Bị động thai nên ăn gì, kiêng gì cho khỏe trở lại?

Khi bị động thai, mẹ bầu nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng an thai như cá chép, đậu đen, hạt hướng dương,… Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tránh xa những loại thực phẩm có thể gây co thắt tử cung khiến tình trạng động thai trở nên năng hơn và gia tăng nguy cơ sảy thai.

Mẹ bầu bị động thai nên ăn gì và kiêng nhưng gì để thai nhi khỏe mạnh
Mẹ bầu bị động thai nên ăn gì và kiêng nhưng gì để thai nhi khỏe mạnh

Những điều cần lưu ý trong ăn uống khi bị động thai

Ba tháng đầu tiên của thai kỳ là khoảng thời gian thai nhi chưa phát triển chưa ổn định, nếu mẹ bầu có một chút bất cẩn nào sẽ rất dễ dẫn đến động thai. Khi gặp phải tình trạng này thì mẹ bầu không cần phải quá lo lắng, bạn chỉ cần chú ý điều chỉnh lại thời gian nghỉ ngơi và bồi bổ cho cơ thể hợp lý là các triệu chứng của động thai sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Dưới đây là một số điều cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng khi bị động thai mà mẹ bầu cần phải lưu ý:

  • Tuyệt đối không bỏ bữa, mẹ bầu có thể chia nhỏ 3 bữa chính thành nhiều bữa phụ trong ngày để sử dụng nhằm làm giảm các triệu chứng ốm nghén trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên.
  • Vào buổi sáng sau khi ngủ dậy mẹ bầu thường cảm thấy khó chịu ở dạ dày và bỏ bữa ăn sáng, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và cả thai nhi. Để làm giảm cảm giác này nhưng vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể thì bạn nên ăn sáng bằng bột ngũ cốc, bánh quy bằng ngũ cốc và dùng hạt trong bữa phụ.
  • Nên chế biến món ăn cho bà bầu sử dụng dưới dạng mềm và dễ tiêu. Khi mang thai, mẹ bầu rất dễ bị táo bón và gia tăng nguy cơ bị trĩ do sự chèn ép của tử cung lên các cơ quan xung quanh. Vì thế, mẹ bầu nên bổ sung nhiều loại rau xanh và trái cây vào trong chế độ ăn uống mỗi ngày.
  • Trong thời gian thai kỳ cơ thể cần rất nhiều nước, vì thế mẹ bầu nên chú ý bổ sung nước cho cơ thể. Ngoài nước lọc, mẹ bầu có thể bổ sung thêm nước ép trái cây tươi, nước canh, nước rau,…
  • Mẹ bầu tuyệt đối không nên chỉ tập trung sử dụng một loại thực phẩm nhất định, điều này sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng dưỡng chất và ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi. Tốt nhất bạn nên sử dụng đa dạng thực phẩm để cân bằng dưỡng chất nạp vào cơ thể. Đặc biệt là các khoáng chất như sắt, acid folic, DHA,…

Động thai nên ăn gì cho khỏe lại?

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị động thai ở mẹ bầu. Để quá trình điều trị có thể nhanh chóng mang lại hiệu quả thì bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho phù hợp. Dưới đây là thông tin về một số loại thực phẩm mà mẹ bầu bị động thai nên ăn, bạn có thể tham khảo:

Cá chép là thực phẩm đầu tiên mà mẹ bầu bị động thai nên tăng cường sử dụng
Cá chép là thực phẩm đầu tiên mà mẹ bầu bị động thai nên tăng cường sử dụng

Động thai nên ăn cá chép

Khi nhắc đến các loại thực phẩm tốt cho bà bầu bị động thai thì không thể không nhắc đến cá chép. Cá chép được xếp đứng đầu trong danh sách các loại thực phẩm có tác dụng an thai dành cho bà bầu. Ngoài ra, thịt cá chép còn có khả năng cải thiện chức năng cơ quan tiêu hóa và kích thích tuyến sữa hoạt động.

Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, trong cá chép chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não hộ, hệ thần kinh và xương của thai nhi như natri, đạm, canxi, omega-3, acid amin,… Khi mua cá chép về chế biến cho mẹ bầu sử dụng, bạn nên chọn mua những con còn sống và được đánh bắt trong tự nhiên.

Củ gai tươi tốt cho mẹ bầu bị động thai

Củ gai tươi không chỉ được sử dụng làm thực phẩm mà chúng còn được tận dụng trong các bài thuốc Đông y giúp cải thiện tình trạng động thai ở mẹ bầu. Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cho biết, củ gai rất lành tính và không hề chứa độc tố, nếu bổ sung cho cơ thể sẽ giúp làm an thai, dưỡng huyết, trị động thai, tiểu ra máu,…

Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, hàm lượng dưỡng chất trong củ gai rất đa dạng và đặc biệt tốt đối với sức khỏe của mẹ bầu như acid chlorogenic, apigenin,  acid quinic, rhoifolin 0,7%,… Với những thông tin trên thì ta thấy được, củ gai là thực phẩm mà bà bầu bị động thai tuyệt đối không nên bỏ qua.

Cách sử dụng củ gai tươi để điều trị động thai rất đơn giản, mẹ bầu có thể sử dụng củ gai phơi khô sắc lấy nước uống hoặc chế biến thành các món ăn để sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.

Mẹ bầu nên ăn hạt hướng dương

Hạt hướng dương cũng là một trong những loại thực phẩm rất tốt đối với bà bầu, đặc biệt là những trường hợp thai phụ bị động thai. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong hạt hướng dương chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho thai phụ như canxi, sắt, acid béo omega-3, vitaminE,…

Nếu trong giai đoạn thai kỳ mẹ bầu thường xuyên sử dụng hạt hướng dương sẽ giúp thai nhi có thể phát triển một cách tốt nhất, từ đó hạn chế được nguy cơ bị động thai và sảy thai. Tuy nhiên, bạn cần chú ý mua hạt dương tại những cửa hàng uy tín có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hạt hướng dương được chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên sử dụng để hạn chế nguy cơ động thai
Hạt hướng dương được chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên sử dụng để tránh bị động thai

Mẹ bầu bị động thai nên ăn mía

Ghi chép trong Tài liệu Y học cổ truyền cho biết, mía là thực phẩm có vị ngọt và tính mát, thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian giúp cải thiện tình trạng táo bón, nhiễm độc hoặc tiểu dắt. Đặc biệt, mía còn được xem là cứu tinh đối với những bà bầu bị động thai hoặc nôn nghén nặng. Nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, mía còn cung cấp cho cơ thể mẹ bầu rất nhiều khoáng chất thiết yếu trong thời gian thai kỳ nhu vitamin A, vitamin B, vitamin C, acid hữu cơ.

Mỗi khi mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi hoặc động thai thì hãy bổ sung cho cơ theer một cốc nước mía nguyên chất. Nước mía sẽ nhanh chóng cung cấp năng lượng giúp tinh thần phấn chấn hơn. Để nâng cao hiệu quả an thai mẹ bầu có thể dùng kết hợp với một số vị thuốc khác để sắc nước uống như ích mẫu, củ gấu, củ gai, sa nhân,…

Bí đỏ – Thực phẩm mẹ bầu động thai nên ăn

Bí đỏ cũng là loại thực phẩm có tác dụng an thai rất tốt, ngoài ra chúng còn có khả năng nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch của mẹ bầu. Trong bí đỏ chứa hàm lượng vitamin A rất dồi dào, đây là yếu tố vi lượng rất cần thiết để phát triển thị lực của thai nhi.

Hàm lượng chất xơ tìm thấy trong bí đỏ cũng khá cao, nếu mẹ bầu thường xuyên sử dụng sẽ có tác dụng nhuận tràng, hạn chế nguy cơ táo bón và bệnh trĩ trong thời gian thai kỳ. Tốt nhất mẹ bầu nên sử dụng bí đỏ từ 2 – 3 lần/tuần và đa dạng các hình thức chế biến giúp chống ngán như nấu canh, nấu cháo, nấu chè,…

Tăng cường ăn đậu đen khi bị động thai

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mẹ bầu bị động thai tuyệt đối không thể thiếu đậu đen. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, đậu đen có chứa hàm lượng dưỡng chất rất cao và đặc biệt cần thiết đối với sức khỏe mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi như vitamin nhóm B, protein, chất xơ, chất béo lành mạnh,…

Đậu đen giúp kích thích tuần hoàn máu để bổ sung dưỡng chất cho thai nhi
Đậu đen giúp kích thích tuần hoàn máu để bổ sung dưỡng chất cho thai nhi

Ghi chép Tài liệu y học cổ truyền cũng đã chỉ ra, đậu đen là thực phẩm có tính bình thường được sử dụng để thanh nhiệt giải độc, bồi bổ khí huyết. Việc tăng cường cho mẹ bầu sử dụng sẽ kích thích quá trình lưu thông máu trong cơ thể, từ đó lượng oxy và dưỡng chất cung cấp cho sự phát triển của thai nhi cũng sẽ nhiều hơn.

Để cải thiện tình trạng động thai, bạn có thể nấu nước đậu đen rang hoặc chế biến thành món ăn cho mẹ bầu sử dụng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn với liều lượng vừa đủ vì đậu đen sẽ hạn chế khả năng hấp thụ sắt và canxi của cơ thể.

Bổ sung trái cây giàu vitamin

Trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu nên tăng cường sử dụng các loại trái cây tươi giàu vitamin để hạn chế nguy cơ bị động thai, đặc biệt là những loại giàu vitamin C và E như trái cây họ cam quýt, kiwi, bơ,… Nếu cơ thể mẹ bầu được bổ sung đầy đủ vitamin sẽ giúp nâng cao sức đề kháng, hạn chế sự tác động tiêu cực của các tác nhân gây hại đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên sử dụng những loại trái cây giàu vitamin B và folate để phòng tránh các dị tật bẩm sinh từ trong bụng mẹ của thai nhi.

Động thai cần phải kiêng những gì?

Bên cạnh các loại thực phẩm cần phải tăng cường sử dụng ở trên để cải thiện tình trạng động thai, mẹ bầu cũng cần phải hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dưới đây để tránh nguy cơ bị sảy thai do động thai:

Cá lớn sống dưới tầng nước sâu

Cá là thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và đặc biệt tốt đối với sức khỏe của mẹ bầu, tuy nhiên không phải tất cả các loại cá đều thích hợp sử dụng cho thai phụ.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, với những mẹ bầu đang bị động thai thì tuyệt đối không được ăn các loại cá lớn sống bên dưới tầng nước sâu của đại dương như cá mập, cá ngừ đại dương,… Do môi trường sống của những loại cá này là tầng nước sâu nên thịt của chúng bị nhiễm rất nhiều kim loại nặng, nếu mẹ bầu thường xuyên sử dụng sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đối với thai nhi.

Meh bầu bị động thai không nên ăn thịt cá ngừ đại dương để tránh gây nguy hiểm cho thai nhi
Meh bầu bị động thai không nên ăn thịt cá ngừ đại dương để tránh gây nguy hiểm cho thai nhi

Mẹ bầu không được ăn khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm chứa rất nhiều độc tố, vì thế đây là thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chúng ta không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là đối với những mẹ bầu đang bị động thai.

Nếu thai phụ liên tục sử dụng khoai tây mọc mầm trong thực đơn ăn uống sẽ kích thích sản sinh ra một số độc tố gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Chất solanin được tìm thấy trong khoai tây mọc mầm là một độc tố, chúng không chỉ làm gián đoạn sự phát triển bình thường của thai nhi mà chúng còn làm gia tăng nguy cơ sảy thai.

Rau má – Loại rau làm gia tăng nguy cơ sảy thai

Rau má là thực phẩm rất quen thuộc, chúng thường được sử dụng để nấu canh sử dụng trong bữa ăn hoặc xay lấy nước uống. Nước rau má là thức uống được rất nhiều người ưa thích trong mùa hè nhờ khả năng thanh nhiệt giải độc.

Tuy nhiên, đối với những phụ nữ đang mang thai thì đây là thực phẩm cần phải hạn chế sử dụng. Thành phần hoạt chất tìm thấy trong loại rau này có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi, làm gia tăng nguy cơ động thai và sảy thai.

Động thai không nên ăn dứa

Quả dứa hay còn được gọi với cái tên khác là thơm, đây cũng là loại quả mà bà bầu bị động thai nên hạn chế sử dụng để tránh bị sảy thai. Thành phần hoạt chất bromelain trong quả dứa rất cao, khi đi vào cơ thể chúng sẽ làm mềm tử cung và khiến chúng bị co lại, điều này hoàn toàn tác động xấu đến thai nhi trong bụng mẹ. Nếu đang bị động thai thì mẹ bầu nên loại bỏ hoàn toàn loại thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.

Mẹ bầu tuyệt đối không được ăn dứa và uống nước ép dứa khi đang bị động thai
Mẹ bầu tuyệt đối không được ăn dứa và uống nước ép dứa khi đang bị động thai

Đu đủ xanh – Thực phẩm mẹ bầu cần tránh xa

Đu đủ xanh là thực phẩm thường được sử dụng trong thực đơn ăn uống của sản phụ sau sinh nhằm kích thích tuyến sữa hoạt động và bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, đu đủ xanh lại được xếp đứng đầu trong danh sách các loại thực phẩm mẹ bầu không nên ăn.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đu đủ xanh có chứa hàm lượng enzyme papain rất cao, nếu mẹ bầu thường xuyên sử dụng sẽ kích thích co bóp tử cung và khiến tình trạng động thai trở nên tồi tệ hơn. Nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến sảy thai.

Bà bầu không ăn đồ tái sống

Đồ ăn tái sống chưa qua nấu chín kỹ thường chứa rất nhiều loại vi khuẩn và virus có hại như gỏi, sushi, rau sống,… Nếu mẹ bầu sử dụng vô tình trúng thực phẩm bị nhiễm khuẩn sẽ gây ngộ độc với các triệu chứng như nôn ói, tiêu chảy. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến thai nhi bên trong bụng và khiến tình trạng động thai trở nên nghiêm trọng hơn. Để đảm bảo an toàn thì tốt nhất mẹ bầu cần phải nấu chín thực phẩm trước khi sử dụng.

Tránh xa chất kích thích

Chất kích thích là nhóm thực phẩm mẹ bầu cần phải tuyệt đối tránh xa trong suốt khoảng thời gian thai kỳ như rượu bia, thuốc lá, cà phê, nước trà đặc,… Nếu bạn vẫn tiếp tục duy trì thói quen sử dụng các loại thực phẩm này trong thời gian mang thai sẽ gây mất ngủ và khiến cơ thể bị thiếu máu, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và gia tăng nguy cơ sảy thai.

Một số món ăn tốt cho thai phụ bị động thai

Dưới đây là một số món ăn tốt cho thai phụ bị động thai và cách chế biến, bạn có thể tham khảo và đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mẹ bầu:

Cháo cá chép tác dụng an thai

Cháo cá chép là món ăn có tác dụng an thai rất tốt, thích hợp dùng cho thai phụ bị động thai
Cháo cá chép là món ăn có tác dụng an thai rất tốt, thích hợp dùng cho thai phụ bị động thai

– Nguyên liệu:

  • 500 gram cá chép
  • 100 gram gạo nếp
  • Hành lá, gừng tươi
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Gạo vo sạch sẽ rồi vớt ra để cho ráo, hành lá sơ chế sạch sẽ rồi cắt nhỏ, gừng gọt bỏ vỏ rồi băm nhuyễn
  • Cá chép làm sạch ruột và cạo bỏ hết lớp màng đen bên trong, đem cá đi rửa sạch sẽ rồi để cho ráo nước.
  • Cho cá vào bát ướp với một ít gia vị và hành băm trong khoảng 20 phút cho thấm đều.
  • Sau đó cho gạo, cá chép và nước vào bếp rồi bắc lên bếp nấu. Ninh cho đến khi cháo chín nhừ thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn, tắt bếp và thả hành lá vào.
  • Mẹ bầu nên ăn cháo cá chép ngay khi còn nóng để giữ nguyên độ thơm ngon.

Cháo bầu dục lợn tốt cho thai phụ

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ bầu nên bổ sung bầu dục lợn vào thực đơn ăn uống
Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ bầu động thai nên bổ sung bầu dục lợn vào thực đơn ăn uống

– Nguyên liệu:

  • 1 cái bầu dục lợn
  • 100 gram gạo tẻ
  • 100 gram đỗ trọng
  • Hành lá, hành củ
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Cho đổ trọng vào nồi đun sôi cùng với 300 ml nước rồi tắt bếp. Gạo vo sạch, để ráo nước rồi cho vào máy sinh tố xay thành bột mịn. Hành củ lột vỏ rồi băm nhuyễn, hành lá rửa sạch rồi thái nhỏ.
  • Bầu dục lợn đem sơ chế sạch sẽ, sau đó đem rửa sơ với rượu trắng để khử mùi tanh. Rửa bầu dục lợn lại với nước một lần nữa, sau đó dùng dao thái thành lát mỏng vừa ăn rồi đem ướp với một ít gia vị.
  • Ướp sau khoảng 20 phút thì phi thơm hành tím băm nhuyễn rồi cho bầu dục vào xào, khi vừa chín tới thì đổ phần nước đỗ trọng đã đun sôi và bột gạo vào nấu chung.
  • Tiếp tục nấu cho đến khi cháo chín thì tắt bếp rồi thả hành lá vào, chia món ăn thành 2 phần và sử dụng hết trong ngày. Nên ăn cháo khi còn nóng để giữ nguyên độ thơm ngon.

Nấu chao bí đỏ cho mẹ bầu sử dụng

Cháo bí đỏ chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi
Cháo bí đỏ chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi

– Nguyên liệu:

  • 50 gram gạo tẻ
  • 30 gram bí ngô
  • 20 gram đường mạch nha

– Cách thực hiện:

  • Gạo tẻ vo sạch với nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn rồi vớt ra để cho ráo.
  • Bí ngô gọt bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài và hạt bên trong, rửa sạch với nước rồi cắt thành miếng vuông vừa ăn.
  • Cho bí đỏ và gạo nếp vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, bắc nồi lên bếp đun cho đến khi sôi lên thì vặn nhỏ lửa lại.
  • Tiếp tục nấu cho đến khi hạt gạo nở đều và chín mềm thì cho đường mạch nha đã chuẩn bị vào. Khuấy đều cho đường tan hết thì tắt bếp.
  • Múc cháo ra bát và cho mẹ bầu sử dụng ngay khi còn nóng.

Nước hạt sen nấu trần bì và tía tô

Dùng hạt sen nấu nước uống khi bị động thai giúp làm an thai
Dùng hạt sen nấu nước uống khi bị động thai giúp làm an thai

– Nguyên liệu:

  • 60 gram hạt sen
  • 10 gram tía tô
  • 6 gram trần bì

– Cách thực hiện:

  • Hạt sen tách bỏ phần tâm bên trong, tía tô nhặt sạch, sau đó đem cả 3 nguyên liệu trên đi rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho hạt sen vào nồi đất nhỏ cùng với lượng nước vừa đủ, đậy kín nắp lại rồi bắc lên bếp đun sôi trên lửa nhỏ.
  • Khi hạt sen gần chín thì cho trần bì và tía tô vào nấu chung, đến khi tất cả chín nhừ thì tắt bếp.
  • Chắt lấy lượng nước thu được, chia thành 2 và sử dụng để uống hết trong ngày.

Trên đây là thông tin về các loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị động thai, mẹ bầu có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng, chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng của bản thân giúp thai nhi nhanh chóng khỏe lại. Khi bị động thai, tốt nhất mẹ bầu nên đi thăm khám tìm ra nguyên nhân để được hướng dẫn xử lý đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *