Cách bấm huyệt trị táo bón – Mẹo cổ truyền cực hay

Bấm huyệt trị táo bón sẽ tăng tuần hoàn máu đến cơ quan tiêu hóa giúp kích thích nhu động ruột. Từ đó các triệu chứng khó chịu do táo bón gây ra sẽ dần được đẩy lùi, đồng thời giúp quá trình đi tiêu diễn ra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, khi thực hiện bấm huyệt trị táo bón còn kích thích đến hệ thần kinh tạo cảm giác thư thái, giúp người bệnh giải tỏa căng thẳng và ngủ ngon hơn.

Táo bón khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và làm suy giảm chất lượng cuộc sống
Táo bón khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và làm suy giảm chất lượng cuộc sống

Có nên bấm huyệt để trị bệnh táo bón không?

Táo bón là bệnh lý về đường tiêu hóa mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Nhưng thường gặp nhất là những người có thói quen ít vận động và chế độ ăn uống không hợp lý. Khi bị táo bón quá trình đào thải phân ra bên ngoài cơ thể sẽ diễn ra khó khăn hơn. Lúc này phân bị ứ đọng trong đường ruột và gây ra các triệu chứng như chướng bụng đầy ứ, hậu môn đau rát và chảy máu mỗi khi đi đại tiện.

Biện pháp đơn giản nhất để cải thiện táo bón là tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày và cung cấp nhiều nước cho cơ thể, đồng thời tăng cường vận động giúp kích thích nhu động ruột đẩy phân ra ngoài. Để các triệu chứng của táo bón nhanh chóng bị đẩy lùi, ngoài các biện pháp trên thì bạn có thể kết hợp với phương pháp xoa bóp bấm huyệt.

Bấm huyệt là phương pháp chữa bệnh có nguồn gốc từ Y học cổ truyền. Bấm huyệt sẽ dùng lực từ ngón tay tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể để kích thích giải phóng khí độc và kích thích vận hành khí. Từ đó quá trình tuần hoàn máu diễn ra trong cơ thể sẽ tốt hơn, mang lại hiệu quả giảm viêm đau và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Nếu bạn thực hiện bấm huyệt trị táo bón sẽ có tác dụng nhuận tràng, làm thông tiện và cải thiện triệu chứng do bệnh gây ra.

Còn theo Y học hiện đại, việc xoa bóp bấm huyệt trị táo bón sẽ giúp kích thích nhu động ruột, giúp đẩy lùi các triệu chứng như chướng bụng đầy hơi, khó tiêu,… Nếu bạn thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ không những mang lại hiệu quả trị táo bón mà còn giúp thả lỏng cơ thể và ngủ ngon hơn.

Hướng dẫn bấm huyệt trị táo bón tại nhà

Khi thực hiện bấm huyệt trị táo bón tại nhà, bạn nên kết hợp với xoa bóp để kích thích tuần hoàn máu diễn ra trong cơ thể, nâng cao hiệu quả mang lại. Bên cạnh đó, bạn cũng phải cẩn thận trong việc xác định vị trí huyệt đạo cần tác động, nếu thực hiện sai lệch có thể phát sinh một số rủi ro không mong muốn. Dưới đây là hướng dẫn bấm huyệt trị táo bón tại nhà bạn có thể tham khảo:

Bấm huyệt trị táo bón là dùng lực từ ngón tay tác động vào các huyệt đạo có liên quan trên cơ thể
Bấm huyệt trị táo bón là dùng lực từ ngón tay tác động vào các huyệt đạo có liên quan trên cơ thể

– Các huyệt cần tác động để trị táo bón:

  • Huyệt Thiên Khu: Huyệt này nằm ngang hai bên rốn, từ rốn đo ngang ra khoảng 3cm. Day bấm huyệt Thiên Khu có tác dụng kích thích nhu động ruột, chữa ăn không tiêu và các triệu chứng khác như táo bón, kiết lỵ,…
  • Huyệt Thần Khuyết: Vị trí huyệt nằm ngay vùng rốn, tác động lên huyệt có công dụng tán hàn và kích thích vận khí ở vùng ruột bị tắc.
  • Huyệt Khí Hải: Vị trí huyệt nằm dưới rốn và cách rốn khoảng 2cm. Bấm huyệt này sẽ giúp nhu động ruột già, đẩy lùi triệu chứng đầy hơi chướng bụng và táo bón.

Nếu bị táo bón kèm theo suy nhược cơ thể và một số triệu chứng toàn thân khác thì bạn có thể kết hợp bấm thêm các huyệt dưới đây:

  • Huyệt Túc Tam Lý: Vị trí huyệt nằm ở phía mặt ngoài xương bánh chè, cách mắt cá đầu gối khoảng 3 thốn ở phía dưới.
  • Huyệt Hợp Cốc: Chữa táo bón kèm theo nóng trong và khô miệng. Vị trí huyệt này được xác định là ngay trung điểm của xương bàn tay ngón trỏ.
  • Huyệt Tam Âm Giao: Vị trí huyệt nằm ở bên trong mắt cá chân và từ mắt cá chân đo lên trên 3 thốn.
  • Huyệt Đại Trường Du: Huyệt nằm bên dưới gai đốt sống và đo ngang sang hai bên khoảng 1.5 tấc.

– Cách thực hiện:

  • Thả lỏng cơ thể và xoa hai bàn tay vào nhau cho nóng lên, dùng lực từ ngón tay cái day ấn vào huyệt cần tác động để kích thích chuyển động của đại tràng nhằm đẩy phân ra ngoài.
  • Bạn nên dùng một lực vừa phải để tác động, động tác day ấn phải kéo dài từ 1 – 2 phút/lần và thực hiện lặp lại liên tục trong vòng 15 – 30 phút.

Lưu ý khi thực hiện bấm huyệt trị táo bón

Bấm huyệt trị táo bón cần phải thực hiện đúng cách và tác động đúng vị trí mới đem lại hiệu quả
Bấm huyệt trị táo bón cần phải thực hiện đúng cách và tác động đúng vị trí mới đem lại hiệu quả

Bấm huyệt trị táo bón có cách thực hiện rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện cũng như hiệu quả mang lại thì bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Xoa bóp bấm huyệt trị táo bón cần phải thực hiện kéo dài từ 15 – 30 phút mới đem lại hiệu quả. Đồng thời, trong quá trình bấm huyệt bạn nên thực hiện một cách đều đặn, thả lỏng cơ thể tối đa kết hợp với hô hấp nhịp nhàng giúp nâng cao hiệu quả chữa trị.
  • Bấm huyệt cần thực hiện đúng cách và đúng vị trí mới đem lại hiệu quả khả quan. Nếu xác định sai vị trí sẽ không mang lại kết quả trị bệnh mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế bạn cần chú ý xác định chính xác vị trí trước khi thực hiện.
  • Cần cẩn thận khi dùng tay day ấn vào các huyệt đạo nằm ở bụng, chỉ nên sử dụng lực vừa phải để tác động vào huyệt đạo. Tuyệt đối không day ấn quá mạnh gây tổn thương đến các mô mềm và gây ra triệu chứng đau quặn bụng.
  • Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn nên đến phòng khám Đông y uy tín thăm khám để được chuyên gia hướng dẫn thực hiện bấm huyệt trị táo bón.
  • Để tránh ảnh hưởng xấu đến hoạt động của dạ dày thì bạn không nên thực hiện bấm huyệt trị bệnh gần bữa ăn. Tuyệt đối không thực hiện bấm huyệt trị táo bón đối với phụ nữ mang thai và những người đang có tâm lý bất ổn.
  • Bấm huyệt chữa táo bón mang rất tốt nhưng phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả điều trị tạm thời. Nếu bạn tiếp tục duy trì các thói quen ăn uống và sinh hoạt tiêu cực thì triệu chứng của áo bón vẫn sẽ tái phát trở lại ngay sau đó.
  • Nếu bị táo bón nặng phát sinh biến chứng hoặc táo bón do bệnh lý gây ra thì việc tự thực hiệnđiều trị tại nhà sẽ không mang lại kết quả khả quan. Việc làm cần thiết lúc này là đến bệnh viện thăm khám để được phác đồ điều trị phù hợp.
Khám chuyên khoa nếu táo bón diễn ra kéo dài với mức độ nghiệm trong, nguy cơ xảy ra biến chứng
Khám chuyên khoa nếu táo bón diễn ra kéo dài với mức độ nghiệm trong, nguy cơ xảy ra biến chứng

Trên đây là hướng dẫn bấm huyệt trị táo bón bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Hy vọng, với thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do táo bón gây ra, tránh ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp táo bón nhẹ, khi thực hiện bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý giúp đẩy nhanh hiệu quả mang lại.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *