

Nước là thành phần không thể thiếu với cơ thể. Nó ảnh hưởng tới hầu hết các quá trình chuyển hóa. Trong đó, nước rất hữu ích với việc kích thích hoạt động của các cơ quan tiêu hóa.

Khi bị táo bón thai kỳ, các bà bầu được khuyên là nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể. Uống nhiều nước sẽ giúp làm mềm phân. Hơn nữa còn kích thích hoạt động nhu động ruột. Từ đó sẽ giúp quá trình đào thải các chất cặn bã trong đường ruột ra ngoài dễ dàng hơn.

bà bầu bị táo bón nên làm gì
Bà bầu bị táo bón nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể

Mỗi ngày bà bầu nên uống khoảng 2 – 2.5 lít nước. Nếu đang sử dụng các viên uống bổ sung sắt hay canxi thì hãy uống nhiều nước hơn. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa táo bón mà còn là liều thuốc tự nhiên giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

2. Cách massage vùng bụng trị táo bón cho bà bầu

Massage vùng bụng là giải pháp đơn giản được ghi nhận là có thể giúp khắc phục tình trạng táo bón. Và đặc biệt là nó rất an toàn với phụ nữ mang thai.

Để thực hiện giải pháp này, chỉ cần dùng lực từ bàn và các ngón tay để xoa lên vùng bụng. Từ đó giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Hơn nữa còn hỗ trợ khắc phục các triệu chứng căng tức và khó chịu ở vùng bụng.

**Lưu ý: Massage vùng bụng là giải pháp dễ thực hiện nhưng mẹ bầu vẫn cần cẩn trọng. Chỉ nên sử dụng lực tay nhẹ nhàng. Điều này sẽ tránh gây tổn thương cho da và mô cơ. Đồng thời có thể ngăn ngừa các vấn đề rủi ro khác. Ngoài ra, bà bầu tuyệt đối không massage khi vừa ăn no xong.

3. Bổ sung nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Thiếu chất xơ trong khẩu phần ăn chính là nguyên nhân gây ra hay làm trầm trọng thêm triệu chứng táo bón. Vì vậy, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ được ghi nhận là cách trị táo bón đặc biệt an toàn cho bà bầu.

Cách chuyên gia Tiêu hóa cho biết, bà bầu bị táo bón nên bổ sung nhiều chất xơ hơn cho cơ thể. Điều này sẽ hỗ trợ cải thiện triệu chứng khó tiêu, táo bón. Cùng với đó kích thích hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

cách trị táo bón cho bà bầu
Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ là cách đơn giản hỗ trợ khắc phục táo bón thai kỳ

Bởi chất xơ là thành phần chính quyết định sự hình thành khối phân. Đồng thời giúp giải độc và hình thành lớp gel bảo vệ niêm mạc các cơ quan tiêu hóa khỏi viêm nhiễm.

Bà bầu có thể bổ sung chất xơ cho cơ thể từ các thực phẩm lành mạnh như:

  • Rau xanh: Mồng tơi, cải bina, rau lang, rau đay…
  • Trái cây: Chuối, táo, nho, hồng xiêm, mãng cầu, đu đủ chín…
  • Một số loại củ: Khoai lang, khoai tây, cà rốt…
  • Ngũ cốc nguyên cám: Yến mạch, mè đen, hạt kê, ngô, các loại đậu…

4. Các bài tập có thể hữu ích

Tập thể dục là giải pháp đơn giản và an toàn có thể hỗ trợ khắc phục chứng táo bón trong thai kỳ. Ngoài việc giúp tăng cường thể trạng thì tập luyện còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Hơn nữa, dành thời gian cho các bài tập thể chất mỗi ngày còn có thể thúc đẩy hoạt động nhu động ruột. Nhờ đó sẽ giúp cho các chất thải di chuyển dễ dàng hơn trong lòng ruột và đẩy ra bên ngoài. Bên cạnh đó, tập thể dục còn là giải pháp thiết thực với sức khỏe tinh thần. Nó là liều thuốc tự nhiên giúp làm giảm căng thẳng, stress.

Tuy nhiên khi đang mang thai, bà bầu nên lựa chọn các bài tập phù hợp. Đi bộ thể dục hay các động tác yoga đơn giản được cho là hoàn toàn hợp lý. Đồng thời cần chú ý đến cường độ cũng như thời gian tập luyện. Cần đảm bảo phù hợp thể trạng để có một thai kỳ phát triển khỏe mạnh.

5. Cách trị táo bón cho bà bầu bằng trà hoa cúc

Trà hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và thư giãn cơ thể rất tốt. Và đây cũng được xem là một trong những cách hữu ích với việc trị táo bón cho bà bầu. Một số thành phần chống oxy hóa trong trà hoa cúc có khả năng kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

chữa táo bón thai kỳ
Bà bầu bị táo bón có thể khắc phục bằng cách uống trà hoa cúc

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 5 – 7 bông cúc khô
  • Cho vào ấm giữ nhiệt, thêm 1 ít nước vào tráng qua rồi đổ nước đi
  • Sau đó tiếp tục thêm 150ml nước sôi nóng
  • Hãm khoảng 30 phút là có thể sử dụng

Có thể sử dụng trà hoa cúc sau bữa ăn hoặc thời điểm trước khi đi ngủ. Bên cạnh việc hỗ trợ cải thiện chứng táo bón thai kỳ thì còn mang đến nhiều công dụng khác. Điển hình như làm giảm căng thẳng, chăm sóc tốt cho giấc ngủ.

6. Dùng mật ong và mè đen trị táo bón cho bà bầu

Mật ong và mè đen đều là những nguyên liệu quen thuộc trong đời sống thường ngày. Bà bầu có thể tận dụng chúng để làm vị thuốc trị táo bón thai kỳ rất hữu hiệu.

Mật ong không chỉ hoạt động như một chất bôi trơn đường ruột. Nó còn có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Từ đó giúp cơ quan tiêu hóa hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Còn mè đen lại là thực phẩm rất giàu chất xơ tốt cho bà bầu. Đây là thực phẩm có tính nhuận tràng cao. Kết hợp mè đen với mật ong sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị táo bón. Đồng thời còn giúp khắc phục các triệu chứng tiêu hóa bất thường.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 30ml mật ong nguyên chất và 50g mè đen
  • Mè đen rửa sạch rồi rang trên lửa nhỏ đến khi khô hoàn toàn và có mùi thơm
  • Sau đó cho mật ong vào trộn đều
  • Chia hỗn hợp thu được làm 2 lần ăn/ ngày
  • Chỉ cần dùng liên tục vài ba ngày là sẽ thấy hiệu quả rõ rệt

7. Cách dùng dầu dừa trị táo bón cho bà bầu

Dầu dừa là nguyên liệu an toàn mẹ bầu có thể tận dụng để khắc phục tình trạng táo bón khi mang thai. Nhiều acid béo tự nhiên chuỗi trung bình trong dầu dừa có khả năng cung cấp nhanh năng lượng cho tế bào đường ruột.

Việc dùng dầu dừa đúng cách sẽ giúp kích thích hoạt động của đường ruột. Ngoài giúp làm mềm phân thì còn tăng cường quá trình trao đổi chất. Hơn nữa, hiệu quả bôi trơn của dầu dừa còn giúp hỗ trợ làm giảm ma sát khi đại tiện.

bà bầu bị táo bón làm sao trị
Dùng 1 – 2 thìa canh dầu dừa mỗi ngày có thể hỗ trợ khắc phục chứng táo bón thai kỳ

Dầu dừa rất dễ sử dụng. Bà bầu có thể dùng 1 – 2 thìa canh mỗi ngày khi đang bị táo bón. Dùng dầu dừa để xào nấu món ăn, trộn salad hay pha với nước ấm để uống trực tiếp đều là những giải pháp rất hữu hiệu.

8. Cách trị táo bón cho bà bầu bằng quả sung

Quả sung là vị thuốc nhuận tràng tự nhiên được dùng phổ biến trong y học cổ truyền. Hàm lượng chất xơ trong quả sung khá dồi dào đặc biệt tốt cho hoạt động của các cơ quan tiêu hóa.

Ngoài ra, trong quả sung còn chứa một lượng tương đối lớn enzyme proteolytic. Đây chính là thành phần có thể giúp cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt hơn.

Bên cạnh tình trạng táo bón thì trong thai kỳ các mẹ bầu còn có thể bị làm phiền bởi nhiều triệu chứng tiêu hóa khác. Ví dụ như ợ chua, ợ nóng, khó chịu, đầy bụng… Lúc này, dùng sung là giải pháp rất hữu ích giúp ngăn ngừa sự kích hoạt của những triệu chứng khó chịu này.

Cách thực hiện như sau:

  • Cần chuẩn bị 10g quả sung tươi cùng với 1 đoạn ruột già heo
  • Quả sung cần rửa sạch rồi bổ đôi, ruột già lợn sơ chế với chanh và muối rồi cắt miếng vừa ăn
  • Cho 2 nguyên liệu vào hầm chung đến khi chín
  • Nêm nếm gia vị và ăn khi còn nóng
  • Bà bầu dùng khoảng 5 – 7 ngày là sẽ thấy rõ kết quả

9. Nước ép táo giúp khắc phục táo bón thai kỳ

Táo là một trong những loại trái cây thơm ngon, giàu dưỡng chất mẹ bầu có thể dùng trong thai kỳ. Đặc biệt trong loại quả này có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan dồi dào hoạt động ở dạng pectin là chủ yếu.

Chất xơ hòa tan có trong táo được ghi nhận là có công dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên. Chính vì vậy mà việc dùng nước ép táo là cách trị táo bón rất hữu hiệu cho các bà bầu trong thai kỳ.

Bên cạnh chức năng làm mềm phân thì uống nước ép táo còn có tác dụng làm giảm thời gian vận chuyển thức ăn ở trong đường ruột. Nhờ đó mà sẽ hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng táo bón tái phát.

cách chữa táo bón cho bà bầu
Nước ép táo chữa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho hoạt động tiêu hóa

Hơn nữa, nước ép táo còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi. Chúng giúp tiêu diệt các hại khuẩn để bảo vệ sức khỏe của các cơ quan trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên bà bầu không được lạm dụng nước ép táo. Uống quá nhiều có thể gặp phải một số vấn đề rủi ro ngoại ý.

10. Thêm thực phẩm giàu magie vào khẩu phần ăn

Ngoài chất xơ thì magie cũng là thành phần rất quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Bổ sung đủ magie cho cơ thể sẽ giúp thành ruột hút được nhiều nước hơn. Từ đó có khả năng làm mềm phân. Điều này đặc biệt quan trọng với các bà bầu đang bị táo bón.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bà bầu nên bổ sung cho cơ thể 350g magie/ ngày khi đang bị táo bón. Và cách tốt nhất để làm điều này là tăng cường các thực phẩm giàu magie.

Chuối, bơ, hạt óc chó, hạt chia, rau lá xanh đậm, sữa chua… là nguồn magie dồi dào tốt cho sức khỏe thai kỳ. Trường hợp chế độ ăn uống không đáp ứng đủ nhu cầu magie của cơ thể thì bà bầu hãy tham khảo bác sĩ về việc sử dụng các viên uống bổ sung khoáng chất này một cách hợp lý. Tuyệt đối không tự ý dùng viên uống bổ sung khi chưa được chỉ định.

11. Cách dùng trà bồ công anh trị táo bón cho bà bầu

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một số thành phần hoạt chất có trong trà bồ công anh giúp gan tiết ra nhiều dịch mật hơn. Dịch mật chính là chất giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra việc uống trà bồ công anh còn giúp cung cấp nước cho đường ruột. Ngoài tác dụng làm mềm phân thì còn kích thích hoạt động nhu động ruột.

Dùng trà bồ công anh vào thời điểm sau bữa ăn còn giúp cải thiện các triệu chứng tiêu hóa. Điển hình như chướng bụng, đầy hơi, khó chịu…

12. Nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý

Trong thời kỳ mang thai, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà mẹ bầu rất dễ bị căng thẳng, mệt mỏi và stress kéo dài. Các chuyên gia cho biết, đây cũng có thể là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng táo bón thai kỳ.

Lúc này, cách để khắc phục táo bón tốt nhất là mẹ bầu cần chú ý kiểm soát tốt căng thẳng. Theo đó, nên dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý. Điều này ngoài tốt cho hoạt động tiêu hóa thì có thể chăm sóc tốt hơn cho giấc ngủ.

ngăn ngừa táo bón khi mang thai
Bà bầu nên nghỉ ngơi, thư giãn để kiểm soát căng thẳng và ngăn ngừa chứng táo bón thai kỳ

Ngoài ra, mẹ bầu có thể áp dụng các giải pháp giúp kiểm soát căng thẳng khác. Ví dụ như xông hơi, nghe nhạc, đọc sách, massage, chia sẻ áp lực với người thân, thường xuyên ra ngoài đi bộ để thư giãn, ngồi thiền…

13. Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm dễ gây táo bón

Chế độ ăn uống là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động tiêu hóa. Khi bị táo bón, các bà bầu được khuyên là cố gắng điều chỉnh chế độ ăn uống cho hợp lý. Trong đó, tránh tiêu thụ các thực phẩm dễ gây táo bón là vấn đề cần được quan tâm.

Bà bầu nên chủ động loại bỏ các thực phẩm dễ gây táo bón ra khỏi khẩu phần ăn. Ví dụ như thức ăn chiên rán, cay nóng, bánh mì, bỏng ngô, mít, nhãn… Một số thực phẩm có thể vẫn hữu ích nhưng chỉ nên bổ sung 1 lượng nhỏ.

Ngoài ra, việc chọn sữa bầu cũng cần dành sự lưu tâm đặc biệt. Khi bị táo bón, mẹ bầu cần tránh uống các loại sữa dễ gây nóng trong người. Thay vì sử dụng sữa bò thì có thể tìm hiểu và sử dụng một số loại sữa hạt tốt cho bà bầu và thai nhi.

Một số lưu ý khi trị táo bón cho bà bầu

Mẹ bầu không cần quá lo lắng nếu bị táo bón khi mang thai. Bởi đây không phải là tình trạng quá nguy hiểm. Đặc biệt là có thể khắc phục dễ dàng. Các bà bầu cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Khi áp dụng các thực phẩm trị táo bón ở 3 tháng đầu thai kỳ cần cẩn trọng. Tránh xa các thực phẩm dễ gây co thắt dạ dày, tử cung. Bởi chúng làm tăng nguy cơ bị động thai, sảy thai.
  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc trị táo bón khi chưa nhận được chỉ định từ bác sĩ. Bất cứ loại thuốc nào dùng không đúng cách cũng sẽ nguy hại đến thai nhi.
  • Trường hợp bị táo bón vào 3 tháng cuối thai kỳ nên chú ý thay đổi khẩu phần ăn mỗi ngày. Ngoài bổ sung thực phẩm nhuận tràng thì nên kết hợp đi lại và vận động nhiều hơn.
  • Trường hợp bị đau bụng dữ dội, dai dẳng kèm theo các biểu hiện như chướng bụng, không đại tiện được thì nên chủ động thăm khám bác sĩ ngay.

Việc áp dụng đúng cách trị táo bón cho bà bầu có thể giúp khắc phục vấn đề nhanh chóng. Từ đó bảo vệ tốt cho sức khỏe thai kỳ, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn. Trường hợp các giải pháp tại nhà không mang lại hiệu quả, mẹ bầu hãy thăm khám bác sĩ ngay.

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *