Bà bầu bị viêm phụ khoa – Cách trị an toàn cho thai nhi

Bà bầu bị viêm phụ khoa khi mang thai thường liên quan nhiều tới sự thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, stress và vấn đề vệ sinh vùng kín… Nếu không có biện pháp khắc phục đúng đắn thì tình trạng này sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ.

bà bầu bị viêm phụ khoa
Bà bầu bị viêm phụ khoa nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không?

Bà bầu bị viêm phụ khoa – Nguyên nhân do đâu?

Mang thai là khoảng thời gian nhạy cảm, mẹ bầu phải đối mặt với nhiều sự thay đổi lớn của cơ thể. Đặc biệt là sự thay đổi về nội tiết tố cùng sự suy giảm của sức đề kháng và khả năng miễn dịch tự nhiên.

Đây đều là những nguyên nhân khiến cho những vấn đề sức khỏe bất thường xảy ra trong thai kỳ. Trong đó, nhiều bà bầu đứng trước nỗi lo bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Bà bầu bị viêm phụ khoa có thể do một số nguyên nhân sau đây:

Mang thai được 14 tuần, anh mời chị đi nhà hàng sang trọng ăn một bữa thật ngon, rồi nói: “Bỏ đứa bé đi em, chúng mình còn trẻ”. Chị nuốt nước mắt vào trong, gật đầu mà không ngờ rằng điều đó đã bắt đầu chuỗi bi kịch của đời chị và hành trình điều trị vô sinh hiếm muộn của chị tưởng như phải kéo dài bất tận…

1. Rối loạn nồng độ hormone

Mang thai chính là thời điểm mà nồng độ hormone trong cơ thể nữ giới thường không có sự ổn định. Đặc biệt hormone estrogen và progesterone vượt khỏi mức cân bằng là nguyên nhân làm phát sinh hàng loạt vấn đề bất thường.

Đặc biệt, sự thay đổi đột ngột hàm lượng estrogen sẽ làm thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hại khuẩn bùng phát mạnh và gây tổn thương, viêm nhiễm phụ khoa.

Ngoài ra, sự thay đổi nồng độ các hormone trong cơ thể còn là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng khác trong thai kỳ. Ví dụ như cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung, da đen sạm, nhăn nheo…

2. Quan hệ tình dục không an toàn trong thai kỳ

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm phụ khoa phổ biến ở đối tượng phụ nữ mang thai. Thông thường, trong thai kỳ, các cặp vợ chồng dễ chủ quan và không sử dụng các biện pháp bảo vệ.

Điều này sẽ tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn, nấm men từ bên ngoài xâm nhập vào trong vùng kín. Từ đó gây ra các tổn thương và có thể dẫn đến viêm nhiễm. Hơn nữa, việc quan hệ tình dục không an toàn còn có thể khiến mẹ bầu đối diện với nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

vì sao bà bầu bị viêm phụ khoa
Quan hệ tình dục không an toàn khi mang thai rất dễ gây viêm nhiễm phụ khoa ở bà bầu

3. Căng thẳng, stress quá mức khi mang thai

Tưởng chừng như không mấy liên quan nhưng tình trạng căng thẳng, stress lại được xác định là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phụ khoa khi mang thai. Bởi căng thẳng, stress quá mức khiến cho hệ miễn dịch suy giảm. Từ đó khiến cơ thể không có khả năng chống lại viêm nhiễm do hoạt động của vi khuẩn, nấm men trong phần phụ.

4. Vệ sinh vùng kín kém

Bà bầu bị viêm phụ qua cũng có thể bắt nguồn từ thói quen vệ sinh vùng kín kém. Không thường xuyên vệ sinh vùng kín, thay đồ lót hằng ngày sẽ khiến cho các loại vi khuẩn, vi nấm sinh sôi.

Hơn nữa, thói quen thụt rửa vào sâu bên trong, sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh chứa chất tẩy rửa mạnh cũng có thể là nguyên nhân. Bởi chúng gây tổn thương và làm mất  cân bằng pH trong âm đạo. Từ đó tạo môi trường thuận lợi cho hại khuẩn và bào tử nấm phát triển.

Các dấu hiệu nhận biết viêm phụ khoa khi mang thai

Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai sẽ gây ra một số triệu chứng bất thường ở vùng kín. Mẹ bầu có thể dựa vào những triệu chứng điển hình dưới đây để nhận biết:

  • Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín
  • Khí hư ra nhiều hơn bình thường
  • Khí hư có mùi hôi khó chịu kèm màu sắc bất thường
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Có thể bị ra máu khi quan hệ tình dục
  • Đau tức, khó chịu ở vùng bụng dưới

Trong giai đoạn sớm, các bệnh viêm phụ khoa đôi khi không gây ra bất cứ biểu hiện bất thường nào. Chính điều này đã khiến cho các bà bầu không thể phát hiện và thăm khám kịp thời.

Bà bầu bị viêm phụ khoa có nguy hiểm không?

Thời kỳ mang thai rất nhạy cảm, bất cứ vấn đề sức khỏe nào từ mẹ bầu cũng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe thai kỳ. Đặc biệt là bà bầu bị viêm phụ khoa, nếu không phát hiện và can thiệp đúng cách thì sức khỏe của thai nhi cũng rất dễ bị đe dọa.

Tìm hiểu các dạng bệnh viêm phụ khoa thường gặp ở bà bầu và mức độ ảnh hưởng tới thai nhi ngay sau đây:

1. Viêm nhiễm nấm candida

Nấm candida thường cư trú trong âm đạo. Tuy nhiên khi môi trường âm đạo được đảm bảo mức cân bằng pH thì các vi nấm này hoàn toàn vô hại. Nhưng trong giai đoạn thai nghén, chính sự thay đổi nội tiết tố đột ngột sẽ làm mất cân bằng pH âm đạo. Từ đó tạo điều kiện cho bào tử nấm sinh sôi và gây bệnh.

Việc điều trị viêm phụ khoa do nấm thường không quá khó khăn. Tuy nhiên bệnh lý này có nguy cơ tái phát rất cao. Trường hợp bà bầu bị viêm phụ khoa do nấm không được điều trị dứt điểm sẽ rất nguy hại.

Thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng ngay trong bụng mẹ. Hoặc tăng nguy cơ sinh non, sức đề kháng yếu hay có thể bị viêm phổi do nấm. Hơn nữa, nếu sinh con qua đường âm đạo thì nấm có thể dính vào niêm mạc miệng gây đen miệng hay viêm da do nấm cho trẻ sơ sinh.

2. Viêm phụ khoa do lậu cầu khuẩn

Lậu cầu khuẩn cũng là tác nhân khiến bà bầu bị viêm phụ khoa có độ nguy hiểm cao. Đặc biệt khi thời gian ủ bệnh kéo dài, mẹ bầu rất dễ gặp phải các triệu chứng nặng nề. Điển hình như tiểu gắt, nước tiểu đục có mủ, ra nhiều khí hư nặng mùi, đau vùng bụng dưới.

viêm phụ khoa khi mang thai có nguy hiểm không
Viêm phụ khoa khi mang thai nếu không sớm can thiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thai kỳ

Bệnh viêm phụ khoa khi mang thai do lậu cầu khuẩn nếu không được điều trị dứt điểm sẽ rất nguy hại cho thai nhi. Nguy cơ sinh non ở bà bầu có thể tăng lên hơn 8%. Ngoài ra, có thể gây viêm màng ối, vỡ ối, trẻ sinh ra bị nhẹ cân do suy dinh dưỡng bào thai.

Hơn nữa, vi khuẩn cũng rất dễ lây nhiễm cho trẻ trong quá trình mẹ sinh thường qua ngã âm đạo. Trường hợp vi khuẩn xâm nhập vào mắt trẻ rất dễ gây viêm kết mạc mắt. Đây là tình trạng rất nguy hiểm có thể gây giảm thị lực và dẫn tới mù lòa.

3. Bà bầu bị viêm phụ khoa do nhóm vi khuẩn Bacterial Vaginosis

Viêm phần phụ do vi khuẩn là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai. Số liệu thống kê cho thấy, cứ khoảng 5 người thì có 1 người nhiễm bệnh. Bệnh này xảy ra trong trường hợp các vi khuẩn tự nhiên sống trong âm đạo phát triển quá mức khi mang thai.

Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự thay đổi một cách đột ngột của các loại hormone nội tiết tố. Các biểu hiện thường gặp bao gồm dịch âm đạo tiết nhiều, thường có màu xanh xám kèm theo mùi hôi tanh rất khó chịu.

Viêm phụ khoa do nhóm vi khuẩn Bacterial Vaginosis thường liên quan tới các biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Phải kể đến như vỡ màng ối sớm, nhiễm trùng nước ối, có nguy cơ sảy thai khi thai nhi đã lớn và tăng nguy cơ sinh non hơn gấp 2 lần so với những người không mắc bệnh. Hơn nữa con sinh ra còn dễ bị nhẹ cân do suy dinh dưỡng từ trong tử cung…

Cách trị viêm phụ khoa an toàn cho phụ nữ mang thai

Viêm phụ khoa không phải là bệnh lý quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu nó kích hoạt trong thai kỳ thì mẹ bầu cần hết sức cẩn trọng. Bởi nếu không điều trị kịp thời và đúng cách thì không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn nguy hại cho bé.

Bà bầu bị viêm phụ khoa có thể điều trị theo các cách sau đây:

1. Thăm khám và dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ

Như đã đề cập, mang thai là thời điểm rất nhạy cảm. Vì vậy khi phát hiện ra những triệu chứng bất thường ở phần phụ thì bà bầu nên chủ động thăm khám bác sĩ ngay.

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp. Với tình trạng viêm phụ khoa thì việc dùng thuốc sẽ được ưu tiên.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc ở phụ nữ mang thai,nhất là trong những tháng đầu thai kỳ là rất nhạy cảm. Nếu không cẩn trọng thì các thuốc điều trị có thể theo máu mẹ vào thai nhi qua hệ tuần hoàn thai. Từ đó gây độc cho thai nhi trong nhiều trường hợp.

chữa viêm phụ khoa khi mang thai an toàn
Khi phát hiện triệu chứng viêm phụ khoa, bà bầu cần thăm khám ngay để bác sĩ hướng dẫn điều trị

Trong trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc thì bác sĩ sẽ cân nhắc rất kỹ lưỡng giữa mặt lợi ích và rủi ro. Ba loại thuốc kháng sinh và kháng nấm Neomycin, Nystatin và Polymyxin B thường được chỉ định trong điều trị viêm phần phụ. Với các loại viên đặt âm đạo này thì bà bầu có thể yên tâm sử dụng mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Bà bầu trị viêm phụ khoa bằng thuốc cần chú ý tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định từ bác sĩ. Nếu có những bất thường phát sinh trong thời gian điều trị, hãy chủ động tìm đến bác sĩ ngay để được xử lý kịp thời.

2. Tận dụng thảo dược tự nhiên

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây thì bà bầu có thể tận dụng một số loại thảo dược tự nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh viêm phụ khoa. Đây là giải pháp đơn giản, lành tính và đặc biệt có thể thực hiện ngay tại nhà.

– Dùng lá trầu không xông hơi:

Xông hơi với lá trầu không cũng là cách hỗ trợ điều trị bệnh viêm phụ khoa an toàn cho bà bầu. Với cách này, các thành phần hoạt chất tốt trong lá trầu có thể thấm sâu vào trong phần phụ. Từ đó phát huy dược tính, ức chế hoạt động của vi khuẩn và nấm men. Đồng thời làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, sưng viêm khó chịu.

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không đem ngâm rửa với nước muối loãng cho sạch rồi để ráo.
  • Cho thảo dược vào nồi đun sôi với 1,5 lít nước.
  • Đổ ra thau rồi thêm 1 thìa muối vào khuấy đều.
  • Dùng nước này để xông hơi vùng kín khoảng 15 – 20 phút.
  • Chú ý giữ khoảng cách với nước xông để tránh gây bỏng rát hay kích ứng vùng kín.
  • Khi nước xông nguội thì có thể tận dụng để vệ sinh vùng kín và hậu môn.

– Vệ sinh vùng kín với nước chè xanh:

Vệ sinh với nước chè xanh có thể giúp làm sạch vùng kín, sát trùng nhẹ và cải thiện tình trạng ngứa ngáy. Lá chè xanh có chứa hàm lượng hoạt chất EGCG dồi dào. Nhờ đó mà có thể ức chế hoạt động và tiêu diệt vi khuẩn, nấm men. Đặc biết là đáp ứng rất tốt với vi nấm candida gây bệnh phụ khoa.

bà bầu bị viêm phụ khoa phải làm sao
Bà bầu bị viêm phụ khoa có thể nấu nước lá chè xanh để ngâm rửa vùng kín
  • Cần chuẩn bị 150g lá chè xanh cùng với 2 thìa muối biển.
  • Lá chè xanh đem rửa sạch, để ráo rồi vò sơ qua.
  • Đun sôi 2 lít nước, cho lá chè vào và đổ liền ra thau.
  • Thêm nước mát vào đến khi thấy ấm vừa đủ.
  • Cho muối vào khuấy đều và dùng nước này để rửa vùng kín và hậu môn.
  • Với cách này nên thực hiện 2 lần/ ngày vào mỗi buổi sáng và buổi tối.

– Trị viêm phụ khoa khi mang thai bằng lá ngải cứu:

Tinh chất từ ngải diệp có tác dụng làm giảm ngứa và viêm nhiễm rất tốt. Hơn nữa còn hỗ trợ đào thải khí hư và dịch âm đạo ra ngoài. Dùng ngải cứu đúng cách còn giúp phục hồi niêm mạc, hệ thống cơ và thúc đẩy chữa lành tổn thương trong phần phụ.

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi đem rửa thật sạch với nước muối loãng.
  • Cho vào nồi thêm 2 lít nước vào đun sôi khoảng 3 – 5 phút.
  • Đổ ra thau dùng để xông hơi vùng kín.
  • Chú ý giữ khoảng cách với nước xông để tránh gây kích ứng, bỏng da.
  • Khoảng 15 – 20 sau, khi nước nguội thì tận dụng để vệ sinh bên ngoài vùng kín.

3. Chăm sóc và dự phòng

Ngoài việc điều trị thì bà bầu cần chú ý đến việc chăm sóc khi bị viêm phụ khoa. Chăm sóc tốt không chỉ giúp ích cho quá trình kiểm soát bệnh mà còn dự phòng nguy cơ tái phát của bệnh.

Dưới đây là các vấn đề cần lưu ý:

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng các sản phẩm dung dịch vệ sinh dịu nhẹ. Thay quần lót và giặt giũ sạch sẽ hằng ngày, phơi ở nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp.
  • Ưu tiên lựa chọn quần lót cũng như trang phụ vừa với vóc dáng, có chất liệu mỏng nhẹ và thấm hút tốt.
  • Hạn chế hoạt động tình dục trong thời gian mang thai. Nếu quan hệ hãy thực hiện biện pháp bảo vệ.
  • Uống nhiều nước để tăng cường hoạt động trao đổi chất và duy trì độ ẩm trong môi trường âm đạo.
  • Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, tránh làm việc nhiều hay suy nghĩ căng thẳng trong thời gian mang thai.
  • Ăn uống và sinh hoạt điều độ để tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.
  • Tuyệt đối tránh tiêu thụ các thực phẩm ngọt. Hàm lượng đường cao thường tạo cơ hội cho vi nấm hoạt động mạnh hơn.
  • Có thể thực hiện các bài tập đơn giản như yoga, đi bộ, ngồi thiền… các hoạt động này sẽ hỗ trợ cân bằng nồng độ hormone cho cơ thể và nâng cao thể trạng.

Bài viết đã tổng hợp những thông tin cần biết về chủ đề bà bầu bị viêm phụ khoa. Mang thai là thời kỳ rất nhạy cảm, nếu phát hiện ra các triệu chứng bất thường thì bà bầu nên chủ động thăm khám ngay. Nghiêm túc điều trị theo chỉ dẫn bác sĩ kết hợp với chăm sóc tốt tại nhà để sớm kiểm soát bệnh. Từ đó tránh ảnh hưởng xấu và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *