Các thuốc đặt phụ khoa dành cho bà bầu và lưu ý khi dùng

Các loại thuốc đặt phụ khoa dành cho bà bầu có thể được sử dụng để điều trị viêm âm đạo, cổ tử cung do nấm men, trùng roi, vi khuẩn yếm khí, gram dương hoặc do nhiễm trùng phối hợp. Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ được sử dụng trong trường hợp thực sự cần thiết và cần tham vấn y khoa trước khi dùng.

thuốc đặt phụ khoa dành cho bà bầu
Tìm hiểu các loại thuốc đặt phụ khoa an toàn dành cho bà bầu

Có nên dùng thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu?

Mang thai là thời điểm cơ thể có nhiều sự thay đổi đột ngột và nồng độ nội tiết tố không ổn định. Nồng độ estrogen và progesterone trong thai kỳ có xu hướng tăng lên đột ngột. Tuy nhiên, hiện tượng tăng nội tiết tố có thể ức chế bạch cầu trung tính – tế bào miễn dịch giúp bảo vệ âm đạo khỏi nấm men và hại khuẩn.

Ngoài ra, tăng estrogen còn làm giảm các globulin miễn dịch trong dịch tiết, phá vỡ cấu trúc của các tế bào biểu mô âm đạo và khiến vùng kín sản xuất nhiều dịch nhờn hơn bình thường. Đây là những yếu tố thuận lợi để hại khuẩn và nấm men phát triển mạnh và gây viêm nhiễm phụ khoa.

Thống kê cho thấy, có khoảng 20 – 55% phụ nữ mang thai mắc các bệnh phụ khoa – trong đó phổ biến nhất là nhiễm nấm Candida. Các bệnh phụ khoa ở bà bầu chủ yếu gây ngứa ngáy, khí hư ra nhiều, nóng rát âm đạo, tiểu khó, tiểu nhiều lần,… và có thể thuyên giảm nhanh nếu sử dụng thuốc kịp thời.

Bài thuốc chữa viêm phụ khoa của bác sĩ đang được chị em đánh giá cao hiện nay. Vậy thực hư hiệu quả bài thuốc như thế nào?

Vậy phụ nữ mang thai có nên dùng thuốc đặt phụ khoa không? Theo các chuyên gia, hầu hết các loại thuốc đặt phụ khoa chỉ có hiệu quả tại chỗ. Hơn nữa các nghiên cứu cũng cho thấy, chỉ có một lượng nhỏ các hoạt chất trong thuốc thẩm thấu qua niêm mạc nhưng không có giá trị lâm sàng. Vì vậy trong trường hợp cần thiết, mẹ bầu vẫn có thể sử dụng thuốc đặt âm đạo.

Tuy nhiên trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, thai phụ đều cần tham vấn y khoa. Tuyệt đối không tùy tiện sử dụng thuốc – ngay cả thuốc đặt và thuốc bôi ngoài da.

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể thuyên giảm sau khi sử dụng thuốc đặt âm đạo. Trong trường hợp viêm nhiễm chuyển biến nặng, bắt buộc phải sử dụng kèm với thuốc uống. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc uống đều có nguy cơ cao khi dùng trong thời gian thai kỳ. Vì vậy, mẹ bầu nên chủ động thăm khám và điều trị ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường nhằm hạn chế tình trạng bệnh chuyển biến nặng.

Tìm hiểu 7 loại thuốc đặt phụ khoa dành cho bà bầu

Mặc dù các loại thuốc đặt phụ khoa có thể dùng cho mẹ bầu và phụ nữ đang cho con bú. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Dưới đây là một số loại thuốc đặt phụ khoa có thể dùng cho bà bầu (thông tin tham khảo):

1. Thuốc đặt phụ khoa Polygynax

Thuốc đặt phụ khoa Polygynax là dược phẩm của Công ty Innothera Chouzy – Pháp. Thành phần chính của thuốc bao gồm hoạt chất Nystatin, Polymyxin B sulfat và Neomycin sulfat. Các hoạt chất này có khả năng diệt khuẩn và nấm men thường gây viêm nhiễm âm đạo.

Các thực nghiệm lâm sàng đều không nhận thấy thuốc gây dị tật, tăng độc tính lên thai nhi hoặc tăng nguy cơ sinh quái thai. Tuy nhiên trên thực tế, chưa có đủ dữ liệu để khẳng định thuốc Polygynax hoàn toàn an toàn với phụ nữ mang thai. Hiện tại, loại thuốc này chỉ được dùng cho mẹ bầu khi lợi ích đem lại cao hơn so với rủi ro.

thuốc đặt viêm phụ khoa dành cho bà bầu
Thuốc đặt phụ khoa Polygynax có thể dùng cho mẹ bầu trong trường hợp thực sự cần thiết

Liều lượng sử dụng:

  • Đặt 1 viên/ lần/ ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ
  • Dùng liên tục trong 12 ngày hoặc sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc đặt phụ khoa Polygynax có giá bán khoảng 120 – 130.000 đồng/ hộp 2 vỉ x 6 viên

2. Thuốc đặt Mycogynax trị viêm âm đạo cho mẹ bầu

Mycogynax là thuốc đặt âm đạo của Công ty Mekophar – Việt Nam. Loại thuốc này phối hợp 4 hoạt chất (Nystatin, Cloramphenicol, Metronidazole và Dexamethasone) có khả năng điều trị viêm âm đạo do nấm men, vi khuẩn, động vật nguyên sinh hoặc do nhiều tác nhân phối hợp.

Thuốc đặt phụ khoa Mycogynax không chống chỉ định tuyệt đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Hơn nữa, chỉ một lượng nhỏ hoạt chất trong loại thuốc này thẩm thấu vào niêm mạc. Vì vậy trong trường hợp cần thiết, phụ nữ mang thai có thể dùng thuốc để điều trị viêm âm đạo theo hướng dẫn của bác sĩ.

Loại thuốc này có thể gây châm chích và kích ứng nhẹ trong thời gian đầu mới sử dụng. Tuy nhiên nếu các triệu chứng này có xu hướng nghiêm trọng hơn theo thời gian, cần ngưng sử dụng và thông báo ngay với bác sĩ Sản phụ khoa.

Liều lượng sử dụng:

  • Sử dụng 1 viên/ lần/ ngày trước khi đi ngủ
  • Dùng liên tục trong 10 ngày hoặc sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc đặt phụ khoa Mycogynax có giá từ 20 – 35.000 đồng hộp 12 viên

3. Thuốc đặt Utrogestan phòng ngừa sảy thai

Thuốc đặt Utrogestan là dược phẩm của tập đoàn Besins International Belgique S.A – Bỉ. Loại thuốc này chứa progesterone tổng hợp với hàm lượng từ 100 – 200mg. Thuốc thường được sử dụng cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có nguy cơ sảy thai cao do suy hoàng thể.

Chống chỉ định thuốc đối với nữ giới mắc các bệnh lý về gan, rối loạn huyết khối, có khối u ác tính phụ thuộc progesterone hoặc estrogen,… Ngoài ra, không sử dụng thuốc đặt Utrogestan ở cho phụ nữ mang thai ở quý 2 – 3 vì thuốc có thể gây vàng da ứ mật và tổn thương gan. Bên cạnh đó, chủ động ngưng thuốc và thông báo với bác sĩ nếu xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như đau nửa đầu, tăng huyết áp, phù nề, suy giảm chức năng gan,…

Các loại thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu
Thuốc đặt Utrogestan được sử dụng để phòng ngừa sảy thai do suy hoàng thể

Liều dùng thông thường:

  • Đặt 100 – 200mg/ 2 lần/ ngày
  • Sử dụng đến tuần thứ 12 của thai kỳ
  • Hoặc dùng theo chỉ định của bác sĩ

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc đặt Utrogestan 200mg có giá 220.000 đồng/ hộp

4. Viên đặt phụ khoa Ovumix

Viên đặt phụ khoa Ovumix được sản xuất bởi Công ty Elea của Argentina. Thuốc được dùng để điều trị viêm âm đạo và viêm cổ tử cung do vi khuẩn, nấm men hoặc động vật nguyên sinh. Loại thuốc này chứa thành phần chính là Neomycin 35000 IU (kháng nấm), Polymyxin B 35000 IU (diệt khuẩn) và Metronidazole 100000 IU (diệt khuẩn, động vật nguyên sinh, ức chế nấm).

Tuy nhiên, viên đặt phụ khoa Ovumix không được dùng trong ba tháng đầu thai kỳ và người đang cho con bú. Sau 3 tháng đầu, có thể sử dụng thuốc nếu có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng cuối
Viên đặt phụ khoa Ovumix có giá 280.000 đồng/ hộp x 6 viên và 45 – 48.000 đồng/ viên

Liều dùng tham khảo:

  • Dùng 1 viên/ lần/ ngày trước khi ngủ
  • Sử dụng trong thời gian được chỉ định (ít nhất 5 – 10 ngày)

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc đặt phụ khoa Ovumix có giá 280.000 đồng/ hộp x 6 viên và 45 – 48.000 đồng/ viên

5. Metromicon – Thuốc đặt phụ khoa dành cho bà bầu

Metromicon là thuốc đặt phụ khoa được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau như nấm Candida, vi khuẩn kỵ khí, vi khuẩn gram dương hoặc do Trichomonas.

Các thành phần chính của thuốc (Miconazole và Metronidazole) đều được ưu tiên dùng trong điều trị viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai. Vì vậy, mẹ bầu có thể dùng loại thuốc này theo hướng dẫn của bác sĩ để điều trị viêm âm đạo, âm hộ và viêm cổ tử cung.

Liều dùng tham khảo:

  • Dùng 1 viên/ lần/ ngày (nên sử dụng trước khi đi ngủ)
  • Sử dụng trong 7 – 10 ngày hoặc dùng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

6. Thuốc đặt Neo-Penotran

Thuốc đặt Neo-Penotran được sử dụng để điều trị viêm âm đạo do nấm – chủ yếu là do Candida albicans, trùng roi và vi khuẩn yếm khí hoặc do nhiều tác nhân phối hợp. Loại thuốc này là dược phẩm của thương hiệu Embil Ilac San. Ltd. Sti – Thổ Nhĩ Kỳ. Thành phần chính của thuốc là Miconazole 100mg và Metronidazole 500mg. Các hoạt chất này đều có tác dụng ức chế nấm và ngăn chặn sự phát triển quá mức của vi khuẩn yếm khí có mặt trong hệ vi sinh âm đạo.

Thuốc đặt Neo-Penotran có thể dùng sau 3 tháng đầu thai kỳ trong những trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, không sử dụng thuốc cho người có chức năng gan suy giảm nặng, động kinh, rối loạn chuyển hóa porphyrin và các trường hợp dị ứng, quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc.

Thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng đầu
Thuốc đặt Neo-Penotran được dùng để điều trị viêm âm đạo do nấm, vi khuẩn yếm khí, trùng roi,…

Liều dùng tham khảo:

  • Đặt 1 viên/ lần/ ngày (trước khi ngủ)
  • Dùng trong vòng 14 ngày hoặc sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc đặt âm đạo Neo-Penotran có giá 140 – 150.000 đồng/ hộp 2 vỉ x 7 viên và 10.500 đồng/ viên

7. Thuốc đặt Farmigan trị viêm âm đạo cho mẹ bầu

Farmigan là thuốc đặt phụ khoa của Công ty cổ phần Dược phẩm và Sinh học Y tế (Mebiphar). Thuốc chứa hoạt chất Miconazole với hàm lượng 100mg. Hoạt chất này thuộc nhóm kháng nấm imidazol có khả năng ức chế các loại nấm men và một số vi khuẩn gram dương thường gây viêm nhiễm ở âm đạo.

Miconazole là hoạt chất kháng nấm được đánh giá là tương đối an toàn với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên trước khi sử dụng, cần tham vấn y khoa để dự phòng rủi ro phát sinh. Loại thuốc được chỉ định trong trường hợp viêm âm đạo, âm hộ do nấm, trùng roi, vi khuẩn gram dương, kỵ khí hoặc nhiễm trùng phối hợp gây ra bởi các tác nhân trên.

Liều dùng tham khảo:

  • Dùng 1 viên/ lần/ ngày trước khi ngủ
  • Sử dụng trong 10 ngày liên tục

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định cho mẹ bầu một số loại thuốc phụ khoa không được đề cập trong bài viết.

8. Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh trị bệnh phụ khoa cho bà bầu

Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh
Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh

Để nói về thuốc đặt Phụ Khang, chúng tôi xin phép được điểm qua một số ý chính như sau:

  • Nguồn gốc: Loại thuốc này là một phần không thể thiếu trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đặc trị bệnh phụ khoa gia truyền của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường. Hình ảnh lọ thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh đã xuất hiện trên chương trình Vì sức khỏe của bạn, số phát sóng ngày 18/12/2019 kênh H1, chủ đề “Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh”. Xem chi tiết chương trình TẠI ĐÂY.
  • Tác dụng: Làm sạch vùng kín, loại bỏ hết chất bẩn tích tụ lâu ngày trong âm đạo và tử cung; cân bằng độ pH vùng kín, giữ cho “cô bé” luôn sạch sẽ, thơm tho, hạn chế tình trạng khí hư ra nhiều.
  • Thành phần: Thuốc đặt Phụ Khang Đỗ Minh có được những tác dụng kể trên là nhờ sự kết hợp của nhiều loại dược tính thực vật có trong hơn 20 cây thuốc quý, điển hình như sa sàng tử, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, cam thảo, vỏ lựu xanh,… Dược liệu sạch, có nguồn gốc rõ ràng đảm bảo an toàn, lành tính cho phụ nữ mang thai.
  • Cách dùng: Thuốc có dạng viên nhỏ gọn, thuận tiện khi sử dụng. Mỗi viên thuốc có thể đặt trong vùng kín khoảng 3 ngày. Với trường hợp bệnh phụ khoa nặng, các bạn nên đặt thuốc 2 lần/ngày. Thuốc không gây cộm ngứa, khó chịu khi đặt.

Với trường hợp mẹ bầu, trong quá trình đặt thuốc nếu không an tâm, mẹ có thể đến trực tiếp nhà thuốc Đỗ Minh Đường ở địa chỉ số 37A, ngõ 97 Văn Cao (HN) hoặc số 100 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh (HCM) để được chuyên gia trực tiếp hỗ trợ dùng thuốc. Đội ngũ lương y, bác sĩ tại Đỗ Minh Đường đều giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm nên sẽ rất cẩn thận khi điều trị bệnh cho chị em.

Ngoài ra, nếu muốn bệnh phụ khoa nhanh khỏi, các bạn nên cân nhắc sử dụng kết hợp thêm thuốc xịt, thuốc uống và thuốc ngâm rửa Phụ Khang Đỗ Minh. Dùng đồng thời cả 4 loại thuốc sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Thuốc xịt, thuốc ngâm rửa và thuốc uống trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đầy đủ
Thuốc xịt, thuốc ngâm rửa và thuốc uống trong liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đầy đủ

Xem thêm

Đài truyền hình Hà Nội giới thiệu Phụ Khang Đỗ Minh – Giải pháp SỐ 1 chữa bệnh phụ khoa

Cách dùng thuốc đặt phụ khoa cho mẹ bầu

Để đảm bảo hiệu quả của thuốc đặt phụ khoa, mẹ bầu cần sử dụng thuốc theo đúng trình tự sau:

  • Bước 1: Vệ sinh tay với xà phòng diệt khuẩn và rửa sạch vùng kín với dung dịch vệ sinh phụ nữ có công thức nhẹ dịu, an toàn. Sau đó, dùng khăn sạch lau khô trước khi sử dụng thuốc đặt.
  • Bước 2: Bóc vỏ thuốc, nhúng thuốc vào nước mát trong 20 – 30 giây để viên thuốc mềm và dễ đi sâu vào âm đạo. Không làm mềm thuốc trước khi sử dụng có thể gây đau rát vùng kín và khiến thuốc rơi ra bên ngoài.
  • Bước 3: Nằm ngửa và tiến hành đặt viên thuốc vào âm đạo. Sau đó giữ nguyên tư thế khoảng 15 – 20 phút để thuốc thẩm thấu hoàn toàn.
  • Bước 4: Vệ sinh tay với xà phòng sau khi đặt thuốc.
Thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng cuối
Cần làm ướt viên thuốc để tránh gây đau rát âm đạo và hạn chế tình trạng thuốc rơi ra bên ngoài

Nếu thai phụ có bụng bầu quá lớn và không thể tự đặt thuốc, có thể nhờ sự hỗ trợ của bạn đời và người thân trong gia đình.

Lưu ý: Bắt buộc phải tham vấn y khoa trước khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa dành cho bà bầu.

Lưu ý khi dùng thuốc đặt phụ khoa trong thời gian mang thai

Thuốc đặt phụ khoa dành cho bà bầu có thể được sử dụng trong những trường hợp cần thiết. Các loại thuốc này có khả năng phòng ngừa sảy thai do suy hoàng thể, tiêu diệt nấm men, ký sinh trùng và vi khuẩn kỵ khí gây viêm nhiễm âm đạo, âm hộ.

Thuốc đặt phụ khoa cho bà bầu 3 tháng cuối
Bắt buộc phải tham vấn y khoa trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào trong thời gian mang thai

Tuy nhiên để tránh rủi ro phát sinh, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề quan trọng khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa:

  • Phải tham vấn y khoa trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào. Đồng thời cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng.
  • Các tác nhân gây viêm nhiễm vùng kín có khả năng kháng thuốc cao. Do đó cần sử dụng thuốc đều đặn theo hướng dẫn, hạn chế tối đa tình trạng quên liều hoặc ngưng thuốc quá sớm.
  • Thực tế, phản ứng của thuốc đối với mỗi cá thể là khác nhau. Vì vậy, các loại thuốc trên cũng có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng đối với một số thai phụ. Để giảm thiểu rủi ro, mẹ bầu chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Không sinh hoạt vợ chồng trong thời gian điều trị. Bên cạnh đó, cần tránh sử dụng nước rửa phụ khoa có tính kiềm và chứa nhiều thành phần kích ứng.
  • Mẹ bầu nên vệ sinh vùng kín với dung dịch vệ sinh dịu nhẹ 1 lần/ ngày và nên rửa “cô bé” với nước sạch khi vùng kín tiết quá nhiều khí hư. Đồng thời cần thay quần lót mỗi ngày và giặt quần lót kỹ để tránh tình trạng tái nhiễm.
  • Nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường trong thời gian sử dụng thuốc, nên thông báo ngay với bác sĩ để được xử lý.
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc, mẹ bầu có thể thực hiện một số biện pháp hỗ trợ như xông rửa với lá trầu không, ăn sữa chua, uống nhiều nước và bổ sung các món ăn từ tỏi.

Bài viết đã tổng hợp các loại thuốc đặt phụ khoa dành cho bà bầu phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên thông tin trên chỉ có tính chất tham khảo. Để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh lý và tư vấn loại thuốc phù hợp. Tự ý sử dụng thuốc có thể gây ra nhiều rủi ro và tác dụng không mong muốn.

Tham khảo thêm:

5/5 - (4 bình chọn)

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *