Bao quy đầu có bựa trắng và thông tin cần biết

Bao quy đầu có nhiều bựa trắng có thể là tín hiệu cho thấy “cậu nhỏ” đang gặp phải bất thường nào đó. Không ít nam giới phải “ngậm trái đắng” vì đã không xử lý kịp thời tình trạng này. Tìm lời giải bao quy đầu có bựa trắng là bệnh gì, nguy hiểm không, điều trị ra sao… trong bài viết dưới đây.

Bao quy đầu có bựa trắng là bệnh gì?

Dương vật là một bộ phận vô cùng quan trọng của cơ quan sinh dục nam, giúp nam giới giao hợp và bài tiết nước tiểu. Cụ thể, bộ phận này có cấu tạo khá đặc biệt, đảm bảo chức năng sinh tinh, cương cứng khi được kích thích.

Dương vật nằm giữa háng, có hình trụ gắn vào phần mu. Bên ngoài, dương vật bao gồm gốc dương vật, thân dương vật, quy đầu và bao quy đầu. Trong đó, phần bao quy đầu chính là lớp da bên ngoài, có tác dụng bảo vệ đầu dương vật tránh những tổn thương từ bên ngoài.

Bên trong dương vật bao gồm 2 ống thể hang ở trên, bên dưới là 1 ống xốp và 1 ống dẫn nước tiểu. Tại đỉnh dương vật có một lỗ nhỏ thông giữa môi trường bên ngoài và ống dẫn nước tiểu.

Bao quy đầu có bựa trắng tiềm ẩn nguy cơ nhiều bệnh nam khoa
Bao quy đầu có bựa trắng tiềm ẩn nguy cơ nhiều bệnh nam khoa

Trong số các cơ quan cơ thể nam giới, dương vật là bộ phận chứa nhiều dây thần kinh nhất. Không những vậy, các mạch máu cũng tập hợp tại dương vật rất nhiều để đảm bảo cung cấp máu và tạo cảm giác cho dương vật khi hoạt động tình dục.

Oral sex, Doggy, 69... bạn muốn nàng LÊN ĐỈNH với tư thế nào? Bạn có đủ sức chinh phục nếu như ...Yếu sinh lý? Hãy thử ngay Bí quyết sau đây....

bao quy đầu thường có bựa trắng xuất hiện. Đây là chất cặn bã được hình thành từ quá trình bài tiết bên trong cơ thể, được tích tụ từ chất nhờn, các tế bào da chết và dầu trên da.

Chức năng của bựa trắng này là bảo vệ, bôi trơn cho cậu nhỏ. Tuy nhiên, nếu tích tụ quá nhiều và không vệ sinh thường xuyên, lớp bựa trắng có thể kẹt lại, bốc mùi hôi, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm.

Nguyên nhân gây bựa trắng ở bao quy đầu

Như đã đề cập, bựa trắng bao quy đầu hay còn gọi là bựa sinh dục, thường có màu trắng ngà, dạng bột sệt. Nếu thực hiện khâu vệ sinh không tốt, bựa này sẽ bám lại thành cặn và gây mùi khó chịu. Đây cũng là một trong những yếu tố gây nên các bệnh viêm nhiễm nam khoa. Vậy, tại sao lại bị bựa trắng ở bao quy đầu?

Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất:

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là khi miệng bao quy đầu bị thít hẹp khiến cho phần quy đầu không lột được ra ngoài. Điều này cản trở rất lớn đến việc vệ sinh, tiểu tiện và quan hệ tình dục. Nếu cố gắng vuốt lớp da này xuống sẽ gây cho người bệnh cảm giác đau đớn.

Bao quy đầu hẹp sẽ bó chặt lại đầu dương vật. Khi đi vệ sinh, nước tiểu sẽ đọng lại, kết hợp dịch nhầy được tiết ra từ cơ thể, gây nên bựa trắng. Bựa trắng tích tụ lâu ngày sẽ có mùi rất khó chịu.

Hẹp hoặc dài bao quy đầu là một nguyên nhân gây ra bựa trắng
Hẹp hoặc dài bao quy đầu là một nguyên nhân gây ra bựa trắng

Dài bao quy đầu

Bao quy đầu bị dài cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện bựa trắng bao quy đầu. Phần da ở bao quy đầu quá dài sẽ bao phủ toàn bộ đầu dương vật dù dương vật ở trạng thái bình thường hay cương cứng. Điều này khiến cho việc vệ sinh dương vật gặp khó khăn. Chất bẩn không được làm sạch sẽ tích tụ lại tạo ra bựa trắng.

Viêm bao quy đầu

Đây là một bệnh lý nam khoa khá phổ biến. Nguyên nhân của căn bệnh này được xác định là do các loại nấm, nấm men, vi khuẩn, virus, đặc biệt là bệnh lậu. Khi bao quy đầu bị viêm, chúng thường sưng đỏ, nổi các đốm mụn li ti. Dưới lớp da quy đầu tích tụ rất nhiều bựa trắng. Khi lột bao quy đầu, sẽ thấy các mảng trắng bám thành cặn như bã đậu, có mùi hôi.

Tình trạng bao quy đầu có quá nhiều bựa trắng dù được xác định bởi nguyên nhân nào cũng đều cảnh báo sự nguy hiểm. Nó là một trong những dấu hiệu của sự viêm nhiễm. Nếu xử lý sai cách sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và chảy dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Bựa trắng ở bao quy đầu khi nào thì nguy hiểm?

Bình thường, bựa trắng bao quy đầu xuất hiện là do dịch nhảy bài tiết của cơ thể. Nó được sản sinh hàng ngày và không tích tụ, đóng cặn nếu thường xuyên được vệ sinh. Trong trường hợp, lười vệ sinh thân thể hoặc vệ sinh không đúng cách, các chất cặn bẩn không bị loại bỏ, tích tụ lâu ngày, sinh ra có mùi hôi. Lúc này thì bựa trắng báo hiệu nhiều rủi ro cho cơ quan sinh dục của nam giới.

Bộ phận sinh dục của nam giới có cấu tạo đơn giản, việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với nữ giới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cánh mày râu được cho phép mình lơ là vệ sinh cá nhân. Bởi vệ sinh kém, không sạch sẽ chính là yếu tố đầu tiên khiến cho nam giới bị bựa trắng ở bao quy đầu.

Bựa trắng bao quy đầu gây ngứa rát, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tình dục nam giới
Bựa trắng bao quy đầu gây ngứa rát và mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và tình dục nam giới

Nếu bựa trắng bao quy đầu xuất hiện, kèm theo các triệu chứng như có mùi khó chịu, bựa bám thành từng mảng, dương vật nổi mụn, ngứa ngáy thì nam giới cần hết sức chú ý. Bởi đó là dấu hiệu của các bệnh lý nam khoa. Các bệnh lý thường gặp, như viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu, viêm dương vật, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Bựa sinh dục thường kéo theo mùi hôi tanh khiến nam giới mất tự tin khi gần gũi bạn tình. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu sinh lý ở nam giới.

Ngoài ra, bựa trắng bao quy đầu là nơi trú ẩn của rất nhiều loại vi khuẩn, nấm, do vậy nếu quan hệ tình dục, sẽ tăng nguy cơ lây bệnh phụ khoa cho nữ giới như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung…

Tóm lại, bựa sinh dục ở nam giới khi không được xử lý đúng đắn có thể dẫn tới:

  • Tăng nguy cơ các bệnh nam khoa
  • Tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn
  • Cản trở sự phát triển của dương vật
  • Giảm chất lượng quan hệ tình dục
  • Tăng nguy cơ lây bệnh xã hội/bệnh lây truyền qua đường tình dục, như sùi mào gà, HIV, lậu…
  • Tăng nguy cơ ung thư dương vật

Ở trẻ nhỏ, bựa sinh dục tích tụ nhiều có thể ngăn cản lộn bao quy đầu, khiến trẻ bị đau, ảnh hưởng tới chức năng sinh sản sau này. Tình trạng này có thể cần phải áp dụng các thủ thuật cắt hoặc nong bao quy đầu cho trẻ.

Bao quy đầu có bựa trắng phải làm sao?

Về bản chất, bao quy đầu có bựa trắng là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Nó chỉ thực sự nguy hiểm khi tích tụ quá nhiều, xuất hiện từng mảng cặn trắng, vón cục và có mùi hôi. Vậy, phải làm gì khi có bựa trắng ở bao quy đầu? Sau đây là một vài lời khuyên.

Cách xử lý cho thanh thiếu niên và người trưởng thành

Với người trưởng thành, việc chăm sóc sức khỏe và nhận thức của bản thân đã hoàn thiện. Do đó, mỗi người cần tìm hiểu và có ý thức vệ sinh cá nhân.

Nên vệ sinh "cậu nhỏ" một cách nhẹ nhàng
Nên vệ sinh “cậu nhỏ” một cách nhẹ nhàng

Sau đây là cách xử lý bựa trắng bao quy đầu cho nam giới:

  • Vệ sinh “cậu nhỏ” đúng cách

Mỗi lần vệ sinh hãy nhẹ nhàng kéo bao quy đầu xuống và rửa sạch sẽ cho dương vật để đảm bảo không có cặn bám bên trong. Nên dùng nước ấm sạch gột rửa. Nếu bựa bám quá chắc, không nên cố kéo thêm vì sẽ gây đau, thậm chí rách da và gây nhiễm trùng. Lúc này, bạn có thể dùng dầu bôi trơn thoa lên khu vực bao quy đầu để bựa bở ra rôi rửa sạch lại bằng nước. Tuyệt đối không dùng các vật cứng, sắc nhọn hoặc tăm bông để loại bỏ bựa sinh dục.

Nếu sử dụng dung dịch vệ sinh, nên ưu tiên loại dịu nhẹ, tự nhiên, không chứa chất bảo quản độc hại hoặc các chất có thể gây kích ứng da. Phải loại bỏ hoàn toàn bọt sau khi dùng dung dịch vệ sinh.

Khi vệ sinh vùng kín, nên rửa nhẹ nhàng và luôn rửa từ trước ra sau. Điều này vô cũng quan trọng đối với vệ sinh vùng kín của tất cả mọi người, nhằm ngăn chặn vi khuẩn từ hậu môn lây lan vào âm đạo/dương vật. Tương tự như vậy, khi lau khô vùng kín, bạn cũng cần lau từ trước ra sau.

Bạn nên vệ sinh vùng kín ít nhất 2 lần mỗi ngày (sáng và tối), vệ sinh ngay sau khi đại tiện, trước và sau khi quan hệ tình dục. Vào những ngày Hè nóng bức, các quý ông có thể cắt tỉa “cỏ” để tránh cho vi khuẩn ẩn náu và gây bệnh.

  • Lưu ý trước và sau khi quan hệ tình dục

Trước và sau khi quan hệ tình dục xâm nhập (kể cả quan hệ “cửa sau”) hoặc “tự sướng”, các anh em nên vệ sinh dương vật sạch sẽ. Việc làm này không chỉ giúp “cậu nhỏ” sảng khoái hơn, mà còn giúp “chuyện ấy” thăng hoa hơn, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nên tránh xuất tinh trong lúc tắm rửa, vì điều này có thể khiến xà phòng dễ đi vào trong niệu đạo và gây viêm đường tiết niệu.

Ảnh: Vệ sinh thường xuyên và đúng cách góp phần xử lý hiệu quả tình trạng bệnh

  • Chọn trang phục

Nên chọn quần lót thoải mái, vải thấm hút mồ hôi. Cần giặt quần áo sạch sẽ và phơi khô dưới ánh nắng để diệt vi khuẩn, nấm.

Khi phát hiện bao quy đầu có bựa trắng hôi, kèm theo các biểu hiện ngứa ngáy, sưng đỏ, hãy lập tức đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Dựa theo tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc để tránh biến chứng và các tác dụng không mong muốn.

Nếu bao quy đầu bị hẹp hoặc dài cần xử lý bằng tiểu phẫu.

Cách xử lý bao quy đầu có bựa trắng ở trẻ nhỏ

Với bé trai, bao quy đầu thường dính lại và sẽ tự lột da khi dậy thì. Nếu như can thiệp vào bao quy đầu quá sớm sẽ gây nên những tổn thương cho trẻ. Mặc dù vậy, bựa bao quy đầu ở trẻ vẫn xuất hiện. Do đó, bố mẹ cần có những cách xử lý đúng đắn, khoa học:

Vệ sinh vùng kín cho trẻ bằng nước ấm, hạn chế dùng các loại xà phòng có độ pH cao
Vệ sinh vùng kín cho trẻ bằng nước ấm, hạn chế dùng các loại xà phòng có độ pH cao
  • Vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục của trẻ bằng nước ấm hoặc các loại sữa tắm dành riêng cho trẻ em.
  • Không sử dụng tăm bông, vòi xịt nước để xịt vào bao quy đầu của bé. Điều này không có tác dụng làm sạch mà còn gây tổn thương cho làn da vốn nhạy cảm của bé.
  • Với những bé không bị hẹp bao quy đầu, khi vệ sinh, bố mẹ có thể dùng tay lọt nhẹ nhàng, đảm bảo không gây đau cho bé.
  • Với những bé bị hẹp bao quy đầu, gây ảnh hưởng đến tiểu tiện như tiểu rắt, tiểu són thì cần đưa bé đến khám tại bệnh viện để bác sĩ cho lời khuyên có nên can thiệp cắt bao quy đầu cho bé hay không.
  • Không nên kéo bao quy đầu của bé lên, đặc biệt đối với tẻ dưới 5 tuổi.

Khi bé lớn hơn, đã nhận thức và có thể tự vệ sinh cá nhân, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ cách vệ sinh bao quy đầu đúng cách.

Ngăn ngừa tình trạng bựa trắng ở bao quy đầu

Bao quy đầu có bựa trắng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng không xử lý ngay có thể dẫn tới nhiều rủi ro, đặc biệt là gây ra nhiều bệnh nam khoa nguy hiểm. Do đó, các quý ông không nên chủ quan khi gặp tình trạng này.

Hoàn toàn có thể ngăn chặn bựa trứng ở bao quy đầu bằng những cách đơn giản dưới đây:

  • Giữ vệ sinh cá nhân, đặc biệt là cơ quan sinh dục sạch sẽ. Tắm rửa hàng ngày và sau mỗi lần quan hệ tình dục.
  • Không nên lạm dụng các loại sữa tắm, dung dịch vệ sinh có chất tẩy mạnh. Những sản phẩm này dễ gây kích ứng da và khiến cho dương vật dễ bị viêm nhiễm.
  • Sử dụng nguồn nước sạch. Nên tắm rửa ngay sau khi đi bơi.
  • Mặc quần sịp rộng rãi, thoải mái. Nên chọn chất liệu vải thông thoáng, thấm hút mồ hôi.
  • Có đời sống tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm bệnh tình dục và các bệnh truyền nhiễm khác. Hạn chế quan hệ “cửa sau”.
  • Nếu bị hẹp hoặc dài bao quy đầu, hãy đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.
  • Khi xuất hiện các dấu hiệu bựa trắng bao quy đầu có mùi hôi, ngứa ngáy cần đi khám kịp thời để có biện pháp điều trị hiệu quả.
Đời sống tình dục lành mạnh là một cách ngăn chặn bựa trắng bao quy đầu hiệu quả
Đời sống tình dục lành mạnh là một cách ngăn chặn bựa trắng bao quy đầu hiệu quả

Trên đây là những thông tin về bao quy đầu có bựa trắng. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân, chủ động trong phòng và điều trị các bệnh nam khoa, tránh để xảy ra biến chứng không mong muốn.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (3 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *