Viêm bao quy đầu cấp tính: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm bao quy đầu cấp tính là một bệnh lý viêm nhiễm phổ biến ở nam giới. Nếu trong giai đoạn cấp tính mà không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính rất nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn thông tin về bệnh viêm bao quy đầu cấp tính và cách điều trị.

Viêm bao quy đầu cấp tính là gì?

Viêm bao quy đầu được chia thành hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Viêm bao quy đầu cấp tính là tình trạng sưng đỏ, nhiễm trùng ở vùng da bảo vệ đầu dương vật của nam giới trong ngắn hạn. Ở giai đoạn cấp tính, các triệu chứng thường khởi phát đột ngột và chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh viêm bao quy đầu cấp tính sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính với những biến chứng rất nguy hiểm. 

Viêm bao quy đầu có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ nhỏ
Viêm bao quy đầu có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ nhỏ

Bệnh viêm bao quy đầu xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả những trẻ nhỏ. Đối tượng nam giới thường mắc bệnh là những người vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, mắc các bệnh liên quan đến bao quy đầu… 

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh

Bệnh viêm bao quy đầu cấp tính ở nam giới có thể khởi phát do bị nhiễm trùng, do thói quen sinh hoạt hàng ngày hoặc do ảnh hưởng bởi một số bệnh lý viêm bao quy đầu, cụ thể:

Yếu sinh lý, cậu nhỏ không ngóc dậy được mỗi lần giao ban đã đẩy cuộc hôn nhân của tôi đi vào ngõ cụt. Thế nhưng sau khi tôi dùng cách này thì cậu nhỏ đã hừng hực khí thế trở lại, hôn nhân đã được cứu vãn.
  • Viêm bao quy đầu cấp do nhiễm khuẩn: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh viêm bao quy đầu. Theo đó, nam giới không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không tắm rửa, thay quần áo thường xuyên khiến bao quy đầu bị nhiễm khuẩn gây nên tình trạng viêm nhiễm.
  • Nhiễm ký sinh trùng Trichomonas: Đây là một ký sinh trùng có khả năng lây nhiễm qua quan hệ tình dục hoặc mặc chung quần lót với người bệnh. Khi ký sinh trùng tấn công vào bao quy đầu, nó sẽ gây nên triệu chứng nổi mụn nước, nốt ban đỏ và gây ngứa ngáy.
  • Viêm bao quy đầu cấp tính do nấm men: Một số loại nấm men như nấm Candida là thủ phạm gây ra tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu. Khi mặc quần lót ẩm ướt hoặc vùng kín tiết nhiều mồ hôi, nấm men sẽ có cơ hội xâm nhập và gây viêm nhiễm bao quy đầu.
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Vệ sinh vùng kín sai cách, không vệ sinh sau mỗi lần quan hệ hoặc lau chùi từ phía sau ra trước sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm dễ dàng xâm nhập và gây viêm bao quy đầu, dương vật. 
  • Thủ dâm quá mức: Một số nam giới bị viêm bao quy đầu do thủ dâm quá mức hoặc không đúng cách. Khi thủ dâm, nam giới thường có xu hướng kích thích rất mạnh, có phần thô bạo để dương vật mau xuất ra. Điều này sẽ gây tổn thương bao quy đầu và vi khuẩn có môi trường để sinh sôi, phát triển. 
  • Quan hệ tình dục bừa bãi: Nam giới quan hệ tình dục với nhiều bạn tình và không có biện pháp bảo vệ an toàn thì rất dễ mắc phải những bệnh lây lan qua đường tình dục. Đây chính là một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự khởi phát của bệnh viêm bao quy đầu.
  • Dài, hẹp bao quy đầu: Bao quy đầu bị dài, hẹp khiến nam giới khó khăn trong việc vệ sinh các chất cặn tích tụ dưới lớp nhăn của bao quy đầu. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây hại tấn công. 
  • Dị ứng với chất tẩy rửa: Đôi khi, tình trạng viêm bao quy đầu xảy ra do nam giới dị ứng với các chất tẩy rửa như xà phòng, sữa tắm… 
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm bao quy đầu ở nam giới

Khi bị viêm, bao quy đầu sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm bao quy đầu cấp tính:

  • Bao quy đầu bị sưng phù, tấy đỏ và cảm giác khô rát khó chịu.
  • Khu vực bị tổn thương sẽ có cảm giác đau âm ỉ và đau lan ra toàn bộ dương vật.
  • Bao quy đầu bị ngứa rát cả ngày lẫn đêm.
  • Dương vật tiết ra chất nhờn màu trắng như mủ và có mùi hôi tanh.
  • Bao quy đầu nổi nhiều mẩn đỏ, bên trong chứa nước hoặc chất dịch màu trắng.
  • Xuất hiện bựa sinh dục bao quanh bao quy đầu.
  • Bệnh nhân đi tiểu buốt, tiểu rát, có khi tiểu ra máu. 
  • Nam giới sẽ bị đau khi quan hệ tình dục và khi xuất tinh. 

Khi phát hiện những dấu hiệu trên, nam giới cần nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra và điều trị bệnh triệt để, tránh để bệnh tiến triển nặng. 

Viêm bao quy đầu cấp tính có nguy hiểm không?

Viêm bao quy đầu cấp tính là căn bệnh không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nhưng bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nam giới. Viêm bao quy đầu cấp tính sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý của phái mạnh.

Việc phải đối mặt thường xuyên với những cơn đau, ngứa ngáy khiến nam giới cảm thấy tự ti và mất tập trung khi làm việc. 

Hơn nữa, nếu không phát hiện và điều trị sớm, viêm bao quy đầu tái phát nhiều lần sẽ chuyển biến thành mãn tính, rất khó điều trị và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Một số những biến chứng nặng nề mà bệnh gây ra như: hẹp lỗ niệu đạo, viêm đường tiết niệu, viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh và có nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn. 

Ngoài ra, khi quan hệ tình dục không an toàn, bệnh còn lây lan cho bạn tình. Nữ giới sẽ bị viêm nhiễm phụ khoa và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. 

Viêm bao quy đầu điều trị như thế nào đúng cách, hiệu quả?

Việc điều trị từ sớm sẽ giúp bệnh viêm bao quy đầu cấp tính được chữa khỏi và không gây ra biến chứng. Chính vì thế, khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường, bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ uy tín để tìm hiểu nguyên nhân, chẩn đoán đúng bệnh và điều trị đúng cách. 

Chữa viêm bao quy đầu cấp tính bằng Tây y

Điều trị bệnh viêm bao quy đầu bằng Tây y bao gồm hai phương pháp là sử dụng thuốc Tây hoặc tiến hành phẫu thuật. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị cho phù hợp. 

Thuốc trị viêm bao quy đầu cấp tính

Hầu hết các trường hợp viêm bao quy đầu cấp tính đều được chỉ định chữa trị bằng phác đồ kháng sinh kết hợp với một số loại thuốc kháng để điều trị bệnh. Các thuốc chữa viêm bao quy đầu cấp tính bao gồm: 

  • Thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc này thường được sử dụng khi bị viêm bao quy đầu cấp tính do nhiễm khuẩn. Thuốc có công dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, giảm viêm nhiễm ở bao quy đầu. Một số loại thuốc kháng sinh thường dùng như Penicillin, Sorbolene, Glycerine…
  • Thuốc giảm đau: Trong trường hợp, đầu dương vật bị đau rát hoặc nhiễm trùng gây nóng sốt, bác sĩ sẽ chỉ định uống một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt như Paracetamol. 
  • Thuốc Hydrocortisone: Đây là một loại thuốc nằm trong nhóm Corticoid. Thuốc được bào chế dưới dạng kem hoặc gel bôi ngoài có công dụng kháng viêm, cải thiện dấu hiệu ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ. Do thuốc có xảy ra một số tác dụng phụ nên bạn phải sử dụng thuốc tuân theo liều lượng quy định của bác sĩ. 
Nam giới có thể sử dụng các loại kem bôi thoa trực tiếp lên vùng da bị bệnh
Nam giới có thể sử dụng các loại kem bôi thoa trực tiếp lên vùng da bị bệnh

Các thuốc Tây y thường gây ra các tác dụng phụ, gây nóng trong người hoặc có hiện tượng nhờn thuốc. Do vậy, người bệnh không được tự ý mua thuốc hoặc thay thế thuốc chữa bệnh nếu không có yêu cầu của bác sĩ. Tránh lạm dụng thuốc chữa bệnh vì sẽ gây hại cho sức khỏe. 

Phẫu thuật

Bên cạnh thuốc Tây y, tình trạng viêm bao quy đầu cấp tính có thể được điều trị bằng cách phẫu thuật. Tuy nhiên, không phải trường hợp viêm bao quy đầu nào cũng nên phẫu thuật. 

Theo đó, trong một số trường hợp như bệnh nhân không đáp ứng được các thuốc điều trị hoặc bao quy đầu dài, hẹp khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần thì cắt bao quy đầu là biện pháp tối ưu để điều trị bệnh triệt để. 

Mổ cắt bao quy đầu chỉ là một tiểu phẫu, ít gây đau đớn và quy trình rất đơn giản. Bác sĩ sẽ chỉ định cắt bao quy đầu theo cách truyền thống hoặc phẫu thuật laser tùy theo mức độ bệnh. 

Theo đó, bác sĩ sẽ thăm khám kỹ tình trạng bệnh trước khi phẫu thuật. Trong phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được rửa sạch vùng kín và tiêm thuốc tê. Bác sĩ sẽ tiến hành xác định vị trí và cắt bỏ bao quy đầu. Cuối cùng, dùng chỉ tự tiêu khâu lại và quấn quanh vết thương bằng gạc y tế. 

Phương pháp phẫu thuật này chỉ diễn ra từ 25 – 30 phút. Sau điều trị, bệnh nhân có thể về nhà ngay và tự chăm sóc tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Chữa viêm bao quy đầu cấp tính bằng Đông y

Chữa viêm bao quy đầu bằng Đông y là một phương thức điều trị được nhiều người lựa chọn hiện nay. Trong Đông y, bệnh viêm bao quy đầu khởi phát do phong thấp, độc tố tích trữ trong cơ thể và chức năng gan thận bị suy yếu.

Theo đó, các bài thuốc Đông y điều trị có tác dụng giải độc, tiêu hàn và phục hồi chức năng gan thận. Từ đó các triệu chứng như viêm ngứa, sưng đỏ sẽ bị loại bỏ. Một số loại thảo dược thường dùng để điều trị bệnh viêm bao quy đầu như cam thảo, phòng phong, cẩu tích, xích thược, trạch tả, bạch linh… 

Bệnh viên bao quy đầu có thể được điều trị bằng các bài thuốc Đông y
Bệnh viêm bao quy đầu có thể được điều trị bằng các bài thuốc Đông y

Tuy nhiên, bệnh viêm bao quy đầu do vi khuẩn, virus gây nên, nên các bài thuốc Đông y không thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn mà chỉ làm giảm các triệu chứng. Do đó, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ sử dụng thêm một vài loại thuốc kháng sinh và kết hợp Đông y – Tây y để điều trị bệnh. 

Mẹo dân gian chữa viêm bao quy đầu tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh, nam giới có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc áp dụng một số cách chữa viêm bao quy đầu tại nhà để bệnh nhanh chóng hồi phục. Dưới đây là một số mẹo dân gian mà nhiều người thường áp dụng:

  • Lá trầu không: Lá trầu không có đặc tính kháng khuẩn mạnh, giúp giảm ngứa và tiêu diệt nấm, vi khuẩn gây bệnh. Dân gian thường lấy lá trầu không nấu cùng với muối để vệ sinh vùng kín, hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Người bệnh chỉ cần chuẩn bị 10 lá trầu không, một thìa muối biển. Bạn cho lá trầu không vào nồi đun sôi với muối tạo thành hỗn hợp. Để nguội và dùng vệ sinh vùng kín mỗi tuần 3 lần. 
  • Nha đam: Nha đam có chứa nhiều vitamin và axit hyaluronic. Những hoạt chất này có khả năng làm dịu tình trạng kích ứng và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Nam giới có thể dùng gel nha đam thoa lên bao quy đầu. Áp dụng 3 – 4 lần mỗi tuần để điều trị bệnh viêm nhiễm. 
  • Dầu dừa: Dầu dừa là một nguyên liệu lành tính, có chứa nhiều vitamin E giúp dưỡng ẩm, giảm ngứa, giảm sưng viêm. Dầu dừa được sử dụng như là một loại thuốc bôi để điều trị bệnh viêm bao quy đầu. Bạn dùng dầu dừa bôi lên khu vực bị viêm nhiễm để giảm nhanh triệu chứng. 
Dầu dừa cũng có tác dụng chữa viêm bao quy đầu ở nam giới
Dầu dừa có tác dụng chữa viêm bao quy đầu ở nam giới

Mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng mà không thể điều trị dứt điểm bệnh. Do vậy, để an toàn, người bệnh nên thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi điều trị. 

Lưu ý khi điều trị và cách vệ sinh khi bị viêm bao quy đầu cấp tính

Việc chăm sóc và vệ sinh vùng kín đúng cách mỗi ngày giúp đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh. Thế nên, trong thời gian điều trị, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Sau khi phẫu thuật, người bệnh nên uống thuốc và vệ sinh vùng kín theo yêu cầu của bác sĩ. 
  • Uống thuốc đầy đủ, đúng liều lượng theo quy định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn nếu có. 
  • Trong quá trình chữa bệnh, nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn cần đến bác sĩ thăm khám, xử lý và thay đổi phương pháp điều trị bệnh.
  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên mỗi ngày bằng nước ấm, nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Khi vệ sinh vùng kín, bạn nên thực hiện nhẹ tay để bao quy đầu không bị tổn thương và bị đau.
  • Không được quan hệ tình dục trong giai đoạn điều trị vì sẽ gây đau đớn và lây lan sang bạn tình.
  • Không nên sử dụng các loại sản phẩm, chất tẩy rửa chứa các chất kích thích, chất hóa học. 
  • Lựa chọn quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt, đặc biệt là quần lót. 
  • Thường xuyên tắm rửa, giặt giũ quần áo sạch sẽ, không để vi khuẩn có nơi trú ngụ.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt bổ sung nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin C, các loại gia vị kháng viêm tốt như tỏi, ớt, nghệ… Không nên ăn nhiều đồ nóng, đồ cay, bánh kẹo ngọt vì sẽ khiến bao quy đầu viêm nhiễm trầm trọng hơn. 

Thông qua những chia sẻ trên, bạn đã hiểu hơn về bệnh viêm bao quy đầu cấp tính và cách điều trị. Có thể thấy, bệnh viêm bao quy đầu cấp tính nếu được phát hiện sớm thì điều trị kịp thời và không gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do vậy, người bệnh nên đến bác sĩ thăm khám ngay khi phát hiện dấu hiệu bệnh.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (3 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *