10 cây thuốc nam trị tiểu đường hiệu quả, dễ dùng

Tiểu đường là chứng bệnh nguy hiểm rất phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Bên cạnh việc điều trị tiểu đường bằng thuốc tân dược, sử dụng thuốc nam trị tiểu đường cũng đang là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi tính an toàn và hiệu quả trong điều trị. Dưới đây là 10 cây thuốc nam trị  tiểu đường hiệu quả nhất hiện nay.

Top 10 cây thuốc nam trị tiểu đường hiệu quả cao

Những cây thuốc Nam rất đa dạng, có nhiều công dụng chữa bệnh trong đời sống. Đối với bệnh lý tiểu đường, dưới đây là một số cây thuốc nam chữa trị hiệu quả nhất.

Dây thìa canh – thuốc nam trị tiểu đường tốt nhất

Dây thìa canh là cây thuốc nam chữa tiểu đường tốt nhất hiện nay. Trong nhiều bài thuốc nam trị tiểu đường và thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị chứng bệnh này đều có thành phần dây thìa canh.

Trong dây thìa canh có hoạt chất Axit Gymnemic giúp chuyển hóa đường ở tuyến tụy, kích thích sản xuất insulin tự nhiên và giúp làm giảm hấp thu đường ở ruột.

Bên cạnh đó, dây thìa canh còn có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và ổn định đường huyết rất tốt. Đây là cây thuốc nam trị bệnh tiểu đường có thể dành cho cả người tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2.

Dây thìa canh - thuốc nam trị tiểu đường tốt nhất
Dây thìa canh – thuốc nam trị tiểu đường tốt nhất

Sử dụng dây thìa canh chữa tiểu đường như sau: Phơi hoặc sấy khô lá dây thìa canh tươi rồi nghiền thành bột. Sử dụng 10gr bột dây thìa canh mỗi ngày nấu với 2 lít nước để uống.

Nên uống sau các bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất. Dây thìa canh cũng có thể gây một số tác dụng phụ cho cơ thể như buồn nôn và nôn, chóng mặt, hạ đường huyết quá mức… Vì thế cần thận trọng trong khi sử dụng, tránh sử dụng liều lượng quá cao.

Lá dứa – thuốc nam chữa tiểu đường

Lá dứa (lá thơm) là thảo dược rất có lợi cho sức khỏe. Với các hoạt chất chính như diệp lục, bromelain và các chất chống oxy hóa, lá dứa giúp người bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa các biến chứng tim mạch.

Đặc biệt, hoạt chất antidiuretic là hoạt chất giúp điều trị tiểu đường rất hiệu quả nhờ khả năng làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể.

Lá dứa có công dụng chữa tiểu đường
Lá dứa có công dụng chữa tiểu đường

Có thể sử dụng lá dứa chữa tiểu đường bằng cách hãm lá dứa để uống hoặc sắc nước lá dứa. Lá dứa tươi rửa sạch sau đó phơi khô, cắt nhỏ để hãm hoặc sắc nước uống hàng ngày.

Nên sử dụng nước lá dứa liên tục và kiên trì để thấy rõ hiệu quả. Nên kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên để điều chỉnh liều lượng sử dụng nước lá dứa mỗi ngày. Nếu sử dụng phương pháp này trong thời gian dài mà không đạt hiệu quả thì có thể chuyển sang phương pháp điều trị khác.

Chữa tiểu đường bằng quế

Quế là dược liệu có tính nóng, có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Các hoạt chất trong quế giúp kích thích sản xuất insulin tự nhiên trong cơ thể, tăng cường chuyển hóa glucose từ đó giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Sử dụng vỏ quế để làm bài thuốc nam trị bệnh tiểu đường như sau: Dùng vỏ quế của những cây trên 15 tuổi, phơi khô và tán thành bột mịn. Sử dụng bột quế trong chế biến món ăn như sau:

Nguyên liệu: 2 thìa bột quế và nửa thìa bột yến mạch. Pha nguyên liệu trên với 500ml nước ấm. Uống hỗn hợp trên vào buổi sáng và buổi tối.

Nên uống liên tục trong vòng 15 ngày và theo dõi mức đường huyết của cơ thể. Nếu mức đường huyết giảm có thể dừng uống trong vài ngày và sau đó uống thêm một thời gian nữa để ổn định.

Chữa tiểu đường bằng quế
Chữa tiểu đường bằng quế

Mỗi ngày chỉ được dùng 5g bột quế hoặc ít hơn. Thận trọng khi sử dụng đối với những người bị cao huyết áp, táo bón bởi quế có tính nóng. Ngoài ra cần tránh sử dụng quế với những người có vấn đề về tim mạch, gan. Lưu ý không sử dụng bài thuốc này với phụ nữ có thai.

Cây mạch môn – cây thuốc nam trị bệnh tiểu đường

Củ cây mạch môn là phương thuốc được dùng để điều trị bệnh tiểu đường và một số căn bệnh khác. Các hoạt chất trong củ cây mạch môn giúp làm tăng nồng độ insulin trong máu, giảm đề kháng insulin từ đó kiểm soát tốt lượng đường huyết, nhất là ở người tiểu đường tuýp 2.

Bên cạnh đó, cây mạch môn còn giúp bảo vệ cầu thận, giúp người bệnh tránh được các biến chứng về thận do bệnh tiểu đường gây ra.

Cây mạch môn cũng có thể làm bài thuốc trị tiểu đường
Cây mạch môn cũng có thể làm bài thuốc trị tiểu đường

Sử dụng cây mạch môn điều trị tiểu đường như sau: Dùng khoảng 6 đến 12g củ mạch môn, rửa sạch và sắc lấy nước uống hàng ngày. Mỗi ngày nên uống từ 2 đến 3 lần để đạt hiệu quả tốt.

Lá sầu đâu chữa tiểu đường hiệu quả

Lá sầu đâu luôn là dược liệu quý trong y học dân gian. Các thành phần chất chống oxy hóa có trong lá sầu đâu giúp giảm nguy cơ kháng insulin tự nhiên trong cơ thể, kích thích sản xuất insulin giúp điều trị tiểu đường tuýp 2 hiệu quả.

Sử dụng lá sầu đâu chữa tiểu đường bằng cách: Chuẩn bị khoảng 10 lá sầu đâu để héo sắc với 1 lít nước cho đến khi cô lại còn một nửa. Để nguội và uống hết lượng thuốc ngay trong ngày.

Mặc dù có tác dụng rất tốt trong điều trị tiểu đường nhưng lá sầu đâu cũng là dược liệu có độc tính. Vì thế không nên sử dụng quá nhiều và không nên ăn sống lá sầu đâu. Để đảm bảo an toàn hơn có thể tham khảo ý kiến của các thầy thuốc khi sử dụng loại lá này.

Chữa tiểu đường bằng khổ qua rừng

Khổ qua rừng hay mướp đắng rừng là cây thuốc nam trị tiểu đường tuyệt vời vì có thể bổ sung nhiều hoạt chất có tác dụng tương tự insulin. Bên cạnh đó, sử dụng khổ qua rừng cũng giúp bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể, các vitamin C và caroten có khả năng ức chế hấp thu glucose và tăng cường sức đề kháng.

Chữa tiểu đường bằng khổ qua rừng
Chữa tiểu đường bằng khổ qua rừng

Chuẩn bị khổ qua rừng khô, có thể dùng cả cây, lá và quả khổ qua nấu nước uống thay trà hàng ngày. Ngoài ra, để trị tiểu đường có thể ăn khổ qua rừng sống hoặc làm thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày.

Cây ổi – thuốc nam trị tiểu đường hiệu quả

Ít ai biết cây ổi chính là một cây thuốc nam giúp điều trị tiểu đường rất tốt. Theo Đông y, cây ổi được sử dụng làm vị thuốc có tên gọi là phiên thạch lựu.

Nước ép ổi hoặc nước lá ổi có thể làm giảm lượng đường trong máu rất tốt, ngăn chặn hiện tượng tăng đường huyết đột ngột nhờ chất xơ trong ổi làm giảm nồng độ glycemic.

Có thể sử dụng quả ổi hoặc lá ổi điều trị tiểu đường đều mang lại công dụng rất tốt.

  • Dùng quả ổi chữa tiểu đường: Chuẩn bị khoảng 2 quả ổi nhỏ, rửa sạch và thái nhỏ, ép lấy nước uống hàng ngày.
  • Dùng lá ổi chữa tiểu đường: Chuẩn bị khoảng 50g lá ổi non, 100g đậu bắp, 100g lá sa kê. Nấu các nguyên liệu trên và uống hết trong ngày.

Cây mã đề – cây thuốc nam trị bệnh tiểu đường

Cây mã đề là cây thuốc nam có vị ngọt, tính mát giúp lợi tiểu, kháng viêm, rất tốt trong việc điều trị tiểu rắt và bệnh đái tháo đường.

Cây mã đề giúp giảm đường huyết, điều hòa mỡ máu và giúp thải độc cho cơ thể từ đó vừa điều trị bệnh tiểu đường, vừa ngăn ngừa các biến chứng có thể gặp phải do bệnh này gây ra.

Cây mã đề - cây thuốc nam trị tiểu đường
Cây mã đề – cây thuốc nam trị tiểu đường

Sử dụng cây mã đề trị bệnh tiểu đường như sau:

  • Nguyên liệu chuẩn bị: 6g hạt mã đề, 6g mẫu đơn bì; phụ tử, sơn dược, sinh địa mỗi vị 15g; ngưu tất, quế, sơn thù du, trạch tả mỗi vị 10g.
  • Tán các nguyên liệu trên thành bột, vo viên khoảng 2,5g. Mỗi ngày có thể uống 8 viên và chia làm 2 lần uống.

Cây chó đẻ

Cây chó đẻ là một trong những cây thuốc nam quý rất tốt cho sức khỏe. Cây chó đẻ có tác dụng làm mát, giải nhiệt, giảm đau và giảm viêm, hỗ trợ điều trị các bệnh về thận, gan… Bên cạnh đó, cây thuốc nam này còn có tác dụng giúp làm hạ đường huyết, giảm mỡ máu hiệu quả, rất tốt trong việc điều trị tiểu đường.

Cây chó đẻ
Cây chó đẻ

Sử dụng cây chó đẻ làm bài thuốc nam chữa tiểu đường như sau:

Chuẩn bị 12g cây chó đẻ và 12g cam thảo. Nấu nước uống hàng ngày và kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên. Khi lượng đường huyết đã ổn định, chỉ cần sử dụng 5g mỗi nguyên liệu cho 1 lần sử dụng cũng đem lại hiệu quả tốt.

Tuy nhiên, khi sử dụng cây chó đẻ cũng cần lưu ý đến các tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, kích ứng dạ dày… Khi gặp các tác dụng phụ, cần dừng sử dụng phương pháp này ngay lập tức. Bài thuốc nam này cũng không nên sử dụng cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

Giảo cổ lam

Giảo cổ lam là bài thuốc nam có tác dụng rất tốt trong việc điều trị tiểu đường tuýp 2. Đây là bài thuốc quý có thể làm tăng tiết insulin trong cơ thể, giúp mức độ đường huyết ổn định ở mức bình thường.

Có được công dụng này là nhờ giảo cổ lam có các thành phần như flavonoid, axit amin, kẽm và saponin giúp chống lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Giảo cổ lam - bài thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 hiệu quả
Giảo cổ lam – bài thuốc điều trị tiểu đường tuýp 2 hiệu quả

Sử dụng giảo cổ lam chữa tiểu đường bằng cách: Chuẩn bị khoảng 20g đến 30g giảo cổ lam hãm với nước, uống hết trong ngày. Nên uống vào buổi sáng sớm và đầu giờ chiều sau khi ngủ dậy.

Tuy nhiên, không nên sử dụng giảo cổ lam cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 6 tuổi và các bệnh nhân phải sử dụng thuốc chống thải ghép.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc nam trị tiểu đường

Thuốc nam trị tiểu đường có thể đem lại tác dụng hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn khi sử dụng thuốc tân dược. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc nam chữa bệnh tiểu đường cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Các cây thuốc nam và bài thuốc nam chữa tiểu đường được sử dụng để phòng ngừa biến chứng bệnh hoặc giúp điều trị ở các bệnh nhân tiền tiểu đường. Vì thế, không thể sử dụng phương pháp này thay thế các thuốc đặc hiệu được bác sĩ chỉ định.
  • Sử dụng thuốc nam trị tiểu đường cần kiên trì và sử dụng thường xuyên bởi vì dược tính của các cây thuốc nam khá yếu nên thời gian tác dụng sẽ chậm hơn.
  • Thận trọng khi kết hợp sử dụng thuốc Tây y và các cây thuốc nam bởi có thể gây ra tương tác thuốc không mong muốn.
  • Khi điều trị tiểu đường bằng thuốc nam, người bệnh vẫn cần có chế độ ăn uống khoa học dành riêng cho người bị tiểu đường kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý.
  • Khi có dấu hiệu bệnh tiểu đường, cần đến bệnh viện thăm khám để các bác sĩ tư vấn về các phương pháp điều trị bệnh.

Trên đây là những cây thuốc nam trị tiểu đường tốt nhất và được dùng phổ biến nhất hiện nay. Việc điều trị bằng thuốc nam khá an toàn và cũng đem lại hiệu quả nhất định cho người bị tiểu đường. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp người bệnh tiền tiểu đường tìm ra được phương pháp điều trị bệnh tốt nhất, giúp mau chóng lành bệnh.

Đừng bỏ lỡ:

4/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *