Hút Esse có bị vô sinh không? Gây tác hại gì?

Trong thời gian gần đây, thuốc lá Esse trở nên phổ biến với thiết kế bắt mắt, nồng độ nicotin thấp và hương thơm dịu nhẹ. Tuy nhiên trên thực tế, sản phẩm này vẫn chứa nhiều thành phần có hại cho sức khỏe. Nếu đang thắc mắc về vấn đề “Hút Esse có bị vô sinh không?”, bạn đọc có thể tham khảo thông tin giải đáp trong bài viết sau. 

hút esse bị vô sinh
Thuốc lá Esse là sản phẩm của Hàn Quốc, thích hợp với nữ giới và người mới bắt đầu hút thuốc

Một số thông tin cần biết về thuốc lá Esse

Thuốc lá Esse là loại thuốc lá được sản xuất tại Hàn Quốc với thiết kế nhỏ gọn, thanh mảnh và thành phần ít nicotine hơn so với thuốc lá thông thường. Do đó, sản phẩm này thường được dùng cho nữ giới và những người mới hút thuốc lá. Sản phẩm có mùi thơm nhẹ, không tạo ra quá nhiều khói như các loại thuốc lá truyền thống.

Điểm đặc biệt của thuốc lá Esse là có nhiều lỗ khí nhỏ ở phần đầu lọc để khói thuốc pha loãng với không khí, tránh tình trạng khó chịu và sặc thuốc. Cũng chính vì vậy mà nồng độ khói thuốc được hấp thu vào cơ thể thấp hơn rất nhiều so với các sản phẩm thuốc lá trên thị trường.

Với nhiều ưu điểm, thuốc lá Esse đang dần trở nên phổ biến và không chỉ là lựa chọn của riêng phái nữ. Hiện nay, không ít nam giới từ bỏ dùng thuốc lá truyền thống để sử dụng sản phẩm này với mong muốn giảm thiểu những tác hại đối với sức khỏe.

Không chỉ là một chuyên gia giỏi trong điều trị bệnh sản phụ khoa mà Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Giám đốc Phòng khám Đông y Việt Nam còn điều trị vô sinh hiếm muộn của các cặp vợ chồng.

Hút Esse có bị vô sinh không?

Thuốc lá Esse có nồng độ nicotin thấp cùng với cơ chế khuếch tán khói thuốc thông minh. Do đó, sản phẩm có thể giảm thiểu nồng độ khói thuốc được cơ thể hấp thu và hạn chế những tác hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên trên thực tế, các loại thuốc lá khác trên thị trường nói chung và thuốc lá Esse nói riêng đều gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe – đặc biệt là với chức năng sinh sản. Vậy “Hút Esse có bị vô sinh không?.

Theo các chuyên gia, hút thuốc lá – kể cả thuốc Esse là một trong những nguyên nhân gây suy giảm chức năng sinh lý và sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Các nghiên cứu được thực hiện đều cho thấy, thuốc lá Esse làm giảm chất lượng tinh binh, đồng thời khiến tinh trùng dễ bị dị dạng, khả năng di động và sức sống kém.

Như đã biết, chất lượng tinh trùng chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của nam giới. Tình trạng giảm số lượng – chất lượng tinh trùng là yếu tố làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở phái mạnh.

hút esse có bị vô sinh không
Hút Esse có bị vô sinh không?

Ngoài ra, hút Esse cũng có thể làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới. Cụ thể, tác động từ nicotin, asen cùng với các thành phần độc hại trong sản phẩm này có thể gây rối loạn hoạt động sản xuất hormone estrogen, progesterone, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, suy giảm chức năng vòi trứng và giảm khả năng thụ thai. Bên cạnh đó, nữ giới có thói quen hút thuốc Esse trong nhiều năm còn phải đối mặt với các biến chứng thai kỳ như sảy thai, thai chết lưu, thai ngoài tử cung, suy thai,…

Tác hại của thuốc lá Esse với chức năng sinh lý

Thống kê cho thấy, nước ta là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Ngoài những ảnh hưởng đến phổi, gan và các cơ quan nội tạng, hút thuốc lá – hay cụ thể là thuốc Esse còn gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với chức năng sinh lý của cả nam và nữ giới.

Để hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá Esse, bạn có thể tham khảo một số thông tin tổng hợp sau:

1. Tác hại của hút Esse đối với sinh lý phái mạnh

Có thể nói, phái mạnh chịu nhiều ảnh hưởng do hút thuốc lá hơn so với phái nữ. Nguyên nhân là do các chất độc hại trong khói thuốc gây suy giảm tinh binh, tăng nguy cơ tinh trùng dị dạng và gián tiếp ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Ngoài ra, thuốc lá còn chứa đến 70 loại hóa chất có khả năng gây ung thư và suy giảm sức khỏe.

hút esse có bị vô sinh không
Hút Esse có thể làm giảm số lượng tinh trùng, tăng nguy cơ tinh trùng dị dạng và không có khả năng di động
  • Giảm hormone testosterone: Các nghiên cứu gần đây cho thấy, nam giới có thói quen hút khói thuốc thường có nồng độ hormone testosterone suy giảm. Trong khi đó, hormone estrogen (hormone nữ giới) có xu hướng tăng lên đáng kể. Nguyên nhân là do khói thuốc gây rối loạn chức năng của tinh hoàn và tuyến giáp, dẫn đến tình trạng giảm sản xuất hormone testosterone.
  • Giảm số lượng, chất lượng tinh trùng: Khi nồng độ hormone testosterone giảm thấp, khả năng sản xuất tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Hơn nữa, các hóa chất độc hại trong khói thuốc còn kìm hãm enzyme choline acetyltransferase – enzyme cần thiết cho sự hoạt động của tinh trùng. Số lượng – chất lượng tinh trùng thấp đồng nghĩa với việc khả năng sinh sản của nam giới bị suy giảm. Nếu không có hướng khắc phục kịp thời, nam giới có thể phải đối mặt với nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.
  • Tăng nguy cơ dị dạng tinh trùng: Một số nghiên cứu được thực hiện đều cho thấy, nam giới có thói quen hút Esse và thuốc lá thường xuyên dễ gặp phải tình trạng dị dạng tinh trùng. Tinh trùng không đuôi, đuôi ngắn, đầu to,… thường có sức sống kém hoặc hoàn toàn không có khả năng di động. Trong trường hợp xảy ra hiện tượng thụ thai, tinh trùng dị dạng có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các dị tật thai nhi bẩm sinh.
  • Giảm khả năng di chuyển của tinh trùng: Tinh trùng khỏe mạnh là tinh trùng có hình dáng bình thường, sức sống dẻo dai và khả năng di động tốt. Tuy nhiên, nam giới có thói quen hút Esse thường có chất lượng tinh trùng kém, đa phần tinh trùng đều không có khả năng di động hoặc vận tốc di chuyển chậm nên thường không thể tiếp cận với trứng để xảy ra hiện tượng thụ thai.
  • Giảm khả năng phóng tinh: Nicotine trong khói thuốc có thể gây suy giảm hệ thần kinh trung ương và làm giảm hormone testosterone ở nam giới. Những yếu tố này khiến nam giới dễ gặp phải vấn đề khi xuất tinh và số lượng tinh dịch được phóng ra thấp hơn so với bình thường. Giảm khả năng phóng tinh là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ yếu sinh lý nam, vô sinh và hiếm muộn.
  • Tăng bạch cầu trong tinh dịch: Số lượng bạch cầu trong tinh dịch thường tăng lên khi mắc các bệnh viêm nhiễm. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể xảy ra trong trường hợp hút thuốc lá, sử dụng chất gây nghiện và uống nhiều rượu bia. Số lượng bạch cầu tăng lên trong tinh dịch ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng di động, mật độ và hình thái của tinh trùng. Ngoài ra, bạch cầu còn sản xuất ROS có khả năng phá vỡ ADN của tinh trùng. Đây chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.
  • Tăng nguy cơ liệt dương: Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương mà còn tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Như đã biết, quá trình cương dương của nam giới phụ thuộc vào khả năng tưới máu và sự điều khiển của hệ thần kinh trung ương. Do đó, hút Esse trong thời gian dài có thể làm giảm lưu lượng máu tuần hoàn về dương vật và tăng nguy cơ bị liệt dương, rối loạn cương dương.

Có thể thấy, hút Esse và thuốc lá gây ra nhiều ảnh hưởng đối với chức năng sinh lý và sinh sản của nam giới. Những ảnh hưởng này chính là yếu tố làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở phái mạnh.

2. Hút Esse và tác hại đối với sinh lý nữ

Mặc dù không chịu ảnh hưởng nặng nề như nam giới nhưng hút Esse cũng tác động không nhỏ đến khả năng sinh sản của nữ giới. Một số tác hại phái nữ có thể gặp phải nếu thường xuyên sử dụng thuốc lá nói chung và Esse nói riêng.

hút esse có bị vô sinh không
Nứ giới hút Esse trong thời gian dài có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa: Hút Esse trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. Nguyên nhân là do các hóa chất trong khói thuốc khiến hệ miễn dịch suy giảm, tạo điều kiện cho nấm men bên trong âm đạo phát triển và gây viêm nhiễm âm đạo. Ngoài ra, khói thuốc lá còn gây rối loạn chức năng của buồng trứng, tuyến yên và tuyến giáp – các tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể. Rối loạn nội tiết là yếu tố chủ yếu gây ra hàng loạt các bệnh lý phụ khoa thường gặp.
  • Suy buồng trứng: Suy buồng trứng là tình trạng buồng trứng suy giảm chức năng sản xuất hormone estrogen và phóng noãn. Đây được xem là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới. Trong đó, hút thuốc lá và sử dụng chất gây nghiện là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình suy giảm chức năng buồng trứng mà nhiều nữ giới không chú ý.
  • Thai ngoài tử cung: Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể nhưng thống kê cho thấy, đa phần các thai phụ gặp phải tình trạng thai ngoài tử cung đều có thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, thường xuyên hút thuốc lá và sử dụng chất gây nghiện. Một số giả thuyết cho rằng, nicotine trong khói thuốc khiến hormone trong cơ thể bị rối loạn, dẫn đến tình trạng phôi thai bám và làm tổ ở những vị trí khác ngoài tử cung như cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng.
  • Tăng biến chứng thai kỳ: Không chỉ làm tăng nguy cơ thai ngoài tử cung, hút Esse còn khiến nữ giới dễ gặp phải các biến chứng thai kỳ như sảy thai, thai chết lưu, suy thai, tiền sản giật,… Ngoài ra, phụ nữ có bạn đời hút thuốc lá trong nhiều năm cũng có nguy cơ bị sảy thai cao hơn so với bình thường.

Nhìn chung, thuốc lá và thuốc Esse đều ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chức năng sinh sản của cả hai giới. Thuốc lá Esse có nồng độ nicotine thấp và cấu tạo đặc biệt nên mức độ ảnh hưởng nhẹ hơn so với các loại thuốc lá thông thường. Điều này khiến cho nhiều người lầm tưởng sản phẩm này không gây hại đến sức khỏe và thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên theo thời gian, nicotin, asen và các hóa chất trong khói thuốc tích tụ dần trong cơ thể và gây ra hàng loạt các ảnh hưởng nặng nề.

Cảnh giác với các loại thuốc lá “nhẹ” trên thị trường

Với nhiều chiến dịch tuyên truyền, đa phần mọi người đều hiểu rõ những ảnh hưởng nặng nề của thuốc lá. Thậm chí, trên các sản phẩm thuốc lá đều đề cập đến tình trạng ung thư phổi, tăng nguy cơ đột quỵ, thiểu năng tuần hoàn não,…

Chính vì vậy, một số thương hiệu quyết định sản xuất các loại thuốc lá “nhẹ” với nồng độ nicotin thấp, hương thơm tự nhiên, thiết kế độc đáo và sang trọng để “đánh lừa” người dùng. Thực tế cũng cho thấy, nhiều người từ bỏ thuốc lá truyền thống sang hút Esse, thuốc lá điện tử,… với mong muốn giảm thiểu những tác hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không có bất cứ loại thuốc lá nào không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, bạn đọc nên thận trọng với các loại thuốc lá gắn mác “thuốc lá nhẹ” trên thị trường.

hút esse có bị vô sinh không
Cảnh giác với các loại thuốc lá được gắn mắc thuốc lá nhẹ trên thị trường

Hơn nữa, trong những nghiên cứu gần gây các chuyên gia nhận thấy, Esse và các loại thuốc lá nhẹ thường được sử dụng với tần suất nhiều hơn so với thuốc lá truyền thống. Điều này xuất phát từ suy nghĩ sản phẩm có nồng độ nicotine thấp sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên việc dùng thuốc lá với tần suất quá thường xuyên có thể gây tích lũy nicotin và hàng loạt các độc tố vào máu, dẫn đến giảm sức khỏe, tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn và hàng loạt các bệnh lý mãn tính khác.

Chính vì vậy, giải pháp duy nhất để bảo vệ sức khỏe là cai thuốc lá trong thời gian sớm nhất. Vì nicotine là chất gây nghiện nên không thể dừng việc sử dụng đột ngột. Để từ bỏ thói quen hút Esse, bạn nên giảm liều lượng/ tần suất sử dụng cho đến khi ngưng hoàn toàn. Bên cạnh đó, cần chú ý tập thể thao thường xuyên, ăn uống điều độ và dành thời gian cho các hoạt động lành mạnh để hạn chế tần suất sử dụng thuốc lá. Trong trường hợp cần thiết, có thể tìm gặp bác sĩ để được xây dựng kế hoạch cai thuốc lá tùy theo mức độ nghiện thuốc.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Hút Esse có bị vô sinh không?”, đồng thời đề cập đến tác hại của loại thuốc lá này đối với chức năng sinh lý của cả nam và nữ giới. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn tác hại của thuốc lá Esse, từ đó chủ động trong việc cai thuốc để bảo vệ sức khỏe và chức năng sinh sản.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *