Sưng bao quy đầu: Nguyên nhân và cách điều trị

Sưng bao quy đầu là nỗi băn khoăn, lo lắng của nhiều nam giới. Tuy nhiên, bệnh khởi phát tại vị trí nhạy cảm khiến nhiều người cảm thấy xấu hổ, ngại đi khám khiến bệnh trầm trọng. Vây, đâu là cách thức xử lý tốt nhất khi bị viêm, sưng bao quy đầu?

Sưng bao quy đầu là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?

Sưng bao quy đầu là tình trạng tổn thương, sưng tấy, ngứa rát phần đầu của dương vật. Đây là căn bệnh nam khoa khá phổ biến, xuất hiện ở mọi độ tuổi ở nam giới.

Nếu không phát hiện, có biện pháp chữa trị kịp thời bệnh có thể gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Sưng bao quy đầu là tình trạng tổn thương, sưng tấy đầu dương vật khởi phát từ nhiều nguyên nhân
Sưng bao quy đầu là tình trạng tổn thương, sưng tấy đầu dương vật khởi phát từ nhiều nguyên nhân

Bao quy đầu bị sưng xuất phát từ khá nhiều các nguyên nhân khác nhau, trong đó nổi bật nhất đến từ vấn đề vệ sinh của người mắc. Cụ thể, khi việc vệ sinh không được đảm bảo sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát sinh gây ngứa ngáy, viêm nhiễm bao quy đầu.

Đặc biệt, bộ phận sinh dục thường ở trong điều kiện nóng, ẩm ướt khiến vi khuẩn, nấm có cơ hội gây bệnh. Bên cạnh vấn đề vệ sinh, có một nguyên nhân khác gây tình trạng bị sưng bao quy đầu ở nam giới như sau:

Bài rượu thuốc Nhất Nam Minh Mạng Tửu được hàng triệu quý ông Việt săn lùng nhờ hiệu quả tăng cường tuổi thọ, kéo dài sức xuân, nâng cao chính khí, đại bổ khí huyết. CLICK NGAY
  • Do dài, hẹp bao quy đầu: Khi bao quy đầu bị dài hoặc hẹp sẽ khiến việc vệ sinh dương vật gặp khó khăn khiến vi khuẩn, cặn bựa tích tụ  tại phần quy đầu. Lâu dầu, những vi khuẩn này phát triển gây viêm nhiễm, sưng tấy bao quy đầu.
  • Do bệnh lậu: Người mắc bệnh lậu thường có biểu hiện dương vật thường xuyên tiết dịch mủ, dịch đặc khiến bao quy đầu dễ bị tổn thương, lở loét. Bên cạnh đó, bệnh lý này gây tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt ở người bệnh.
  • Mụn rộp bộ phận sinh dục: Đây là tình trạng dương vật mọc mụn nước li ti, bên trong mụn nước có chứa dịch mủ. Khi mụn nước vỡ ra sẽ khiến bao quy đầu bị tổn thương, nhiễm khuẩn, sưng tấy, đau rát.
  • Ung thư dương vật: Các triệu chứng điển hình của ung thư dương vật bao gồm: sưng tấy ở quy đầu, tiết dịch hôi ở dương vật, dương vật chảy máu bất thường… Đây là bệnh ác tính có thể cướp đi tính mạng của người bệnh nên cần đặc biệt chú ý.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Nam giới quan hệ tình dục không lành mạnh, thủ dâm, quan hệ quá mạnh bạo, sử dụng dụng cụ kích dục không an toàn… sẽ ảnh hưởng xấu đến dương vật, gây trầy xước hoặc nhiễm khuẩn bao quy đầu.
  • Do dị ứng với các chất tẩy rửa: Các sản phẩm tẩy rửa như xà phòng, sữa tắm… nếu sử dụng để vệ sinh bộ phận sinh dục rất dễ gây tình trạng viêm nhiễm. Trong trường hợp sử dụng cần lựa chọn sản phẩm dịu nhẹ, chuyên dùng để đảm bảo không gây kích ứng ngoài mong muốn.

Triệu chứng của sưng bao quy đầu

Hiểu rõ triệu chứng về sưng ngứa bao quy đầu sẽ giúp người mắc nhận biết bệnh sớm và chủ động hơn trong việc điều trị. Việc phát hiện bệnh sớm giúp rút ngắn thời gian và đơn giản hóa quá trình điều trị.

Ngoài ra, điều này còn ngăn chặn được tình trạng phát sinh biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của người bệnh.

Bệnh lý gây cảm giác đau rát, khó chịu cho người mắc
Bệnh lý gây cảm giác đau rát, khó chịu cho người mắc

Các biểu hiện điển hình để nhận biết tình trạng sưng bao quy đầu bao gồm:

  • Vùng quy đầu, bao quy đầu có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, sưng tấy.
  • Bao quy đầu bị sưng mọng nước và xuất hiện các nốt đỏ.
  • Người mắc cảm thấy khó chịu mỗi khi đi tiểu.
  • Cảm giác đau rát tăng lên khi dương vật tiết nhiều mồ hôi hoặc bị cọ xát.
  • Dương vật xuất hiện các dịch mủ hôi, khó chịu.
  • Một số trường hợp làm tăng thân nhiệt, người bệnh sốt nhẹ, mệt mỏi.

Sưng bao quy đầu có nguy hiểm không? Có phải cắt không?

Dương vật là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản ở nam giới. Một khi dương vật bị tổn thương mà cụ thể là tình trạng sưng, viêm nhiễm bao quy đầu sẽ gây ra các tác động tiêu cực đối với sức khỏe người bệnh.

Một số tác hại mà vấn đề bị sưng bao quy đầu có thể gây ra như sau:

  • Làm phát sinh các bệnh lý khác: Bao quy đầu bị sưng, viêm nhiễm tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, gây hại, làm xuất phát các bệnh lý khác. Điển hình phải kể đến như giang mai, sùi mào gà….
  • Gây hiếm muộn hoặc thậm chí là vô sinh: Khi bao quy đầu bị tổn thương sẽ tác động xấu đến quá trình sinh tinh cũng như làm giảm chất lượng tinh trùng. Điều này gây tình trạng hiếm muộn hoặc vô sinh ở người bệnh.
  • Gây hoại tử dương vật: Trong trường hợp bao quy đầu bị sưng tấy, lở loét, bị nghẹt khiến máu không thể lưu thông sẽ làm tăng nguy cơ hoại tử.
  • Là nguyên nhân gây ung thư dương vật: Viêm nhiễm lâu ngày không được điều trị đúng cách sẽ khiến tổn thương lan rộng làm tăng nguy cơ mắc ung thư dương vật. Đây là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nên người bệnh cần đặc biệt chú ý.

Trước những biến chứng khá nghiêm trọng trên, có khá nhiều người bệnh thắc mắc việc nên hay không nên cắt bao quy đầu. Tùy theo từng đặc điểm cấu tạo dương vật, mức độ nhiễm khuẩn, bác sĩ điều trị chỉ định có cần tiến hành phẫu thuật cắt bỏ bao quy đầu không. Thông thường, việc phẫu thuật cắt bỏ áp dụng với trường hợp bao quy đầu dài, hẹp.

Cách chữa trị sưng bao quy đầu hiệu quả

Nhìn vào những hệ lụy kể trên, có thể nhận định được rằng sưng bao quy đầu là một bệnh lý khá nghiêm trọng. Việc điều trị bệnh đúng cách giúp người bệnh nhanh chóng làm giảm tình trạng đau rát, khó chịu và đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân.

Dưới đây là một số cách điều trị bệnh hiệu quả, được sử dụng phổ biến.

Điều trị sưng bao quy đầu bằng phương pháp Tây Y

Sử dụng Tây Y trong điều trị sưng bao quy đầu là cách thức phổ biến được nhiều người lựa chọn. Ưu điểm của phương pháp này là có thời gian điều trị ngắn, các triệu chứng giảm rõ rệt. Ngoài ra, tỷ lệ người bệnh sau khi điều trị cho kết quả tích cực cũng khá cao.

Thuốc Tây phát huy hiệu quả nhanh, các triệu chứng giảm rõ rệt
Thuốc Tây phát huy hiệu quả nhanh, các triệu chứng giảm rõ rệt

Một số loại thuốc Tây Y dùng trong điều trị sưng bao quy đầu ở nam giới:

  • Thuốc kháng sinh giúp tiêu viêm, giảm đau như Polymyxin, Neomycin, Chloramphenicol, Penicillin…
  • Nhóm thuốc bôi Hydrocortisone giúp diệt khuẩn, giảm tình trạng ngứa rát, mẩn đỏ.
  • Thuốc corticosteroid giúp giảm sưng, chống mẩn ngứa, kháng dị ứng.
  • Nhóm thuốc kháng khuẩn, kháng virus như Famciclovir, Valacyclovir, Acyclovir…

Lưu ý, thuốc Tây được chế xuất từ các chất hóa học nên có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Với dòng thuốc bôi, nếu sử dụng quá nhiều trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc da.

Để tránh các tình huống xấu này, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc hoặc thay đổi liều dùng mà không có chỉ định của bác sĩ, chuyên gia.

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh có thể lựa chọn sử dụng thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu với trường hợp bao quy đầu dài, hẹp, bị nghẹt. Hiện nay có một số cách thức tiểu phẫu như phẫu thuật truyền thống, sử dụng Laser, sử dụng kỹ thuật xâm lấn kỹ thuật công nghệ Hàn Quốc…

Sử dụng phương pháp Đông Y

Các bài thuốc bằng Đông Y trong điều trị sưng bao quy đầu có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, thuốc còn giúp bồi bổ cơ thể, lưu thông khí huyết vừa thúc đẩy quá trình điều trị vừa đem lại một sức khỏe tốt cho người bệnh.

Một số vị thuốc Đông Y thường được sử dụng trong điều trị bệnh như cam thảo, mã tiền thảo, trạch tả, ngải diệp, cẩu tích, tần giao, phòng phong, trần bì… Các vị thuốc Đông Y có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên đảm bảo tính an toàn cao. Tuy nhiên, thuốc phát huy công dụng từ từ nên đòi hỏi thời gian chữa trị lâu.

Ngoài ra, thuốc Đông Y không có tác dụng với trường hợp sưng, viêm do bao quy đầu hẹp, dài, bị nghẹt. Thuốc cũng chỉ nên áp dụng trong các trường hợp bệnh nhẹ và chưa có các chuyển biến xấu.

Tùy theo tình trạng bệnh và nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ Đông Y sẽ kê đơn, bốc thuốc theo từng tỷ lệ khác nhau. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất người bệnh cần đi khám và mua thuốc theo đơn tại các cơ sở cung cấp thuốc Đông Y uy tín.

Bài thuốc dân gian

Bài thuốc dân gian sở hữu ưu điểm thực hiện đơn giản, tiết kiệm và đem lại hiệu quả cao. Vì vậy, ngay cả khi y học phát triển, những mẹo thuốc dân gian vẫn được nhiều người tin tưởng sử dụng và cho kết quả tích cực.

Thuốc dân gian  an toàn, tiết kiệm, phù hợp với trình trạng bệnh nhẹ
Thuốc dân gian an toàn, tiết kiệm, phù hợp với trình trạng bệnh nhẹ

Một số bài thuốc dân gian được sử dụng trong chữa sưng, viêm bao quy đầu:

  • Sử dụng tỏi: Tỏi có chứa nhiều kháng sinh tự nhiên, chất chống Oxy hóa có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm giúp đem lại hiệu quả tích cực trong điều trị bệnh. Với phương pháp này, người bệnh chỉ cần ăn tỏi sống hoặc bổ sung các món ăn xào tỏi vào khẩu phần ăn.
  • Sử dụng tinh dầu tràm trà: Tinh dầu tràm trà có khả năng kháng khuẩn, giảm viêm, giảm ngứa và sưng bao quy đầu. Để áp dụng phương pháp này, người bệnh chỉ cần hỗn hợp tinh dầu tràm trà kết hợp dầu dừa rồi thoa lên vùng da viêm nhiễm. Chú ý, trước khi thoa hỗn hợp cần vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương.
  • Sử dụng nha đam: Tương tự các thảo dược trên, nha đam cũng có tác dụng giảm đau, tiêu viêm… giúp làm dịu các triệu chứng của viêm bao quy đầu. Cách thức thực hiện phương pháp này như sau: Người bệnh vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương rồi bôi nha đam trực tiếp lên da. Để nha đam lưu lại trên da khoảng 5 – 10 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Mẹo dân gian đòi hỏi thời gian sử dụng lâu và chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Vì vậy, người bệnh nên dùng phương pháp này với trường hợp bệnh nhẹ hoặc kết hợp sử dụng song song với phương pháp chữa trị khác.

Lưu ý khi điều trị sưng bao quy đầu

Như đã đề cập ở trên, thói quen sinh hoạt, vệ sinh dương vật là nguyên nhân chính gây tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy bao quy đầu. Vì vậy, để đạt hiệu quả chữa trị cao đồng thời ngăn bệnh tái phát thì người mắc cần tuân thủ đúng các lưu ý trong quá trình tiến hành điều trị.

Tuân thủ đúng lưu ý giúp nâng cao hiệu quả điều trị sưng bao quy đầu và ngăn bệnh quay trở lại
Tuân thủ đúng lưu ý giúp nâng cao hiệu quả điều trị sưng bao quy đầu và ngăn bệnh quay trở lại

Một số lưu ý như sau:

  • Vệ sinh dương vật: Người bệnh cần lau rửa dương vật nhẹ nhàng từ trong ra ngoài bằng nước muối sinh lý hoặc nước ấm. Trong trường hợp sử dụng dung dịch vệ sinh cần ưu tiên dùng dòng sản phẩm có độ axit vừa phải, tính tẩy rửa không quá mạnh để tránh đau rát, làm dương vật bị tổn thương.
  • Sử dụng đồ lót rộng rãi, thông thoáng, nên thay đồ lót 2 lần/ngày để ngăn chặn vi khuẩn, vi trùng có hại phát triển.
  • Hạn chế quan hệ tình dục trong quá trình điều trị vì điều này vừa làm bệnh trở nặng vừa tăng nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung rau xanh, hoa quả tươi, sữa chua để có đủ vitamin và khoáng chất. Đồng thời, người bệnh cần hạn chế sử dụng thực phẩm dầu mỡ, cay nóng.
  • Uống nhiều nước giúp kích thích tiểu tiện, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.
  • Tránh sử dụng rượu, bia, chất kích thích… làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tác dụng của thuốc.
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục nhẹ nhàng, tránh để cơ thể căng thẳng và hạn chế thức khuya.

Bên cạnh tuân thủ đúng các nguyên tắc trên, người bệnh cần quan tâm theo dõi các biểu hiện của cơ thể trong quá trình điều trị. Trong trường hợp, quá trình điều trị không có tiến triển hoặc phát sinh biến chứng phụ thì người bệnh cần liên lạc với bác sĩ chịu trách nhiệm chữa trị.

Sưng bao quy đầu là bệnh lý khá nhạy cảm nên người bệnh thường có xu hướng ngại đi khám, điều trị. Điều này khiến bệnh trở nặng, phát sinh nhiều hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe. Khi có dấu hiệu bất thường, đau rát bao quy đầu người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Có như vậy, người bệnh mới có thể tự bảo vệ sức khỏe của mình cũng như chất lượng cuộc sống về sau.

Sưng bao quy đầu không phải bệnh nan y nhưng lại là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Để bệnh lý này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, người bệnh cần có cách điều trị phù hợp kết hợp với tuân thủ đúng các nguyên tắc điều trị. Hy vọng các thông tin trên có ích cho bạn đọc và giúp sưng, viêm nhiễm bao quy đầu không còn là vấn đề của nam giới.

Click đọc ngay:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *