Răng Sâu Lồi Thịt Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Răng sâu lồi thịt là tình trạng sâu răng nghiêm trọng, gây vỡ, mẻ răng và ảnh hưởng đến tủy răng. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng răng có thể lây lan sang các bộ phận khác trên cơ thể, chẳng hạn như xoang, hàm hoặc não.

Răng sâu lồi thịt
Răng sâu lồi thịt có thể dẫn đến nhiễm trùng lan rộng nếu không được điều trị phù hợp

Răng sâu lồi thịt do đâu?

Sâu răng là sự phát hủy cấu trúc răng, gây ảnh hưởng đến men răng (lớp phủ bên ngoài của răng) và lớp ngà của răng.

Sâu răng xảy ra khi thức ăn có chứa carborhydrate (đường và tinh bột), chẳng hạn như bánh mì, ngũ cốc, sữa, soda, trái cây, bánh ngọt còn sót lại trên răng mà không được làm sạch phù hợp. Các loại vi khuẩn sống trong miệng có thể tiêu hóa các loại thức ăn này, biến thức ăn thành axit. Vi khuẩn, axit, các mảnh vụn thức ăn và nước bọt sẽ kết hợp với nhau, tạo thành các mảng bám, bám chặt vào răng. Axit trong các mảng bám sẽ làm tan bề mặt men răng, tạo thành các lỗ sâu răng.

Sâu răng có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng. Trong các trường hợp sâu răng không được điều trị thích hợp, sâu răng có thể gây tổn thương ngà răng. Điều này khiến người bệnh cảm thấy ê buốt và đau đớn. Sâu răng có thể trở nên nghiêm trọng, gây viêm tủy răng, mẻ răng và dẫn đến tình trạng sâu răng lồi thịt.

Sâu răng lồi thịt là một hiện tượng nghiêm trọng, cần được điều trị để tránh các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nguyên nhân chính có thể bao gồm:

1. Sâu răng không được điều trị

Sâu răng thường nhẹ và có thể được cải thiện bằng cách biện pháp điều trị và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, sâu răng không được điều trị có thể dẫn đến viêm tủy răng, ảnh hưởng đến các dây thần kinh và mạch máu giữ cho răng khỏe mạnh. Các dây thần kinh này cũng cung cấp cảm giác cho răng.

Khi sâu răng đến tủy tủy, răng có thể bị kích ứng và bắt đầu sưng lên. Điều này có thể gây đau đớn dữ dội, ê buốt và gây ảnh hưởng đến các sinh hoạt thông thường của người bệnh.

2. Áp xe răng

Khi sâu răng vào tủy, vi khuẩn có thể xâm nhập vào các mô nướu răng và gây nhiễm trùng. Tình trạng viêm nhiễm này có thể gia tăng và dẫn đến hình thành các túi mủ ở đáy răng, được gọi là áp xe răng. Sau vài ngày, khu vực viêm này có thể bị sưng to, gây đau nhức và dẫn đến hiện tượng lồi thịt ra ngoài.

Răng sâu lồi thịt chảy máu
Sâu răng nghiêm trọng có thể dẫn đến áp xe răng và lồi thịt 

Áp xe răng có thể dẫn đến đau đớn dữ dội, lan xuống xương hàm, cổ và phía sau tai. Các triệu chứng khác có thể bao gồm gây sưng lợi có mủ, sưng mặt, hàm, sốt và sưng các hạch bạch huyết ở cổ.

Tình trạng áp xe do sâu răng lồi thịt cần được điều trị kịp thời, bởi vì nhiễm trùng có thể lan vào xương hàm và các vùng khác trên cơ thể, chẳng hạn như vùng đầu, cổ. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể cần nhổ răng bị ảnh hưởng để tránh sâu răng lây lan.

3. Răng chết

Răng được tạo thành từ sự kết hợp của các mô cứng và mềm. Răng là một cơ quan sống khỏe mạnh. Tuy nhiên trong trường hợp sâu răng nặng hoặc chấn thương răng có thể khiến các dây thần kinh bên trong tủy răng bị tổn thương và ngừng cung cấp máu cho răng. Điều này dẫn đến nhiễm trùng và khiến các dây thần kinh chết đi.

Răng sắp chết thường có màu khác so với các răng còn lại, chẳng hạn như màu vàng, nâu nhạt, xám hoặc thậm chí là đen. Đau đớn có thể là một dấu hiệu răng chết khác, tuy nhiên, một số người có thể không cảm thấy đau. Bên cạnh đó, nhiễm trùng dây thần kinh dẫn đến răng chết có thể dẫn đến một số dấu hiệu khác, chẳng hạn như:

  • Hơi thở có mùi hôi
  • Có mùi vị khó chịu trong miệng
  • Lồi thịt sau khi sâu răng
  • Sưng xung quanh đường viền nướu

Nếu người bệnh vị sâu răng lồi thịt hoặc các dấu hiệu răng sắp chết khác, nên đến gặp nha sĩ ngay lập tức để được điều trị phù hợp.

Sâu răng lồi thịt có nguy hiểm không?

Sâu răng lồi thịt được xem là sâu răng nặng cần được điều trị để tránh các biến chứng nguy hiểm. Cụ thể, nếu không được điều trị, sâu răng lồi thịt có thể dẫn đến một số ảnh hưởng, chẳng hạn như:

1. Đau nhói

Sâu răng nghiêm trọng có thể dẫn đến các cơn đau nhói ở nướu hoặc xung quanh răng. Sâu răng lồi thịt có thể khiến lớp thịt màu hồng, mềm bên trong răng bị lộ ra ngoài. Điều này khiến các mô, dây thần kinh và mạch máu bị kích thích và nhiễm trùng, dẫn đến cảm giác đau nhói. Cơn đau thường nghiêm trọng hơn khi vi khuẩn tấn công các mô và không khí tiếp xúc với lớp thịt bên dưới răng.

Chữa răng sâu lồi thịt có đau không
Sâu răng nghiêm trọng có thể dẫn đến các cơn đau nhói liên tục

Tình trạng sâu răng lồi thịt có thể dẫn đến các cơn đau đặc trưng, chẳng hạn như:

  • Đau âm ỉ, liên tục
  • Đau nhói khi cắn, nhai
  • Đau khi ăn thức ăn ngọt
  • Răng nhạy cảm và ê buốt
  • Đau nhức ở hàm
  • Sưng miệng hoặc nướu
  • Có mùi vị khó chịu trong miệng
  • Hôi miệng

2. Ảnh hưởng đến khả năng nhai

Khó nhai là tình trạng bắt đầu từ một số thay đổi trong cấu trúc răng, mô, xương, mặt hoặc hàm. Các vấn đề liên quan đến tình trạng khó nhai có thể bao gồm chấn thương xương mặt hoặc hàm. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng sâu răng lồi thịt không được điều trị cũng có thể dẫn đến tình trạng khó nhai.

Sâu răng đến tủy gây lồi thịt có thể khiến răng tăng sự nhạy cảm, đau đớn và khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi nhai hoặc nuốt thức ăn. Nếu gặp các triệu chứng này, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc cơ sở nha khoa uy tín để được hướng dẫn và chăm sóc phù hợp.

3. Nướu bị nhiễm trùng

Sâu răng lồi thịt có thể dẫn đến nhiễm trùng nướu răng và các bệnh nướu răng, chẳng hạn như viêm nướu, viêm nha chu. Bệnh nướu răng là một trong những nguyên nhân chính có thể gây mất răng ở người lớn.

răng sâu lồi thịt có sao không
Sâu răng nghiêm trọng không được điều trị có thể gây nhiễm trùng hoặc tổn thương nướu răng

Vi khuẩn sâu răng có thể tích tụ xung quanh chân răng, khiến mô nướu bị tổn thương và gây đau răng. Tình trạng này cũng có thể làm co nướu răng và khiến nướu tụt khỏi răng. Ngoài ra, đôi khi nhiễm trùng nướu có thể phá vỡ xương giữ răng, khiến răng lung lay và rụng răng.

4. Ảnh hưởng đến sàn miệng

Sâu răng lồi thịt có thể khiến vi khuẩn, túi mủ rò rỉ ra bên ngoài và ảnh hưởng đến sàn miệng. Điều này khiến vùng niêm mạc dưới răng, lưỡi và hàm bị nhiễm trùng và hoạt tử. Trong các trường hợp hiếm khi xảy ra, nhiễm trùng sàn miệng có thể gây ung thư sàn miệng.

Ung thư xảy ra khi các tế bào mỏng, phẳng nằm bên trong sàn miệng bị tổn thương. Các triệu chứng phổ biến có thể bao gồm xuất hiện các khối u hoặc vết loét không thể lành lại. Các tế bào ung thư có thể xâm lấn đến các mô lần cận và có thể tách khỏi các khối u ban đầu và di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện ngay khi nhận thấy các dấu hiệu đặc trưng của ung thư sàn miệng.

5. Gây mất răng

Mất răng là quá trình răng bị lung lay và rụng. Mất răng là một quá trình bình thường khi xảy ra ở răng sữa, khi răng được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, mất răng ở người lớn là một biến chứng không mong muốn và liên quan đến một số chấn thương, bệnh lý, chẳng hạn như bệnh nướu răng hoặc sâu răng nghiêm trọng gây lồi thịt không được điều trị.

Bên cạnh đó, trong các trường hợp sâu răng nghiêm trọng không thể điều trị, nha sĩ có thể đề nghị nhổ răng để ngăn ngừa các rủi ro liên quan. Nhổ răng sâu có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và cấu trúc răng lân cận. Do đó, người bệnh có thể cân nhắc làm răng giả để thay thế răng đã mất.

Sâu răng lồi thịt được chẩn đoán như thế nào?

Sâu răng lồi thịt được chẩn đoán bởi nha sĩ có chuyên môn thông qua các thao tác khám răng. Nha sĩ có thể đề nghị chụp X – quang răng để xác định mức độ sâu răng và viêm để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

răng sâu lồi thịt phải làm sao
Đến gặp nha sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp

Người bệnh có thể được kiểm tra độ nhạy cảm để xác định cơn đau, khó chịu khi tiếp xúc với các chất kích thích nóng, lạnh hoặc ngọt. Mức độ và thời gian phản ứng của người bệnh có thể giúp nha sĩ xác định mức độ nghiêm trọng của tình trạng sâu răng lồi thịt có gây ảnh hưởng đến tủy răng hay không.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể được thử nghiệm một số xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như gõ nhẹ vào răng hoặc đo độ cùn của răng để xác định mức độ viêm.

Ngoài ra, nha sĩ cũng có thể phân tích mức độ tổn thương của tủy răng bằng máy thử tủy điện. Công cụ này cung cấp một lượng điện cực nhỏ đến tủy răng. Nếu người bệnh cảm nhận được sự tích điện này, tủy răng có thể bị viêm và có thể hồi phục được.

Cách điều trị tình trạng sâu răng đến tủy

Các phương pháp điều trị tình trạng sâu răng lồi thịt phụ thuộc vào tủy răng có hồi phục được hay không. Cụ thể, nha sĩ có thể đề nghị các biện pháp điều trị, chẳng hạn như:

1. Kiểm soát cơn đau

Để kiểm soát cơn đau do tình trạng sâu răng nặng gây ra, nha sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không kê đơn. Thuốc có tác dụng giảm viêm và giảm đau.

Ngoài ra, thuốc cũng được sử dụng trước và sau khi điều trị sâu răng lồi thịt để cải thiện các triệu chứng.

Trao đổi với nha sĩ về các loại thuốc NSAID phù hợp. Ngoài ra, không sử dụng thuốc quá thời gian hoặc liều lượng được chỉ định để tránh các rủi ro và tác dụng phụ không mong muốn.

2. Thuốc kháng sinh

Nếu nhiễm trùng răng sâu lồi thịt  ảnh hưởng đến các khu vực lân cận, chẳng hạn như xương hàm, cổ hoặc các bộ phận khác, người bệnh có thể cần sử dụng kháng sinh để ngăn ngừa các rủi ro liên quan.

Ngoài ra, người bệnh cũng được đề nghị sử dụng kháng sinh nếu người bệnh có hệ thống miễn dịch suy yếu.

điều trị răng sâu lồi thịt
Nha sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng lan rộng

3. Hút dịch mủ

Hút mủ chân răng được sử dụng để dẫn lưu mủ và vi khuẩn ra khỏi khu vực răng bị ảnh hưởng. Để thực hiện thủ thuật này, nha sĩ sẽ rạch một đường nhỏ vào ổ áp xe, để mủ thoát ra ngoài, sau đó vệ sinh sạch khu vực tổn thương bằng nước muối.

Đôi khi nha sĩ có thể đặt một ống cao su để giúp nướu răng thông thoáng trong khi đợi nướu giảm sưng.

4. Lấy tủy răng

Biện pháp này có thể loại bỏ nhiễm trùng và ngăn ngừa nguy cơ mất răng. Để thực hiện lấy tủy răng, nha sĩ có thể khoan sâu vào răng, loại bỏ tủy răng và dẫn lưu ổ áp xe. Sau đó, răng bị tổn thương có thể được trám lại và bọc mão răng để ngăn ngừa các tổn thương liên quan trong tương lai.

Nếu răng được chăm sóc phù hợp, răng có thể tồn tại suốt đời mà không dẫn đến bất cứ cơn đau đớn hoặc ê buốt nào.

5. Nhổ răng

Nếu sâu răng lồi thịt không thể phục hồi, nha sĩ có thể đề nghị loại bỏ một phần răng hoặc nhổ toàn bộ răng. Nhổ răng thường được đề nghị nếu răng không cứu được và khi răng đã chết.

nhổ răng sâu lồi thịt
Trong trường hợp răng chết, nha sĩ có thể đề nghị nhổ bỏ răng để điều trị

Nhổ răng sâu là một thủ tục phổ biến, đơn giản và ít khi dẫn đến các rủi ro nguy hiểm. Tuy nhiên, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ nếu có các tình trạng y tế khác, chẳng hạn như:

  • Khuyết tật tim bẩm sinh
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh gan
  • Bệnh tuyến giáp
  • Bệnh thận
  • Tăng huyết áp
  • Sử dụng khớp nhân tạo
  • Huyết áp cao
  • Van tim bị hỏng
  • Có bệnh tuyến thượng thận
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Có tiền sử viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn

Ngoài ra, thông báo cho bác sĩ phẫu thuật hoặc nha sĩ nếu sau khi nhổ răng xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Đau dữ dội hoặc đau nhói liên tục
  • Sưng bên trong hoặc bên ngoài miệng
  • Có cảm giác áp lực bên trong hoặc ngoài miệng
  • Các triệu chứng sâu răng tái phát hoặc trở nên nghiêm trọng hơn

Lưu ý khi điều trị tình trạng răng sâu lồi thịt

Ngăn ngừa sâu răng là điều cần thiết để phòng ngừa tình trạng sâu răng lồi thịt và các biến chứng liên quan. Cụ thể, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp chăm sóc răng miệng, chẳng hạn như:

  • Đánh răng hai lần mỗi ngày với kem đánh răng có chứa fluoride.
  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng để làm sạch kẽ răng hàng ngày.
  • Thay bàn chải đánh răng ba tháng một lần hoặc khi lông bàn chải bị sờn.
  • Sử dụng nước uống có chứa hoạt chất fluoride.
  • Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ ăn có đường và không sử dụng thức ăn vặt giữa các bữa chính.
  • Đến gặp nha sĩ để kiểm tra sức khỏe răng miệng và làm sạch răng chuyên nghiệp thường xuyên.
  • Cân nhắc sử dụng các chất khử trùng hoặc nước súc miệng có chứa fluor để tăng cường bảo vệ răng.

Sâu răng lồi thịt nếu không được điều trị có thể dẫn đến đau đớn dữ dội, ê buốt răng và khiến nhiễm trùng lan rộng sang các khu vực hàm, đầu, cổ. Đôi khi vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng máu và đe dọa đến tính mạng. Do đó, người bệnh nên đến gặp nha sĩ để được hướng dẫn các biện pháp điều trị và phòng ngừa phù hợp.

Thông tin thêm: Sâu răng vào tủy đau nhức, viêm nhiễm, cần điều trị sớm

5/5 - (2 bình chọn)

BẢNG GIÁ - DỊCH VỤ NHA KHOA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *