Các vấn đề thường gặp sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa

Bị đau bụng, ra dịch khác thường, đôi khi lẫn máu, bã thuốc chảy ra,…là các vấn đề thường gặp sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa. Chị em khi thấy một trong những biểu hiện này không cần quá lo lắng mà nên tiếp tục đặt thuốc theo đúng chỉ dẫn. Tuy nhiên, nếu kèm theo đau rát dữ dội chị em cần tham vấn ý kiến bác sĩ để khắc phục sớm.

Các vấn đề thường gặp khi đặt thuốc viêm phụ khoa

BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, cố vấn y khoa trong chương trình Vì sức khỏe của bạn của đài PT&TH Hà Nội) cho biết đặt thuốc viêm phụ khoa là phương pháp khắc phục các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa phổ biến. Đối tượng thực hiện phương pháp này thường là những chị em gặp các vấn đề như nhiễm nấm âm đạo, viêm âm đạo,…Thời gian sử dụng tối đa 10 ngày đặt, sau đó bệnh sẽ thuyên giảm.

Các vấn đề thường gặp khi đặt thuốc viêm phụ khoa
Các vấn đề thường gặp khi đặt thuốc viêm phụ khoa

Tùy theo tình trạng bệnh lý, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định có nên sử dụng thuốc đặt hay không. Bên cạnh đó, BS Hằng nhấn mạnh những phụ nữ chưa quan hệ tình dục hay chưa rách màng trinh phải cân nhắc khi thực hiện phương pháp này. Bởi vì, nếu đặt thuốc sai cách có thể dẫn đến rách màng trinh và tổn thương niêm mạc âm đạo.

Sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa sẽ có một số hiện tượng xảy ra. Thông thường, nữ giới sẽ cảm thấy hoang mang vì không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp cũng như cách giúp chị em khắc phục sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa:

Bài thuốc Phụ Khang Tán được review khắp các trang thông tin trên Internet là bài thuốc chữa viêm nấm âm đạo MỘT ĐI KHÔNG TRỞ LẠI. Hơn 40.000 phụ nữ đã sử dụng và có hiệu quả. Thực sự hiệu quả có được như vậy không?

Sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa bị đau bụng

BS Hằng cho biết đặt thuốc viêm phụ khoa xong xuất hiện tình trạng đau bụng dưới là tình trạng thường gặp, chị em không cần quá lo lắng. Có hai nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này là:

  • Bệnh lý dẫn đến tình trạng đau bụng dưới khi đặt thuốc viêm phụ khoa. Nếu chị em được bác sĩ chẩn đoán mắc các bệnh như: u nang buồng trứng, u xơ tử cung,…thì khi đặt thuốc sẽ dễ bị đau bụng dưới.
  • Do thuốc chưa phát huy tác dụng. Khi thuốc đi vào bên trong âm đạo, sẽ mất một thời gian để thuốc tan và ngấm vào cơ thể, phát huy tác dụng. Chính vì thế, một số chị em khi đặt thuốc sẽ vẫn còn cảm thấy đau bụng dưới âm ỉ.

    Sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa bị đau bụng
    Sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa bị đau bụng

Cách khắc phục:

  • Khi gặp phải tình trạng này, chị em không nên hoang mang, lo lắng, sau đó tự ý ngưng sử dụng thuốc. Điều này có thể làm cho quá trình điều trị bị gián đoạn, không chữa trị dứt điểm được tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.
  • Người bệnh nên tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn. Nếu có thắc mắc, khó khăn nên liên hệ bác sĩ phụ khoa để được tư vấn điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh tình trạng đau bụng dưới, khi cho thuốc vào âm đạo chị em sẽ còn cảm thấy rát, nóng, đôi khi hơi ngứa. Đây cũng là hiện tượng bình thường, kiên trì thực hiện theo hướng dẫn một thời gian sẽ đẩy lùi được viêm nhiễm, nấm ngứa.

Sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa bị ra bã thuốc, dịch trắng đục, vàng, hồng

Thêm một hiện tượng nữa sau khi đặt thuốc phụ khoa mà chị em vẫn hay gặp, đó là tình trạng khí hư ra bất thường, đôi khi kèm theo bã thuốc, dịch nhầy có màu trắng đục, màu vàng hoặc hơi hồng hồng. 

Đây là cơ chế hoạt động tự nhiên của thuốc. Nếu trong âm đạo có nấm, vi khuẩn gây hại sẽ được tiêu diệt và đào thải thông qua dịch tiết âm đạo. Không những thế, dịch chảy ra còn kèm theo mùi hôi nồng đặc trưng của thuốc.

Theo BS Hằng, những chị em bị chứng viêm âm đạo sẽ thường gặp vấn đề này khi đặt thuốc phụ khoa. Lúc này nếu không kèm theo những biểu hiện khó chịu khác thì có thể yên tâm, dấu hiệu này cho thấy thuốc đang phát huy tác dụng.

Sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa bị ra bã thuốc, dịch trắng đục, vàng, hồng
Sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa bị ra bã thuốc, dịch trắng đục, vàng, hồng

Cách khắc phục:

  • Khi thấy dịch nhầy tiết ra nhiều, chị em cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nên mặc thêm băng vệ sinh hàng ngày để tránh dịch tràn ra quần áo.
  • Hạn chế ăn thức ăn cay nóng, đồ uống có cồn, gas,…
  • Nên dành thời gian nghỉ ngơi sau khi đã đặt thuốc.

Sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa bị chảy ra ngoài

Tình trạng thuốc bị chảy ra ngoài khi đặt thuốc phụ khoa là vấn đề thường gặp của nhiều chị em. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do cách đặt thuốc sai, thao tác làm không đúng.

Một số chị em thường làm ẩm thuốc quá lâu đối với thuốc nén dạng viên cứng. Điều này khiến cho thuốc dễ tan ra, không đưa sâu được vào trong âm đạo. Bên cạnh đó, sau khi đặt xong, chị em không nghỉ ngơi mà vận động ngay khiến cho thuốc trào ngược ra ngoài.

Cách khắc phục:

  • Khi gặp tình trạng này, chị em không nên quá lo lắng. Để khắc phục chỉ cần chị em thực hiện lại cách đặt thuốc đúng và có thời gian nằm nghỉ để thuốc tan và phát huy tác dụng. Thời gian hợp lý để đặt thuốc là trước khi đi ngủ.
  • Bên cạnh đó, chị em nên sử dụng băng vệ sinh để ngăn không cho thuốc trào ngược ra ngoài.

Sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa bị ra máu

Vấn đề đặt thuốc phụ khoa bị ra máu có thể nói là một tình trạng thường gặp, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chị em cần quan tâm. Đây là báo hiệu cho thấy vùng kín đang gặp một số vấn đề nghiêm trọng, đã xuất hiện tình trạng tổn thương bên trong dẫn đến xuất huyết.

Sai khi đặt thuốc viêm phụ khoa bị ra máu
Sai khi đặt thuốc viêm phụ khoa bị ra máu

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được chỉ ra như:

  • Đặt thuốc không đúng cách

BS Hằng cho biết việc đưa thuốc vào âm đạo khi âm đạo khô có thể hơi khó khăn. Đặc biệt đối với thuốc dạng viên nén, các góc cạnh có thể chà xát thành âm đạo khiến chúng bị trầy xước, nếu trước đó chị em không biết làm ẩm, mềm thuốc. Vô tình, qua quá trình đặt thuốc, âm đạo bị tổn thương dẫn đến hiện tượng chảy máu sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa. 

  • Tác dụng phụ của thuốc

Khi đặt thuốc tây y trị phụ khoa, một số chị em sẽ gặp tình trạng ra dịch như máu. Do hoạt động của thuốc khiến nội tiết tố bên trong cơ thể nữ giới thay đổi, dẫn đến tình trạng xuất huyết khi không phải kỳ kinh nguyệt. Đây cũng là nguyên nhân gây nên chứng rong kinh ở phụ nữ.

  • Móng tay, dụng cụ đặt gây tổn thương 

Ngoài ra, khi đặt thuốc, chị em sử dụng dụng cụ cứng hoặc để móng tay dài vô tình làm âm đạo bị trầy xước. Điều này có thể làm cho tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn.

  • Đến kỳ kinh nguyệt

Trong thời gian đặt thuốc từ 7 – 10 ngày, có thể rơi vào chu kỳ hành kinh của chị em. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện máu khi đặt thuốc viêm phụ khoa. Khi gặp phải vấn đề này, chị em nên ngưng sử dụng thuốc cho đến khi kỳ kinh qua đi rồi tiếp tục đặt lại bình thường.

Cách khắc phục:

  • Chị em nên điều chỉnh lại cách đặt thuốc, thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Giữ vùng kín được sạch sẽ, lựa chọn quần áo thoáng mát, không nên mặc đồ bó sát khiến vùng kín chịu nhiều áp lực, bí bách làm nấm ngứa phát triển.
  • Chú ý cắt móng tay, rửa tay sạch sẽ trước khi thực hiện thao tác đưa thuốc vào bên trong âm đạo.

Nếu tình trạng chảy máu không rơi vào những trường hợp kể trên, chị em cần đến gặp bác sĩ phụ khoa để được kiểm tra và điều trị.

Nếu gặp bất cứ vấn đề gì khi đặt thuốc phụ khoa

Hãy liên hệ ngay để được BS Hằng tư vấn

banner phụ khoa

Một số lưu ý sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa

Đặt thuốc viêm phụ khoa là cách điều trị các vấn đề về phụ khoa phổ biến cho chị em phụ nữ. Đây là biện pháp có tác dụng điều trị tại chỗ, cho kết quả nhanh, chi phí không quá đắt đỏ và chị em có thể thực hiện tại nhà.

Một số lưu ý sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa
Sau khi đặt thuốc vào âm đạo nên nằm nghỉ ngơi để thuốc tan và phát huy tác dụng

Tuy nhiên, việc đặt thuốc và chọn thuốc phù hợp cần thông qua quá trình thăm khám phụ khoa và được hướng dẫn của bác sĩ để đạt kết quả điều trị tốt nhất. Ngoài ra, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không có cách điều trị nào là hoàn hảo, việc đặt thuốc chữa viêm phụ khoa cũng sẽ có một số tác dụng phụ không mong muốn.
  • Sử dụng thuốc đặt phụ khoa tốt nhất nên thực hiện vào buổi tối, trước khi đi ngủ để không gây ra tình trạng thuốc trào ngược, hoặc ra dịch bất tiện cho sinh hoạt.
  • Nếu thuốc rơi ra ngoài, nên đặt bù lại viên thuốc khác, tuy nhiên tránh sử dụng gấp đôi liều lượng khuyên dùng.
  • Không đặt liên tục hơn 10 ngày, thời gian đặt được chỉ định tốt nhất là từ 7 – 10 ngày. Nếu sau đó tình trạng viêm nhiễm không cải thiện, chị em nên tiến hành tái khám để được tư vấn điều trị.
  • Trong thời gian điều trị bằng thuốc đặt, chị em nên kiêng quan hệ tình dục để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Đồng thời, tránh được tình trạng lây lan viêm nhiễm cho bạn tình.
  • Nếu xảy ra những vấn đề kể trên, kèm theo biểu hiện đau rát dữ dội, ra máu bất thường kéo dài không khỏi, chị em nên liên hệ với bác sĩ để nhanh chóng xử lý.

Một số vấn đề sau khi đặt thuốc viêm phụ khoa trên đây hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc. Khi thấy vùng kín có những hiện tượng bất thường, chị em không nên tự ý mua thuốc sử dụng nếu không có hướng dẫn của người có chuyên môn. Tốt nhất nên thăm khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện những bất ổn và khắc phục sớm.

Có thể bạn quan tâm:

4.6/5 - (5 bình chọn)

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *