Viêm bao quy đầu do đâu? Cách điều trị, giảm đau

Viêm bao quy đầu là bệnh lý đường sinh dục khá phổ biến và nguy hiểm ở nam giới. Do tâm lý chủ quan, ngại ngùng của nam giới khi điều trị các bệnh nam khoa có thể khiến tình trạng này diễn tiến thành những biến chứng nguy hiểm. Tại sao nam giới bị viêm bao quy đầu, cách điều trị ra sao?

Viêm bao quy đầu là gì? Có nguy hiểm không?

Bao quy đầu khỏe mạnh là phần da bên ngoài bao bọc và bảo vệ quy đầu và lỗ niệu đạo. Phần da này có thể ôm trọn lấy đầu dương vật và tuột ra một cách dễ dàng khi nam giới tiểu tiện hoặc đang trong tình trạng cương cứng dương vật.

Viêm bao quy đầu là một tổn thương bao quy đầu thường gặp ở nam giới. Tình trạng này xảy ra do nhiễm khuẩn ở bao quy đầu hoặc do nấm và các vi khuẩn tấn công khi vệ sinh không đúng cách hoặc mắc các bệnh lý về đường sinh dục.

Viêm bao quy đầu là tổn thương bao quy đầu nguy hiểm ở nam giới
Viêm bao quy đầu là tổn thương bao quy đầu nguy hiểm ở nam giới

Tình trạng viêm có thể khiến dương vật mẩn đỏ, ngứa ngáy và nóng rát, bao quy đầu bị khô nứt và quy đầu có thể tiết dịch bất thường. Tình trạng này gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày cũng như quan hệ tình dục của nam giới.

Nguyên nhân gây viêm da quy đầu

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm nhiễm ở bao quy đầu trong đó chủ yếu là các nguyên nhân đến từ việc vệ sinh cá nhân, tình trạng bao quy đầu và sức khỏe tình dục của nam giới.

  • Do vệ sinh không đúng cách

Dương vật là bộ phận rất nhạy cảm của đàn ông và cần được chăm sóc chu đáo nhất là cần vệ sinh sạch sẽ. Trong nhiều trường hợp nam giới không vệ sinh dương vật thường xuyên, không vệ sinh đúng cách khiến nước tiểu, chất cặn bã và bụi bẩn tích tụ lại gây viêm nhiễm.

  • Do tình trạng dài hoặc hẹp bao quy đầu

Bao quy đầu dài hoặc hẹp là tình trạng phổ biến và là trạng thái sinh lý bình thường nếu ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên ở người trưởng thành, nếu bao quy đầu dài và hẹp khiến phần da này không thể tự tuột xuống một cách tự nhiên thì lại là một bệnh lý cần được điều trị.

Tình trạng dài và hẹp bao quy đầu có thể khiến nam giới gặp khó khăn khi tiểu tiện, tiểu không hết, đau rát khi tiểu tiện. Điều này khiến nước tiểu và các chất dịch của cơ thể không thể giải phóng hết ra ngoài mà tích tụ lại, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển gây viêm nhiễm.

  • Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là một trong những nguyên nhân rất quan trọng dẫn tới tình trạng viêm nhiễm tại bao quy đầu. Quan hệ quá độ, không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều bạn tình dẫn đến các nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm nhiễm da quy đầu
Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm nhiễm da quy đầu

Ngoài ra, thủ dâm quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ viêm ở nam giới. Thủ dâm thô bạo có thể khiến bao quy đầu bị tổn thương, lâu ngày những tổn thương có thể bị viêm nhiễm.

Các triệu chứng của bệnh bao quy đầu bị viêm

Các triệu chứng của căn bệnh này khá rõ ràng, dễ nhận thấy như tình trạng sưng đỏ ở quy đầu, người bệnh có cảm giác đau và quy đầu có tiết dịch mủ có mùi khó chịu. Bệnh nhân gặp khó khăn trong quá trình tiểu tiện như tiểu rắt, tiểu buốt hoặc đi tiểu không hết.

Do từng nguyên nhân gây bệnh khác nhau có thể khiến người bệnh có những triệu chứng khác nhau. Các bác sĩ có thể dựa vào các biểu hiện bệnh để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh.

  • Triệu chứng do nhiễm khuẩn

Các triệu chứng do nhiễm khuẩn có thể xuất hiện như: nổi ban đỏ, các nốt mụn nhỏ li ti ở bề mặt quy đầu. Khi quan hệ tình dục hoặc tiểu tiện, người bệnh có cảm giác đau buốt, tiểu rát và khó chịu, giảm ham muốn tình dục.

Khi bệnh nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể gặp phải các tổn thương, lở loét bao quy đầu hoặc quy đầu, chảy mủ hoặc tiết dịch có màu, mùi lạ.

  • Các triệu chứng cấp tính

Ở mức độ cấp tính, bệnh sẽ có thể có các triệu chứng như sưng đỏ, quy đầu nóng rát và ngứa ngáy. Ngoài ra, người bệnh sẽ có các biểu hiện viêm loét , đau đớn dương vật.

Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường như trên, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Việc phát hiện sớm tình trạng viêm nhiễm và điều trị kịp thời có thể hạn chế các nguy cơ biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới.

Cách điều trị viêm bao quy đầu đúng cách, hiệu quả

Việc điều trị viêm bao quy đầu dựa trên nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng của bệnh. Thông thường, việc điều trị chủ yếu sử dụng thuốc, một số trường hợp sẽ cần can thiệp phẫu thuật.

Điều trị bằng thuốc

Hai nhóm thuốc chính được sử dụng để điều trị viêm bao quy đầu là nhóm thuốc kháng sinh và thuốc bôi hydrocortisone.

Nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng trong trường hợp viêm dạng nhẹ. Thuốc kháng sinh trong trường hợp này giúp kháng viêm, tiêu sưng và giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh cũng như tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Thuốc bôi hydrocortisone được dùng trong điều trị viêm nhiễm da quy đầu
Thuốc bôi hydrocortisone được dùng trong điều trị viêm nhiễm da quy đầu

Nhóm thuốc bôi hydrocortisone là thuốc dạng mỡ có tác dụng diệt khuẩn, giảm các triệu chứng ngứa rát và nổi mẩn đỏ bao quy đầu.

Cả hai nhóm thuốc này đều cần có bác sĩ chỉ định. Người bệnh phải tuân thủ theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý mua và sử dụng thuốc.

Điều trị bằng tiểu phẫu

Điều trị bằng tiểu phẫu là phương pháp điều trị dành cho người bị viêm do tình trạng dài, hẹp bao quy đầu. Phương pháp này có thể điều trị khỏi hoàn toàn tình trạng dài, hẹp và nghẹt bao quy đầu.

Đây là một phẫu thuật cần độ chính xác cao và đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tránh gây viêm nhiễm thêm cho người bệnh. Chính vì vậy, phẫu thuật này cần được thực hiện tại bệnh viện, cơ sở y tế có uy tín để đảm bảo an toàn.

Điều trị viêm bao quy đầu tại nhà

Một số mẹo dân gian điều trị viêm bao quy đầu tại nhà có thể giúp hỗ trợ người bệnh trong việc điều trị bệnh. Người bệnh cần lưu ý đây chỉ là phương pháp hỗ trợ chứ không phải là phương pháp điều trị thay thế các phương pháp điều trị y tế khác.

  • Dùng tỏi chữa viêm bao quy đầu

Tỏi có chứa nhiều hoạt chất allicin – một chất kháng sinh tự nhiên giúp giảm viêm nhiễm bao quy đầu hiệu quả. Ngoài ra trong tỏi còn chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn khác giúp giảm viêm và chống nhiễm trùng hiệu quả.

Người bệnh có thể bổ sung tỏi vào thực đơn ăn uống hàng ngày hoặc uống thêm trà tỏi để hỗ trợ điều trị viêm da quy đầu.

  • Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có chứa nhiều chất kháng khuẩn rất tốt và có khả năng làm dịu da bao quy đầu, giảm sưng đau và viêm nhiễm. Có thể bôi trực tiếp tinh dầu tràm trà vào vùng da quy đầu bị tổn thương.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên sử dụng khi các viêm nhiễm ở dạng nhẹ. Khi xuất hiện tình trạng lở loét hoặc chảy dịch, người bệnh không nên tiếp tục thực hiện phương pháp này.

Tinh dầu tràm trà là phương pháp điều trị tại nhà khi bệnh ở dạng nhẹ
Tinh dầu tràm trà là phương pháp điều trị tại nhà khi bệnh ở dạng nhẹ
  • Gừng chữa viêm bao quy đầu

Gừng là nguyên liệu phổ biến trong bữa ăn hàng ngày và là dược liệu quý giúp điều trị một số bệnh viêm nhiễm rất tốt. Nam giới có thể sử dụng gừng để hỗ trợ điều trị viêm bao quy đầu bằng cách bổ sung gừng vào thực đơn ăn uống hàng ngày hoặc sử dụng trà gừng thường xuyên.

Cách phòng ngừa viêm bao quy đầu để tái phát

Tình trạng viêm bao quy đầu ở nam giới nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của nam giới.

Vì thế, người bệnh cần lưu ý những điều sau để phòng ngừa viêm bao quy đầu cũng như hỗ trợ việc điều trị bệnh:

  • Luôn giữ sạch sẽ vùng kín. Nam giới cần vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày, sau khi đi vệ sinh; trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Có thể vệ sinh vùng kín bằng nước ấm, không nên rửa bằng các dung dịch vệ sinh có chất tẩy mạnh.
  • Mặc quần lót thoáng mát và sạch sẽ, không mặc quần bị ẩm, ướt.
  • Đối với nam giới bị dài hoặc hẹp bao quy đầu, cần được hỗ trợ phẫu thuật cắt bao quy đầu càng sớm càng tốt.
  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, nên sử dụng bao cao su và không thủ dâm quá nhiều.
  • Người bệnh cần có một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học và nghỉ ngơi hợp lý cũng như tập luyện thể dục thể thao đúng cách.
  • Ngoài ra, khi thấy có các triệu chứng bất thường, người bệnh cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị bệnh.
  • Trong quá trình điều trị bệnh không nên quan hệ tình dục và tuyệt đối tuân thủ sự hướng dẫn của bác sĩ.

Viêm bao quy đầu là bệnh lý phổ biến và nguy hiểm ở nam giới nhưng người bệnh hoàn toàn có thể chủ động trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh. Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đây có thể giúp phái mạnh hiểu thêm về chứng bệnh này cũng như tìm được phương pháp bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

Khám phá ngay:

4.8/5 - (6 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Bệnh sinh lý nam như rối loạn cương dương, yếu sinh lý, xuất tinh sớm ... nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần nam giới cũng như mối quan hệ vợ chồng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *