Dấu hiệu thụ thai thành công sau khi quan hệ 1 tuần

Các dấu hiệu thụ thai thành công sau một tuần quan hệ tình dục thường không rõ ràng và khó nhận biết. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu phổ biến trong bài viết bên dưới để có kế hoạch chăm sóc bản thân phù hợp.

dấu hiệu thụ thai thành công
Tìm hiểu các dấu hiệu thụ thai thành công để có biện pháp chăm sóc cơ thể phù hợp

Có dấu hiệu thụ thai thành công sau khi quan hệ 1 tuần không?

Mặc dù các triệu chứng mang thai thường bắt đầu rất sớm trong thai kỳ, tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp bạn sẽ không thể nhận thấy bất cứ dấu hiệu cụ thể nào. Bất cứ điều trị xảy ra sau khi quan hệ tình dục như ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, tăng tiết dịch âm đạo hoặc đau sau khi quan hệ tình dục thường không liên quan đến thai kỳ.

Các dấu hiệu mang thai thành công thường có xu hướng thực sự phát triển trong 4 – 6 tuần sau khi thụ thai. Khoảng 60% phụ nữ trải qua các triệu chứng mang thai sớm nhất trong tuần thứ năm hoặc tuần thứ sáu sau khi quan hệ tình dục không bảo vệ. Tuy nhiên, đôi khi các dấu hiệu mang thai có thể xuất hiện đột ngột và rõ ràng ở một số người.

Trong hầu hết các trường hợp, dấu hiệu thụ thai thành công sau 1 tuần thường giống với dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Đầy hơi, chướng bụng
  • Nổi mụn
  • Lo lắng hoặc thay đổi tâm trạng
  • Thay đổi thói quen đại tiện
  • Thay đổi ham muốn tình dục
  • Mệt mỏi
  • Thèm ăn
  • Đau đầu
  • Đau cơ và đau khớp
  • Đau dạ dày
  • Ngực mềm
  • Tăng khả năng giữ nước

Các dấu hiệu mang thai thành công sau 1 tuần quan hệ

Hầu hết phụ nữ không có dấu hiệu mang thai thành công cụ thể sau một tuần quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đôi khi một số phụ nữ có thể có các dấu hiệu rõ ràng hơn. Cụ thể, các dấu hiệu có thể bao gồm:

1. Chảy máu cấy phôi thai

Chảy máu cấy phôi thai có thể là một trong những dấu hiệu sớm nhất của thai kỳ. Sự chảy máu này không giống với chảy máu kinh nguyệt. Thay vào đó, lượng máu chảy ra thường rất ít dưới dạng một đốm máu nhỏ hoặc một lượng dịch màu hồng dính ở đáy quần lót.

dấu hiệu thụ thai sau 1 tuần
Chảy máu cấy ghép phôi có thể xuất hiện ngay sau khi phôi thai bám vào tử cung

Các dấu hiệu chảy máu cấy phôi thai có thể xuất hiện trong khoảng 6 – 12 ngày sau khi thụ thai. Một số phụ nữ có thể trải qua các cơn đau cấy ghép phôi, tương tự như đau dạ dày hoặc đau bụng kinh nhẹ.

Tình trạng chảy máu cấy phôi thai có thể kéo dài trong một vài giờ hoặc có thể xuất hiện liên tục trong vài ngày. Hầu hết các trường hợp tình trạng là có thể tự dừng lại sau vài ngày và không cần điều trị y tế. Tuy nhiên, nếu chảy máu nghiêm trọng hoặc nếu bạn cảm thấy lo lắng về việc chảy máu bất thường ở âm đạo, bạn nên đến bệnh viện để được tư vấn phù hợp.

2. Trễ chu kỳ kinh nguyệt

Trễ hoặc mất một chu kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu mang thai thành công phổ biến nhất.

Sau quá trình cấy phôi thai vào tử cung, cơ thể sẽ sản xuất gonadotropin màng đệm ở người (hCG), đây là hormone giúp duy trì thai kỳ. Khi xuất hiện hormone hCG, buồng trứng sẽ ngừng quá trình sản xuất trứng khỏe mạnh mỗi tháng, điều này dẫn đến mất chu kỳ kinh nguyệt.

Bên cạnh việc mất chu kỳ kinh nguyệt, một số phụ nữ có thể gặp các dấu hiệu như đầy bụng, đau ngực, thay đổi đặc trưng ở đầu vú, đi tiểu thường xuyên hoặc cảm thấy no sau khi ăn một lượng thức ăn rất ít.

Hầu hết các trường hợp phụ nữ mất chu kỳ kinh nguyệt có thể thử thai sau 7 – 8 ngày. Thử thai có thể phát hiện nồng độ hCG nước nước tiểu và xác định khả năng mang thai.

3. Ngực căng hoặc sưng

Căng và sưng ở ngực có thể là dấu hiệu mang thai thành công sớm sau 1 – 2 tuần kể từ lúc thụ thai. Cơn đau có thể xuất hiện ở cả hai bên bầu ngực, ở một vị trí cụ thể hoặc có thể gây ảnh hưởng đến nách của bạn.

dấu hiệu thụ thai thành công sau 1 tuần
Ngực căng có thể là dấu hiệu thụ thai thành công sau 1 tuần quan hệ

Trong tuần đầu tiên sau khi mang thai, ngực có dấu hiệu xuất hiện các cơn đau âm ỉ. Bên cạnh đó, một số phụ nữ có thể cảm thấy nặng ngực hoặc sưng to. Ngoài ra, một số phụ nữ có thể xuất hiện các triệu chứng khác ở ngực như:

  • Xuất hiện các tĩnh mạch màu xanh trên ngực hoặc thay đổi kích thước và hình dạng của núm vú.
  • Thay đổi quầng vú và sắc tố xung quanh núm vú.
  • Xuất hiện các vết sưng nhỏ trên quầng vú, điều này thường xảy ra khi các tuyến dầu tiết các chất nhờn để bôi trơn vú.
  • Tiết dịch núm vú hoặc chảy máu ở đầu vú. Điều này hoàn toàn bình thường khi các ống sữa bắt đầu phát triển.

Mặc dù thay đổi ngực có thể là dấu hiệu mang thai thành công sau 1 – 2 tuần, tuy nhiên đôi khi tình trạng này có thể là dấu hiệu của các khối u lành tính hoặc ác tính. Do đó, nếu cảm thấy lo lắng hoặc có lịch sử gia đình ung thư vú, bạn nên đến bệnh viện để thực hiện chẩn đoán phù hợp.

4. Mệt mỏi

Mệt mỏi có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong thai kỳ, bao gồm tuần đầu tiên sau khi thụ thai thành công.

Tình trạng mệt mỏi được gây ra bởi nồng độ progesterone trong cơ thể tăng cao gây buồn ngủ và thiếu năng động nói chung. Thậm chí một số phụ nữ có thể cảm thấy mệt mỏi đến mức kiệt sức và không thể làm bất cứ việc gì khác ngoài trừ đi ngủ.

Bên cạnh đó, đôi khi mệt mỏi quá mức có thể là xảy ra do căng thẳng, trầm cảm, kiệt sức, cảm lạnh, cúm hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

5. Thay đổi tâm trạng

Nồng độ estrogen và progesterone thường tăng cao một cách đột ngột khi mang thai. Sự gia tăng của các hormone này có thể gây thay đổi cảm xúc hoặc các phản ứng bình thường.

Thay đổi cảm xúc là dấu hiệu mang thai thành công phổ biến và có thể bao gồm cảm giác chán nản, khó chịu, lo lắng hoặc hưng phấn.

dấu hiệu thụ thai sau 2 ngày
Sự gia tăng đột ngột của các hormone khi mang thai có thể gây thay đổi tâm trạng

6. Đau lưng

Đôi khi đau lưng có thể là dấu hiệu mang thai thành công ở một số phụ nữ.

Khi mang thai, cơ thể sẽ tiết ra các hormone giúp dây chằng và khớp xương ở vùng chậu trở nên mềm để chuẩn bị cho việc sinh em bé. Tuy nhiên các hormone này không chỉ tác động lên khung xương chậu mà còn ảnh hưởng đến khắp cơ thể, bao gồm cột sống và các khớp. Điều này khiến một số phụ nữ bị đau lưng, đau khớp hoặc đau cơ khi mang thai.

Đau lưng khi mang thai không cần điều trị và không thể điều trị hoàn toàn. Tuy nhiên nếu cơn đau nghiêm trọng, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

7. Ốm nghén và buồn nôn

Buồn nôn và ốm nghén thường phát triển vào khoảng tuần 4 đến 6 của thai kỳ. Tuy nhiên đôi khi một số phụ nữ có thể bị ốm nghén trong tuần đầu tiên hoặc tuần thứ hai của thai kỳ.

Nồng độ estrogen tăng cao được cho là nguyên nhân phổ biến dẫn đến các triệu chứng ốm nghén. Bên cạnh đó, nồng độ progesterone cao trong thai kỳ có thể dẫn đến thư giãn ở tử cung và co thắt dạ dày ruột. Điều này có thể dẫn đến trào ngược dạ dày và dẫn đến các triệu chứng ốm nghén.

dấu hiệu thụ thai sớm
Ốm nghén và buồn nôn có thể xuất hiện trong tuần đầu sau khi mang thai

Các triệu chứng và dấu hiệu ốm nghén phổ biến bao gồm:

  • Triệu chứng buồn nôn hoặc nôn dữ dội
  • Nước tiểu có màu vàng sẫm
  • Đi tiểu với một lượng nước tiểu nhỏ
  • Cảm thấy chóng mặt khi đứng dậy
  • Nhịp tim tăng nhanh

Ốm nghén là một dấu hiệu mang thai thành công phổ biến và thường được cải thiện vào tuần thứ 12 của thai kỳ. Tuy nhiên có khoảng 1 – 2% phụ nữ mang thai gặp các biến chứng liên quan đến ốm nghén ở tháng thứ 5 của thai kỳ. Do đó, bất cứ ai có dấu hiệu ốm nghén nghiêm trọng nên đến bệnh viện để trao đổi với bác sĩ chuyên môn.

8. Nhạy cảm với mùi

Nhạy cảm với mùi của một số loại thức ăn có thể là dấu hiệu thụ thai thành công. Mặc dù không rõ nguyên nhân nhưng nhạy cảm với mùi có thể dẫn đến buồn nôn, nôn mửa và các dấu hiệu ốm nghén khác.

9. Huyết áp cao

Trong hầu hết các trường hợp, huyết áp cao có thể là dấu hiệu mang thai thành công sớm, trong khoảng tuần 1 – 20 của thai kỳ. Điều này có thể dẫn đến cảm giác chóng mặt do các mạch máu bị giãn.

Ngoài ra, huyết áp cao khi mang thai có thể là dấu hiệu của một số vấn đề nghiêm trọng. Do đó, bất cứ ai có huyết áp bất thường nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và tư vấn phù hợp.

Khi nào nên đi thử thai?

Các phương pháp thử thai dựa trên nồng độ gonadotropin màng đệm ở người (hCG) trong nước tiểu của phụ nữ. Horme này chỉ được sản xuất ở phụ nữ mang thai. Cụ thể khi trứng phát triển thành phôi, một số tế bào bao quanh phôi thai, sau đó trở thành nhau thai và tạo ra gonadotropin màng đệm ở người (hCG).

dấu hiệu thụ thai tuần đầu
Sau khi quan hệ khoảng 10 ngày đến 2 tuần bạn có thể tiến hành thử thai

Theo các chuyên gia, một người phụ nữ có thể tiến hành thử thai sớm nhất là khoảng 10 ngày sau khi quan hệ tình dục mà không áp dụng các biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, thông thường cần khoảng 3 tuần để nồng độ gonadotropin màng đệm ở người (hCG) trong nước tiểu đủ cao để cho kết quả chính xác.

Nếu thực hiện thử thai quá sớm, kết quả có thể không chính xác. Ngoài ra, bạn nên thử thai càng sớm càng tốt nếu mất chu kỳ kinh nguyệt không xảy ra theo lịch trình hàng tháng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đến bệnh viện thực hiện xét nghiệm máu để xác định khả năng mang thai. Xét nghiệm này xác định nồng độ gonadotropin màng đệm ở người (hCG) trong máu. Xét nghiệm máu có thể cho kết quả sớm hơn vài ngày so với xét nghiệm nước tiểu nhưng bạn có thể cần chờ đến 48 giờ để nhận kết quả từ phòng thí nghiệm.

Nói chung, các dấu hiệu mang thai thành công ở mỗi phụ nữ là khác nhau. Một số phụ nữ có thể có dấu hiệu rõ ràng trong khi một số khác có thể không có bất cứ dấu hiệu gì trong tuần đầu tiên. Do đó, để chắc chắn dấu hiệu mang thai, bạn nên chờ 10 ngày đến 2 tuần và thực hiện thử thai.

Lối sống sau khi thụ thai 1 tuần

Trong tuần đầu tiên của thai kỳ, cơ thể bắt đầu thay đổi để chuẩn bị cho quá trình mang thai và sinh con. Do đó, nếu bạn đang cố gắng thụ thai, bạn có thể lưu ý một số thói quen như:

1. Chế độ ăn uống phù hợp

Khi mang thai, cơ thể cần bổ sung chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng cơ thể người mẹ và thai nhi. Thông thường một phụ nữ sau khi mang thai có thể cần tăng thêm 100 – 300 calo mỗi ngày vào chế độ ăn uống. Do đó, chế độ ăn uống đầy đủ chất là điều rất quan trọng đối với cả mẹ và em bé.

dấu hiệu thụ thai thành công sau 7 ngày
Chế độ ăn uống phù hợp rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và em bé

Khi có dấu hiệu mang thai thành công trong tuần đầu sau khi quan hệ, bạn nên tập trung tiêu thụ các loại thực phẩm tươi, bổ dưỡng như trái cây, rau xanh, protein nạc, chất béo lành mạnh và ngũ cốc nguyên hạt.

Trong tuần đầu tiên sau khi mang thai, bạn thường có xu hướng thèm ăn. Do đó, để tránh dẫn đến các rủi ro khác, bạn nên cố gắng đi dạo và hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn vặt, nhiều dầu mỡ.

2. Uống nhiều nước

Trong tuần đầu tiên sau khi mang thai, thay đổi lối sống lành mạnh là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe trong suốt quá trình mang thai. Cố gắng uống 8 – 11 ly nước mỗi ngày và duy trì chế độ ăn uống phù hợp để tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, hãy uống nước bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết, một số phụ nữ có thể có nhu cầu tiêu thụ nước nhiều hơn su khi mang thai.

Bên cạnh đó, không tiêu thụ rượu, bia, chất kích thích, nước ngọt hoặc đồ uống có đường. Điều này có thể gây hại cho sức khỏe của thai nhi.

3. Bổ sung vitamin

Uống vitamin (axit folic) bổ sung thường được nhiều bác sĩ khuyến khích khi phụ nữ có dấu hiệu mang thai thành công. Ngoài ra, bổ sung vitamin cũng có thể ngăn ngừa một số vấn đề nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh như dị tật ống thần kinh.

Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai trong tuần đầu nên sử dụng 400 microgam (mcg) axit folic mỗi ngày. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể đề nghị bạn bổ sung thêm canxi, vitamin D và sắt.

4. Tập thể dục

Nhiều nghiên cứu cho biết, tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện các triệu chứng sớm của thai kỳ như khó chịu, chuột rút, mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ và ngăn ngừa tình trạng mất ngủ.

dấu hiệu thụ thai thành công sau quan hệ
Thường xuyên tập thể dục có thể tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình sinh con

Tập thể dục mỗi ngày theo hướng dẫn dành riêng cho phụ nữ mang thai có thể cải thiện sức khỏe của người mẹ và tăng cường hệ thống miễn dịch cho phôi thai. Tuần đầu tiên sau khi mang thai là thời gian phù hợp để làm quen với các động tác thể dục mà bạn cần duy trì trong suốt thai kỳ.

Ngoài ra, giữ có thể luôn vận động và năng động có thể cải thiện các vấn đề tâm trạng, tinh thần, ngăn ngừa trầm cảm. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng có thể giúp bạn sinh con dễ dàng hơn.

5. Không tiếp xúc với khói thuốc lá

Khói thuốc lá và một số chất kích thích khác có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và tăng nguy cơ sẩy thai. Bên cạnh đó, phụ nữ hút thuốc lá thường có thời gian mang thai khó chịu với các dấu hiệu nghiêm trọng hơn so với phụ nữ không tiếp xúc với khói thuốc lá.

Ngoài ra, tiếp xúc với khói thuốc lá trong suốt thai kỳ có thể tăng nguy cơ sinh con sớm, sinh con nhẹ cân và tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh sau khi em bé chào đời.

Do đó, bỏ thuốc lá nếu bạn đang hút thuốc lá. Nếu sống với người hút thuốc lá, đề nghị họ hút thuốc bên ngoài và tránh tiếp xúc với phụ nữ mang thai.

Trong hầu hết các trường hợp, dấu hiệu thụ thai thành công trong tuần đầu sau khi quan hệ thường không rõ ràng. Tuy nhiên, bạn nên có kế hoạch chăm sóc bản thân phù hợp nếu quan hệ tình dục không bảo vệ và có mong muốn mang thai. Khoảng 10 ngày đến 2 tuần, bạn có thể thực hiện thử thai tại nhà hoặc đến bệnh viện để kiểm tra. Trao đổi với bác sĩ hoặc người có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (2 bình chọn)

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y tư vấn cách trị viêm âm đao an toàn, không tái phát cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *