Tại sao phụ nữ không thích quan hệ, gần gũi chồng?

Một số phụ nữ có thể không quan tâm và hứng thú đối với các hoạt động tình dục. Điều này khiến nhiều người thắc mắc tại sao phụ nữ không thích quan hệ, gần gũi với chồng và phải làm sao để cải thiện vấn đề này? Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo một số thông tin cơ bản trong bài viết để có biện pháp xử lý và chăm sóc sức khỏe phù hợp.

tại sao phụ nữ không thích quan hệ
Có nhiều nguyên nhân giải thích tại sao phụ nữ không thích quan hệ tình dục

Tình dục có quan trọng đối với phụ nữ không?

Sức khỏe tình dục của nữ giới, tương tự như nam giới, rất quan trọng đối với tình thần và thể chất. Tuy nhiên nhiều phụ nữ có thể không đạt được đời sống tình dục như mong muốn, dẫn đến ham muốn thấp hoặc không có hứng thú đối với tình dục. Ngoài ra, đối với phụ nữ, quan hệ tình dục có thể bị nhiều vấn đề trong cuộc sống chi phối.

Tình dục và ham muốn tình dục là một phần quan trọng trọng cuộc sống. Ngoài việc đảm bảo chức năng sinh sản, hoạt động tình dục ở nữ giới có thể mang lại một số lợi ích bao gồm:

  • Hạ huyết áp
  • Hỗ trợ đốt cháy calo
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Tăng cường cơ bắp
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp và đột quỵ
  • Tăng ham muốn tình dục và tăng cảm giác khi đạt cực khoái

Những phụ nữ có đời sống tình dục tích cực thường có xu hướng khỏe mạnh, thói quen ăn uống tốt và thể chất tốt hơn.

Suy giảm ham muốn nữ, mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn tiền mãn kinh... khám ở đâu uy tín? Điều trị thế nào TRIỆT ĐỂ, AN TOÀN?

Tuy nhiên, đối với nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trên 40 tuổi hoặc đã trải qua quá trình mãn kinh, ham muốn thể xác không phải là động lực chính để quan hệ tình dục. Một người phụ nữ có thể mong muốn quan hệ tình dục để gần gũi với bạn đời hoặc thể hiện cảm xúc của cá nhân.

Vậy tại sao phụ nữ không thích quan hệ, điều gì chi phối nhu cầu tình dục ở phụ nữ và làm thế nào để cải thiện?

Tại sao phụ nữ không thích quan hệ tình dục?

Ham muốn tình dục ở nữ giới dao động tự nhiên theo thời gian. Nhu cầu tình dục cao hay thấp phụ thuộc vào nhiều vấn đề trong cuộc sống và các điều kiện y tế liên quan. Bên cạnh đó, một số loại thuốc hoặc liệu pháp y tế cũng có thể dẫn đến ham muốn tình dục thấp ở nữ giới.

Nhiều người cho rằng, cơ thể ham muốn tình dục thúc đẩy các hoạt động tình dục, dẫn đến kích thích tình dục và cảm giác cực khoái. Mặc dù điều này gần như đúng với hầu hết nam giới, tuy nhiên đối với nữ giới các yếu tố này không nhất thiết đúng. Cụ thể, phụ nữ cần nhiều yếu tố khác nhau để cảm thấy hưng phấn và ham muốn tình dục. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều yếu tố khác nhau có thể làm giảm ham muốn tình dục ở nữ giới.

Để giải đáp thắc mắc, tại sao phụ nữ không thích quan hệ, không mong muốn gần gũi chồng, các chuyên gia cho biết, đây là một vấn đề phổ biến, liên quan đến nhiều lý do phức tạp và có thể không giống nhau ở mỗi phụ nữ.

Sự hài lòng về tình dục khác nhau ở tất cả mọi người. Nhiều yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục của phụ nữ, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng các nguyên nhân phổ biến có thể bao gồm:

1. Ham muốn tình dục thấp

Ham muốn tình dục thấp là một lý do phổ biến để giải đáp thắc mắc tại sao phụ nữ không thích quan hệ. Ham muốn tình dục, đặc biệt là ở nữ giới giảm tự nhiên theo tuổi tác và các yếu tố sinh lý, chẳng hạn như thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên đối với phụ nữ, ham muốn tình dục cũng dựa trên các yếu tố tâm lý cá nhân để tạo nên sự ràng buộc trong các mối quan hệ.

phụ nữ không thích quan hệ
Gánh nặng trở thành người chăm sóc gia đình có thể khiến phụ nữ không thích quan hệ tình dục

Cụ thể theo các chuyên gia, ham muốn tình dục thấp ở nữ giới có thể liên quan đến một số vấn đề như:

  • Các vấn đề về mối liên hệ giữa các cá nhân: Các vấn đề về hiệu quả sinh hoạt động tình dục, thiếu hài lòng về mặt cảm xúc, sinh con và trở thành người chăm sóc gia đình có thể trở thành gánh nặng đối với nhiều phụ nữ. Điều này dẫn đến tình trạng ham muốn tình dục kém và không muốn gần gũi với chồng.
  • Ảnh hưởng của xã hội: Áp lực công việc, áp lực tình cảm và áp lực từ các mối quan hệ, gia đình có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục ở nữ giới. Bên cạnh đó, các ảnh hưởng về nhu cầu tình dục và hình ảnh về tình dục của các phương tiện truyền thông cũng có thể là lý do tại sao phụ nữ không thích quan hệ tình dục.
  • Testosterone thấp: Testosterone là hormone gây ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở cả nam và nữ giới. Nồng độ Testosterone cao nhất vào độ tuổi 20 của phụ nữ và giảm dần cho đến khi mãn kinh. Do đó, phụ nữ sau tuổi 40 hoặc sau khi mãn kinh thường có ham muốn tình dục thấp và không có nhu cầu trong việc quan hệ tình dục.
  • Các vấn đề y tế: Các bệnh lý tâm thần như trầm cảm hoặc các bệnh lý khác như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục của nữ giới về cả thể chất lẫn tinh thần.
  • Một số loại thuốc: Thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp và thuốc tránh thai có thể làm giảm nhu cầu tình dục ở nữ giới theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như làm giảm nồng độ Testosterone hoặc ảnh hưởng đến lưu lượng máu lưu thông.
  • Tuổi tác: Nồng độ nội tiết tố androgen trong máu giảm liên tục ở phụ nữ khi cơ thể lão hóa. Điều này cũng giải thích vì sao tại sao phụ nữ không thích quan hệ tình dục.

2. Quan hệ tình dục đau đớn

Đau đớn khi quan hệ tình dục là một vấn đề phổ biến ở nhiều phụ nữ và điều này có thể giải thích tại sao phụ nữ không thích quan hệ.

Theo các nghiên cứu có khoảng 7.5% phụ nữ đau đớn hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi. Trong đó có 2% các cơn đau xảy ra thường xuyên hoặc luôn luôn trong các hoạt động và trong các tư thế quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, theo ước tính có khoảng 10 – 28% phụ nữ bị đau khi quan hệ trong một khoảng thời gian nhất định nào đó trong đời.

phụ nữ không thích quan hệ tình dục
Đau đớn trong các hoạt động tình dục có thể khiến phụ nữ không thích quan hệ

Một số nguyên nhân và yếu tố rủi ro gây đau khi quan hệ ở nữ giới bao gồm:

  • Khô âm đạo: Ở phụ nữ sau 40 tuổi, sự suy giảm nồng độ estrogen có thể dẫn đến khô âm đạo và các triệu chứng sau mãn kinh khác. Khô âm đạo là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất có thể gây khó chịu và đau đớn khi quan hệ tình dục.
  • Âm hộ đau: Ngay cả khi âm đạo không bị khố, một số phụ nữ có thể bị đau âm hộ, bộ phận sinh dục bên ngoài của nữ giới. Cơn đau này có thể ảnh hưởng từ 3 – 14% phụ nữ ở tuổi 30 khi quan hệ tình dục.
  • Nhiễm trùng âm đạo: Thường liên quan đến tình trạng viêm nhiễm âm đạo hoặc nhiễm trùng nấm men.
  • Các vấn đề với cổ tử cung: Trong trường hợp này, khi dương vật tiếp cận với cổ tử cung khi quan hệ tình dục có thể gây đau đớn và nhiễm trùng ở nữ giới.
  • Các bệnh lý phụ khoa: Chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, bệnh viêm vùng chậu, các vấn đề về buồng trứng, bệnh lý lây qua đường tình dục, tổn thương âm đạo hoặc âm hộ cũng có thể gây đau đớn khi thâm nhập.
  • Các yếu tố về cảm xúc: Lo lắng, trầm cảm, tự ti về ngoại hình, sợ gần gũi hoặc các vấn đề khác trong việc quan hệ tình dục cũng có thể khiến nhiều phụ nữ cảm thấy đau đớn và không có nhu cầu quan hệ tình dục với bạn tình.

Đau khi quan hệ tình dục là một vấn đề phổ biến và liên quan đến nhiều nguyên nhân. Do đó, nếu cảm thấy đau đớn, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp để tránh các rủi ro không mong muốn.

3. Rối loạn kích thích tình dục ở nữ giới

Rối loạn kích thích tình dục ở nữ giới xảy ra khi cơ thể không đáp ứng các kích thích tình dục. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục và giải tích tại sao phụ nữ không thích quan hệ tình dục.

Nguyên nhân vợ không muốn quan hệ
Rối loạn kích thích tình dục là có thể khiến phụ nữ không mong muốn gần gũi chồng

Rối loạn kích thích tình dục là vấn đề bắt đầu ở bộ phận sinh dục nữ giới. Trong một số trường hợp, tình trạng này tương tự như rối loạn cương cương ở nam giới. Bên cạnh đó, tình trạng này cũng có thể bao gồm:

  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Không có khả năng đạt cực khoái
  • Thiếu ham muốn tình dục

Mặc dù rối loạn kích thích tình dục không thường được quan tâm và điều trị phù hợp, nhưng theo thống kế có khoảng 40% phụ nữ gặp tình trạng này.

Các dấu hiệu nhận biết tình trạng rối loạn kích thích tình dục ở nữ giới bao gồm:

  • Suy giảm ham muốn tình dục, bắt đầu mất hứng thú với các hoạt động tình dục hoặc thường xuyên cảm thấy lo lắng, căng thẳng với các hoạt động tình dục.
  • Ít suy nghĩ liên quan đến tình dục.
  • Ít khi chủ động bắt đầu các hoạt động tình dục và không nỗ lực với các hoạt động tình dục của bạn tình.
  • Giảm hưng phấn hoặc không có khoái cảm khi quan hệ tình dục.
  • Giảm kích thích tình dục từ các tín hiệu bên ngoài, chẳng hạn như gần gũi chồng hoặc các hành động thân mật khác.
  • Thiếu cảm giác ở bộ phận sinh dục khi quan hệ, chẳng hạn như không cảm thấy kích thích ở bộ phận sinh dục khi quan hệ.

Rối loạn kích thích tình dục là một vấn đề phức tạp có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, những phụ nữ cảm thấy thiếu kích thích đối với hoạt động tình dục nên đến bệnh viện để kiểm tra các vấn đề bệnh lý, tâm lý hoặc các vấn để sức khỏe liên quan.

4. Ham muốn tình dục bị ức chế

Ham muốn tình dục bị ức chế là bệnh lý chỉ có một triệu chứng là ham muốn tình dục thấp. Một người có ham muốn tình dục bị ức chế thường hiếm khi tham gia vào các hoạt động tình dục, không bắt đầu hoặc không phản ứng với các hoạt động tình dục của bạn tình.

Tại sao người yêu không muốn quan hệ
Phụ nữ không muốn quan hệ tình dục có thể có ham muốn bị ức chế 

Tình trạng này có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân, vấn đề tâm lý và bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, các nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến tình trạng này bao gồm:

  • Thai kỳ
  • Thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh
  • Thay đổi bạn tình, chẳng hạn như chia tay, ly hôn
  • Khuyết tật cơ thể hoặc tâm lý
  • Mất cân bằng giữa công việc, cuộc sống và các mối quan hệ
  • Thiếu sự kết nói cảm xúc với ban đời

Ngoài ra, những người có ham muốn tình dục bị ức chế có thể từng trải qua các chấn thương, chẳng hạn như bị lạm dụng tình dục, cưỡng bức tình dục, hoặc được giáo dục cưỡng chế liên quan đến tình dục.

Ham muốn tình dục bị ức chế có thể gây đau khổ về mặt cảm xúc và gây ảnh hưởng đến mối quan hệ. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để xác định các nguyên nhân liên quan và có biện pháp điều trị phù hợp.

5. Ác cảm với tình dục

Ác cảm với tình dục là một hội chứng phổ biến, có thể giải thích tại sao phụ nữ không thích quan hệ, nhưng lại ít được quan tâm. Sự ác cảm có thể khiến người bệnh không muốn tham gia vào các hoạt động tình dục, tránh động chạm cơ thể hoặc các giao tiếp có thể dẫn dẫn đến quan hệ tình dục.

Những người phụ nữ có ác cảm với tình dục thường có quá khứ bị lạm dụng, cưỡng bức hoặc trưởng thành trong môi trường tình dục không lành mạnh. Sự xác định nguyên nhân là điều quan trọng nhất và cần thiết để hỗ trợ cải thiện các vấn đề liên quan.

6. Không có khả năng đạt khoái cảm khi quan hệ

Một số phụ nữ có thể không có khả năng hoặc không thường xuyên đạt được khoái cảm khi quan hệ tình dục hoặc kích thích tình dục. Điều này có thể dẫn đến cảm giác đau khổ hoặc gây ảnh hưởng đến mối quan hệ.

Nguyên nhân phụ nữ không ham muốn
Không đạt được khoái cảm như mong muốn khiến phụ nữ không muốn quan hệ tình dục

Cực khoái là cảm giác sung sướng, có thể giải phóng căng thẳng và dẫn đến các cơn co giật không tự chủ của cơ sàn chậu. Ở phụ nữ, cực khoái thường có nhiều cường độ khác nhau và các yếu tố cần thiết để đạt được cực khoái.

Hầu hết phụ nữ có thể cần các kích thích âm đạo trực tiếp hoặc gián tiếp để đạt cực khoái khi quan hệ. Do đó nếu nam giới tiến hành thâm nhập âm đạo mà không kích thích bộ phận sinh dục nữ, điều này có thể gây đau đớn, khó chịu và khiến phụ nữ không đạt được cực khoái khi quan hệ.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc, vấn đề tâm lý hoặc các bệnh lý liên quan cũng có thể khiến phụ nữ không đạt được cực khoái như mong muốn.

Không phải đạt được cực khoái khi quan hệ tình dục là nguyên nhân giải thích tại sao phụ nữ không thích quan hệ. Tình trạng này có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân, bao gồm yếu tố thể chất, cảm xúc, tâm lý và các bệnh lý trong cơ thể. Đôi khi tình trạng này cần đánh giá y tế để tránh các rủi ro không mong muốn. Do đó, tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

7. Vô tính luyến ái

Vô tính luyến ái là một xu hướng tính dục bình thường, là thuật ngữ chỉ những người không có hoặc có ít hấp dẫn về mặt tình dục. Điều này giải thích nguyên nhân tại sao phụ nữ không thích quan hệ hoặc không có nhu cầu gần gũi dẫn đến các hoạt động tình dục.

Yêu nhưng không muốn quan hệ
Phụ nữ yêu nhưng không muốn quan hệ có thể là biểu hiện vô tính luyến ái

Một số người vô tính có thể không trải qua bất cứ sự hấp dẫn tình dục nào. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là người vô tính không có sự hấp dẫn đối với mặt tình cảm và sự thân mật. Ngoài sự hấp dẫn tình dục và các hoạt động tình dục, người vô tính có thể trải qua các cảm giác như:

  • Hấp dẫn lãng mạn, mong muốn trải qua mối quan hệ lãng mạn với một ai đó.
  • Hấp dẫn về mặt thẩm mỹ, là tình trạng yêu thích một người thông qua dáng vẻ bên ngoài.
  • Hấp dẫn thể chất, là tình trạng muốn chạm vào, nắm giữ hoặc ôm ấp một ai đó.
  • Thu hút cảm xúc, muốn kết nối cảm xúc với một ai đó.

Vô tính là một xu hướng tính dục bình thường, không phải là một tình trạng y tế cũng không cần được điều trị. Bên cạnh đó, người vô tính không có các cảm giác bao gồm:

  • Sợ thân mật
  • Mất ham muốn tình dục
  • Ác cảm với tình dục
  • Rối loạn chức năng tình dục

Ngoài ra, một số người vô tính có thể đã từng bị hấp dẫn tình dục với một người cụ thể trong quá khứ. Khả năng bị thu hút của một số người cũng thay đổi theo thời gian. Điều này hoàn toàn bình thường và không phải là một vấn đề y tế.

Có thể cải thiện ham muốn tình dục ở nữ giới không?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ không thích quan hệ tình dục. Các nguyên nhân bệnh lý hoặc yếu tố tâm lý có thể được cải thiện bằng nhiều biện pháp khác nhau. Tuy nhiên đối với vô tính, tình trạng này là không thể điều trị và không cần điều trị.

cải thiện ham muốn ở phụ nữ
Thường xuyên tập thể dục có thể cải thiện ham muốn ở nữ giới

Những phụ nữ được chẩn đoán rối loạn ham muốn hoặc ham muốn tình dục thấp có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn và các biện pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, để cải thiện ham muốn tại nhà, phụ nữ có thể tham khảo một số biện pháp như:

  • Tập thể dục: Vận động cơ thể và thường xuyên tập thể dục có thể rèn luyện sức mạnh, tăng sức chịu đựng, cải thiện hình ảnh cơ thể và tăng ham muốn tình dục.
  • Hạn chế căng thẳng: Thực hiện các kỹ thuật thư giãn chẳng hạn như tập yoga, thiền định hoặc cân bằng các yếu tố công việc có thể hỗ trợ cải thiện ham muốn tình dục ở một số phụ nữ.
  • Trao đổi thân mật với bạn tình: Những cắp đội có thể cần trao đổi cởi mở, trung thực để duy trì sự bền chặt trong mối quan hệ và cải thiện nhu cầu tình dục.
  • Thay đổi khi quan hệ: Các cặp đôi có thể tham khảo các tư thế quan hệ tình dục mới hoặc thay đổi địa điểm quan hệ tình dục để cải thiện ham muốn và chất lượng khi quan hệ.
  • Bỏ các thói quen xấu: Thuốc lá, rượu, ma túy, thức khuya và các thói quen xấu khác có thể làm giảm ham muốn tình dục. Do đó từ bỏ các thói quen xấu này để thúc đẩy ham muốn tình dục và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Một số phụ nữ có thể cần trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia tình dục để cải thiện các vấn đề về ham muốn và cảm xúc khi quan hệ. Tuy nhiên, nếu vấn đề không liên quan đến bệnh lý, tâm lý hoặc các nguyên nhân nghiêm trọng, và người bệnh không lo lắng về ham muốn tình dục thấp, việc điều trị có thể không cần thiết. Trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (3 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Bệnh sinh lý nam như rối loạn cương dương, yếu sinh lý, xuất tinh sớm ... nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần nam giới cũng như mối quan hệ vợ chồng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *